Văn mẫu lớp 8: Nghị luận, bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 8

Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Nghị luận, bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên, được Download.vn giới thiệu đến các bạn học sinh.

Ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên
Ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo dàn ý và bài mẫu, hy vọng có thể giúp ích cho học sinh khi hoàn thiện bài văn của mình.

Đề bài: Câu lạc bộ Văn học trường em phát động viết bài với đề tài “Con người và thiên nhiên”. Hãy viết một bài văn nghị luận, bày tỏ ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên mà em quan tâm và gửi cho ban tổ chức.

Dàn ý cho bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống

1. Mở bài

  • Nêu vấn đề cần bàn luận.
  • Nêu ý kiến đồng tình hay phản đối về vấn đề cần bàn luận.

2. Thân bài

a. Giải thích từ ngữ, ý kiến cần bình luận.

b. Bàn luận:

  • Trình bày vấn đề cần bàn luận.
  • Trình bày ý kiến đồng tình hoặc phản đối về vấn đề cần bàn luận.
  • Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm.

3. Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề.
  • Đề xuất giải pháp hoặc nêu bài học.

Ý kiến về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên - Mẫu 1

Từ xưa đến nay, con người và thiên nhiên có mối quan hệ gắn bó, ảnh hưởng qua lại. Nhưng nhiều người lại cho rằng, con người làm chủ được thiên nhiên, từ đó có những hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực đến thiên nhiên.

Theo suy nghĩ của tôi, quan điểm trên là sai lầm. Thiên nhiên được hiểu đơn giản là tất cả những vật chất bao quanh con người, không do con người tạo ra. Thiên nhiên được hình thành trước khi con người ra đời, cung cấp cho con người điều kiện để sinh sống.

Đất đai để sinh sống, trồng trọt. Nguồn nước để tắm rửa, sinh hoạt. Tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho các hoạt động kinh tế. Không chỉ vậy, thiên nhiên còn cung cấp cho con người những giá trị mỹ quan, làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Nhiều khu du lịch sinh thái đang ngày càng được nhân rộng để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của con người. Ngoài ra thiên nhiên cũng là niềm cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa. Con người luôn mong muốn có thể chinh phục thiên nhiên. Nhưng theo tôi, con người cần chung sống hòa bình với thiên nhiên.

Hiên nay, con người đang tàn phá thiên nhiên một cách nghiêm trọng. Từ không khí, nguồn nước đến đất đai đều đối mặt với nguy cơ bị ô nhiễm. Nhiều cánh rừng bị tàn phá, các loài động thực vật quý hiếm bị săn bắt trái phép. Việc tàn phá thiên nhiên sẽ gây ra những hậu quả ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con người. Trái Đất ngày càng nóng lên, các hình thức thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn hay các dịch bệnh mới xuất hiện. Từ sức khỏe của con người, đến sự phát triển kinh tế đều chịu ảnh hưởng của môi trường. Rõ ràng, những hậu quả trên đến từ hành vi của con người.

Chính vì vậy, việc bảo vệ môi trường thiên nhiên vô cùng quan trọng. Chúng ta có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như vứt rác đúng nơi quy định, tích cực trồng rừng, hạn chế sử dụng đồ nhựa, tắt điện khi không sử dụng,... Bên cạnh đó, mỗi quốc gia cần có những chính sách, quy định rõ ràng trong việc bảo vệ môi trường, cũng như xử phạt nghiêm những hành vi gây hại đến thiên nhiên. Việc tích cực tuyên truyền, tổ chức các chương trình liên quan đến bảo vệ môi trường thiên nhiên cũng là rất cần thiết.

Thiên nhiên giống như một người mẹ bảo vệ con người. Bởi vậy, chúng ta và thiên nhiên cần chung sống hòa bình, tránh suy nghĩ làm chủ thiên nhiên.

Ý kiến về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên - Mẫu 2

Môi trường đang ngày càng bị ô nhiễm. Nhưng một số người lại cho rằng điều này không ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

Suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm. Bởi thực tế, môi trường và cuộc sống của con người có sự gắn bó mật thiết. Nếu như chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường thì đời sống của con người sẽ bị tổn hại rất lớn.

Để hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và con người, trước tiên chúng ta cần hiểu được môi trường là gì? Có thể hiểu một cách đơn giản nhất, môi trường là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí…

Môi trường có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Trước hết, môi trường đã cung cấp những điều kiện vật chất cho cuộc sống con người như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp oxy. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ sức khỏe con người. Môi trường trong lành ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại (không khí sạch ngăn cản vi khuẩn, virus, nước sạch ngăn cản của bọ gậy, muỗi...). Và ngược lại, nếu môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Trên thực tế, môi trường đang bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Từ không khí, đất đai đến nước uống. Điều đó không chỉ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến trái đất, mà còn cả cuộc sống của nhân loại. Không khí bị ô nhiễm gây thủng tầng ôzon (vốn là “lớp màng tự nhiên” có tác dụng ngăn cản ánh sáng bức xạ không tốt từ mặt trời đến trái đất); đồng thời làm gia tăng các bệnh về hô hấp ở con người. Đất đai bị ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, trồng trọt hay chăn nuôi gây ra những thiệt hại về kinh tế. Tiếp đến là nguồn nước, nhiều người cho rằng trên trái đất, chẳng có gì nhiều như nước nhưng thực tế nguồn nước ngọt phục vụ cho cuộc sống của con người trên trái đất đang ngày càng khan hiếm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng hơn hai tỷ người đang sống trong cảnh thiếu nước ngọt. Sự biến đổi khí hậu khiến cho các hình thức thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn. Hiện tượng mưa a-xít làm hư hại mùa màng, phá hủy nhiều rừng cây và đời sống của các sinh vật cũng bị đe dọa. Kế đến là mưa đá, sương muối, băng tuyết, lũ lụt thường xuyên xảy ra trên khắp thế giới. Các dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện gây ra ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của con người như dịch hạch, dịch tả, covid-19… Ảnh hưởng của môi trường đến cuộc sống của con người là vô cùng to lớn.

Môi trường có ảnh rất lớn đến cuộc sống của con người. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường đã trở thành trách nhiệm mà con người cần thực hiện. Như vậy, ý kiến trước đó là hoàn toàn sai lầm.

Từ những phân tích trên, mỗi người cần phải tích cực bảo vệ môi trường, chung tay để xây dựng cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Ý kiến về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên - Mẫu 3

Cuộc sống của con người đang bị đe dọa khi môi trường đang ngày càng ô nhiễm. Chính vì vậy, chúng ta cần phải chung tay bảo vệ môi trường.

Đầu tiên môi trường là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất, nước, không khí… Đó là nơi để con người có thể sinh sống và phát triển. Nó đóng một vai trò quan trọng với đời sống con người. Môi trường cung cấp những điều kiện vật chất cho cuộc sống con người như không khí để thở, nước để uống, cây xanh cung cấp oxy. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ sức khỏe con người. Môi trường trong lành ngăn cản sự phát triển của các vi sinh vật có hại (không khí sạch ngăn cản vi khuẩn, virus, nước sạch ngăn cản của bọ gậy, muỗi...).

Nhưng có một thực trạng đáng báo động là hiện nay, con người dường như đã quên đi trách nhiệm phải bảo vệ môi trường sống của mình. Nhiều người đã xả rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí. Các loại rác thải công nghiệp làm ô nhiễm không khí, thủng tầng ozon, xói mòn đất… Những hành vi trên đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến trái đất. Bầu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho tầng ôzon (vốn là “lớp màng tự nhiên” có tác dụng ngăn cản ánh sáng bức xạ không tốt từ mặt trời đã bị thủng. Trái đất cũng ngày một nóng lên khiên cho băng tan chảy gây ra ngập lụt, bão, và sóng thần. Khi không khí bị ô nhiễm sẽ ra mưa a-xít làm hư hại mùa màng, phá hủy nhiều rừng cây và đời sống của các sinh vật cũng bị đe dọa. Những hình thức thời tiết cực đoan như: mưa đá, sương muối, băng tuyết diễn ra ngày càng nhiều. Các dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện gây ra ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của con người…

Môi trường sống trong nhiều năm trở lại đây bị ô nhiễm và tổn hại nghiêm trọng vì vậy đòi hỏi con người phải có những biện pháp cấp thiết bảo vệ môi trường sống. Đối với một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, việc ý thức được phải bảo vệ môi trường sống là vô cùng cần thiết. Mỗi học sinh hãy bắt đầu từ những hành động đơn giản như: không xả rác bừa bãi, bảo vệ rừng, trồng nhiều cây xanh, hạn chế sử dụng bao bì ni-lông…

Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của con người. Chúng ta hãy cùng chung tay để bảo vệ hành tinh xinh đẹp này.

Ý kiến về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên - Mẫu 4

Con người và thiên nhiên có mối quan hệ vô cùng gắn bó. Bởi vậy mà có ý kiến khẳng định rằng thiên nhiên chính là một người bạn tốt của con người.

Đầu tiên, cần phải trả lời câu hỏi: “Thiên nhiên là gì”. Hiểu một cách đơn giản, thiên nhiên là những vật chất bao quanh con người, không do con người tạo ra mà tự sinh ra. Ví dụ như cây cối, muông thú, sông núi… Ở ý kiến trên, việc so sánh “thiên nhiên giống như người bạn tốt” cho thấy thiên nhiên cũng giống như người bạn tốt, “giúp đỡ” con người trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của thiên nhiên với con người. Theo tôi, ý kiến trên là hoàn toàn đúng đắn.

Đầu tiên, thiên nhiên cung cấp cho con những nhu cầu cần thiết trong cuộc sống. Đất đai để sinh sống, trồng trọt. Nguồn nước để tắm rửa, sinh hoạt. Không khí để trao đổi chất. Thiên nhiên cung cấp nguồn nguyên liệu, khoáng sản dồi dào phục vụ cho hoạt động sản xuất. Ngoài ra, ngày càng nhiều khu du lịch sinh thái ra đời, phục vụ cho phát triển du lịch. Vẻ đẹp của nhiên cũng là niềm cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa. Rõ ràng, chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của thiên nhiên.

Một khi môi trường thiên nhiên bị tàn phá sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Trái Đất ngày càng nóng lên, các hình thức thời tiết cực đoan xảy ra nhiều hơn hay các dịch bệnh mới xuất hiện. Từ sức khỏe của con người, đến sự phát triển kinh tế đều chịu ảnh hưởng của môi trường. Cuộc sống bình yên của nhân loại đang bị đe dọa từ chính những hành vi của chúng ta.

Chính vì vậy, chúng ta cần có những biện pháp bảo vệ môi trường thiên nhiên. Một số việc làm tưởng như đơn giản nhưng rất có giá trị như vứt rác đúng nơi quy định, tích cực trồng rừng, hạn chế sử dụng đồ nhựa, tắt điện khi không sử dụng…

Như vậy, con người với thiên nhiên có một mối quan hệ mật thiết. Hãy trân trọng và bảo vệ thiên nhiên như với chính người bạn của mình, để cùng phát triển tốt đẹp hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 27
  • Lượt xem: 32.791
  • Dung lượng: 40,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo