-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 33 sách Chân trời sáng tạo tập 1
Văn bản "Bạn đã biết gì về sóng thần?" được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 8: Bạn đã biết gì về sóng thần? cung cấp những kiến thức hữu ích đến bạn đọc.
Soạn văn 8: Bạn đã biết gì về sóng thần?
1. Sơ đồ tư duy Bạn đã biết gì về sóng thần

2. Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần ngắn gọn
Câu 1. Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Hướng dẫn giải:
- Mục đích: cung cấp kiến thức về hiện tượng sóng thần.
- Đặc điểm của văn bản giúp nhận ra mục đích: giới thiệu đầy đủ nội dung như khái niệm, cơ chế, nguyên nhân, dấu hiệu, các thảm họa sóng thần
Câu 2. Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa… A-lát-xca năm 1958 cao đến 525m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất… trong khu vực “vòng đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình… đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Hướng dẫn giải:
a.
- Cách trình bày thông tin: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: so sánh, đối chiếu mức độ nguy hiểm của sóng thần.
b.
- Cách trình bày thông tin: mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: nêu nguyên nhân quan trọng nhất đến các nguyên nhân khác
c.
- Cách trình bày thông tin: mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: Dấu hiệu đầu tiên…, Hoặc bạn có thể thấy…
Câu 3. Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến… Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết này trong đoạn văn.
Hướng dẫn giải:
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: từ thời thượng cổ, sóng thần đã gây ra những thảm họa khủng khiếp cho con người.
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết: sóng thần tại A-lếch-xan-đri-a năm 365, sóng thần ở In-đô-nê-xi-a năm 1883, sóng thần ở Nhật Bản năm 1896, sóng thần ở Chi-lê năm 1960, sóng thần ở Phi-líp-pin năm 1976, sóng thần ở Pa-pua Niu Ghi-nê năm 1998.
- Vai trò: làm rõ hơn thông tin
Câu 4. Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ
- Hiệu quả biểu đạt: tăng tính trực quan, sinh động và dễ hiểu hơn
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Hướng dẫn giải:
Những hiểu biết như: sóng thần là gì, cách nhận biết, cách phòng tránh,...
Câu 6. Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Hướng dẫn giải:
Học sinh tự thiết kế theo sở thích.
3. Soạn bài Bạn đã biết gì về sóng thần chi tiết
3.1 Chuẩn bị đọc
Em đã biết gì về sóng thần? Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ mình và hỗ trợ những người xung quanh?
Hướng dẫn giải:
- Sóng thần là một thiên tai, thường xảy ra ở những vùng có biển. Sóng thần xảy ra có thể gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn.
- Trong tình huống nếu chẳng may gặp sóng thần, chúng ta cần cố gắng tìm chỗ trú ẩn an toàn (nơi có độ cao, cách bờ biển…).
3.2 Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cho em biết điều gì?
Hướng dẫn giải:
Nhan đề cho em biết văn bản viết về sóng thần, còn đề mục của văn bản cho em biết các nội dung được triển khai trong văn bản.
Câu 2. Đọc quét hai đoạn đầu của văn bản và cho biết điều khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người là gì?
Hướng dẫn giải:
Sóng thần trở nên đáng sợ với con người là khi nó đến gần bờ.
Câu 3. Hình ảnh minh họa ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Hình ảnh minh họa có hỗ trợ cho ý tưởng chính của toàn đoạn. Vì hình ảnh giúp người đọc thấy được sóng thần đã gây ra thảm họa cho con người.
3.3 Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Mục đích viết của văn bản trên là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?
Hướng dẫn giải:
- Mục đích: Cung cấp những thông tin cần thiết về sóng thần để người đọc biết cách phòng tránh cũng như ứng phó khi gặp phải sóng thần.
- Đặc điểm của văn bản giúp nhận ra mục đích: Văn bản viết về sóng thần với đầy đủ thông tin từ: Sóng thần là gì?; Cơ chế hình thành sóng thần; Nguyên nhân; Dấu hiệu sắp có sóng thần; Các thảm họa sóng thần trong lịch sử.
Câu 2. Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa… A-lát-xca năm 1958 cao đến 525 m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất… trong khu vực “vòng đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình… đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Hướng dẫn giải:
a.
- Cách trình bày thông tin: cấu trúc so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: So sánh, đối chiếu mức độ nguy hiểm của sóng thần khi sóng thần ở ngoài khơi xa, dịch chuyển trên đại dương và tiến lại gần bờ.
b.
- Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: Nêu ra nguyên nhân quan trọng nhất (động đất), rồi mới kể đến một số nguyên nhân khác (ngoài ra còn do núi lửa phun trào…) sau đó nêu dẫn chứng từ thực tế để chứng minh (thảm họa sóng thần xảy ngày 26/12/2004)
c.
- Cách trình bày thông tin: Mức độ quan trọng của đối tượng
- Căn cứ: Nêu ra các dấu hiệu có sóng thần (Dấu hiệu đầu tiên…, Hoặc bạn có thể thấy…)
Câu 3. Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến… Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết nào? Xác định vai trò của những chi tiết này trong đoạn văn.
