Đọc: Kỉ niệm xưa - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 7

Soạn bài Kỉ niệm xưa giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 89, 90. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Kỉ niệm xưa - Bài 7: Họ hàng, làng xóm.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 2: Kỉ niệm xưa - Chủ điểm Cộng đồng theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này nhé:

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 89, 90

Bài đọc

Kỉ niệm xưa

Ngôi nhà cũ của ông bà nội tôi nằm giữa một khu vườn rộng. Tôi nhớ mãi về căn nhà nhỏ này, nơi lưu giữ tuổi thơ yêu dấu. Ngôi nhà khung gỗ, có những cột lim lên nước đen bóng. Trong ngôi nhà mát lịm, ông nội tôi hay ngồi sau án thư bên cửa sổ bắt mạch, kê đơn, châm cứu và bốc thuốc. Mỗi khi ông làm việc, chị em chúng tôi lại kéo nhau ra vườn chơi.

Trò chơi các chị tôi chơi mãi không chán là bán hàng. Các chị lấy dây tơ hồng mọc trên hàng rào cây cúc tần, cắt khúc ngắn để giả làm bún, phở, lấy lá râm bụt nấu canh. Còn tôi, bé nhất hội, bán bánh đa làm từ khoai lang luộc. Tiếng mời chào, tiếng khen ngon, kêu nóng râm ran cả một góc vườn.

Khác với bọn con gái, lũ con trai – là anh Hải, con bác tôi và Sơn, Hữu – con cô tôi lại khoái trò chơi đánh trận. Anh Hải lớn nhất trong các anh chị em, luôn luôn nhận là tổng chỉ huy. Ba an hem đánh nhau tít mù khiến lá cây rơi lả tả. Thường là đến phần bất phân thắng bại thì ông nội thò đầu ra cửa sổ, quát to: “Nghịch vừa vừa thôi!”

Sau này, khi đã khôn lớn, chị em chúng tôi vẫn thân thiết với nhau như hồi thơ bé. Chúng tôi hay ngồi nhắc lại những trò chơi thuở nhỏ và mảnh vườn xưa yêu dấu của ông bà nội. Phải chăng bởi những kỉ niệm thơ bé ấy mà tình chị em con cô con cậu của chúng tôi vẫn bền chặt mãi qua thời gian.

Đọc hiểu

Câu 1: Khung cảnh ngôi nhà xưa của ông bà nội được miêu tả như thế nào?

Trả lời:

Khung cảnh ngôi nhà xưa của ông bà nội được miêu tả ngôi nhà khung gỗ có những cột gỗ lim lên nước đen bóng.

Câu 2: Mấy anh chị em chơi những trò chơi gì? Em thích những chi tiết nào trong hai đoạn văn miêu tả các trò chơi ấy?

Trả lời:

Mấy anh chị em chơi những trò chơi như bán hàng, đánh trận. Em thích những chi tiết như bán bánh đa làm từ khoai lang luộc, ba anh em đánh nhau tít mù khiến lá cây rơi lả tả trong hai đoạn văn.

Câu 3: Hình ảnh ông nội trong tâm trí các cháu vừa trang nghiêm vừa ấm áp. Hãy tìm những chi tiết trong bài đọc thể hiện điều đó.

Trả lời:

Hình ảnh ông nội trong tâm trí các cháu vừa trang nghiêm vừa ấm áp. Những chi tiết trong bài đọc thể hiện điều đó là: Ông nội thò đầu ra cửa sổ quát to: "Nghịch vừa thôi"; Trong ngôi nhà mát dịu, ông nội ngồi sau án thư bên cửa sổ bắt mạch, kê đơn, châm cứu và bốc thuốc.

Câu 4: Câu nào dưới đây nói lên ý nghĩa ( chủ đề) của bài đọc. Tìm ý đúng:

a, Tôi nhớ mãi về căn nhà nhỏ này, nơi lưu giữ tuổi thơ yêu dấu.

b, Mỗi khi ông làm việc, chị em chúng tôi lại kéo nhau ra vườn chơi.

c, Sau này, khi đã lớn khôn, chị em chúng tôi vẫn thân thiết với nhau như hồi còn thơ bé.

d, Phải chăng bởi những kỷ niệm thơ bé ấy mà tình chị em cô con cậu của chúng tôi vẫn bền chặt mãi qua thời gian?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 24
  • Lượt xem: 3.659
  • Dung lượng: 123,3 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhã Linh Lý
    Nhã Linh Lý

    rất hay

    Thích Phản hồi 20:51 29/04