Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn trình bày về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư Những bài văn hay lớp 10

Viết đoạn văn trình bày về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư mang đến 5 đoạn văn mẫu cực hay, đạt điểm cao của các bạn học sinh lớp 10.

TOP 5 Đoạn văn viết về điều em thích ở thể thơ hai cư giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý học tập, trau dồi kiến thức để biết cách trả lời câu hỏi trang 46 sách Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đoạn văn phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Thần Gió và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục Văn 10 Kết nối tri thức.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư.

Viết đoạn văn về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư - Mẫu 1

Thơ hai-cư là một thể loại thơ khá phổ biến ở Nhật Bản. Nếu ở Việt Nam, làm thơ cần phải có vần thì các bài thơ hai-cư của Nhật Bản lại hoàn toàn không cần điều đó. Các bài thơ hai-cư khá ngắn, nhưng lại có tính cô đọng, hàm súc cao, thường hướng về thiên nhiên bốn mùa và nội tâm cá nhân để phản ánh. Trong một bài thơ bắt buộc phải có kigo (quý ngữ) nghĩa là từ miêu tả mùa màng một cách gián tiếp. Trong bài không nói rõ xuân, hạ, thu, đông nhưng sẽ nhắc đến các hình ảnh đặc trưng của mỗi mùa như hoa anh đào, lá úa vàng, tuyết phủ trắng... Mặc dù số lượng âm tiết ít ỏi nhưng vẫn biểu đạt được sự tương quan giữa con người và thiên nhiên. Một bài thơ hai-cư hay phải thể hiện được khoảnh khắc độc sáng của nhà thơ trong việc nắm bắt cuộc đời, quan sát tinh nhạy, biết cảm nghiệm đời sống đầy đủ. Và đó chính là điểm đặc biệt, hấp dẫn của các bài thơ hai-cư.

Đoạn văn trình bày về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư - Mẫu 2

Thơ Hai-cư là một thể thơ truyền thống có vị trí quan trọng trong văn học Nhật Bản, được xem là một trong những hình thức cô đọng nhất của thơ ca thế giới. Một trong những điểm thú vị của thơ Hai-cư chính là ở sự cô đọng, ý tại ngôn ngoại. Tác giả đã hạn chế tối đa về mặt chữ, mỗi bài thơ chỉ gồm ba câu, mỗi câu từ hai đến năm tiếng. Tuy ngôn ngữ ít ỏi là vậy nhưng bài thơ lại chứa đựng những lớp nghĩa sâu xa, thể hiện những tư tưởng nhân văn sâu sắc về con người và cuộc đời. Để khám phá những khoảng trống trong bài thơ, bạn đọc cần liên kết những hình ảnh vốn dĩ tách rời, tìm ra mối liên hệ giữa chúng và lý giải nó. Chính vì sự cô đọng nên mỗi từ ngữ trong thơ hai-cư đều mang theo những ý nghĩa thẩm mĩ độc đáo. Sức sống và sự hấp dẫn của thơ hai-cư nằm ở khả năng kiệm lời mà vẫn gợi nhiều cảm xúc, suy tưởng.

Điều em thích ở thể thơ hai cư - Mẫu 3

Điều em cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư chính là tính hàm súc. Trong văn học Nhật Bản, thơ hai-cư là thể thơ truyền thống đóng vai trò quan trọng. Thơ hai-cư cũng được xem là một trong những hình thức cô đọng nhất của thơ ca thế giới. Số từ trong bài rất hạn chế, ý ở ngoài lời. Một bài thơ tuy chỉ có ba dòng, nhưng vẫn gợi ra được chiều sâu về mặt cảm xúc. Trong thơ hai-cư luôn có những khoảng trống buộc người đọc phải liên kết những hình ảnh vốn đã rời rạc để khám phá và giải mã chúng dưới góc nhìn cá nhân. Chính vì thế, mỗi từ trong thơ hai-cư đều ẩn chứa những giá trị nghệ thuật đặc sắc. Sức lôi cuốn của thể loại này nằm ở khả năng kiệm lời mà vẫn gợi lên được những suy tưởng, cảm xúc.

Điều em thích ở thể thơ hai cư - Mẫu 4

Trên thế giới có rất nhiều thể loại văn học nổi tiếng thu hút sự quan tâm của nhiều trái tim yêu thơ ca, văn học. Một trong số đó ta không thể không nhắc đến thể thơ Hai-cư của Nhật Bản với điều thú vị nằm ở tính ngắn gọn, hàm súc. Thể thơ Hai-cư chỉ bao gồm 3 dòng với năm đến bảy âm tiết tuy ngắn gọn nhưng lại vô cùng cô đọng, hàm súc, chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa. Thể thơ tập trung ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, của cảnh vật tuy đơn giản nhưng lại dễ gây ấn tượng, cảm xúc mạnh đến người đọc. Điều thú vị ở thể thơ Hai-cư là nhìn có vẻ dễ làm, chủ đề cũng đơn giản nhưng lúc bắt tay vào làm thơ lại đòi hỏi tài năng của tác giả vô cùng cao. Chỉ những người có ngôn từ cô đọng, khả năng truyền tải tuyệt vời cùng kinh nghiệm văn chương dày dặn mới có thể tạo nên được bài thơ Hai-cư đặc sắc. Thể thơ Hai-cư nói riêng và văn học thế giới nói chung đã góp phần bồi đắp và nuôi dưỡng nên tâm hồn của bao thế hệ con người trên thế giới, làm cho chúng ta càng ngày hoàn thiện và xã hội phát triển văn minh, thịnh vượng hơn.

Điều em thích ở thể thơ hai cư - Mẫu 5

Thơ hai-cư khởi nguồn từ đất nước mặt trời mọc và trở thành thể thơ truyền thống của thơ ca Nhật Bản. Điều khiến cho thơ hai-cư trở nên đặc biệt và độc đáo so với các thể thơ khác trên thế giới chính là ở số câu, số chữ trong một bài thơ. Bài thơ Hai-cư trong tiếng Nhật chỉ gồm 3 dòng (dòng 1 và dòng 3 có 5 tiếng; dòng 2 có bảy tiếng). Mặc dù tác giả rất hạn chế về số từ nhưng vẫn gợi ra được chiều sâu về mặt cảm xúc và ý nghĩa cho bài thơ. Chính vì vậy, thơ hai-cư được xem là một trong những hình thức cô đọng nhất của thế giới thơ ca. Mỗi từ trong thơ hai-cư đều là một sự chắt chiu, chọn lọc tinh tế của tác giả nhằm thể hiện một sự "bừng ngộ" hay triết lí về cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 30
  • Lượt xem: 34.612
  • Dung lượng: 113,3 KB
Sắp xếp theo