Văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Thuyền trưởng tàu viễn dương (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 8

Thuyền trưởng tàu viễn dương được trích trong vở kịch Bệnh sĩ của Lưu Quang Vũ. Download.vn muốn giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Thuyền trưởng tàu viễn dương.

Tóm tắt văn bản Thuyền trưởng tàu viễn dương
Tóm tắt văn bản Thuyền trưởng tàu viễn dương

Tài liệu bao gồm 5 đoạn văn mẫu lớp 8. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Tóm tắt văn bản Thuyền trưởng tàu viễn dương - Mẫu 1

Ông Toàn Nha là Chủ tịch xã kiêm Chủ nhiệm hợp tác xã Cà Hạ. Vì háo danh, ông đã cho phát động một cuộc “thay trời đổi đất, sắp đặt giang sơn”, mong biến xã nhà thành một biểu tượng của phong trào đổi mới nông thôn, mặc dù về trình độ văn hóa, ông mới chỉ “học hết lớp 4”. Với sự tham mưu của thư kí Văn Sửu, ông cho tiến hành một loạt “cải cách” như đổi tên cho xã (xã “Cà Hạ” thành xã “Hùng Tâm”); đổi tên các phòng, ban dưới quyền mình thành các “Trung tâm…”; lấy sản xuất pháo nổ, thu mua lông vịt xuất khẩu,… làm trọng điểm phát triển kinh tế xã; coi trọng việc báo cáo, tuyên truyền về thành tích trong các hội nghị, lễ tổng kết hơn phát triển thực lực của địa phương. Hưng, một anh thợ lái tàu đường sông, người yêu của cô Nhàn, con gái ông Toàn Nha, có chuyến về quê đúng dịp ở địa phương tổ chức lễ tổng kết phong trào đổi mới do ông Toàn Nha chủ trì. Theo lời khuyên của người chú, anh bất đắc dĩ phải nói dối mình là một thuyền trưởng tàu viễn dương để xuất hiện như một khách mời làm sang cho buổi lễ, nhằm mong được ông Toàn Nha chấp nhận là con rể. Nhưng vì tự trọng, Hưng bỏ dở “vai diễn”, định lái tàu bỏ trốn. Một vụ cháy nổ lớn xảy ra tại trụ sở Uỷ ban xã, do thuốc pháo không được bảo quản đúng cách, gây nên cảnh náo loạn. Bị bỏng nặng, phải đi cấp cứu bằng đường sông trên chiếc tàu chở phân đạm của Hưng, ông Toàn nha vẫn mơ màng, hãnh diện rằng ông đang được chở đi trên chuyến “tàu viễn dương” (tàu đi lại trên các vùng biển xa) do chàng rể tương lai – một vị thuyền trưởng dạn dày với hành trình trên các đại dương – điều khiển.

Tóm tắt văn bản Thuyền trưởng tàu viễn dương - Mẫu 2

Ông Toàn Nha đã cho tiến hành một loạt cải cái dưới sự tham mưu của Văn Sửu. Lúc này, Hưng là một thợ lái tàu đường sông, người yêu của cô Nhàn, con gái ông Toàn Nha đã có chuyến về quê đúng dịp ở địa phương tổ chức lễ tổng kết phong trào đổi mới. Người chú của Hưng đã khuyên anh phải nói dối mình là một thuyền trưởng tàu viễn dương nhằm mong ông Toàn Nha chấp nhận là con rể. Vì tự trọng, anh đã bỏ dở “vai diễn”, định lái tàu bỏ trốn. Bất ngờ, một vụ cháy lớn nổ lớn xảy ra tại trụ sở Uỷ ban xã do thuốc pháo không được bảo quản đúng cách, gây nên cảnh náo loạn. Ông Toàn Nha bị bỏng nặng, phải đi cấp cứu bằng đường sông trên chiếc tàu chở phân đạm của Hưng. Lúc này, ông vẫn mơ màng, hãnh diện vì đang được chở đi trên chuyến “tàu viễn dương” do chàng rể tương lai - một vị thuyền trưởng dày dặn kinh nghiệm điều khiển.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 66
  • Dung lượng: 21,9 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo