-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Đoạn văn phân tích một yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới (5 Mẫu) Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới của Nguyễn Trãi mang đến 5 mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng biết cách viết đoạn văn nghị luận hay.
TOP 5 đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới dưới đây được viết rất hay dễ hiểu gồm cả mẫu ngắn gọn và đầy đủ. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn từ để biết cách viết đoạn văn nghị luận hay. Bên cạnh đó các bạn xem thêm cảm nhận bài thơ Bảo kính cảnh giới.
Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới
- Đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu 1
- Phân tích một yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới - Mẫu 2
- Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu 3
- Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu 4
- Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong bài thơ Bảo kính cảnh giới - Mẫu 5
Đề bài:
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích yếu tố “phá cách” trong Bảo kính cảnh giới (bài 43)
Đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu 1
Điều "phá cách" trong bài thơ Bảo kính cảnh giới của Nguyễn Trãi đó là câu đầu và câu kết sử dụng lục ngôn. Đó không chỉ là ý thơ dồn nén cảm xúc mà còn là một nét phá cách độc đáo trong thơ Nguyễn Trãi. Bằng cách sử dụng chữ Nôm, đan xen câu lục ngôn và thất ngôn, Nguyễn Trãi đã Việt hóa thể Đường luật, khiến bài thơ đậm đà tính dân tộc. Nếu câu thơ đầu: “Rồi hóng mát thuở ngày trường” vẽ nên một thi nhân hướng về tạo vật thì câu thơ kết: “Dân giàu đủ khắp đòi phương” đã làm nổi bật một nhà tư tưởng, nhà chính trị, nhà nhân đạo hướng về phía nhân dân. Câu thơ kết đã thể hiện tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi.
Phân tích một yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới - Mẫu 2
Trong bài thơ “Bảo kính cảnh giới” (bài 43), Nguyễn Trãi đã chèn một câu thơ lục ngôn (sáu chữ) vào giữa những câu thơ thất ngôn (bảy chữ) như một sự phá cách so với các bài thơ Đường luật và thơ Nôm Đường luật. Câu thơ sau chữ nằm ở vị trí kết thúc bài thơ, đã thể hiện mong ước tha thiết của nhà thơ: luôn muốn nhân dân có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, “giàu đủ khắp đòi phương”. Câu thơ sáu chữ khép lại bài thơ vừa dồn nén những tâm tư, tình cảm, truyền tải những cảm xúc suy tư, sâu lắng; lại vừa mở ra những dư ba. Việc chèn câu thơ sáu chữ vào giữa những câu thơ bảy chữ đã góp phần hình thành một lối thơ riêng mang đậm Việt dấu ấn sáng tạo của văn học Việt Nam.
Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu 3
Bảo kính cảnh giới, bài 43 của Nguyễn Trãi là một điển hình cho sự cách tân nghệ thuật thời trung đại. Thể thơ Nôm Đường luật ở đây đã có sự khác biệt so với thể Đường luật thông thường. Cụ thể, sự khác biệt, "phá cách" đó nằm ở hai câu thơ: câu đầu và câu cuối của bài thơ. Nếu trong thơ thất ngôn bát cú Đường luật, số tiếng trong mỗi câu đều phải là bảy tiếng thì ở hai câu thơ đầu và cuối của Bảo kính cảnh giới (bài 43) lại chỉ có sáu tiếng. Chính những bài thơ Nôm Đường luật này của Nguyễn Trãi đã đánh dấu bước khởi đầu đẹp đẽ của nền thơ tiếng Việt thời trung đại.
Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong Bảo kính cảnh giới - Mẫu 4
Khác với những nhà thơ trung đại gắn bó với những thể thơ truyền thống, dân tộc quen thuộc thì trong tác phẩm Bảo kính cảnh giới của mình tác giả Nguyễn Trãi đã thể hiện sự phá cách đầy sáng tạo khi ông đã Việt hóa thơ Đường Luật vốn mỗi câu có đủ bảy từ thành bài thơ đầu cuối tương ứng với sáu âm sắc. Lại thêm sự mới lạ với cách ngắt nhịp một, hai, ba kết hợp với thanh bằng ở cuối câu làm cho câu thơ nghe như tiếng thở dài nhưng lại không giống thở dài. Với thể thơ đặc biệt này giúp cho bài thơ thêm phần sáng tạo, dễ nhớ, dễ thuộc và cũng phần nào thể hiện phong cách nghệ thuật của tác giả Nguyễn Trãi. Chính vì sự phá cách này cùng sự thành công của tác phẩm đã góp phần đưa Nguyễn Trãi trở thành một trong những người đặt nền móng và mở đường cho sự phát triển của thơ Tiếng Việt.
