PowerPoint STEM Bộ lắp ghép hình Tangram Bài giảng STEM lớp 5
PowerPoint STEM Bộ lắp ghép hình Tangram được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint, với hiệu ứng, hình ảnh sinh động, đẹp mắt, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án điện tử tích hợp STEM lớp 5 của mình.
PowerPoint STEM lớp 5 Bộ lắp ghép hình Tangram giúp các em giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép gắn với một số hình phẳng đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm STEM Bức tranh đèn LED, Trồng cây không hạt, Mô hình thuyền buồm.
PowerPoint STEM Bộ lắp ghép hình Tangram
Video STEM Bộ lắp ghép hình Tangram
Giáo án STEM Bộ lắp ghép hình Tangram
BÀI HỌC STEM LỚP 5 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 6: THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM CÙNG
BỘ LẮP GHÉP HÌNH TANGRAM
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
- Bài 28. Thực hành và trải nghiệm đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình – Toán 5 – KNTT
- Bài 51. Thực hành và trải nghiệm – Toán 5 – CTST
- Bài 78. Em vui học Toán – Toán 5 – CD
Mô tả bài học:
Vận dụng kiến thức về đặc điểm các hình đã học để thiết kế, chế tạo bộ lắp ghép hình Tangram và vận dụng bộ lắp ghép hình để lắp ghép sáng tạo; tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức toán hoặc giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Toán | Giải quyết được một số vấn đề về đo, vẽ, lắp ghép gắn với một số hình phẳng đã học, liên quan đến ứng dụng của hình học trong thực tiễn. |
Môn học tích hợp | Công nghệ | Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Vận dụng kiến thức về đặc điểm các hình đã học để thiết kế, chế tạo bộ lắp ghép hình Tangram.
– Vận dụng bộ lắp ghép hình để lắp ghép sáng tạo.
– Tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức toán hoặc giải quyết các vấn đề thực tiễn.
– Tự tin chia sẻ ý tưởng thiết kế và cách sử dụng “Bộ lắp ghép hình Tangram”.
– Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thảo luận nhóm, đề xuất ý tưởng và tạo sản phẩm “Bộ lắp ghép hình Tangram”.
– Có cơ hội phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm: “Bộ lắp ghép hình Tangram”.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập (trong phụ lục).
– Phiếu đánh giá theo nhóm (trong phụ lục).
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Nam châm lá | 1 tờ | |
2 | Giấy A4 | 5 tờ | |
3 | Hộp màu | 1 hộp | |
4 | Thước kẻ | 1 chiếc | |
5 | Kéo | 1 cái | |
6 | Bút chì | 1 cái |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức |
|
Chơi trò chơi: GHÉP HÌNH – GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS. – GV giới thiệu luật chơi: + Cho một bộ các hình tam giác, hình vuông, hình bình hành. Trong 1 phút, hãy ghép chúng lại với nhau thành hình bên cạnh. + Tổ chức chơi theo nhóm. Nhóm nào ghép đúng và nhanh nhất thì chiến thắng. – GV cung cấp sẵn hình cho HS. | – HS chia nhóm theo yêu cầu của GV và lắng nghe luật chơi. |
– GV mời các nhóm chơi trò chơi. – GV bấm vào ô thời gian để bắt đầu đếm giờ. – GV bấm vào các số để thể hiện đám án đúng. | – HS chơi trò chơi. |
– GV khen thưởng đội thắng cuộc và chuyển vào bài học. | – HS theo dõi. |
KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) | |
Hoạt động 1: Quan sát sản phẩm ghép hình ở trang 31 sách Bài học STEM 5 | |
Mục tiêu: HS nhận diện được bộ lắp ghép hình Tangram. Cách tiến hành: | |
– GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu. | – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. |
– GV mời đại diện HS lên trình bày phiếu học tập của mình. – Các nhóm khác đặt câu hỏi nếu có thắc mắc hoặc muốn góp ý. | – HS lên trình bày. |
....
>> Tải file PowerPoint toàn bộ bên dưới