Giáo án Lịch sử 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Lịch sử 12 (Full)

Giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 12 Kết nối tri thức HK1 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức HK1 được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án 12.

Giáo án Lịch sử 12 Kết nối tri thức (HK1, Full)

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHƯƠNG 1: THẾ GIỚI TRONG VÀ SAU CHIẾN TRANH LẠNH

BÀI 1: LIÊN HỢP QUỐC

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tài liệu để tìm hiểu quá trình thành lập Liên hợp quốc.

- Nêu được bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành Liên hợp quốc.

- Trình bày được mục tiêu, nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc.

- Nêu được vai trò của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình, anh ninh quốc tế.

- Trình bày được vai trò của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy phát triển, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, tài chính, thương mại quốc tế, nâng cao đời sống người dân.

- Trình bày được vai trò của Liên hợp quốc trong việc đảm bảo quyền con người, phát triển văn hóa, xã hội.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.

- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng.

Năng lực riêng:

- Tìm hiểu lịch sử: Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử (tư liệu viết, hình ảnh,…), biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu về Liên hợp quốc.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: Thông qua việc trình bày được bối cảnh lịch sử và quá trình thành lập của Liên hợp quốc; Mục tiêu, nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc; Vai trò của Liên hợp quốc trong việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế; thúc đẩy phát triển, tài chính, thương mại quốc tế, nâng cao đời sống người dân cũng như đảm bảo quyền con người, phát triển văn hóa, xã hội.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Thông qua việc vận dụng kiến thức đã học để giải thích về vai trò của Liên hợp quốc.

3. Phẩm chất

- Có ý thức trân trọng vai trò của Liên hợp quốc đối với hòa bình, an ninh, phát triển của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Kết nối tri thức.

- Bản đồ thế giới.

- Hình ảnh, video clip, tư liệu sưu tầm về bài học Liên hợp quốc.

- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Lịch sử 12 – Kết nối tri thức.

- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Liên hợp quốc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động:

- HS hình dung các nội dung sẽ tìm hiểu về tổ chức Liên hợp quốc.

- Tạo tâm thế, kích thích được sự hứng thú, mong muốn tìm hiểu nội dung bài học mới của HS, định hướng nhiệm vụ cho HS trong bài học mới.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”, HS tìm những từ khóa có liên quan đến chủ đề Liên hợp quốc.

c. Sản phẩm: Các từ khóa về chủ đề Liên hợp quốc.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.

- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:

+ HS 2 đội viết ra bảng phụ tên các từ khóa có liên quan đến chủ đề Liên hợp quốc.

+ Sau 3 phút, đội nào có nhiều từ khóa đúng và chính xác hơn, đó là đội chiến thắng.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

Một số từ khóa có liên quan đến chủ đề Liên hợp quốc.

- GV tuyên bố đội thắng cuộc.

1. Tổ chức toàn cầu lớn nhất thế giới.

2. Tổ chức liên chính phủ.

3. Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

4. Thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia.

5. Thực hiện hợp tác quốc tế.

6. Trung tâm điều hòa các nỗ lực quốc tế hướng đến các mục tiêu chung.

7. 196 thành viên.

8. Thành lập ngày 24/10/1945.

9. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO).

10. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

11. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

12. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO).

13. Thành phố Niu Oóc.

14. 6 ngôn ngữ chính thức.

15. Hội đồng Bảo an

16. Tòa án Công lý Quốc tế.

….

 

- GV tuyên bố đội thắng cuộc.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới. Từ khi thành lập đến nay, tổ chức này đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, an ninh quốc tế; thúc đẩy phát triển, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, tài chính, thương mại quốc tế; đảm bảo quyền con người và phát triển văn hóa, xã hội ở các quốc gia. Vậy tổ chức này được thành lập trong bối cảnh nào? Nguyên tắc hoạt động như thế nào? Vai trò của tổ chức trong thực tiễn lịch sử ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Liên hợp quốc.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu một số vấn đề cơ bản về Liên hợp quốc

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nêu được bối cảnh lịch và quá trình hình thành Liên hợp quốc.

- Trình bày được mục tiêu, nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, làm việc nhóm, khai thác Hình 2 – Hình 5, Tư liệu 1, mục Em có biết và trả lời câu hỏi:

- Hãy nêu bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành Liên hợp quốc.

- Hãy trình bày mục tiêu và nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về bối cảnh lịch sử, mục tiêu, nguyên tắc hoạt động cơ bản của Liên hợp quốc.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành

Nhiệm vụ 1.1. Tìm hiểu về bối cảnh lịch sử

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, khai thác thông tin mục 1a (Bối cảnh lịch sử) SGK tr.7.

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh mắt hơn, trình chiếu nhiệm vụ trên bảng lớp và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Sử dụng thông tin SGK và hoàn thành bảng dưới đây.

TRÒ CHƠI: AI NHANH MẮT HƠN

BỐI CẢNH LỊCH SỬ

THÀNH LẬP LIÊN HỢP QUỐC

Trả lời

- Vào giai đoạn cuối của …(1)…, tình hình thế giới của những chuyển biến quan trọng.

