Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 33 sách Chân trời sáng tạo tập 1
Văn bản "Bạn đã biết gì về sóng thần?" được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin hữu ích cho bạn đọc.
Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 8: Bạn đã biết gì về sóng thần? cung cấp những kiến thức hữu ích đến bạn đọc.
Soạn văn 8: Bạn đã biết gì về sóng thần?
1. Sơ đồ tư duy Bạn đã biết gì về sóng thần
2. Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần ngắn gọn
Câu 1. Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Hướng dẫn giải:
- Mục đích: cung cấp kiến thức về hiện tượng sóng thần.
- Đặc điểm của văn bản giúp nhận ra mục đích: giới thiệu đầy đủ nội dung như khái niệm, cơ chế, nguyên nhân, dấu hiệu, các thảm họa sóng thần
Câu 2. Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa… A-lát-xca năm 1958 cao đến 525m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất… trong khu vực “vòng đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình… đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Hướng dẫn giải:
a.
- Cách trình bày thông tin: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: so sánh, đối chiếu mức độ nguy hiểm của sóng thần.
b.
- Cách trình bày thông tin: mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: nêu nguyên nhân quan trọng nhất đến các nguyên nhân khác
c.
- Cách trình bày thông tin: mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: Dấu hiệu đầu tiên…, Hoặc bạn có thể thấy…
Câu 3. Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến… Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết này trong đoạn văn.
Hướng dẫn giải:
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: từ thời thượng cổ, sóng thần đã gây ra những thảm họa khủng khiếp cho con người.
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết: sóng thần tại A-lếch-xan-đri-a năm 365, sóng thần ở In-đô-nê-xi-a năm 1883, sóng thần ở Nhật Bản năm 1896, sóng thần ở Chi-lê năm 1960, sóng thần ở Phi-líp-pin năm 1976, sóng thần ở Pa-pua Niu Ghi-nê năm 1998.
- Vai trò: làm rõ hơn thông tin
Câu 4. Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ
- Hiệu quả biểu đạt: tăng tính trực quan, sinh động và dễ hiểu hơn
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Hướng dẫn giải:
Những hiểu biết như: sóng thần là gì, cách nhận biết, cách phòng tránh,...
Câu 6. Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Hướng dẫn giải:
Học sinh tự thiết kế theo sở thích.
3. Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần chi tiết
3.1 Chuẩn bị đọc
Em đã biết gì về sóng thần? Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh?
Hướng dẫn giải:
- Sóng thần là một thiên tai, thường xảy ra ở những vùng có biển. Sóng thần xảy ra có thể gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn.
- Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần cố gắng tìm chỗ trú ẩn an toàn (nơi có độ cao, cách bờ biển…).
3.2 Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Hướng dẫn giải:
Nhan đề cho em biết văn bản viết về sóng thần, còn đề mục của văn bản cho em biết các nội dung được triển khai trong văn bản.
Câu 2. Đọc quét hai đoạn đầu của văn bản và cho biết điều khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Hướng dẫn giải:
Sóng thần trở nên đáng sợ với con người là khi nó đến gần bờ.
Câu 3. Hình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Hình ảnh minh họa có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn. Vì hình ảnh giúp người đọc thấy được sóng thần đã gây ra thảm họa cho con người.
3.3 Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Hướng dẫn giải:
- Mục đích: Cung cấp những thông tin cần thiết về sóng thần để người đọc biết cách phòng tránh cũng như ứng phó khi gặp phải sóng thần.
- Đặc điểm của văn bản giúp nhận ra mục đích: Văn bản viết về sóng thần với đầy đủ thông tin từ: Sóng thần là gì?; Cơ chế hình thành sóng thần; Nguyên nhân; Dấu hiệu sắp có sóng thần; Các thảm họa sóng thần trong lịch sử.
Câu 2. Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa… A-lát-xca năm 1958 cao đến 525 m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất… trong khu vực “vòng đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình… đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Hướng dẫn giải:
a.
- Cách trình bày thông tin: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: So sánh, đối chiếu mức độ nguy hiểm của sóng thần khi sóng thần ở ngoài khơi xa, dịch chuyển trên đại dương và tiến lại gần bờ.
b.
- Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: Nêu ra nguyên nhân quan trọng nhất (động đất), rồi mới kể đến một số nguyên nhân khác (ngoài ra còn do núi lửa phun trào…) sau đó nêu dẫn chứng từ thực tế để chứng minh (thảm họa sóng thần xảy ngày 26/12/2004)
c.
- Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: Nêu ra các dấu hiệu có sóng thần (Dấu hiệu đầu tiên…, Hoặc bạn có thể thấy…)
Câu 3. Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến… Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết này trong đoạn văn.
Hướng dẫn giải:
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: Từ thời thượng cổ, sóng thần đã gây ra những thảm họa khủng khiếp cho con người.
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết: sóng thần tại A-lếch-xan-đri-a năm 365, sóng thần ở In-đô-nê-xi-a năm 1883, sóng thần ở Nhật Bản năm 1896, sóng thần ở Chi-lê năm 1960, sóng thần ở Phi-líp-pin năm 1976, sóng thần ở Pa-pua Niu Ghi-nê năm 1998.
- Vai trò: minh họa để làm rõ hơn thông tin cho văn bản.
Câu 4. Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ
- Hiệu quả biểu đạt: làm cho thông tin trở nên trực quan hơn, rõ ràng hơn, giúp người đọc dễ hình dung hơn những thông tin được cung cấp trong văn bản.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Hướng dẫn giải:
Những hiểu biết như: sóng thần là gì, cách nhận biết, cách phòng tránh,...
Câu 6. Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Hướng dẫn giải:
Học sinh tự thiết kế dựa trên sở thích và hiểu biết cá nhân.