Văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng 2 mẫu tóm tắt Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng

Văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng? được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 8.

Tóm tắt văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng
Tóm tắt văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng, gồm 2 mẫu tóm tắt. Mời tham khảo ngay sau đây.

Tóm tắt văn bản Sao băng là gì và những điều bạn cần biết về sao băng

Mẫu tóm tắt số 1

Sao băng thực chất là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ lớn (khoảng 100 000 km/h). Còn mưa sao băng là hiện tượng nhiều sao băng xuất hiện đồng thời hoặc nối tiếp nhau từ chung một điểm xuất phát trên bầu trời. Hằng năm, bầu trời có thể xuất hiện nhiều sao băng, mưa sao băng. Mỗi trận mưa sao băng có thể kéo dài trong nhiều ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà sao băng xuất hiện nhiều nhất lại khá ngắn. Việc quan sát được sao băng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trời mây, độ ô nhiễm không khí của nơi đó hay ánh sáng của Mặt Trăng,... Nguyên nhân chính làm xuất hiện mưa sao băng chính là các sao chổi. Mà sao chổi là những thiên thể quay quanh Mặt Trời với quỹ đạo riêng. Chúng được cấu tạo bởi băng, bụi và đá nên khi chuyển động gần Mặt Trời, đuôi sao chổi bị sức nóng của Mặt Trời đốt cháy, tạo thành những dải bụi trên quỹ đạo. Nếu quỹ đạo của Trái Đất cắt ngang quỹ đạo của dải bụi này thì ít nhất mỗi năm vào đúng một thời điểm nhất định, Trái Đất sẽ đi xuyên qua dải bụi đó và hiện tượng mưa sao băng sẽ xảy ra trong thời gian đó. Vì vậy, các trận mưa sao băng hầu hết có chu kì là một năm.

Mẫu tóm tắt số 2

Sao băng là đường nhìn thấy của các thiên thạch khi chúng đi vào bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ lớn (khoảng 100 000 km/h). Mưa sao băng là hiện tượng nhiều sao băng xuất hiện đồng thời hoặc nối tiếp nhau từ chung một điểm xuất phát trên bầu trời. Tên của các trận mưa sao băng được đặt theo tên khu vực chòm sao mà tâm điểm của trận mưa sao băng đó hướng tới. Mưa sao băng có thể kéo dài trong nhiều ngày, nhưng khoảng thời gian sao băng xuất hiện nhiều nhất lại khá ngắn. Một số trận mưa sao băng dày đặc với mật độ sao quan sát được có thể lên đến hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn sao mỗi giờ, cơn mưa sao băng này được gọi bão sao băng. Việc quan sát sao băng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trời mây, độ ô nhiễm không khí của nơi đó hay ánh sáng của Mặt Trăng,... Mỗi năm có rất nhiều trận mưa sao băng, xuất hiện theo chu kì và hầu hết là chu kì một năm.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 687
  • Dung lượng: 20,9 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo