Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Âm nhạc 7 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK hiện hành.
KHBD Âm nhạc 7 Kết nối tri thức HK2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Âm nhạc 7 Kết nối tri thức kì 2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lí.
CHỦ ĐỀ 5: NHỊP ĐIỆU MÙA XUÂN
TIẾT 19
Học bài hát: Mùa xuân ơi
Nghe nhạc: Bài hát Sông Đakrông mùa xuân về
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Mùa xuân ơi.
- Nghe và cảm nhận bài hát Sông Đakrông mùa xuân về. Nhớ tên tác giả sáng tác bài hát và nội dung bài hát viết về Tây Nguyên.
2. Năng lực
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát lĩnh xướng, nối tiếp, hoà giọng, hát bè.
- Cảm thụ và hiểu biết:
- Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Mùa xuân ơi.
- Cảm nhận được nét giai điệu phóng khoáng, khoẻ khoắn, trong sáng, tươi vui mang đậm tinh thần của đồng bào Tây Nguyên qua bài hát Sông Đakrông mùa xuân về.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Mùa xuân ơi
3. Phẩm chất: Qua giai điệu và lời ca của bài hát Mùa xuân ơi, Sông Đakrông mùa xuân về, HS cảm nhận được không khí nhộn nhịp, hình dung được khung cảnh cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa đua khoe sắc trên mọi miền của đất nước mỗi khi mùa xuân về. HS biết trân trọng hơn khoảnh khắc ấm áp khi nhà nhà quây quần bên nhau trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học và thực hiện một số yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định trật tự (2 phút)
2. Bài mới ( 40phút)
NỘI DUNG 1 HỌC BÀI HÁT: MÙA XUÂN ƠI ( 25 phút)
|
KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS được vận động, khởi động giọng, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào bài học mới. - Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; thể hiện âm nhạc; ứng dụng các động tác vào vận động theo nhịp điệu bài hát. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
Phương án 1: - Lắng nghe nét giai điệu các bài hát và đoán bài hát đó nhắc đến mùa nào trong năm.
- GV đàn hoặc cho HS nghe một số bài hát (VD: Mùa hoa phượng nở, Mùa thu ngày khai trường, Ngày Tết quê em, Áo mùa đông,…). Phương án 2: Sử dụng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm cho một bài hát đã học. |
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Hát và dùng nhạc cụ thể hiện tiết tấu đệm theo.
|
|
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm bài hát. Nêu được vài nét về tác giả và nội dung bài hát. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu,…trong quá trình học bài hát Mùa xuân ơi . |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
a. Hát mẫu - HS nghe GV hát mẫu bài hát Mùa xuân ơi kết hợp vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu. |
- Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để cảm nhận nhịp điệu. |
|
b. Giới thiệu tác giả - Tổ chức cá nhân/nhóm thuyết trình nội dung đã chuẩn bị trước theo các hình thức khác nhau. - GV nhận xét và giới thiệu nhạc sĩ.
|
- Cá nhân/nhóm nêu vài nét về nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (sơ dồ tư duy, trình chiếu powerpoint, vẽ tranh mô tả,…) - HS ghi nhớ: Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951 tại TP Hồ Chí Minh. Ông là một tác giả có nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích: Bông hồng tặng mẹ và cô, cô bé dỗi hờn, khoảng lặng phía sau thầy, ngày đầu tiên đi học, nhớ ơn thầy cô… Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn là bác sĩ nha khoa và có thời gian làm Tổng biên tập Tạp chí Sóng nhạc (Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh). Năm 2021, ông được trao tặng giải thưởng nhà nước về Văn học – Nghệ thuật. |
|
c. Tìm hiểu bài hát - GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức lí thuyết âm nhạc: Dấu nhắc lại và kí hiệu khung thay đổi đã học ở chủ đề 3 để áp dụng vào cách hát bài Mùa xuân ơi. - Cùng HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát cho bài hát |
- HS nêu: Dấu nhắc lại và kí hiệu khung thay đổi - HS nghe, nêu sự nhận biết về giai điệu, ngắt câu để chia đoạn, câu hát cho bài hát. - HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát cho bài hát: + Đoạn 1: Xuân xuân ơi … mừng xuân sang. + Đoạn 2: Nghe âm vang… xuân đã về. |
|
d.Khởi động giọng
- GV tổ chức cho HS khởi động giọng theo mẫu tự chọn phù hợp.
|
-HS khởi động gọng theo hướng dẫn:
|
|
e. Dạy hát - Khởi động giọng: GV hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu tự chọn. - GV đệm đàn và hát mẫu từng câu hát, mỗi câu 1-2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách (sgk trang 7). - Ghép kết nối các câu hát, đoạn 1, đoạn 2 và cả bài. - Hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS hát sai (nếu có). Lưu ý: Những tiếng hát có dấu luyến, ngân dài như: đã, về, đến, xuân, sang, mới, ước, chào, vui,… *Giáo viên có thể thu các đoạn video, bản thu âm hoặc mở file hướng dẫn học hát theo đường link để học sinh nghe và thực hiện (ứng dụng hiệu quả trong dạy và học trực tuyến) |
- HS hát theo hướng dẫn của GV kết hợp gõ đệm theo phách.
- Hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, 2.
- HS hát hoàn chỉnh cả bài hát.
|
|
LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập với các hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng, hát bè. Nêu được cảm nhận sau khi học bài hát. - Thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát. Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập bài hát |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
- GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với các hình thức : + GV hát hoặc chọn 1 HS lĩnh xướng.
+ Hát nối tiếp, hòa giọng, hát bè (lưu ý : Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để giao yêu cầu cụ thể).
- GV yêu cầu HS nhận xét phần trình bày của các nhóm và nêu cảm nhận sau khi học bài hát. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có) |
- HS luyện tập bài hát theo hướng dẫn của GV. + Hát lĩnh xướng : GV hát hoặc 1 HS lĩnh xướng. + Hát nối tiếp, hòa giọng, hát bè: Lĩnh xướng 1: Xuân xuân ơi! Xuân đã về…Mừng đón mùa xuân. Lĩnh xướng 2: Xuân xuân ơi! Xuân đến rồi…Mừng xuân sang.
Hoà giọng: (Cả lớp thực hiện) Nghe âm vang…..an vui
+ Hát bè: Xuân xuân ơi! Xuân đã về - HS tự nhận xét và nêu cảm nhận. - HS ghi nhớ. |
...............
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)
Giáo án Âm nhạc 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)
99.000đ