+ Ưu thế trên chiến trường thuộc về phe …(2)…

+ Việc tổ chức lại thế giới sau chiến tranh trở nên cấp bách.

+ Ý tưởng về một tổ chức quốc tế thực sự có vai trò trong việc …(3)…càng rõ nét.

- Trong bối cảnh đó, các nước …(4)…, …(5)…, Anh triển khai các hoạt động thành lập Liên hợp quốc.

Hướng dẫn

Lựa chọn các từ hoặc cụm từ dưới đây điền vào chỗ trống (…) trong đoạn thông tin cho phù hợp với nội dung về bối cảnh lịch sử thành lập Liên hợp quốc.

Đồng minh chống phát xít

Mỹ

Chiến tranh thế giới thứ hai

duy trì hoà bình thế giới

Liên Xô

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, tổng hợp bảng mẫu đã hoàn thành và trả lời câu hỏi: Nêu bối cảnh lịch sử thành lập Liên hợp quốc.

- GV hướng dẫn HS đọc thêm mục Em có biết SGK tr.7 để nắm được tiền thân của Liên hợp quốc là Hội Quốc liên.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục 1a, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời lần lượt 5 HS điền từ/cụm từ vào bảng mẫu:

1. Chiến tranh thế giới thứ hai

2. Đồng minh chống phát xít

3. duy trì hoà bình thế giới

4. Liên Xô (Mỹ)

5. (Mỹ) Liên Xô

 

- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu bối cảnh lịch sử thành lập Liên hợp quốc.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Trong giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Đồng minh nhận thấy sự cần thiết phải xác lập một tổ chức quốc tế nhằm duy trì hòa bình và trật tự thế giới. Điều này cũng phù hợp với khát vọng được sống trong hòa bình của nhân dân thế giới.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

Nhiệm vụ 1.2. Tìm hiểu quá trình hình thành

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm.

- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:

Khai thác Hình 2 – 3, thông tin mục 1b SGK tr.7, 8 và trả lời câu hỏi: Nêu quá trình hình thành Liên hợp quốc.

Hình 2. Lễ kí Hiến chương Liên hợp quốc

tại Hội nghị Xan Phran-xi-xcô

Hình 3. Trụ sở Liên hợp quốc tại thành phố

Niu Oóc (Mỹ) ngày nay

- GV khuyến khích các nhóm trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy.

- GV cung cấp thêm cho HS một số tư liệu về quá trình hình thành (Đính kèm phía dưới Nhiệm vụ 1.2).

- GV hướng dẫn HS đọc mục Em có biết SGK tr.8 để nắm được 24/10 là Ngày liên hợp quốc.

 

Khóa họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc nhân dịp

Kỉ niệm 50 năm Ngày thành lập Liên hợp quốc (1995)

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS khai thác thông tin, tư liệu trong mục và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm nêu quá trình hình thành Liên hợp quốc.

- GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhóm bạn (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận: Quá trình hình thành Liên hợp quốc kéo dài từ năm 1941 đến 1945, trải qua nhiều sự kiện, gắn với vai trò quan trọng của Chính phủ Liên Xô, Mỹ, Anh.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

1. Một số vấn đề cơ bản về Liên hợp quốc

a. Bối cảnh lịch sử và quá trình hình thành

* Bối cảnh lịch sử:

- Tình hình sau Chiến tranh thế giới thứ hai:

+ Ưu thế trên chiến trường thuộc về phe Đồng minh.

+ Việc tổ chức lại thế giới trở nên cấp bách.

→ Cần có một tổ chức quốc tế có vai trò trong duy trì hòa bình thế giới.

- Liên Xô, Mỹ, Anh triển khai các hoạt động, thành lập Liên hợp quốc.

* Quá trình hình thành

- 1/1/1942: Đại diện 26 nước chống phát xít kí bản Tuyên bố Liên hợp quốc.

Mặt trận Đồng minh chống phát xít trên phạm vi toàn thế giới.

- Từ 1943: các nước thoả thuận một số điểm cơ bản về cơ cấu Liên hợp quốc, Đại hội đồng,…

- Cuối 1943: Hội nghị ngoại trưởng Liên Xô, Mỹ, Anh họp (Mát-xcơ-va) khẳng định quyết tâm thành lập Liên hợp quốc.

- Năm 1945:

+ Tháng 2/1945: Hội nghị tổ chức ở I-an-ta, thành lập Liên hợp quốc, thông qua Hiến chương Liên hợp quốc.

+ 25/4/1945 – 26/6/1945: Hội nghị (50 nước) tổ chức ở Xan Phran-xi-xcô, thông qua Hiến chương Liên hợp quốc.

- 24/10/1945: Quốc hội các nước phê chuẩn, Hiến chương có hiệu lực.

Liên hợp quốc chính thức thành lập.

 

..............

Xem đầy đủ nội dung Kế hoạch bài dạy Lịch sử 12 Kết nối tri thức HK1 trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Lịch sử 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 1)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo