Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản và cách sử dụng “loại vi trùng quý hiếm” trong văn bản Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm CTST

Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản và cách sử dụng “loại vi trùng quý hiếm” trong văn bản là Câu hỏi 3 trang 115 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 1.

Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản Loại vi trùng quý hiếm
Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản Loại vi trùng quý hiếm

Các lời giải dưới đây giúp các em học sinh củng cố phần Soạn bài Loại vi trùng quý hiếm, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Đề bài: Nhận xét về cách đặt nhan đề cho văn bản và cách sử dụng “loại vi trùng quý hiếm” trong văn bản.

Nhan đề “loại vi trùng quý hiếm” - Mẫu 1

- Cách đặt nhan đề: “Loại vi trùng quý hiếm” với mục đích châm biếm mà không phải ca ngợi một phát minh vĩ đại. “Vi trùng quý hiếm” ở đây là loại vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh - loại vi trùng có hại. Nhưng việc phát hiện ra con vi trùng khiến ông giáo sư vui mừng mà quên mất trách nhiệm của bác sĩ là phải chữa trị cho bệnh nhân. Ngay cả khi bệnh nhân đã bị mù thì ông ta lại tươi cười rạng rỡ khẳng định mình đã nói đúng, không quan tâm đến bệnh nhân.

- Cách sử dụng "loại vi trùng quý hiếm": làm tất cả để nuôi loại vi trùng quý hiếm, hoàn toàn vô trách nhiệm trước bệnh tình của người bệnh, khi nghe tin bệnh nhân bị mù thì tự hào, mừng rỡ vì đã nói đúng.

Nhan đề “loại vi trùng quý hiếm” - Mẫu 2

- Tác giả đặt tên cho truyện nhan đề là “Loại vi trùng quý hiếm” với mục đích châm biếm. Đây là loại vi trùng gây đau mắt và có thể gây mất thị giác cho người bệnh có nghĩa là vi trùng co hại. Nhưng vị giáo sư trong truyện lại coi đó như một phát hiện vĩ đại. Việc phát hiện ra con vi trùng khiến ông vui mừng đến nỗi không để tâm việc chữa trị cho bệnh nhân trong khi trọng trách lớn nhất của người bác sĩ là cứu người. Cho đến bệnh nhân đã bị mù thì ông ta lại tươi cười rạng rỡ khẳng định mình đã nói đúng về con vi trùng.

- Cách sử dụng "loại vi trùng quý hiếm": làm tất cả để nuôi loại vi trùng quý hiếm, hoàn toàn vô trách nhiệm trước bệnh tình của người bệnh, khi nghe tin bệnh nhân bị mù thì tự hào, mừng rỡ vì đã nói đúng.

Tóm tắt văn bản Loại vi trùng quý hiếm

Vị giáo sư nọ được một đoàn trợ giáo và đám sinh viên y hộ tống bước vào phòng bệnh. Khi thấy một bệnh nhân mới, giáo sư hỏi người này bị mắc bệnh gì. Một trợ giáo nói anh ta bị đau cả hai mắt còn kêu nhức đầu liên tục nữa. Giáo sư yêu cầu tiến hành nghiên cứu gỉ mắt của con bệnh. Sau một lúc nghiên cứu, vị giáo sư mỉm cười rạng rỡ, nói với mọi người rằng bệnh nhân này đã mắc phải một loại vi trùng vô cùng quý hiếm. Các trợ giáo và sinh viên lần lượt chiêm ngưỡng con vi trùng quý hiếm trong niềm hoan hỉ. Sau đó, giáo sư còn cho mời những nhà khoa học tầm cỡ đến sinh viên đến xem, tìm mọi cách để duy trì sự sống cho con vi trùng quý hiếm. Khi hỏi đến bệnh nhân, biết tin anh ta hết đau và bị mù thì giáo sư cười rạng rỡ và tự hào với thành quả nghiên cứu của bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 113
  • Dung lượng: 22,4 KB
Sắp xếp theo