Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Cánh diều (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy GDCD lớp 7 (Full)

Giáo án Giáo dục công dân 7 Cánh diều Học kì 2 là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK từ bài 7 đến hết bài 12 giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án GDCD 7 Cánh diều HK2 được thiết kế chi tiết, bài dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo viên có thể dựa vào mẫu để điều chỉnh, bổ sung theo đặc điểm lớp học và phong cách cá nhân. Từ đó giảm áp lực soạn bài đặc biệt với giáo viên mới hoặc khi cần chuẩn bị nhanh. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án GDCD 7 Cánh diều Học kì 2, mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Khoa học tự nhiên, Ngữ văn, Công nghệ.

Giáo án Giáo dục công dân 7 Cánh diều Học kì 2

BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG

Môn: GDCD Lớp 7.

(Thời lượng thực hiện: 03 tiết)

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng. Nhận biết được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.

- Nêu được nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng.

- Nêu được cách ứng phó khi căng thẳng và bản thân có hành vi ứng xử phù hợp khi căng thẳng

2. Năng lực

- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những tình huống gây căng thẳng để điều chỉnh hành vi.

- Năng lực phát triển bản thân:Trang bị cho bản thân những kỹ năng sống cơ bản để thích ứng, điều chỉnh và hòa nhập với cuộc sống. Tránh gặp phải tình huống tâm lí căng thẳng.

- Năng lực tự chủ và tự học:Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết tình huống tâm lí căng thẳng trong cuộc sống.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và giải quyết được những tình huống tâm lí căng thẳng trong cuộc sống.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học,biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn.

3.Phẩm chất

- Trách nhiệm: Biết bảo vệ bản thân. Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động ứng phó với tâm lí căng thẳng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh.

2. Học liệu: Sách giáo khoa, tư liệu liên quan.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Tạo được hứng thú với bài học.

- Học sinh bước đầu nhận biết về những tình huống tâm lí căng thẳng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

- Nêu được các tình huống tâm lí căng thẳng và hậu quả của những tình huống đó.

- Nêu được cách ứng phó với một số tình huống tâm lí căng thẳng mà HS đã chứng kiến.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, các học sinh cùng nhau suy nghĩ về tình huống tâm lí căng thẳng mà học sinh đã chứng kiến và đứng trước tình huống đó, các em đã làm gì?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tiến hành suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra tình huống tâm lí căng thẳng mà các em đã chứng kiến và biện pháp giải quyết.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên có thể đi sâu vào 1-2 tình huống nổi bật mà học sinh đưa ra.

- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học:

2. Hoạt động 2: Khám phá

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tình huống gây căng thẳng và biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.

a. Mục tiêu:

- HS nắm được những tình huống gây căng thẳng và biểu hiện cơ thể bị căng thẳng

b. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trong SGK và trả lời câu hỏi.

a. Theo em tình huống nào trong các hình ảnh trên là tình huống gây căng thẳng? Hãy chỉ ra những biểu hiện của căng thẳng trong từng tình huống.

b. Em hãy kể những tình huống căng thẳng mà em biết, mô tả biểu hiện căng thẳng trong những tình huống vừa kể và phân loại, sắp xếp những biểu hiện đó theo các nhóm trong bảng dưới đây.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát ảnh, làm việc cá nhân ghi kết quả vào vở. GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện các kết quả khác nhau của các cá nhân.

- GV phát hiện những học sinh có câu trả lời đúng và nhanh nhất, định hướng những học sinh trả lời sai cần điều chỉnh

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Giáo viên mời một số học sinh trình bày phần trả lời câu hỏi của mình

- Giáo viên lựa chọn một số học sinh khác nhận xét về nội dung phần trình bày của các bạn và rút ra kết luận chung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp.....

- Gv nhận xét và đưa ra các tình huống gây căng thẳng, biểu hiện gây căng thẳng trong từng tình huống, phân loại, sắp xếp các tình huống theo nhóm.

- GV cho hs đọc nội dung kiến thức trọng tâm trong SGK

I. Khám phá

1. Tình huống gây căng thẳng và biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng

 

 

- Tình huống gây căng thẳng: là những tình huống tác động và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về thể chất và tinh thần của con người.

- Biểu hiện khi căng thẳng: cơ thể mệt mỏi, luôn cảm thấy chán nản, thiếu tập trung, hay lo lắng, buồn bực, dễ cáu gắt, tức giận, không muốn tiếp xúc với mọi người, thích ở 1 mình...

........................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án GDCD 7 Cánh diều HK2

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Giáo dục công dân 7 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo