Soạn bài Những chiếc lá thơm tho Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 18 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Tài liệu Soạn văn 8: Những chiếc lá thơm tho, được Download.vn giới thiệu cung cấp những kiến thức hữu ích về tác phẩm.

Soạn bài Những chiếc lá thơm tho
Soạn bài Những chiếc lá thơm tho

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để nắm được nội dung chi tiết của tác phẩm. Mời tham khảo ngay sau đây.

Soạn bài Những chiếc lá thơm tho

Câu 1. Tình cảm giữa nhân vật “tôi” với bà được thể hiện như thế nào qua những kỉ niệm ấu thơ?

Tình cảm giữa nhân vật “tôi” với bà được thể hiện chân thực, sinh động qua những kỉ niệm ấu thơ. Bà vẫn hay bày cho “tôi” cách chơi với những chiếc lá; Mỗi lần nhân vật “tôi” bị ốm, bà đi ra sau nhà, hái bảy tám loại lá vào nấu cho tôi một nồi xông, xong ngồi quay lưng cho bà lật áo lau mồ hôi khắp người; Bà biết trước sự ra đi của ông, sai anh rể “tôi” hái lá tràm khuynh diệp, rồi bà cẩn thận phơi khô, đến khi ông mất người ta dùng toàn bộ số lá ấy phủ xuống đáy hòm…

Câu 2. Hãy nêu một vài điểm giống và khác nhau trong cách thể hiện hình ảnh người bà của văn bản này với văn bản khác mà em đã đọc (Ví dụ: Hương khúc của Nguyễn Quang Thiều).

- Giống nhau: Nội dung viết về những kỉ niệm của tác giả về người bà khi còn thơ ấu, qua đó bộc lộ tình cảm yêu thương, trân trọng.

- Khác nhau:

  • Hương khúc (Nguyễn Quang Thiều): Kỉ niệm qua món bánh khúc của bà làm.
  • Những chiếc lá thơm tho: Kỉ niệm qua những chiếc lá

Câu 3. Em hiểu thế nào về ý nghĩa của từ “thơm” trong những câu sau: “Những chiếc lá của bà thơm. Thơm ngọt ngào suốt hành trình tuổi thơ tôi. Thơm bâng khuâng cho đến tận bây giờ và thơm dịu dàng cho những ngày mai”?

Từ “thơm” được nhắc lại bốn lần, nhấn mạnh vào mùi hương của những chiếc lá. Mùi hương đó có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành sợi dây gắn kết quá khứ với hiện tại và tương lai. Hương thơm của những chiếc lá gợi nhắc về những kỉ niệm tuổi thơ bên người bà, theo tôi cho đến khi trưởng thành và sẽ còn vương vấn mãi về sau.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 76
  • Lượt xem: 19.957
  • Dung lượng: 98,8 KB
Sắp xếp theo