Hướng dẫn giải:
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: Từ thời thượng cổ, sóng thần đã gây ra những thảm họa khủng khiếp cho con người.
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện bằng những chi tiết: sóng thần tại A-lếch-xan-đri-a năm 365, sóng thần ở In-đô-nê-xi-a năm 1883, sóng thần ở Nhật Bản năm 1896, sóng thần ở Chi-lê năm 1960, sóng thần ở Phi-líp-pin năm 1976, sóng thần ở Pa-pua Niu Ghi-nê năm 1998.
- Vai trò: minh họa để làm rõ hơn thông tin cho văn bản.
Câu 4. Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của chúng trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ
- Hiệu quả biểu đạt: làm cho thông tin trở nên trực quan hơn, rõ ràng hơn, giúp người đọc dễ hình dung hơn những thông tin được cung cấp trong văn bản.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, em hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Hướng dẫn giải:
Những hiểu biết như: sóng thần là gì, cách nhận biết, cách phòng tránh,...
Câu 6. Dựa trên những hiểu biết của em về sóng thần, thiết kế áp phích để hướng dẫn mọi người những việc cần làm khi xảy ra sóng thần.
Hướng dẫn giải:
Học sinh tự thiết kế dựa trên sở thích và hiểu biết cá nhân.

Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 8: Bạn đã biết gì về sóng thần 201,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 8 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bài tập so sánh hơn và so sánh nhất
10.000+ -
Tổng hợp kiến thức phần đọc hiểu thi THPT Quốc gia 2024
10.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Vội vàng
50.000+ -
Tìm ý đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở
10.000+ -
Tập làm văn lớp 5: Tả một người ở địa phương em sinh sống (Dàn ý + 9 mẫu)
50.000+ 2 -
Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh biển Vũng Tàu
100.000+ 10 -
Văn mẫu lớp 12: Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (9 Mẫu)
50.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị
10.000+ -
Bài tập thì quá khứ đơn Tiếng Anh lớp 7
50.000+ 1 -
Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em về Vịnh Hạ Long (8 mẫu)
10.000+ 1
Mới nhất trong tuần
-
Soạn Văn 8 - Tập 1
-
Bài 1: Những gương mặt thân yêu
- Soạn Trong lời mẹ hát
- Soạn bài Nhớ đồng
- Soạn Những chiếc lá thơm tho
- Thực hành tiếng Việt (trang 20)
- Bài tập Từ tượng thanh, từ tượng hình
- Soạn bài Chái bếp
- Làm một bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
- Nói và nghe: Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác
- Ôn tập (trang 29)
-
Bài 2: Những bí ẩn của thế giới tự nhiên
- Soạn Bạn đã biết gì về sóng thần
- Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng?
- Soạn bài Mưa xuân (II)
- Thực hành tiếng Việt (trang 41)
- Bài tập Các kiểu đoạn văn: diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp
- Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim
- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên
- Nói và nghe: Nghe và nắm bắt nội dung chính trong thảo luận nhóm
- Ôn tập (trang 54)
-
Bài 3: Sự sống thiêng liêng
- Soạn Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
- Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu
- Soạn bài Bài ca Côn Sơn
- Thực hành tiếng Việt (trang 66)
- Bài tập từ Hán Việt
- Lối sống đơn giản - xu thế của thế kỉ XXI
- Ý kiến về một vấn đề môi trường hoặc thiên nhiên
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
- Ôn tập (trang 76)
-
Bài 4: Sắc thái của tiếng cười
- Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày
- Khoe của; Con rắn vuông
- Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì?
- Thực hành tiếng Việt (trang 86)
- Bài tập Nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn
- Soạn bài Văn hay
- Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội
- Nói và nghe: Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống
- Ôn tập (trang 95)
-
Bài 5: Những tình huống khôi hài
- Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Soạn bài Cái chúc thư
- Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm
- Thực hành tiếng Việt (trang 115)
- Bài tập Trợ từ, thán từ
- Soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương
- Văn bản kiến nghị BGH nhà trường tổ chức một hoạt động ngoại khóa
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
- Ôn tập (trang 130)
- Ôn tập cuối học kì I
-
Bài 1: Những gương mặt thân yêu
-
Soạn Văn 8 - Tập 2
- Bài 6: Tình yêu tổ quốc
- Bài 7: Yêu thương và hi vọng
-
Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới
- Soạn bài Chuyến du hành về tuổi thơ
- Mẹ vắng nhà - bộ phim tuyệt đẹp về những đứa trẻ thời chiến tranh
- Soạn bài Tình yêu sách
- Thực hành tiếng Việt (trang 53)
- Tốt-tô-chan bên cửa sổ: Khi trẻ con lớn lên trong tình thương
- Giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích
- Nói và nghe: Trình bày, giới thiệu về một cuốn sách
- Ôn tập (trang 65)
-
Bài 9: Âm vang của lịch sử
- Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí
- Soạn bài Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
- Soạn bài Đại Nam quốc sử diễn ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 87)
- Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy
- Kể lại chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc
- Nói và nghe: Nghe và nắm bắt nội dung chính đã trao đổi, thảo luận
- Ôn tập (trang 98)
- Bài 10: Cười mình, cười người
- Không tìm thấy