Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 Trọn bộ cả năm là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK từ chương 1 đến chương 6, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
Giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo - Cả năm được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: phân phối chương trình Toán 12 Chân trời sáng tạo, bài giảng điện tử Toán 12 Chân trời sáng tạo.
BÀI 1. TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; Lớp: 12 - CTST
Thời gian thực hiện: (6 tiết).
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
2. Năng lực:
+Năng lực chung:
+Năng lực riêng:
3. Phẩm chất:
● Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
● Chăm chí tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối vơi HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bàng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Trong 8 phút đầu kể từ khi xuất phát, độ cao (tính bằng mét) của khinh khí cầu vào thời điểm phút được cho bởi công thức. Đồ thị của hàm số được biểu diễn trong hình bên.
Trong khoảng thời gian nào khinh khí cầu tăng dần độ cao, giảm dần độ cao?
Độ cao của khinh khí cầu vào các thời điểm 3 phút và 6 phút sau khi xuất phát có gì đặc biệt?
Bước 2: Thục hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Ở lớp dưới chúng ta đã học về tính đồng biến và nghịch biến của một hàm số. Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ học cách xét tính đơn điệu của hàm số dựa vào dấu của đạo hàm và cách tìm điểm cực trị, giá trị cực trị của hàm số.”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
▶Hoạt động 1: Tính đơn điệu của hàm số.
a) Mục tiêu: Nhận biết khái niệm tính đồng biến, nghịch biến và tính đơn điệu của hàm số
Nhận biết mối quan hệ giữa tính đơn điệu và đấu của đạo hàm.
Xét được tính đơn điệu thông qua bàng biến thiên.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hói, thực hiện các HĐ1, 2,3; Luyện tập ; Vận dụng 1 và giài thích các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi. HS trình bày được khái niệm tính đồng biến, nghịch biến và tính đơn điệu của hàm số; mối quan hệ giữa tính đơn điệu và đấu của đạo hàm; sử đụng được bảng biến thiên để xét tính đơn điệu.
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
NV1: Nhắc lại về tính đồng biến, nghịch biến của hàm số - GV yêu cầu học sinh nhắc lại về tính đồng biến, nghịch biến của hàm số. + Hàm số có tính chất như thế nào được gọi là đồng biến, nghịch biến?
+ Hàm số đồng biến có dạng đồ thị như thế nào? Hàm số nghịch biến có dạng đồ thị như thế nào?
GV mời 2 HS đứng tại chỗ trình bày. - GV nhận xét, chốt đáp án và khẳng định “Hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên được gọi chung là đơn điệu trên”. - GV yêu cầu HS tìm hiểu Ví dụ 1 (SGK – tr.7) và hoàn thành yêu cầu. + Quan sát đồ thị, cho biết đồ thị đi lên trong khoảng nào từ trái sang phải? + Quan sát đồ thị, cho biết đồ thị đi xuống trong khoảng nào từ trái sang phải. Từ đó đưa ra kết luận về các khoảng đồng biến và nghịch biến của hàm số. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu cầu của thực hành 1. - GV mời 2 bạn HS đứng tại chỗ trình bày bài, GV nhận xét chốt đáp án.
NV2: Tính đơn điệu của hàm số + GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động khám phá 1 và hoàn thành các yêu cầu sau:
Cho hàm số - GV mời 3 HS lên bảng trình bày. - GV nhận xét, kết luận về tính đơn điệu của hàm số.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 2 (SGK – Tr.8) - GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày lại.
- GV đặt câu hỏi: Ta xét tính đơn điệu của hàm số trên tập hợp nào? Từ đó đưa chú ý cho HS. - GV yêu cầu HS đưa ra các bước thực hiện xét tính đơn điệu của một hàm số. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm hiểu Ví dụ 3. - GV mời 3 bạn HS lên bảng trình bày bài. - GV nêu chú ý cho HS.
- GV chia lớp thành 4 nhóm để thảo luận và thực hiện phần Thực hành 2. + Nhóm 1 và 2, thực hiện câu a). + Nhóm 3 và 4, thực hiên câu b). + Các nhóm thực hiện trao đổi, thống nhất đáp án trong 6 - 8 phút.
- GV mời 1 HS lên bảng trình bày bài, các bạn theo dõi nhận xét bài. - GV chốt đáp án GV yêu cầu HS thực hiện nhóm đôi hoàn thành yêu cầu của thực hành 3 và vận dụng 1: - GV mời 2 HS lên bảng trình bày bài, các bạn theo dõi nhận xét bài. - GV chốt đáp án.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vào tập. - HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án. Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét. - GV: quan sát và trợ giúp HS. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức. + Sau thời gian thảo luận, GV mời đại diện từng nhóm lên thực hiện bài giải của nhóm mình. + HS dưới lớp quan sát, thực hiện bài làm vào vở cá nhân. + GV quan sát, nhận xét bài làm của HS và rút ra kinh nghiệm làm bài cho HS. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại + Nhắc lại về tính đồng biến, nghịch biến của hàm số. + Tính đơn điệu của hàm số. |
1. Tính đơn điệu của hàm số a) Khái niệm tính đơn điệu của hàm số
Nhắc lại về tính đồng biến, nghịch biến của hàm số Kí hiệu là khoảng hoặc đoạn hoặc nửa khoảng. Giả sử hàm số xác định trên. Hàm số gọi là đồng biến (tăng) trên nếu với mọi thuộc mà thì. Hàm số gọi là nghịch biến (giảm) trên nếu với mọi thuộc mà thì. Nếu hàm số đồng biến trên thì đồ thị của nó đi lên từ trái sang phải. (Hình a) Nếu hàm số nghịch biến trên thì đồ thị của nó đi xuống từ trái sang phải. (Hình b)
Ví dụ 1: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số có đồ thị cho ở Hình 2. Hàm số đồng biến trên các khoảng và , nghịch biến trên khoảng . Thực hành 1. Hàm số đồng biến trên các khoảng (-3; -2) và
Tính đơn điệu của hàm số HĐKP1 a) Hàm số đồng biến trên khoảng Hàm số nghịch biến trên khoảng Ta có:
c) Nhận xét: trên thì đồng biến trên
Cho hàm số có đạo hàm trên . Nếu với mọi thuộc thì hàm số đồng biến trên . Nếu với mọi thuộc thì hàm số nghịch biến trên .
Hs trả lời ví dụ 2. Hàm số xác định trên . Ta có với mọi . Vậy nghịch biến trên khoảng .
Chú ý: Khi xét tính đơn điệu của hàm số mà chưa cho khoảng , ta hiểu xét tính đơn điệu của hàm số đó trên tập xác định của nó. Từ kết quả trên, để xét tính đơn điệu của hàm số , ta thực hiện các bước sau: Bước 1: Tìm tập xác định của hàm số. Bước 2: Tính đạo hàm của hàm số. Tìm các điểm thuộc mà tại đó đạo hàm bằng 0 hoặc không tồn tại. Bước 3: Sắp xếp các điểm theo thứ tự tăng dần, xét dấu và lập bảng biến thiên. Buớc 4: Nêu kết luận về các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số. Hs thực hiện Ví dụ 3 và ghi bài Chú ý: a) Nếu hàm số có đạo hàm trên với mọi và chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến trên . b) Nếu hàm số có đạo hàm trên với mọi và chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số nghịch biến trên . Thực hành 2. a) Tập xác định: . Ta có hoặc .
Vậy hàm số đồng biến trên các khoảng và , nghịch biến trên khoảng . Ta có .
Vậy hàm số nghịch biến trên các khoảng và .
Hs thực hiện thực hành 3 và ghi bài. Tập xác định: D = ℝ. Ta có f'(x) = 3 – cosx. Vì −1 ≤ cosx ≤ 1 nên −1 ≤ −cosx ≤ 1. Do đó 2 ≤ 3 −cosx ≤ 4 hay 2 ≤ f'(x) ≤ 4. Hay f'(x) luôn dương. Do đó hàm số f(x) = 3x – sinx đồng biến trên ℝ. Hs thực hiện vận dụng 1 và ghi bài. Tập xác định: Bảng biến thiên: Trong thời gian từ lúc xuất phát đến thời điểm 3 phút, độ cao của khinh khí cầu tăng dần từ 0m lên 405m Độ cao của khinh khí cầu tăng dần từ 0m lên 405m trong thời gian từ lúc xuất phát đến thời điểm 3 phút, từ 324m lên 480m trong thời gian từ 6 phút đến 8 phút Độ cao của khinh khí cầu giảm dần từ 405m xuống 324m trong thời gian từ 3 phút đến 6 phút |
............
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo - Cả năm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: