Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy GDCD lớp 7 (Full)

Giáo án Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK từ bài 7 đến hết bài 12, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 được thiết kế chi tiết, bài dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo viên có thể dựa vào mẫu để điều chỉnh, bổ sung theo đặc điểm lớp học và phong cách cá nhân. Từ đó giảm áp lực soạn bài đặc biệt với giáo viên mới hoặc khi cần chuẩn bị nhanh. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo HK2 mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Toán, Ngữ văn, Giáo dục thể chất.

Giáo án Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2

BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG

Môn: GDCD; lớp 7 – Bộ sách: Chân trời sáng tạo.

Thời gian thực hiện: 3 tiết

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Nêu được cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.

- Thực hành được một số cách ứng phó tích cực với tâm lí căng thẳng.

2. Về năng lực:

Học sinh được phát triển các năng lực:

- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện một số cách ứng phó đúng đắn trước những tình huống căng thẳng bản thân có thể gặp phải trong học tập và cuộc sống.

- Năng lực phát triển bản thân: Nâng cao ý thức tự chủ, kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống căng thẳng theo trình tự các bước.

- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm đạo đức, hành vi sai trái, gây căng thẳng cho mọi người; lên án những hành vi lệch lạc đe dọa gây ra sự căng thẳng của trẻ em, phụ nữ và những người yếu thế. Không sử sụng chất kích thích, tạo áp lực cho bản thân.

- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp ứng phó trong các tình huống căng thẳng (bạo lực học đường, bị đe dọa…); cùng bạn bè tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động về KNS để tạo niềm vui, giảm căng thẳng, có khả năng xử lí và ứng phó khi gặp sự căng thẳng trong cuộc sống.

3. Về phẩm chất:

- Bình tĩnh: Luôn rèn luyện và nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh trước những tình huống để có thể đưa ra cách ứng biến phù hợp.

- Can đảm, linh hoạt, nhạy bén: Luôn can đảm chia sẻ với những người xung quanh, tìm sự trợ giúp kịp thời nếu rơi vào tình huống căng thẳng, không được sợ hãi để kẻ xấu khống chế; cần linh hoạt nhạy bén để bảo vệ bản thân tránh rủi ro đáng tiếc do căng thẳng quá độ.

- Trách nhiệm: thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không tạo ra sự cang thẳng cho người khác.

- Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những người gặp phải các tình huống căng thẳng trong cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị dạy học: Màn hình tivi, máy tính, phiếu học tập, giấy A0, bút dạ máy soi.

2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Tạo được hứng thú với bài học.

- Nêu được cách ứng phó với căng thẳng qua các bức tranh.

- Kể thêm được các cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng mà em biết.

b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách cho HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

Câu 1.

Tranh 1: Thư giãn bằng cách chơi trò chơi với các bạn.

Tranh 2: Ngủ để quên đi chuyện buồn.

Tranh 3: Tìm sự trợ giúp của thầy cô.

Tranh 4: Luyện tập thể dục thể thao.

Câu 2: Một số cách ứng phó khác như: Viết nhật kí, tâm sự với bạn bè về tình huống của mình, chia sẻ với bạn khi nhận thấy bạn có dấu hiệu căng thẳng, nghe nhạc….

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.

? Em hãy chỉ ra các cách thức ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng trong những bức tranh sau: Hãy cho biết bức tranh nào mô tả cách thức ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tiến hành quan sát tranh và suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình và lý giải vì sao chọn như vậy

- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra các phương án khác với sách đưa ra nếu thấy hợp lý

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhấn mạnh nội dung: Các cách ứng phó với tâm lí căng thẳng..

- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học: Ở bài học trước các em đã biết được trong cuộc sống của chúng ta thường có nhiều điều gây ra căng thẳng, làm ảnh hưởng lớn tới thể chất và tinh thần mà chúng ta không thể lường trước được. Vậy để đối phó với tâm lí căng thẳng đó, ta cần phải làm gì và làm như thế nào, nhờ sự giúp đỡ của ai . Để giải đáp những thắc mắc này cô trò chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là ứng phó với tâm lí căng thẳng?

a. Mục tiêu:

- HS tìm hiểu tình huống căng thẳng, cách ứng phó với tâm lí căng thẳng đó

- Đưa ra được một số cách ứng phó tích cực khác.

b. Nội dung:

- GV cho học sinh làm việc theo nhóm, cùng nhau đọc tình huống, suy nghĩ trả lời được 3 câu hỏi.

Nhóm 1: T gặp phải căng thẳng như thế nào?

Nhóm 2: T đã làm gì để vượt qua sự căng thẳng đó?

Nhóm 3: Nếu là T, em còn có cách nào khác để vượt qua sự căng thẳng đó?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

Nhóm 1: T gặp phải căng thẳng: áp lực học tập, thi cử do bố mẹ luôn kì vọng T đạt kết quả cao trong học tập; dành nhiều thời gian ôn tập nhưng đến gần ngày thi lại quên hết những gì đã học; bạn bè trêu chọc mọt sách mà điểm dưới trung bình…

Nhóm 2: T tìm đến phòng Tham vấn học đường, được cô giáo khuyên: Em nên ôn bài bằng cách….

Nhóm 3: Nếu là T, em còn một số cách vượt qua căng thẳng đó: Lập kế hoạch ôn tập một cách khoa học, vừa sức; chia sẻ với bố mẹ về những áp lực mà mình đang phải trải qua; dành thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn thì học tập sẽ hiệu quả hơn;..

d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV cho học sinh đọc tình huống trong SGK, phân chia lớp thành 3 nhóm, thảo luận trong 5 phút, sau đó ghi ra giấy, hết thời gian nhóm trưởng sẽ thay mặt nhóm lên trình bày.

Nhóm 1: T gặp phải căng thẳng như thế nào?

Nhóm 2: T đã làm gì để vượt qua sự căng thẳng đó?

Nhóm 3: Nếu là T, em còn có cách nào khác để vượt qua sự căng thẳng đó?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc tình huống, làm việc theo nhóm

- GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn.

- GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên có thể yêu cầu các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm tiếp tục nhận xét lẫn nhau

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp.....

- Gv nhận xét và đưa ra kết quả, cho điểm các nhóm.

Nhóm 1: T gặp phải căng thẳng: áp lực học tập, thi cử do bố mẹ luôn kì vọng T đạt kết quả cao trong học tập; dành nhiều thời gian ôn tập nhưng đến gần ngày thi lại quên hết những gì đã học; bạn bè trêu chọc mọt sách mà điểm dưới trung bình…

Nhóm 2: T tìm đến phòng Tham vấn học đường, được cô giáo khuyên: Em nên ôn bài bằng cách….

Nhóm 3: Nếu là T, em còn một số cách vượt qua căng thẳng đó: Lập kế hoạch ôn tập một cách khoa học, vừa sức; chia sẻ với bố mẹ về những áp lực mà mình đang phải trải qua; dành thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn thì học tập sẽ hiệu quả hơn;..

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV cho hs nêu yêu cầu phần 2. Cho học sinh làm bài trên phiếu học tập.

 

Ý kiến

Đồng ý

Không đồng ý

a) Một cái ôm của bố mẹ có thể giúp chúng ta giải toả được những căng thẳng trong cuộc sống.

 

 

b) Khi căng thẳng, có thể đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.

 

 

c) Hoà mình vào thiên nhiên với cỏ cây hoa lá và vui chơi, nô đùa cùng bạn bè là những khoảnh khắc tuyệt vời giúp chúng ta quên đi mọi áp lực.

 

 

d) Tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp chúng ta chống lại áp lực, căng thẳng.

 

 

e) Không có điều gì trên cuộc đời này không có cách giải quyết. Nếu bạn đã thực sự cố gắng mà vẫn chưa giải quyết được thì hãy hỉ ý kiến chuyên gia để được giúp đỡ.

 

 

g) Lên mạng xã hội than thở cũng là một cách giải toả nỗi buồn.

 

 

 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin, làm việc theo cá nhân

- GV theo dõi, hướng dẫn HS.

- GV phát hiện những hs có câu trả lời đúng và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên chiếu phiếu học tập của học sinh, nhận xét lẫn nhau

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhận xét kết quả, chiếu kết quả

 

Ý kiến

Đồng ý

Không đồng ý

a) Một cái ôm của bố mẹ có thể giúp chúng ta giải toả được những căng thẳng trong cuộc sống.

x

 

b) Khi căng thẳng, có thể đi đâu đó vài ngày cho nguôi ngoai.

x

 

c) Hoà mình vào thiên nhiên với cỏ cây hoa lá và vui chơi, nô đùa cùng bạn bè là những khoảnh khắc tuyệt vời giúp chúng ta quên đi mọi áp lực.

x

 

d) Tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp chúng ta chống lại áp lực, căng thẳng.

x

 

e) Không có điều gì trên cuộc đời này không có cách giải quyết. Nếu bạn đã thực sự cố gắng mà vẫn chưa giải quyết được thì hãy xin ý kiến chuyên gia để được giúp đỡ.

x

 

g) Lên mạng xã hội than thở cũng là một cách giải toả nỗi buồn.

