GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người Giáo dục công dân lớp 6 trang 8 sách Chân trời sáng tạo

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 2: Yêu thương con người giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo trang 8, 9, 10, 11.

Qua đó, các em sẽ trình bày được giá trị của yêu thương con người, đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án GDCD 6 Bài 2 CTST theo sách mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 8

❓ Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây, và cho biết em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người?

Khởi động

Gợi ý trả lời

Em liên tưởng đến câu ca dao, tục ngữ nào về yêu thương con người:

1. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn.

2. Lá lành đùm lá rách.

II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 9

❓ Em hãy đọc câu chuyện (SGK trang 8, 9) và trả lời câu hỏi

1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện như thế nào trong các câu chuyện trên?

2. Theo em, thế nào là yêu thương con người?

3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta điều gì?

Gợi ý trả lời

1. Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện trong các câu chuyện trên: các bạn có xe đạp mỗi ngày thay nhau đến đưa Trà đến trường.

2. Theo em, yêu thương con người là: Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

3. Tình yêu thương con người mang lại cho chúng ta hạnh phúc của cuộc sống.

❓ Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Quan sát hình

1. Hình ảnh nào ở trên thể hiện tình yêu thương con người và trái tim tình yêu thương con người?

2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình trên?

Gợi ý trả lời

1. Hình ảnh 1 và 2 trên thể hiện tình yêu thương con người và trái tim tình yêu thương con người.

2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập đến trong những hình trên: hình 1 và 2 là những hành động đẹp biết chia sẻ giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn. Còn hình 3 và 4 thể hiện sự nhẫn tâm và tàn bạo đến vô đạo đức của con người.

III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 10, 11

Bài tập 1

❓ Em hãy xử lí các tình huống sau:

Tình huống 1: Hai bài kiểm tra giữa kì trong buổi học chiều nay làm Minh vô cùng căng thẳng. Về đến nhà, Minh muốn đi chơi với các bạn nhưng thấy mẹ đang tât bật nấu cơm; bố đi làm về với gương mặt mệt mỏi. Minh không biết phải làm sao?

Tình huống 2: Hôm qua, Bình phát hiện gia đình Giang có hoàn cảnh rất khó khăn: bố Giang đã mất sớm, mẹ bị tai nạn phải nằm một chỗ. Giang và mẹ ở cùng với bà ngoại cũng đã già yếu. Bình rất xúc động và băn khoăn nhiều về hoàn cảnh của Giang.

Tình huống 3: Hôm kia, Bảo đã thống nhất với bố mẹ sẽ quyên góp ủng hộ các gia đình thiệt thòi bởi lũ lụt một số tiền. Sáng nay, Thảo và Quyên rủ Bảo tham gia buổi liên hoan đội bóng của khối. Bảo không biết phải làm sao?

1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm gì?

2. Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương con người (đối với người thân trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội)?

Gợi ý trả lời

1. Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm:

  • Minh: Em sẽ phụ bố mẹ trước, xong công việc e mới xin bố mẹ đi chơi với bạn.
  • Bình: Em sẽ vận động các bạn trong lớp cùng nhau chung tay giúp đỡ bạn Giang.
  • Bảo: Em sẽ từ chối lời mời của bạn Thảo và Quyền để dành số tiền đó cùng với bố mẹ ủng hộ cho các đồng bào ở vùng thiên tai lũ lụt.

2. Em có thể làm để thể hiện tình yêu thương con người (đối với người thân trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội): em sẽ cố gắng học tập thật tốt để phụ giúp bố mẹ và sau này có thể giúp cho nước nhà, vâng lời thầy cô và bố mẹ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, giảng lại bài cho những bạn chưa hiểu…

Bài tập 2

❓Hãy chọn một hình dưới đây làm em có nhiều cảm xúc nhất và nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đó?

Quan sát hình

Em chọn hình 2: Các nữ bác sĩ cắt ngắn mái tóc để lên tuyến đầu chống dịch COVID-19 => em cảm thấy rất biết ơn các bác sĩ này, vì nhờ những hành động cao cả đó mà có thể giúp đất nước ta đẩy lùi dịch bệnh.

IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 11

Câu 1

❓Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương?

Gợi ý trả lời

Những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em: quyên góp giúp đỡ người nghèo và các cụ già neo đơn.

Dưới đây là một bài viết tham khảo về lòng yêu thương:

Tình yêu thương sẽ như ánh nắng ấm áp của mùa xuân mang đến cho mọi người. Nếu như bạn không cảm nhận được năng lượng của nó thì việc bạn cần chỉ là để ý thêm một chút là có thể nhận ra được. Nó chính là tình cảm thiêng liêng của đấng sinh thành với con cái, là tình cảm khăng khít của anh em, tình làng nghĩa xóm, sự chân thành của những người bạn hay cũng chính là tình thương giữa người với người. Suy cho cùng, yêu thương lại chính là loại vũ khí lợi hại nhất của con người. Bởi nó có khả năng chuốc say gã xấu xa trong tâm can ta, nó có khả năng thức tỉnh một trái tim đong đầy yêu thương, và nó còn có khả năng dìu bước con người ta hướng thiện nữa! Một Chí Phèo được mệnh danh là “con quỷ dữ của làng Vũ Đại ngày ấy”, sau cuộc gặp gỡ định mệnh và nhận được tình thương của Thị Nở, với bát cháo hành nồng nàn yêu thương của Thị đã cảm hóa Chí. Ấy chẳng phải là sức mạnh của tình yêu thương hay sao! Đừng biến cuộc sống của bạn trở nên vô vị và cằn cỗi như mảnh đất bị bỏ hoang! Hãy thử gieo lên mảnh đất tâm hồn mình những hạt giống yêu thương, rồi ánh ban mai sẽ khẽ hôn nhẹ để chúng vươn mình và lan tỏa yêu thương đi muôn nơi. Bạn biết không, được yêu thương là một hạnh phúc nhưng yêu thương người khác lại càng hạnh phúc hơn.

Câu 2

❓ Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong trào ở trường và địa phương em?

Gợi ý trả lời

- Những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em: quyên góp sách vở cũ, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao; ủng hộ dịch Covid 19; quyên góp hỗ trợ đồng bào lũ lụt;...

- Ở địa phương em có những hoạt động phong trào thể hiện sự yêu thường như: hội Chữ Thập Đỏ ủng hộ chương trình “trái tim cho em”; giải cứu nông sản Hải Dương; ủng hộ lương thực cho lũ lụt miền Trung, quyên góp quần áo cũ cho trẻ em vùng cao;...

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
61
  • Lượt tải: 204
  • Lượt xem: 34.146
  • Dung lượng: 294 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo