Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội (Cả năm) KHBD Giáo dục địa phương lớp 7 (2 Bản + Full)

Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích bao gồm 2 mẫu khác nhau: mẫu 1 soạn theo chương trình Hà Nội từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI; bản 2 soạn theo chương trình Hà Nội từ thế kỉ X đến thế kỉ XV. Tùy theo từng trường mà các thầy cô tham khảo nhé.

Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội được biên soạn rất chi tiết theo Công văn 5512 giúp giáo viên định hướng rõ ràng mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện địa phương Hà Nội. Đồng thời qua đó các em học sinh hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, truyền thống, địa lí, kinh tế – xã hội Hà Nội. Qua đó cũng giúp giáo viên tham khảo, tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội năm 2025 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 7.

Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội - Bản 1

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

TIẾT 1, 2, 3, 4 : CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THẾ KỈ XI ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVI

I. MỤC TIÊU

Học xong chủ đề này, em sẽ:

1. Kiến thức

- Kể tên được các giai đoạn lịch sử của Hà Nội từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI.

- Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá của Hà Nội từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI.

- Giới thiệu, tuyên truyền về lịch sử thành phố Hà Nội với người thân và bạn bè.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành nội dung bài học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm hoàn thành nội dung bài học.

* Năng lực chuyên biệt:

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng để giới thiệu, tuyên truyền về lịch sử thành phố Hà Nội với người thân và bạn bè.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt động của bài học.

- Yêu nước : Yêu quê hương Hà Nội.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV GDĐP Hà Nội 7.

- Máy tính, máy chiếu.

- Tranh ảnh, tư liệu về lịch sử Hà Nội từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI.

2. Đối với học sinh

- SGK GDĐP Hà Nội 7.

- Đọc trước bài học trong SGK.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về kiến thức mới.

b. Nội dung: Tình huống và phần câu hỏi ở phần mở đầu trong SGK.

c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi: Quan sát các công trình kiến trúc dưới đây và trình bày hiểu biết của em thông qua về lịch sử Hà Nội các công trình kiến trúc này?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thực hiện yêu cầu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu Kinh đô Thăng Long từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV

a. Mục tiêu: Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá của Hà Nội từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV.

b. Nội dung: HS thảo luận nhóm.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức hoạt động :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và vẽ timline về tình hình chính trị kinh đô Thăng Long từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV.

- GV trình chiếu hình ảnh:

Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận.

- GV chuyển sang nội dung mới.

1. Kinh đô Thăng Long từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV

a. Tình hình chính trị

- Năm 1010, Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Đại La (Hà Nội) và đổi tên là Thăng Long.

=> Kinh thành Thăng Long được nhà Lý và nhà Trần kế tiếp nhau xây dựng và mở rộng, trở thành trung tâm chính trị của cả nước.

- Kinh thành Thăng Long được xây dựng theo cấu trúc ba vòng thành : Đại La thành, Hoàng Thành, Cấm Thành.

- Năm 1400, Thăng Long đổi thành Đông Đô.

- Năm 1407, nhà Minh đổi thành Đông Quan.

Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và hoàn thành bảng dưới đây :

Tình hình kinh tế

Nông nghiệp

 

Thủ công nghiệp

 

Thương nghiệp

 

Nhận xét

 

- GV đặt câu hỏi : Giới thiệu làng nghề của Thăng Long thời kì này mà em biết.

- GV trình chiếu hình ảnh:

Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thực hiện nhiệm vụ.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận.

- GV chuyển sang nội dung mới.

b. Tình hình kinh tế

- Nông nghiệp : Phía Tây có nhiều làng nghề nông nghiệp như làng hoa Ngọc Hà, làng thuốc Đại Yên,…

- Thủ công nghiệp : Nhiều làng nghề thủ công nghiệp truyền thống của Thăng Long được hình thành và phát triển.

- Thương nghiệp : Hoạt động buôn bán tại các chợ bến, phố phường diễn ra tấp nập.

...............

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội - Bản 2

Ngày soạn: ..........................

Ngày giảng:.......................

Tiết 1

CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THẾ KỈ X ĐẾN THẾ KỈ XV

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

- Biết: khái quát về địa lý của Thăng Long trong buổi đầu khi trở thành kinh đô của Đại Việt.

- Hiểu thêm về quy hoạch Thăng Long. Tên gọi Thăng Long qua các thời kì.

- Hiểu biết thêm về tình hình kinh tế, quân sự, văn hoá Thăng Long thời Lý, Trần, Hồ

2. Kĩ năng

- Bồi dưỡng kĩ năng quan sát, nhận xét về một sự kiện lịch sử.

- Đánh giá nhân vật sự kiện lịch sử.

- Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu trên lược đồ

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu mến, tự hào về Thăng Long Hà Nội.

- Trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông - những người có công đóng góp mồ hôi xương máu, công sức và của cải làm nên trang sử vẻ vang của Hà Nội.

- Có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử của Hà Nội.

4. Định hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh

- Năng lực tự học

- Năng lực thực hành bộ môn: quan sát, trình bày trên sơ đồ, lược đồ

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. GV: - Sơ đồ Thăng Long thế kỉ X đến XV

- Máy chiếu: chiếu các tranh ảnh về Long thành, các tư lịêu về Thành Hà Nội.

2. HS: Tìm hiểu về Thăng Long thời Lý , Trần, Hồ (Ảnh tư liệu về các công trình văn hóa, đặc biệt là Văn Miếu – Quốc Tử Giám)

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC

Hoạt động 1. Mở đầu

1. Kiểm tra bài cũ: (3’) Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh:

2. Bài mới: (35’)

Gv cho HS quan sát các tranh ảnh về Văn Miếu – Quốc Tử Giám, chùa Một cột…

Nhìn vào hình em hãy cho hình ảnh trên thuộc thành phố nào của nước ta? ( Hà Nội)

GV dẫn dắt HS đi vào bài học: Hà Nội thân yêu của chúng ta đã hơn một nghìn năm tuổi. Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội đã trở thành những tên gọi đầy tự hào trong trái tim của mọi người dân Việt Nam nói chung. Và với chúng ta – Những người được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này – Hà Nội càng trở lên thiêng liêng và gần gũi. Hôm nay, cô trò chúng ta cùng ngược dòng lịch sử về với Hà Nội xưa, Hà Nội buổi đầu với tên gọi Thăng Long.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung cần đạt

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: ? Em cho biết trước khi dời đô về Đại La thì kinh đô của Đại Việt ở đâu? (Hoa Lư)

Cho HS xem tranh ảnh về Hoa Lư - Ninh Bình và quan sát lược đồ Đại Việt thời Lý – Trần

? Tại sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La?

Lý Công Uẩn dời đô về Đại La khi nào?

? Đóng đô ở vị trí như vậy có thuận lợi gì để phát triển kinh đô?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

GV gợi ý bằng cách cho HS xem lược đồ vị trí Hoa Lư và Đại La.

Đại La có vị trí như thế nào?(Đại La nằm ở vị trí trung tâm đất nước, địa thế cao, rộng, bằng phẳng, thoáng…)

Gv cho HS nhìn lược đồ Thăng Long thời Lý – Trần chỉ vị trí thành Đại La với dòng chảy của 3 con sông: Nhị Hà, Tô Lịch, Kim Ngưu ðThuận lợi cho giao thông. Có sông Hồng, núi Tản tạo thế núi sông sau trước Phòng thủ…

Theo em vì sao Lý Công Uẩn đổi tên Đại la thành Thăng Long?(Tương truyền, khi rời đô Hoa Lư tiến về Đại La, từ xa Lý Thái Tổ nhìn về phía kinh đô tương lai, chợt thấy một đám mây nơi chân thành hình dáng một con rồng vàng bay lên. Vua hết sức vui mừng, cho là điềm lành, liền đặt kinh đô mới là Thăng Long (rồng bay lên).

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động

- HS lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

Em có đánh giá gì về việc địa thế của Thăng Long và việc dời đô của Lý Công Uẩn? (Địa thế: cao, rộng, thoáng… Việc dời đô là hoàn toàn đúng đắn)

GV kết luận: Như vậy, nhà Lý dời đô về Đại La là một quyết định sáng suốt – Là một mốc son lịch sử cho Hà Nội của chúng ta nói riêng và cả nước nói chung. Từ một làng nhỏ ven sông Tô Lịch, trải qua thời gian đến thế kỉ XI trở thành kinh đô của nước Việt – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn nhất của cả nước.

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

Quan sát lược đồ Thăng Long thời Lý kết hợp với đọc thông tin sgk và cho biết

? Lý Thái Tổ đóng kinh đô, dựng chính điện ở vị trí nào?

? Giới hạn của thành Thăng Long? ? Quy hoạch gồm mấy khu, đó là những khu nào? (HS chỉ trên lược đồ)

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động

- HS lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.

GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

GV: Trên cơ sở thành Đại La, Lý Thái Tổ cho xây dựng kinh thành mới.

GV cho HS quan sát lược đồ, chỉ giới hạn bằng 3 con sông: phía Đông là sông Hồng, phía Bắc và phía Tây là sông Tô Lịch, phía Nam là sông Kim Ngưu.

Gọi HS 2 mô tả về khu hoàng thành và khu dân sự

Khu Hoàng thành: Ở gần Hồ Tây là nơi thiết triều, tất cả được bao bọc bằng một toà thành gọi là Thăng Long Thành (từ thời Lê được gọi là Hoàng thành). Thành đắp bằng đất, sau được xây ốp bằng gạch đá phía ngoài thành có hào, mở bốn cửa: Phía Đông là cửa Tường Phù mở ra phía chợ Đông và đền Bạch Mã (Hàng Buồm ngày nay). Phía Tây là cửa Quảng Phúc. Phía Nam là cửa Đại Hưng (gần Cửa Nam hiện nay). Phía Bắc là cửa Diệu Đức nhìn ra sông Tô Lịch (phố Phan Đình Phùng hiện nay)

Khu dân sự : Khu dân sự là nơi ở, làm ăn sản xuất buôn bán của dân rất sầm uất đông vui.

“Phồn hoa thứ nhất Long thành.

Phố giăng mắc cửi, đường quanh bàn cờ”

Việc buôn bán ở khu dân sự ngày càng phát triển. Có nhiều người ngoại quốc qua lại buôn bán: In đô nê xi a, Xiêm, Chiêm Thành, Trung Quốc…

Khu dân sự được chia thành các phường, trong đó có phường nông nghiệp, phường thủ công nghiệp và phường thương nghiệp.

Ngoài hoạt động sản xuất, khu dân sự còn có nhiều công trình kiến trúc tôn giáo: đền Đồng Cổ, chùa Diên Hựu, tháp Báo Thiên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám …

?So sánh sự khác nhau giữa khu thành và khu thị?

(- Khu Hoàng thành là nơi ở và làm việc của vua và hoàng gia.

- Khu dân sự là nơi ở, làm ăn buôn bán của dân chúng).

GV chỉ trên lược đồ: Bao bọc kinh thành Thăng Long (khu Hoàng thành và khu dân sự là vòng thành thứ ba (La Thành), được bao bọc mặt ngoài bởi 3 con sông: Tô Lịch, Nhị Hà, Kim Ngưu có chức năng là thành lũy bảo vệ và có thể ngăn lũ.

GV kết luận chung về thành Thăng Long: Dưới triều Lý, quy hoạch Thăng Long gồm 2 khu: Khu Hoàng thành và khu dân sự. Kinh thành Thăng Long được bao bọc bởi La Thành.

GV chuyển ý: Cùng với việc quy hoạch, xây dựng kinh đô, trong 216 năm tồn tại của mình, nhà Lý ra sức xây dựng Thăng Long thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước

1. Nhà Lý định đô Thăng Long:

 

 

- Năm 1010 Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đại La đổi thành Thăng Long.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ đây Thăng Long trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá lớn nhất của cả nước.

 

 

 

 

 

2. Kinh thành Thăng Long thời Lý:

 

- Chính điện (điện Kính Thiên) đặt tại núi Nùng

 

 

 

 

- Thành thăng Long chia làm hai khu: khu Hoàng thành và khu dân sự

 

- Khu Hoàng thành (Thăng Long Thành): Là nơi thiết triều

=>Nơi quyết định những vấn đề về chính trị của kinh thành.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Khu dân sự: nơi ở của dân, nơi sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và buôn bán

=> Nơi quyết những vấn đề về kinh tế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bao quanh kinh thành là La Thành

 

Hoạt động 3: Luyện tập

Em có đánh giá gì về việc địa thế của Thăng Long và việc dời đô của Lý Công Uẩn?

So sánh sự khác nhau giữa khu thành và khu thị?

Hoạt động 4: Vận dụng

Có một bạn nhận xét về Thăng Long Thời Trần như sau : « Thăng Long đời Trần đánh giặc giỏi » theo em có đúng không? Vì sao?

* Hướng dẫn học bài ở nhà : (2’)

- GV chốt toàn bài

- Chuẩn bị nội dung tiếp theo: Quân sự, giáo dục, văn hóa thời Lý và Thăng Long thời Trần

.....................

Xem đầy đủ nội dung KHBD Giáo dục địa phương 7 Hà Nội trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 7
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Giáo dục địa phương 7 Hà Nội (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo