Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 sách Cánh diều (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 12 (Full)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 Cánh diều được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều học kì 2 được biên soạn dưới dạng file Word + PDF rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều kì 2, mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều và nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 12.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều - Học kì 2 

CHỦ ĐỀ 6: BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN VÀ SỰ ĐA DẠNG SINH HỌC

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức

Sau chủ đề này, HS sẽ:

- Đánh giá được thực trạng bảo tồn một số danh lam thắng cảnh ở địa phương.

- Đề xuất và thực hiện được các giải pháp tích cực, sáng tạo trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên.

- Thực hiện được việc tuyên truyền trong cộng đồng về ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên và hành động chung tay gìn giữ cảnh quan thiên nhiên.

- Lập và thực hiện được kế hoạch khảo sát thực trạng thế giới động, thực vật và bảo vệ thế giới động, thực vật ở địa phương.

- Nhận xét, đánh giá hành vi, việc làm của cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.

- Thực hiện và tuyên truyền được đến người thân, cộng đồng các biện pháp bảo vệ thế giới động, thực vật.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Tự chủ, tự học: Luôn có ý thức quan sát, học hỏi để tìm hiểu những cách thức bảo vệ môi trường, tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp và hợp tác tốt với các thành viên trong lớp để thực hiện các hoạt động trong chủ đề.

- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thể hiện tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề trong các hoạt động khảo sát thực địa và hoạt động trên lớp của chủ đề.

Năng lực đặc thù:

- Thích ứng với cuộc sống: Tuyên truyền đến người dân địa phương các biện pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhân và sự đa dạng sinh học; Chủ động, tích cực thực hiện việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên và kêu gọi mọi người cùng thực hiện; Đánh giá được thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh của cộng đồng dân cư tại địa phương.

- Thiết kế và tổ chức hoạt động: Đưa ra được các kiến nghị về bảo vệ môi trường từ số liệu khảo sát.

3. Phẩm chất

- Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.

- Tranh ảnh, tài liệu liên quan đến chủ đề.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 12 – Cánh diều.

- Chuẩn bị một số tình huống có liên quan đến nội dung chủ đề.

- Giấy A0, A4, bút dạ, băng dính/nam châm dính bảng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; tạo tâm thế cho HS trước khi bước vào các hoạt động

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem video clip và nêu cảm nhận.

c. Sản phẩm: HS xem video và nêu cảm nhận bản thân.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan sát video về chủ đề suy giảm đa dạng sinh học:

https://youtu.be/UjC8gqdrABQ?si=KSNRMAq2l7UnMuHN

https://youtu.be/Qj9tREekJ20?si=-SPAAAOf0Vriov2H

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Trình bày các nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát video, vận dụng hiểu biết bản thân và thảo luận cặp đôi theo hướng dẫn của GV.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả thảo luận.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có)

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: Nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học:

+ Chất thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt xả ra sông, hồ, biển.

+ Chuyển đổi đất rừng, đất ngập nước và các hệ sinh thái tự nhiên khác thành đất nông nghiệp, đô thị.

+ Sử dụng quá nhiều hóa chất trong nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu gây ô nhiễm đất.

+ Đánh bắt cá không bền vững làm suy giảm số lượng cá và các loài sinh vật biển.

+ Săn bắn, khai thác động, thực vật quý hiếm để làm thực phẩm, dược liệu, trang sức.

+ Nhiệt độ trái đất tăng lên làm thay đổi môi trường sống của nhiều loài.

+ Các loài ngoại lai xâm lấn có thể áp đảo, cạnh tranh và tiêu diệt các loài bản địa.

+ Xây dựng hạ tầng giao thông làm chia cắt môi trường sống, gây khó khăn cho việc di chuyển và sinh sản của các loài động, thực vật.

+ Chặt phá rừng để trồng cây công nghiệp như cao su, dầu cọ làm mất đi môi trường sống tự nhiên của nhiều loài.

+ ...

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Suy giảm đa dạng sinh học là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau, từ hoạt động con người đến các yếu tố tự nhiên. Để hiểu rõ các nguyên nhân cũng như đưa ra các biện pháp bảo vệ và phục hồi đa dạng sinh học một cách hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Chủ đề 6: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng sinh học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu hành vi, việc làm bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS có khả năng:

- Tìm kiếm, chia sẻ và nhận xét được thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân tham gia bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.

- Xác định được những việc có thể làm để góp phần bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu hành vi, việc làm bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã theo các nội dung:

- Tìm kiếm và chia sẻ thông tin về các tổ chức, cá nhân tham gia bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.

- Trao đổi về những hành vi, việc làm của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.

- Xác định những việc em có thể làm để góp phần bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hành vi, việc làm bảo tồn thế giới tự nhiên và động vật hoang dã và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

.............

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Hoạt động trải nghiệm 12 Cánh diều

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo