Giáo án Mĩ thuật 7 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7

Giáo án Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo Học kì 1 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 1 đến hết bài 8.

KHBD Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo HK1 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo HK1 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo học kì 2.

Giáo án Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo Bản 2 (HK1)

Chủ đề 1: BÌNH HOA TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT

Bài 1: VẼ TĨNH VẬT

(Thời lượng 2 tiết - Học tiết 1)

I. MỤC TIÊU CHUNG CHỦ ĐỀ:

* Yêu cầu cần đạt.

- Biết quan sát, ghi nhận và tái hiện hình ảnh tĩnh vật.

- Xác định và diễn tả được nguồn sáng trên tranh tĩnh vật.

- Mô phỏng được đối tượng mẫu vẽ trong tranh tĩnh vật sát tỉ lệ, hài hòa về bố cục và màu sắc.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của ánh sáng, màu sắc, đường nét, không gian trong tranh tĩnh vật.

1. Phẩm chất.

- Chủ đề góp phần bồi dưỡng tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:

- Phát tiển tình yêu thiên nhiên, đất nước, môi trường sống và ý thức bảo về thiên nhiên, môi trường.

- Phân tích được vẻ đẹp của SPMT và biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy, đất nặn,…trong thực hành, sáng tạo, tích cực tự giác và nỗ lực học tập.

- Xây dựng tình thân, sự đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.

- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.

- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, vật liệu để thực hành sáng tạo.

2. Năng lực.

2.1. Năng lực đặc thù môn học.

- Quan sát và nhận thứcthẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của tĩnh vật, giá trị của tĩnh vật trong đời sống hằng ngày; nắm được những hình ảnh mang nét đặc trưng; ghi nhớ, cảm thụ vẻ đẹp từ hình ảnh, màu sắc, sự chuyển động của tĩnh vật trong không gian thông qua nguồn sáng.

- Sáng tạo ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành tĩnh vật màu qua cảm nhận của cá nhân bằng các yếu tố nghệ thuật nét, mảng màu,…; nhận thức được sự khác biệt giữa hình ảnh thực của tĩnh vật trong tự nhiên với hình được thể hiện trong tranh vẽ.

- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của một bức tranh tĩnh vật và nêu được những công dụng của tranh trong đời sống hằng ngày; nêu được hướng phát triển mở rộng thêm SPMT bằng nhiều chất liệu; biết phâm tích những giá trị thẩm mĩ trêm sản phẩm của cá nhân và nhóm.

2.2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đố dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, trong quá trình học, thực hành, trưng bày, chia sẻ nhận xét sản phẩm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo SPMT.

2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.

- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét,…

- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba chiều, để áp dụng vào vẽ tĩnh vật.

II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.

- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập đánh giá.

- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

1. Giáo viên.

- SGK, sách giáo viên (SGV), biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học.

- Một số tranh tĩnh vật màu của họa sĩ.

- Tranh tĩnh vật màu của HS.

- Mẫu vẽ; lọ hoa và một số quả có hình dạng đơn giản.

- Các bước hướng dẫn cách vẽ.

- Phương tiện hỗ trợ (nếu có).

- Hình ảnh bình gốm các thời kì.

2. Học sinh.

- SGK. VBT (nếu có).

- Đồ dùng học tập Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, tẩy/ gôm,…

- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.

- Mẫu vẽ lọ hoa và một số quả só hình dạng đơn giản như; cam, táo, xoài,…

IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.

Kế hoạch học tập.

Tiết

Bài

Nội dung

Hoạt động

 

1

Bài 1: Vẽ tĩnh vật.

- Sắp xếp mẫu, hướng dẫn HS cách thể hiện bài thực hành vẽ tĩnh vật.

- Quan sát, nhận thức.

- Luyện tập và sáng tạo.

- Phân tích và đánh giá.

- Vận dụng.

2

Bài 1: Vẽ tĩnh vật.

- Hoàn thiện bài, trình bày phân tích đánh giá và vận dụng, phát triển.

- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS, GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.

A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.

HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát và nhận thúc.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

* Hoạt động khởi động.

- HS sinh hoạt đầu giờ.

* Mục tiêu.

- Nhận biết được vẻ đẹp của tĩnh vật qua ảnh và tranh vẽ.

* Nội dung hoạt động.

- HS quan sát ảnh chụp, tranh vẽ tĩnh vật trong SGK (hoặc do GV sưu tầm chuẩn bị thêm). Qua đó, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật và xây dựng ý tưởng thể hiện sản phẩm mĩ thuật của mình.

- GV hướng dẫn HS quan sát và định hướng cho HS thông qua các gợi ý trong SGK trang 6.

* Sản phẩm học tập.

- HS hình thành ý tưởng thể hiện tranh tĩnh vật màu.

* Tổ chức hoạt động.

- GV giới thiệu cho HS một số tranh, ảnh trong SGK trang 6,7 Ngoài ra. GV có thể sưu tầm thêm tranh, ảnh tĩnh vật và đặt câu hỏi để HS thảo luận, mô tả hình dáng, màu sắc, bố cục, nguồn sáng….

- Có thể lồng ghép một số trò chơi cho tiết học thêm sinh động.

- GV căn cứ tình hình thực tế của lớp, có thể tổ chức hoạt động nhóm thảo luận.

- GV đưa ra những gợi ý để HS thảo luận, tìm hiểu về hình dáng, màu sắc, bố cục, nguồn sáng,… như:

+ Em thường thấy tranh tĩnh vật xuất hiện ở đâu?

+ Những hình ảnh nào được thể hiện trong các bức tranh?

+ Em hãy cho biết từng vật mẫu có dạng hình gì?

+ Vật nào được đặt trước, vật nào đặt sau?

+ Bố cục của các vật mẫu trong tranh như thế nào?

+ Em hãy chỉ ra hướng của ánh sáng và bóng đổ trong tranh.

+ Tranh được thể hiện bằng chất liệu gì?

+ Nêu cách diễn tả của hòa sắc trong tranh?

+ Tranh tĩnh vật màu được vẽ giống vật mẫu trong thực tế hay vẽ theo cảm nhận của tác giả?

+ Em hãy nêu cảm xúc của mình khi vẽ tranh.

+ GV chốt. Vậy là chúng ta đã thực hiện

được cách quan sát ảnh chụp, tranh vẽ tĩnh vật trong SGK (hoặc do GV sưu tầm chuẩn bị thêm). Qua đó, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật và xây dựng ý tưởng thể hiện sản phẩm mĩ thuật của mình hoạt động cuối của chủ đề.

* Củng cố dặn dò.

- Chuẩn bị tiết sau.

 

- HS sinh hoạt.

 

- HS cảm nhận.

 

 

- HS quan sát, cảm nhận được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật.

 

 

- HS quan sát và định hướng các gợi ý.

 

 

 

- HS phát huy lĩnh hội.

 

- HS ghi nhớ, thảo luận và trả lời câu hỏi lồng ghép một số trò chơi cho tiết học thêm sinh động.

 

 

- HS tổ chức hoạt động nhóm thảo luận.

 

 

- HS thảo luận, tìm hiểu về hình dáng, màu sắc, bố cục, nguồn sáng,…

+ HS trả lời:

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

 

+ HS trả lời:

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS ghi nhớ.

...................

Xem đầy đủ nội dung Giáo án Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo Bản 2 (HK1) trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Mĩ thuật 7 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Học kì 1)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo