Văn mẫu lớp 8: Viết bài văn kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 8

Download.vn muốn giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Viết bài văn kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

Kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc

Tài liệu dành cho các bạn học sinh lớp 8 tham khảo để có thêm ý tưởng bài viết. Nội dung ngay sau đây.

Đề bài: Viết bài văn kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc (bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm hoặc kết hợp cả hai yếu tố).

Dàn ý kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ

1. Mở bài

• Giới thiệu về chuyến đi
  • Ấn tượng ban đầu về chuyến đi

2. Thân bài

• Nêu những thông tin cơ bản về chuyến đi
  • Thuật lại chuyến đi (thời gian, địa điểm, sự kiện, cảm xúc,...) có kết hợp với miêu tả, biểu cảm
  • Ấn tượng của người viết về những nét nổi bật của điểm đến (thiên nhiên, con người, công trình kiến trúc…)

3. Kết bài

• Khẳng định tình cảm hay suy nghĩ của bản thân sau chuyến đi.
  • Giá trị bài học từ chuyến đi.

Kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ - Mẫu 1

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Bài ca dao đã nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam về lòng biết ơn với các vua Hùng. Vừa qua, tôi đã được đến thăm đền Hùng cùng bố mẹ.

Sáu giờ sáng, bố đã đánh thức tôi dậy. Mọi người cùng ăn sáng, sau đó chờ xe đến đón. Chuyến đi khởi hành vào lúc bảy giờ. Xe đi khoảng gần hai tiếng thì đến nơi. Tôi theo bố mẹ đi thăm quan đền Hùng. Đền Hùng là Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì,tỉnh Phú Thọ.

Từ cổng chính đi lên là Đền Hạ, theo truyền thuyết đây là nơi bà Âu Cơ sinh một bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con tạo thành sức mạnh dân tộc Việt Nam. Lên nữa là Đền Trung nơi các vua Hùng bàn việc nước với các Lạc hầu, Lạc tướng và trên đỉnh núi là Đền Thượng với bốn chữ vàng “Nam Việt Triệu Tổ” (Tổ muôn đời nước Việt Nam). Đây là nơi Vua Hùng thờ Thánh Gióng và làm lễ tế trời đất cầu mưa gió thuận hòa, mùa màng tươi tốt, muôn dân ấm no. Cạnh Đền Thượng là ngôi Lăng nhỏ thường gọi là mộ Tổ mang ý nghĩa tượng trưng. Từ Lăng đi xuống về hướng Đông, dưới chân núi là Đền Gióng nơi xưa hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa con Vua Hùng thứ 18 soi gương nước trang điểm, vì thế giếng còn có tên là Giếng Ngọc. Giếng ấy nay ở trong lòng đền.

Qua mỗi điểm, tôi và bố mẹ lại dừng chân để thắp hương, với mong muốn bày tỏ lòng thành kính. Cũng có rất nhiều người cũng giống như chúng tôi vậy. Có thể thấy rằng, khu di tích lịch sử Đền Hùng đã để lại những giá trị về văn hóa, kiến trúc, tâm linh. Nơi đây cũng gợi nhắc con người hướng tới truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” quý giá của dân tộc Việt Nam. Tôi càng cảm thấy tự hào về đất nước của mình nhiều hơn.

Chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa đền Hùng đã giúp tôi có thêm trải nghiệm quý giá. Tôi cũng thêm trân trọng và biết ơn các vua Hùng và ý thức được trách nhiệm giữ gìn truyền thống biết ơn của dân tộc.

Kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ - Mẫu 2

Ở Hà Nội có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Và tôi đã có dịp đến thăm nhà tù Hỏa Lò để biết thêm nhiều kiến thức vô cùng bổ ích.

Chiều chủ nhật, tôi và chị gái đã bắt xe buýt từ nhà để đến thăm nhà tù Hỏa Lò. Xe đi mất khoảng ba mươi phút là đến nơi. Nhà tù Hỏa Lò nằm ở số 1 phố Hoả Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nơi đây được mệnh danh là “địa ngục trần gian” - được thực dân Pháp xây dựng để giam giữ các chiến sĩ cách mạng vô cùng quan trọng của Việt Nam.

Chị gái đã đi mua vé vào cửa. Sau đó, chúng tôi lần lượt có các khu vực nhà giam gồm có một nhà dùng cho việc canh gác; một nhà dùng làm bệnh xá; một nhà dùng làm nhà thương bố thí; hai nhà dùng để giam bị can (chưa thành án); một nhà dùng để làm phân xưởng thợ mộc, sắt, may, da; năm nhà dùng để giam tù nhân đã thành án; bốn trại xà lim để giam tử tù, tù nhân nguy hiểm, tù nhân vi phạm nội quy nhà tù. Ở mỗi khu vực nhà giam đều có những bảng chú thích để người xem hiểu rõ hơn. Tôi đặc biệt ấn tượng nhất khi đến nhìn tham quan nhà giam dành cho tù nhân phạm tội tử hình. Chiếc máy chém dành cho phạm nhân tử hình sẽ khiến bất cứ ai nhìn thấy phải rùng mình.

Những nhà giam nhỏ bé, chật hẹp với bốn bức tường dày không có gì lọt qua được cũng khiến tôi cảm thấy ám ảnh. Sự tối tăm, tù túng khiến cho tôi cảm nhận được sự khổ cực cũng như sự kiên cường của những chiến sĩ cách mạng khi bị giam giữ ở đây.