 

x

? Vì sao em đồng ý, không đồng ý với ý kiến trên?

+ Em đồng ý với ý kiến a) vì cái ôm của bố mẹ là sự động viên lớn lao giúp em có thêm động lực và quên đi những mệt mỏi căng thẳng,

+ Em đồng ý với ý kiến b) vì khi đi đâu đó vài ngày sẽ làm cho bản thân tránh xa được những yếu tố làm chúng ta căng thẳng, những chuyến đi sẽ giúp chúng ta có thêm những khoảnh khắc vui vẻ và hạnh phúc.

+ Em đồng ý với ý kiến c) vì khi vui chơi, nô đùa cùng bạn bè sẽ giúp chúng ta quên đi những áp lực trong cuộc sống.

+ Em đồng ý với ý kiến d) vì khi tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp chúng ta bớt căng thẳng.

+ Em đồng ý với ý kiến e) vì nếu bản thân chúng ta không tự giải quyết được vấn đề của mình thì hãy tìm sự giúp đỡ của những người có chuyên môn và sự hiểu biết.

+ Em không đồng ý với ý kiến g) vì việc lên mạng xã hội than thở có hai mặt. Mặt tích cực là chúng ta được mọi người hỏi han và động viên. Tuy nhiên cũng có mặt tiêu cực đó là đôi khi chúng ta sẽ nhận được một vài ý kiến không tốt, những ý kiến này khiến chúng ta lại rơi vào trạng thái lo lắng và buồn chán.

GV chốt

? Thế nào là ứng phó với tâm lí căng thẳng?

 

 

 

 

 

? Em hãy cho biết cách em đã từng áp dụng cách ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng trong học tập hoặc giao tiếp với bạn bè, người thân như thế nào?

- Cách em đã từng áp dụng để ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng trong học tập hoặc giao tiếp với bạn bè, người thân:

+ Đi du lịch cùng người thân.

+ Khi có thắc mắc trong học tập em nhờ sự giúp đỡ từ phía thầy cô hoặc bạn bè.

+ Sau mỗi giờ học, cùng bạn bè vui chơi.

 

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV cho hs nêu yêu cầu phần 2. Cho học sinh làm bài bằng trò chơi ghép tranh. GV vẫn chia lớp thành 3 nhóm, chuẩn bị tranh có dán băng dính 2 mặt.

? Em hãy sắp xếp những bức tranh dưới đây theo trình tự các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.

 

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin, làm việc theo nhóm

- GV theo dõi.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên trưng bày kết quả của 3 nhóm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhận xét, công bố kết quả, tuyên dương đội nhất.

- Trình tự: 5 – 2 – 3 – 4 – 1

? Em hãy nêu trình tự các bước ứng phó khi gặp căng thẳng?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiệm vụ 3: Một số cách ứng phó với căng thẳng.

 

GV cho học sinh xem video ứng phó với căng thẳng (nguồn youtube)

? Qua video em thấy có những cách nào ứng phó với căng thẳng?

I. Khám phá

1. Thế nào là ứng phó với tâm lí căng thẳng?

- Ứng phó với tâm lí căng thẳng là cách con người đối diện và vượt qua những tình huống căng thẳng trong cuộc sống một cách tích cực.

 

2. Các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng.

- Xác định nguyên nhân gây căng thẳng;

- Đề ra các biện pháp giải quyết;

- Chọn lọc các giải pháp khả thi;

- Thực hiện các giải pháp khả thi;

- Đánh giá kết quả đạt được.

3. Một số cách ứng phó với căng thẳng.

- Tập thể dục thể thao;

- Có phương pháp học tập khoa học;

- Cố gắng để có những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc;

- Thường xuyên gần gũi, hoà mình với thiên nhiên;

- Viết nhật kí;

- Tâm sự với người thân;

- Chia sẻ với bạn bè…

..............

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án GDCD 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo