Viết đoạn văn về Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại Những bài văn hay lớp 10

Văn mẫu lớp 10: Viết đoạn văn trình bày quan điểm về Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn mang đến 3 đoạn văn mẫu cực hay.

Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đợi ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý học tập, trau dồi kiến thức để biết cách trả lời câu hỏi Kết nối đọc – viết trang 111 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống. Bên cạnh đó các bạn xem thêm Hình tượng Nữ thần Mặt Trời trong sử thi Đăm Săn mang những ý nghĩa gì.

Câu hỏi Kết nối đọc viết bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

Đề bài: Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày quan điểm của bạn: Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi như I-li-át hay Đăm Săn không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại

Trả lời câu hỏi Kết nối đọc viết bài Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời

Đoạn văn mẫu 1

Sử thi là thể loại văn học dân gian đã xuất hiện từ bao đời nay. Ra đời từ thời cổ đại, sử thi đã ghi lại cuộc sống qua thế giới quan của con người và đã tạo dựng thành công của bức tranh sử thi kỳ vĩ. Nếu người Hy Lạp có niềm tin về thế giới thần linh ngự trên đỉnh Olympia thì người Êđê cũng có niềm tin về Yang. Mặc dù thời gian sử thi và thời gian hiện tại cách nhau rất xa nhưng việc những sử thi nổi tiếng như I-li-at hay ở Việt Nam có sử thi Đăm Săn vẫn được biết tới rộng rãi tới bây giờ đã chứng minh giá trị nhân văn và giá trị nghệ thuật của thể loại này. Hơn nữa nó đã phản ánh được phần nào chân dung cuộc sống và những quan niệm buổi đầu của con người về thế giới. Tóm lại, dù mốc thời gian có chênh lệch nhưng cả sử thi I-li-at và sử thi Đăm Săn đều có chung những vấn đề lịch sử của nhân loại trong thời đại anh hùng xa xưa. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nhận thức của mỗi chúng ta về thể loại sử thi trong nền văn học dân gian nói riêng cũng như nền văn hóa dân gian nói chung.

Đoạn văn mẫu 2

Chúng ta đã được làm quen với hai tác phẩm sử thi I-li-at và Đăm Săn. Hai tác phẩm này đã ra đời rất xa so với thời đại hiện nay nhưng chúng vẫn có những giá trị nhất định. Hai tác phẩm đã dạy cho chúng ta về lòng dũng cảm, dám đấu tranh cho lợi ích của cá nhân, dân tộc mình; đồng thời con người sống còn phải có lý tưởng, khát khao và lòng tự tôn. Những người anh hùng trong các tác phẩm có đầy đủ những phẩm chất đó và họ sẵn sàng đứng ra bảo vệ nơi mình sinh ra khi bị xâm phạm. Họ chính là những tấm gương về lối sống đẹp, có lý tưởng trong xã hội mà bất kì cá nhân nào cũng nên học tập. Vì vậy, chẳng một điều gì có thể phủ nhận giá trị và ý nghĩa của các tác phẩm sử thi đối với con người hiện đại.

Đoạn văn mẫu 3

Theo em, một tác phẩm sử thi như I-li-át hay Đăm Săn dù ra đời ở thời đại quá xa xôi vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa đối với con người hiện đại. Những pho sử thi đồ sộ này không chỉ thể hiện khát khao của người xưa mà còn nhắn nhủ tới chúng ta vô vàn bài học. Đó là bài học quý giá về lòng dũng cảm, dám đối mặt với khó khăn, thử thách. Đó còn là bài học về trách nhiệm khi đứng trước tình cảm cá nhân và lợi ích cộng đồng. Có thể thấy, những vấn đề mà người xưa gửi gắm trong sử thi vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay. Nó nhắc nhở mỗi người phải biết ứng xử, giải quyết đúng đắn và phù hợp. Vì thế, chúng ta cần kế thừa, lưu giữ và phát huy các ý nghĩa tốt đẹp được gửi gắm trong các tác phẩm sử thi đó.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 21
  • Lượt xem: 8.797
  • Dung lượng: 99,8 KB
Sắp xếp theo