Chuyến tham quan này đã để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc. Tôi đã hiểu hơn về một quá khứ đau thương nhưng hào hùng của dân tộc Việt Nam. Từ đó, tôi thêm trân trọng, biết ơn và cảm phục thế hệ cha ông - những người đã hy sinh cả tính mạng để đầu tranh giành quyền độc lập cho đất nước.

Đúng như câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” - chuyến tham quan nhà tù Hỏa Lò đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều chuyến tham quan như vậy.

Kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ - Mẫu 3

Vào dịp nghỉ hè, tôi được về thăm quê ngoại ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Tôi đã có khá nhiều trải nghiệm bổ ích và thú vị.

Chắc hẳn các bạn đã được nghe đến thành Cổ Loa gắn với truyền thuyết về vua An Dương Vương. Tôi đã được chị Hồng - chị họ dẫn đi tham quan nơi đây. Chuyến đi sẽ diễn ra vào ngày thứ bảy. Sáng hôm đó, tôi thức dậy từ rất sớm. Tôi ăn sáng thật nhanh. Vì địa điểm đến thăm là một nơi văn hóa tâm linh nên tôi đã chọn một bộ trang phục gọn gàng, kín đáo. Đúng bảy giờ, chị Hồng lái xe máy đưa tôi đi. Chúng tôi đi mất khoảng mười lăm phút là đến nơi.

Đến nơi, chị Hồng đi gửi xe. Sau đó, chị dắt tôi đi thăm quan từng địa điểm. Từ đền thờ vua An Dương Vương đến đình Cổ Loa (hay còn gọi là Ngự Triều Di Quy), kế tiếp là Am Mỵ Châu (am Bà Chúa hay đền thờ Mỵ Châu), chùa Cổ Loa, chùa Mạch Tràng (Quang Linh tự), cuối cùng là đình Mạch Tràng. Ở mỗi địa điểm, chị lại kể cho tôi nhiều câu chuyện hấp dẫn.

“Ai về đến huyện Đông Anh
Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương
Cổ Loa hình ốc khác thường
Trải qua năm tháng, nẻo đường con đây”

Thành Cổ Loa có giá trị về nhiều mặt. Về quân sự, thành Cổ Loa thể hiện sự sáng tạo độc đáo của người Việt cổ trong công cuộc bảo vệ đất nước. Về văn hóa, thành Cổ Loa trở thành một di sản văn hóa - một bằng chứng về sự sáng tạo cũng như trình độ kỹ thuật cũng như văn hóa của người Việt cổ.

Kết thúc chuyến tham quan, tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Không chỉ vậy, tôi còn thêm yêu mến và tự hào về mảnh đất quê hương xinh đẹp của mình.

Kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ - Mẫu 4

Có người đã từng nói rằng: “Cuộc đời là những chuyến đi”. Qua mỗi chuyến đi, chúng ta lại có thật nhiều kỉ niệm đẹp đẽ. Vào dịp nghỉ hè, gia đình của tôi thường có những chuyến du lịch.

Năm nay, gia đình của tôi sẽ đi du lịch ở thành phố Đà Nẵng. Từ Hà Nội vào Đà Nẵng, chúng ta sẽ phải đi máy bay. Đây là lần đầu tiên nên tôi cảm thấy vô cùng háo hức. Sau khi làm xong thủ tục, cả nhà theo sự hướng dẫn của các anh chị nhân viên đi lên máy bay. Tôi đã chọn ghế gần cửa sổ để quan sát thế giới bên ngoài. Cảm giác được ngắm nhìn thành phố từ trên cao thật thú vị. Những tòa nhà cao tầng, con sông rộng lớn giờ trở nên nhỏ bé. Mất khoảng gần hai tiếng đồng hồ mới đến nơi. Bố bắt một chiếc xe để đi về khách sạn. Mọi người nhận phòng và thu dọn hành lý xong thì đến chỗ hẹn với đoàn du lịch để đi tham quan thành phố. Theo sự hướng dẫn của anh hướng dẫn viên, cả đoàn đã được đến thăm rất nhiều địa danh nổi tiếng ở Đà Nẵng. Một trong số đó chính là cây Cầu Vàng nổi tiếng. Tôi và bố mẹ đã có những bức ảnh rất đẹp cùng nhau.

Ngày hôm sau, gia đình tôi đi tắm biển ở bãi biển Mỹ Khê. Buổi sáng, nước biển trong xanh, những con sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ. Mọi người đến tắm biển rất đông. Không khí rất sôi động, vui vẻ. Đến trưa, cả nhà cùng tham gia tiệc với đoàn khách du lịch tại một khách sạn năm sao. Những món ăn đều rất hấp dẫn và ngon miệng. Ngày cuối cùng, trước khi ra về, mọi người trong đoàn du lịch được dẫn đến các khu chợ của thành phố để mua sắm. Bố mẹ của tôi cũng đã mua được rất nhiều đặc sản về làm quà cho mọi người.

Chuyến đi chơi xa đầu tiên của tôi thật thú vị. Gia đình của tôi đã có nhiều kỉ niệm đẹp bên nhau. Sau chuyến đi, tôi càng yêu thêm đất nước xinh đẹp của mình.