Văn mẫu lớp 10: Phân tích tác phẩm Thần lửa A Nhi Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể

Văn mẫu lớp 10: Phân tích tác phẩm Thần lửa A Nhi là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết văn phân tích đánh giá, nội dung tác phẩm ngày một tiến bộ hơn.

Thần lửa A Nhi là truyện thần thoại hay đã giải thích cho mọi người biết nguồn gốc của ngọn lửa. Bên cạnh đó cho ta thấy được niềm tin của nhân loại đối với Thần lửa, Thần lửa luôn cận kề bên ta để chở che, bao bọc, giúp đỡ. Bên cạnh đó các bạn xem thêm Phân tích tác phẩm Lúa và cỏ.

Phân tích tác phẩm Thần lửa A Nhi siêu hay

Ấn Độ là một quốc gia nổi tiếng với kho tàng truyện thần thoại nổi tiếng. Đặc biệt là các truyện truyền thuyết ca ngợi lực lượng tạo ra các hiện tượng vũ trụ, thiên nhiên. Trong đó có các vị thần có quyền lực cao được suy tôn như thần Mặt Trời, thần Biển Cả, thần Mặt Trăng, thần Đất, thần Lửa,…Trong đó Thần Lửa A Nhi hay còn được gọi là Thần Agni là một trong những vị thần lâu đời và lớn nhất của Ấn Độ.

Thần lửa A Nhi có đặc điểm bên ngoài rất cao lớn, da thịt màu đỏ au, có bảy cánh tay màu sắc như cầu vồng, lưỡi dài và đặc biệt lanh lẹ lạ thường. Thần tạo lửa bằng cách tung quả cầu lửa lên trời, ngày ngày tạo ra ánh sáng để soi sáng cho cả nhân loại. Thần tạo ra ánh sáng vào ban ngày còn ban đêm thì thần thắp sáng bằng việc sinh ra các vì sao lấp lánh giúp chúng ta không phải sống trong cảnh đêm tối rùng rợn. Thần dùng lửa để soi sáng, nung chín đồ ăn, đốt cháy cây cối,… cho người dân.

Thần lửa còn có một phép thuật nữa đó là thuật phân thân, vì vậy thần có ở khắp mọi nơi trên thế giới, thần ở trong từng nhà từng ngóc ngách nhỏ. Thần vào bếp để giúp con người nấu chín đồ ăn, thần sống trong các ngọn đèn lửa để chiếu sáng cho các hoạt động của con người hay chiếu sáng cho các em nhỏ học bài, chiếu sáng ước mơ. Nếu không có thần, căn nhà sẽ trở nên lạnh lẽo, tối tăm dẫn đến sự sợ hãi cho con người, sống không khác gì loài cầm thú.

Tuy vậy Thần lửa A Nhi có một nhược điểm đó là bản tính nóng vội, một phần do thần có quá nhiều việc, không thể một mình lo toan một cách hoàn hảo được hết tất cả. Và vì vậy nên thỉnh thoảng Thần lửa mang đến cho nhân sinh một số thiệt hại. Có một hôm, đang giúp người dân đối cỏ dại ven rừng thì Thần lửa A Nhi lại có việc ở nơi khác nên đã làm ngọn lửa lan rộng và cháy vào khu rừng. Trong khu rừng có năm mẹ con chim Đầu Rìu đang sinh sống, bón chú chim con lại không biết bay, không thể tự chạy thoát được. Chim mẹ nghĩ cách cho con chui vào hang chuột để chú nhưng những chú chuột đã dọa giết đàn chim non do đó đàn chim non không chịu. Vì lo sợ loài của mình sẽ bị tuyệt chủng nên các con chim non bảo rằng chim mẹ hãy bay đi vì chim mẹ còn có thể sinh sản. Cuối cùng chim mẹ đành bay đi một mình, bốn chú chim non ôm lấy nhau cùng cầu ước Thần lửa A Nhi về kịp để cứu sống chúng. Và rồi, Thần lửa đã nghe thấy tiếng lòng của những chú chim đáng thương mà kịp về để dập tắt đám cháy. Để cảm tạ và tỏ lòng biết ơn đến Thần lửa A Nhi nhân hậu, đàn chim đã nhuộm chùm lông mũ của mình thành màu đỏ với ngụ ý thờ Thần lửa A Nhi trên đầu.

Tác phẩm đã giải thích cho mọi người biết nguồn gốc của ngọn lửa. Bên cạnh đó cho ta thấy được niềm tin của nhân loại đối với Thần lửa, Thần lửa luôn cận kề bên ta để chở che, bao bọc, giúp đỡ. Từ đó cũng thể hiện được lòng biết ơn của nhân loại đối với Thần lửa A Nhi.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 22
  • Lượt xem: 19.278
  • Dung lượng: 97,7 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyên
    Nguyên

    Phân tích hay tóm tắt??

    Thích Phản hồi 20:18 23/10
    • Trịnh Thị Thanh
      Trịnh Thị Thanh

      Bài văn phân tích hay thế rồi mà bạn lại bảo tóm tắt

      Thích Phản hồi 13:37 24/10