Giáo án Lịch sử 12 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Lịch sử 12 (Thiếu bài 16)

Giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2025 - 2026 trọn bộ cả năm là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Lịch sử 12 Cánh diều được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Giáo án Lịch sử 12 Cánh diều được biên soạn dưới dạng file Word + PDF rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Lịch sử 12 Cánh diều mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm phân phối chương trình Lịch sử 12 Cánh diều và nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 12.

Giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2025 - 2026

BÀI 1: LIÊN HỢP QUỐC

(2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau khi học xong bài, HS có thể

- Nêu được bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành Liên hợp quốc.

- Trình bày được mục tiêu và nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc.

- Nêu được vai trò của Liên hợp quốc trong việc duy trì hoà bình, an ninh quốc tế.

- Trình bày được vai trò của Liên hợp quốc trong lĩnh vực thúc đẩy phát triển, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, tài chính, thương mại quốc tế, nâng cao đời sống người dân; trong việc bảo đảm quyền con người, phát triển văn hoá, xã hội.

2. Năng lực

- Năng lực chung

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, thể hiện sự sáng tạo.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thể hiện thông qua hoạt động cặp đôi/bàn, trao đổi thảo luận và báo cáo sản phẩm.

+ Năng lực tự chủ và tự học thông qua việc tìm hiểu tư liệu thực hiện các nhiệm vụ học tập mở rộng, nâng cao.

- Năng lực đặc thù

+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử (tư liệu viết, hình ảnh,…), biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu để tìm hiểu về quá trình thành lập của Liên hợp quốc; mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc; vai trò của Liên hợp quốc.

+ Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua khai thác thông tin, tư liệu để giải thích về vai trò của Liên hợp quốc

+ Năng lực vận dụng kiến thúc, kĩ năng: Khai thác thông tin, tìm tòi tư liệu phân tích vai trò của Liên hợp quốc đối với Việt Nam.

3. Về phẩm chất

- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả học tập của cá nhân hoặc nhóm.

- Trách nhiệm: Tự hào về vai trò và đóng góp của Việt Nam trong quá trình hoạt động của Liên hợp quốc và có ý thức sẵn sàng đóng góp vào sự nghiệp chung của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy và bài trình chiếu Powerpoint

- Phiếu học tập

- Máy tính (điện thoại) kết nối máy chiếu.

2. Học sinh: SGK, sách bài tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi theo kĩ thuật 5W1H liên quan đến tổ chức Liên hợp quốc

b. Nội dung: GV cung cấp hình ảnh lá cờ tổ chức Liên hợp quốc, nêu câu hỏi theo kĩ thuật 5W1H. HS làm việc cặp đôi, trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV cung cấp hình ảnh sau : Hình ảnh sau liên quan đến tổ chức nào? Và nêu câu hỏi theo kĩ thuật 5W1H

1. What? Hình ảnh trên giúp cho em liên tưởng đến tổ chức quốc tế nào?

2. When? Tổ chức quốc tế đó được thành lập vào thời gian nào?

3. Who? Em biết được những quốc gia nào đã tham gia thành lập tổ chức này?

4. Why? Theo em, vì sao các quốc gia trên thế giới là thành lập tổ chức này?

5. Where? Tổ chức này có trụ sở đặt tại đâu?

6. How? Những biểu tượng trong hình ảnh trên có ý nghĩa như thế nào?

- Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ HS làm việc cặp đôi, quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết của bản thân, thực hiện nhiệm vụ

+ GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV mời 1 – 2 cặp đôi trả lời câu hỏi

+ GV mời cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức

1. What? Tổ chức Liên hợp quốc

2. When? Năm 1945

3. Who? Anh, Pháp, Mỹ, Liên Xô (nay là Liên Bang Nga)…

4. Why? Xuất phát từ mong muốn, nguyện vọng hòa bình của nhân dân thế giới sau khi trải qua cuộc chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc.

5. Where? Niu – Oóc (Mỹ)

6. How? Màu xanh của lá cờ tượng trưng cho tinh thần hướng đến một thế giới yên bình. Biểu tượng là bản đồ thế giới, lấy điểm bắt đầu ở Bắc Cực kéo dài đến 60 độ vĩ nam, bao gồm 5 vòng tròn đồng tâm, được bao quanh bởi hai nhánh ô liu, tượng trưng cho hòa bình. Đó cũng là mục đích cao nhất của tổ chức Liên hợp quốc.

+ Từ việc trả lời các câu hỏi trên, GV dẫn dắt vào bài mới: Vậy bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành Liên hợp quốc như thế nào? Mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của tổ chức này ra sao? Từ khi thành lập đến nay, Liên hợp quốc có những vai trò gì? Vì sao, Liên hợp quốc trở thành tổ chức toàn cầu lớn nhất thế giới? Những nội dung trên sẽ được cô trò chúng ta cùng tìm hiểu và chia sẻ trong bài học hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc

a. Mục tiêu: Nêu được bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân/ theo bàn, thực hiện nhiệm vụ học tập.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và đại diện các bàn. HS ghi được vào vở bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

* Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân

- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS xem video, làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: Nêu bối cảnh hình thành tổ chức Liên hợp quốc

- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

+ HS đọc thông tin SGK, làm việc cá nhân, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết

- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi trước lớp

+ GV mời HS khác nhận xét, bổ sung

- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

* Nhiệm vụ 2: Hoạt động theo bàn

- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS làm việc theo bàn, khai thác SGK tr.5, thực hiện nhiệm vụ: Gạch chân những sự kiện chính trong quá trình thành lập Liên hợp quốc. Em có nhận xét gì về quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc.

- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

+ HS đọc thông tin SGK, làm việc theo bàn, thực hiện nhiệm vụ học tập.

+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết

- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV mời đại diện 1- 2 bàn trả lời câu hỏi

+ GV mời đại diện bàn khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức

1. Một số vấn đề cơ bản về Liên hợp quốc

a. Bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành

* Bối cảnh lịch sử

- Khi chiến tranh thế giới thứ hai trong giai đoạn cuối

- Các nước Đồng minh thấy sự cần thiết kết thúc chiến tranh và xác lập 1 tổ chức quốc tế nhằm duy trì hòa bình và trật tự thế giới.

- Xuất phát từ khát vọng hòa bình cả nhân dân thế giới.

* Quá trình hình thành

- Năm 1941: Bản Tuyên bố Luân Đôn

- Năm 1943: Hội nghị Tê – hê – ran, 3 nước Liên Xô, Mỹ, Anh khẳng định quyết tâm thành lập Liên hợp quốc.

- Tháng 2/1945: Hội nghị I-an-ta, 3 nước Liên Xô, Mỹ, Anh quyết định thành lập Liên hợp quốc.

- Tháng 4 – 6/1945: Đại diện 50 nước họp tại Xan Phran-xi-xcô thông qua Hiến chương Liên hợp quốc.

- Ngày 24/10/1945: Hiến chương có hiệu lực. Liên hợp quốc chính thức được thành lập

→ Nhận xét:

+ Quá trình thành lập Liên hợp quốc kéo dài từ 1941 – 1945, trải qua nhiều hội nghị quốc tế quan trọng.

+ Phản ánh khát vọng chung của nhân dân các nước về một thế giới hòa bình, an ninh và phát triển

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc

a. Mục tiêu: Nêu được bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân/ theo bàn, thực hiện nhiệm vụ học tập.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và đại diện các bàn. HS ghi được vào vở bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành tổ chức Liên hợp quốc

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

* Nhiệm vụ 1: Hoạt động theo bàn

- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS làm việc theo bàn, thực hiện nhiệm vụ: Mỗi bàn sẽ viết ít nhất 5 từ khóa trọng tâm bài học , thể hiện mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc

- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

+ HS đọc thông tin SGK, làm việc theo bàn, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết

- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

+ GV mời 1 – 2 bàn nêu các từ khóa trước lớp

+ GV mời bàn khác nhận xét, bổ sung

- Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

* Mục tiêu

- Hòa bình, an ninh

- Quan hệ hữu nghị

- Hợp tác quốc tế

- Quyền con người

- Quyền tự do

- Điều hòa hoạt động

* Nguyên tắc hoạt động

- Bình đẳng

- Toàn vẹn lãnh thổ

- Độc lập chính trị

- Biện pháp hòa bình

- Từ bỏ vũ lực

- Không can thiệp

- Nghĩa vụ, luật pháp quốc tế

1. Một số vấn đề cơ bản về Liên hợp quốc

b. Mục tiêu, nguyên tắc hoạt động

* Mục tiêu

- Duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.

- Thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên cơ sở tôn trọng quyền bình đẳng, quyền tự quyết dân tộc.

- Hợp tác quốc tế để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hoá, nhân đạo, bảo đảm quyền con người và những quyền tự do cơ bản.

- Là trung tâm điều hoà hoạt động - của các quốc gia vì những mục tiêu chung.

* Nguyên tắc hoạt động

- Bình đẳng về chủ quyền của tất cả các quốc gia.

- Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của các quốc gia.

- Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình.

- Từ bỏ đe doạ bằng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

- Không can thiệp vào công việc thuộc thẩm quyền nội bộ của các nước.

- Tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và luật pháp quốc tế.

 

..................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Lịch sử 12 Cánh diều 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Lịch sử 12 sách Cánh diều (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo