Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt Xúy Vân giả dại Xúy Vân giả dại

Văn mẫu lớp 10: Tóm tắt Xúy Vân giả dại mang đến mẫu tóm tắt hay nhất. Qua đó giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, nhanh chóng nắm được nội dung tác phẩm. Đồng thời cũng là tài liệu giảng dạy hữu ích cho quý thầy cô tham khảo.

Xúy Vân giả dại là đoạn trích rất tiêu biểu cho nghệ thuật chèo. Xuý Vân giả dại là hiện thân của số phận bi kịch bị giằng xé giữa khát vọng tình yêu và hạnh phúc đối với hoàn cảnh sống khắc nghiệt của người phụ nữ trong chế độ xưa. Để hiểu rõ hơn về vở kịch này, mời các bạn cùng theo dõi mẫu tóm tắt Xúy Vân giả dại trong bài viết dưới đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tích Xúy Vân giả dại.

1. Tóm tắt Xúy Vân giả dại

Xúy Vân là người con gái đẹp người, đẹp nết,là con gái của viên huyện Tể được gả cho Kim Nham một anh thư sinh nghèo hiếu học. Cuộc hôn nhân ép buộc không có tình yêu đã đưa cuộc đời nàng đến một tấn bi kịch. Sau khi về nhà chồng, Kim Nham phải lên Tràng An để dùi mài kinh sử để Xúy Vân ở nhà bơ vơ trong sự ghẻ lạnh và coi thường của gia đình. Vì quá buồn tủi và khao khát tìm kiếm hạnh phúc của đời mình nàng đã tin theo Trần Phương, hắn bày kế xúi Xúy Vân giả điên để được tự do thoát khởi nhà chồng. Nhưng không ngờ rằng Trần Phương là một tên “Sở Khanh”, đểu cáng bỏ lại nàng, khiến nàng tuyệt vọng từ giả điên thành điên thật.

2. Nội dung đoạn trích Xúy Vân giả dại

Văn bản Xuý Vân với những câu hát nửa điên dại, ngô nghê, nửa chân thực tỉnh táo về thân phận dang dở, bẽ bàng. Sau những câu hát xưng danh là tâm sự đau xót về một cuộc đời lạc lõng, cô đơn, vô nghĩa. Đoạn trích tiếp tục những lời độc thoại về nỗi thất vọng trước mâu thuẫn vì ước mơ hạnh phúc tốt đẹp gặp phải thực tế phũ phàng.

3. Bố cục Xúy Vân giả dại

- Phần 1: từ đầu đến “ai biết là ai?”: màn giới thiệu của Xúy Vân với khán giả

- Phần 2: tiếp theo đến “than thân vài câu nhé”: tình cảnh éo le, nỗi đau khổ của Xúy Vân hiện tại và niềm mong ước của nàng về một cuộc sống gia đình hòa hợp, hạnh phúc.

- Phần 3: còn lại: nỗi ân hận, xót xa và hối lỗi, tự trách của Xúy Vân

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 1.886
  • Dung lượng: 96,5 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo