Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 1 đến hết bài 10.
KHBD Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Học kì 1 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Hóa 12 Chân trời sáng tạo HK1 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm: giáo án Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo.
Ngày soạn.................
Ngày dạy:................
BÀI 1 : ESTER – LIPID
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học : chủ động, tích cực tìm hiểu về hợp chất hữu cơ là một trong ba nhóm thực phẩm đa lượng cung cấp nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể là carbohydrate, lipid và protein.
- Giao tiếp và hợp tác : Sử dụng ngôn ngữ khoa học diễn đạt các vấn đề về ester – lipid; hoạt động nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều tham gia và trình bày, báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo : thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực hoá học
- Nhận thức hoá học :
+ Nêu được khái niệm lipid, chất béo, acid béo, đặc điểm cấu tạo phân tử ester, viết được CTCT và gọi tên một số ester đơn giản (số nguyên tử trong phân tử ≤ 5) và thường gặp.
+ Trình bày được đặc điểm về tính chất vật lí, tính chất hoá học cơ bản của ester (phản ứng thuỷ phân) và của chất béo (phản ứng hydrogen hoá chất béo lỏng, phản ứng oxi hoá chất béo bởi oxygen không khí).
- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Phản ứng hydrogen hoá chất béo lỏng thành rắn, phản ứng oxi hoá làm ôi thiu dầu mỡ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học : Trình bày được phương pháp điều chế ester và ứng dụng của một số ester; trình bày được ứng dụng của chất béo và acid béo (omega-3 và omega-6).
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng bản thân.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn hoá học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu:
- Xác định được nội dung sẽ học trong bài ester – lipid, qua đó thấy tầm quan trọng của ester-lipid trong đời sống.
- Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.
b. Nội dung:
- GV cho học sinh xem hình ảnh về nước hoa hoặc một số loài hoa có mùi thơm (hoa nhài, hoa hồng..) ; bệnh tắc nghẽn động mạch, béo phì…. Yêu cầu hs quan sát, bức tranh nói về vấn đề gì?
c. Tổ chức thực hiện:
B. Hình thành kiến thức mới
|
Hoạt động 1: Mô tả khái niệm ester Mục tiêu: - Dựa vào thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được khái niệm ester. - Thông qua việc hình thành kiến thức mới về khái niệm ester, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù. |
||||||||||||||||
|
Hoạt động của GV và HS |
Sản phẩm dự kiến |
|||||||||||||||
|
Giao nhiệm vụ học tập: Chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận để đưa ra nội dung trả lời cho câu Thảo luận 1 trong SGK: Hãy xác định gốc R’ trong các ester ở Ví dụ 1. Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo cặp được phân công, hoàn thành Phiếu học tập số 1. - GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực thảo luận. Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét. Kết luận, nhận định: - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện. - GV nhận xét, kết luận. |
I. ESTER 1. Mô tả khái niệm Gốc R’ trong ester HCOOC2H5 và CH3COOCH3 lần lượt là C2H5 và CH3; các gốc R’ liên kết trực tiếp với nguyên tử oxygen.
→ Khi thay thế nhóm OH trong nhóm carboxyl của carboxylic acid bằng nhóm OR’ thì được ester. R’ là gốc hydrocarbon. Este đơn chức : R –COO–R’ với R: gốc hiđrocacbon , có thể là H R’ gốc hiđrocacbon, không thể là H
|
|||||||||||||||
|
Hoạt động 2: Trình bày đặc điểm cấu tạo và cách gọi tên ester Mục tiêu: - Dựa vào thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn hs nêu đặc điểm cấu tạo và cách gọi tên ester. - Thông qua việc hình thành kiến thức mới về đặc điểm cấu tạo và cách gọi tên ester, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù. |
||||||||||||||||
|
Giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS nêu quy tắc đọc tên ester và Ví dụ 2 về tên gọi các ester trong SGK, yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, thảo luận để đưa ra nội dung trả lời cho câu Thảo luận 2, 3 và 4 trong SGK: 2. Carboxylic acid và alcohol nào đã tạo ra ester CH3COOC2H5? 3. Isopropyl formate là một ester có trong cà phê Arabica (còn gọi là cà phê chè). Viết công thức cấu tạo của Isopropyl formate. 4. Viết công thức cấu tạo và gọi tên các ester có cùng công thức phân tử C4H8O2. Thực hiện nhiệm vụ: - Chia lớp thành 4 nhóm . HS thảo luận và hoàn thành Phiếu học tập số 2. - GV theo dõi, gợi ý giúp HS tìm ra câu trả lời Báo cáo, thảo luận: GV chữa bài, đưa ra thang điểm chấm để các nhóm đánh giá lẫn nhau. Các nhóm chấm chéo. Kết luận, nhận định: - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện (có thể bốc thăm hoặc theo chỉ định của GV). - GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận. |
2. Trình bày đặc điểm cấu tạo và cách gọi tên ester Tên ester RCOOR’ = tên gốc R’ + tên gốc acid RCOO . Đáp án câu hỏi: 2. Ester CH3COOC2H5 được tạo ra từ acetic acid (CH3COOH) và ethyl alcohol (C2H5OH). 3. Isopropyl formate là ester có công thức cấu tạo HCOOCH(CH3)2. 4. Công thức cấu tạo và tên gọi các ester có công thức phân tử C4H8O2:
|
|||||||||||||||
|
Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất vật lí của ester Mục tiêu: - Dựa vào thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS nêu được tính chất vật lí của ester. - Thông qua việc hình thành kiến thức mới về tính chất vật lí của ester, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù. |
||||||||||||||||
|
Giao nhiệm vụ học tập Chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu hs sử dụng bảng 1.1 SGK thảo luận theo cặp thảo luận câu hỏi phiếu học tập số 3: 1. Ester là những chất ….. hoặc …. ở nhiệt độ thường, hầu hết ….. hơn nước, thường ….. trong nước. Một số ester có …. Của hoa, quả chín như …….. mùi dứa chín .. 2. Sắp xếp theo chiều tăng dần nhiệt độ sôi của các chất sau : methyl formate, acetic acid và ethyl alcohol. Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận theo cặp, trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 3. - GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực thảo luận. Báo cáo, thảo luận: Đại diện các nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét. Kết luận, nhận định: - HS nhận xét, bổ sung, đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện. - GV nhận xét, đánh giá, rút ra kết luận. |
3. Tìm hiểu tính chất vật lí của ester - Ester là những chất lỏng hoặc rắn ở nhiệt độ thường, hầu hết nhẹ hơn nước, thường ít tan trong nước. Một số ester có mùi thơm của hoa, quả chín như ethyl butyrate mùi dứa chín ….. - Nhiệt độ sôi của methyl formate < ethyl alcohol < acetic acid. Giải thích: - Với các ester, alcohol và cacboxylic acid có cùng số nguyên tử carbon trong phân tử, nhiệt độ sôi của chúng dựa vào khả năng tạo được liên kết hydrogen giữa các phân tử. - Vì giữa các phân tử ester không tạo được liên kết hydrogen với nhau, còn liên kết hydrogen giữa các phân tử carboxylic acid bền hơn giữa các phân tử alcohol nên nhiệt độ sôi của methyl formate < ethyl alcohol < acetic acid. |
|||||||||||||||
...................
Xem đầy đủ nội dung Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Học kì 1 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Hóa học 12 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 1)
Giáo án Hóa học 12 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 1)
99.000đ