Viết đoạn văn phân tích yếu tố phá cách trong bài thơ Bảo kính cảnh giới - Mẫu 5
Có thể nói, những từ ngữ mộc mạc, dân dã, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày được sử dụng trong "Bảo kính cảnh giới" (bài 43) chính là một yếu tố "phá cách" tiêu biểu. Trước hết, Nguyễn Trãi miêu tả sự vận động của thiên nhiên, cảnh vật thông qua các động từ mạnh như "đùn đùn", "phun". Nhờ đó, cảnh vật hiện lên chân thực với hình ảnh tươi mới, rực rỡ và tràn đầy sức sống "Hòe lục đùn đùn tán rợp trương/ Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ". Tiếp đến, hệ thống từ láy tượng thanh "dắng dỏi", "lao xao" cũng được vận dụng khéo léo, nhằm gợi tả âm thanh sống động, rộn ràng của cuộc sống. Bằng ngôn ngữ giản dị, đậm đà tính dân tộc, Nguyễn Trãi đã mang đến cho người đọc những hình dung cụ thể về bức tranh ngày hè tươi đẹp, sôi động. Qua "Bảo kính cảnh giới", ta càng thêm yêu mến, ngưỡng mộ ngòi bút tài hoa của Ức Trai.

Chọn file cần tải:
-
Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn phân tích một yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới 22,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
-
Cảm nhận về bài thơ Bảo kính cảnh giới (2 Dàn ý + 12 Mẫu)
-
Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Bảo kính cảnh giới (Dàn ý + 12 Mẫu)
-
Những áng văn cổ Việt Nam nào được mệnh danh là hùng văn?
-
Đoạn văn về mối quan hệ giữa tư tưởng nhân nghĩa và luận đề chính nghĩa
-
Kể tên một vài bài thơ viết theo thể Đường luật mà bạn đã học hoặc đã đọc
-
Soạn bài Bảo kính cảnh giới - Chân trời sáng tạo 10
-
Văn mẫu lớp 10: Nghị luận bài Cảnh ngày hè
Lớp 10 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bài tập Wish môn tiếng Anh lớp 9 - Bài tập Wish lớp 9
50.000+ -
Cách chứng minh 3 đường thẳng đồng quy
100.000+ -
Các dạng bài tập tính nhanh lớp 3 - Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Toán lớp 3
50.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về nỗi sợ hãi của con người (Dàn ý + 8 mẫu)
100.000+ -
Bộ 80 đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh
100.000+ -
Kế hoạch dạy học môn Toán 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
10.000+ -
Ngữ pháp Tiếng Anh ôn thi vào lớp 10 năm 2024 - 2025
100.000+ 1 -
Kể lại buổi lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (2 Dàn ý + 10 mẫu)
100.000+ 3 -
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Toán (4 bộ sách)
10.000+ -
Bản tự kiểm điểm Đảng viên dự bị - Bản kiểm điểm Đảng viên dự bị theo Hướng dẫn 12
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
- Phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Thần Trụ Trời
- Tóm tắt tác phẩm Thần trụ trời
- Phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Thần Sét
- Tóm tắt tác phẩm Thần Sét
- Phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Thần Gió
- Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới
- Tóm tắt truyện Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Tóm tắt tác phẩm Thần Gió
- Phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên
- Đoạn văn phân tích yếu tố làm nên sức hấp dẫn của Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên
- Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn
- Cảm nhận nhân vật Ngô Tử Văn
- Phân tích yếu tố kì ảo trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Phân tích ý nghĩa đoạn kết trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Phân tích chi tiết Diêm Vương xử kiện
- Tổng hợp dàn ý tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
- Phân tích truyện Chữ người tử tù
- Phân tích cảnh cho chữ
- Cảm nhận về cảnh cho chữ
- Mở bài truyện Chữ người tử tù
- Phân tích nhân vật Viên quản ngục
- Kết bài truyện Chữ người tử tù
- Cảm nhận về nhân vật Huấn Cao
- Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù
- Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Huấn Cao
- Dàn ý phân tích bài Chữ người tử tù
- Tóm tắt truyện Chữ người tử tù
- Dàn ý phân tích cảnh cho chữ
- Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
- Phân tích một bài thơ được đánh giá là hay
-
Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca
- Phân tích Chùm thơ hai-cư Nhật Bản
- Đoạn văn trình bày về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư
- Dàn ý phân tích Chùm thơ hai-cư Nhật Bản
- Cảm nhận bài thơ Cảm xúc mùa thu
- Đoạn văn làm rõ tình cảm của Đỗ Phủ với quê hương
- Phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu
- Tổng hợp dàn ý Cảm xúc mùa thu của Đỗ Phủ
- Tổng hợp kết bài Cảm xúc mùa thu
- Tổng hợp mở bài Cảm xúc mùa thu
- Dàn ý phân tích bài thơ Cảm xúc mùa thu
- Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
- Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
-
Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận
- Nghị luận Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
- Đoạn văn suy nghĩ về đoạn trích Hiền Tài là nguyên khí của Quốc gia
- Phân tích tác phẩm Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
- Lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu viết Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non
- Phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm
- Tóm tắt tác phẩm Yêu và đồng cảm
- Đoạn văn với chủ đề Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ
- Những lí lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật
- Phân tích tác phẩm Chữ bầu lên nhà thơ
- Tóm tắt tác phẩm Chữ bầu lên nhà thơ
- Đoạn văn suy nghĩ về một nhận định mà bạn thấy tâm đắc trong bài Chữ bầu lên nhà thơ
- Những lí lẽ và bằng chứng mà Lê Đạt nêu lên đã thực sự thuyết phục chưa?
- Bài viết của Lê Đạt đã giúp bạn hiểu thêm gì về hoạt động sáng tạo thơ ca
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn
- Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không chuẩn bị bài mới
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen hay ăn quà vặt trong lớp
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
- Thuyết phục từ bỏ quan niệm coi thường những người có hoàn cảnh khó khăn
- Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm kì thị người khác giới
- Thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật
-
Bài 4: Sức sống của sử thi
- Những phẩm chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại
- Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận
- Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- Đoạn văn về chi tiết đặc sắc nhất trong Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- Dàn ý phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- Tóm tắt tác phẩm Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
- Hình tượng Nữ thần Mặt Trời trong sử thi Đăm Săn mang những ý nghĩa gì?
- Phân tích tác phẩm Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời
- Quan niệm của người Hy Lạp cổ đại và người Ê-đê về người anh hùng
- Suy nghĩ về cái chết của Đăm Săn trong Rừng Đen
-
Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian
- Phân tích nhân vật Xúy Vân trong đoạn trích Xúy Vân giả dại
- Tóm tắt Xúy Vân giả dại
- Phân tích tâm trạng Xúy Vân trong vở chèo Xúy Vân giả dại
- Đoạn văn suy nghĩ về tiếng cười châm biếm trong đoạn trích Huyện đường (2 Mẫu)
- Tóm tắt tác phẩm Huyện đường
- Tóm tắt Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân
- Đoạn văn về chủ đề Múa rối nước món quà kì diệu từ đồng ruộng Việt Nam (3 Mẫu)
-
Bài 6: Nguyễn Trãi - Dành để còn trợ dân này
- Phân tích Bình Ngô Đại Cáo
- Phân tích đoạn 1 bài Bình Ngô đại cáo
- Thuyết minh tác phẩm Bình Ngô đại cáo
- Phân tích đoạn 2 bài thơ Bình Ngô Đại Cáo
- Phân tích đoạn 3 bài thơ Bình ngô Đại Cáo
- Phân tích 2 đoạn thơ đầu bài Bình Ngô Đại Cáo
- Phân tích tinh thần yêu nước trong Bình Ngô đại cáo
- Dàn ý Bình ngô Đại Cáo
- Chứng minh Bình Ngô đại cáo là áng thiên cổ hùng văn
- Đoạn văn phân tích một yếu tố phá cách trong bài Bảo kính cảnh giới
- Kể tên một vài bài thơ viết theo thể Đường luật
- Vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài Bảo kính cảnh giới
- Cảm nhận về bài thơ Bảo kính cảnh giới
- Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong Bảo kính cảnh giới
- Kể tên một vài địa danh của đất nước từng khơi nguồn cảm hứng cho thơ ca
- Xác định đặc điểm kết cấu của Dục Thúy Sơn
- Viết đoạn văn phân tích nét đẹp của tâm hồn Nguyễn Trãi trong bài Dục Thúy sơn
- Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi qua bài thơ Dục Thúy sơn
- Kết bài Dục Thúy sơn của Nguyễn Trãi
- Mở bài Dục Thúy sơn
- Tổng hợp dàn ý bài thơ Dục Thúy sơn
- Cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Dục Thúy sơn
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau
-
Bài 7: Quyền năng của người kể chuyện
- Tóm tắt tác phẩm Người cầm quyền khôi phục uy quyền
- Phân tích đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền
- Dàn ý phân tích đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền
- Phân tích nhân vật Phăng-tin
- Phân tích Dưới bóng hoàng lan của Thạch Lam
- Dàn ý phân tích Dưới bóng hoàng lan
- Kết bài Dưới bóng hoàng lan của Thạch Lam
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Dưới bóng hoàng lan
- Cảm nhận bài Dưới bóng hoàng lan của Thạch Lam
- Viết đoạn văn phân tích hình ảnh hàng rào trong Một chuyện đùa nho nhỏ
- Phân tích bài Một chuyện đùa nho nhỏ
-
Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin
- Không tìm thấy