Văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim 2 mẫu tóm tắt Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

Văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim, được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 8.

Tóm tắt văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim
Tóm tắt văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Tóm tắt văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim, gồm 2 mẫu tóm tắt. Mời tham khảo ngay sau đây.

Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim - Mẫu 1

Sự di cư của các loài chim đầy chứa đựng nhiều bí ẩn và thách thức với con người. Ban đầu, con người nghĩ rằng chim di cư là để tránh cái lạnh của mùa đông. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã bác bỏ quan điểm này. Một số nhà khoa học đã suy đoán rằng sự di cư của loài chim có thể bắt nguồn từ thời kì băng hà 10.000 năm trước Công nguyên. Mùa băng ở Bắc bán cầu và tuyết rơi khiến một số loài chim buộc phải rời khỏi nơi cư trú để tìm đến những nơi có điều kiện sống tốt hơn, dễ kiếm thức ăn hơn. Khi giá lạnh qua đi, chúng sẽ lại trở về nơi sinh sống cũ. Lí thuyết này vẫn có những lỗ hổng nhất định. Những năm gần đây, hai nhà khoa học W. E-lít-xơ Bon (W. Alice Boyle) và Coóc-nây Con-quây (Courtney Conway) thuộc Đại học A-ri-dô-na (Arizona) đưa những ý tưởng mới để nghiên cứu về sự di cư của loài chim. Lí do di cư của loài chim là vì tình trạng thiếu lương thực xảy ra ở một số khu vực trong thời tiết lạnh, buộc chúng phải rời khỏi nhà, di chuyển đến những khu vực có nhiệt độ cao và lượng thức ăn phong phú hơn. Đàn chim di cư thường bay theo đội hình chữ V, vì nó là đội hình tối ưu về mặt khí động lực học. Con chim ở đầu mũi tên, hay đầu chữ V thường là chim đầu đàn và khoẻ hơn hẳn những con phía sau. Chúng thường tận dụng luồng không khí đi qua đôi cánh của chúng bao gồm: luồng khí hướng lên (có lợi) từ phía dưới lên mép sau của đôi cánh giữ cho chúng ở trên không trung mà không phải quạt cánh vất vả và luồng không khí hướng xuống (không có lợi) từ phía trên đến mép sau đôi cánh. Những con chim bay phía sau sẽ nhận luồng khí có lợi từ con đầu đàn và giảm thiểu luồng khí hướng xuống bất lợi nhằm hạn chế việc hao tốn sức lực trong suốt thời gian dài. Ngoài ra, việc bay theo đội hình chữ V còn giúp đàn chim giữ liên lạc với nhau tốt hơn.

Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim - Mẫu 2

Đầu tiên, con người cho rằng chim di cư là để tránh cái lạnh của mùa đông, nhưng sau đó quan điểm này đã bị bác bỏ. Một số nhà khoa học suy đoán việc chim di cư có thể bắt nguồn từ thời kì băng hà 10.000 năm TCN. Mùa băng ở Bắc bán cầu và tuyết rơi khiến một số loài chim buộc phải rời khỏi nơi cư trú để tìm đến những nơi có điều kiện sống tốt hơn, dễ kiếm thức ăn hơn. Nhưng lí thuyết này cũng có những lỗ hổng nhất định. Gần đây, W. E-lít-xơ Bon (W. Alice Boyle) và Coóc-nây Con-quây (Courtney Conway) là hai nhà khoa học thuộc Đại học A-ri-dô-na (Arizona) đưa ra những nghiên cứu lí do di cư là do tình trạng thiếu lương thực xảy ra ở một số khu vực trong thời tiết lạnh, buộc chúng phải rời khỏi nhà, di chuyển đến những khu vực có nhiệt độ cao và lượng thức ăn phong phú hơn. Đàn chim di cư thường bay theo đội hình chữ V, vì mang lại tối ưu về mặt khí động lực học. Con chim ở đầu chữ V là chim đầu đàn và khoẻ hơn hẳn những con phía sau. Đàn chim sẽ tận dụng luồng khí hướng lên (có lợi) từ phía dưới lên mép sau của đôi cánh giữ cho chúng ở trên không trung mà không phải quạt cánh vất vả và luồng không khí hướng xuống (không có lợi) từ phía trên đến mép sau đôi cánh. Việc bay theo đội hình chữ V cũng giúp đàn chim giữ liên lạc với nhau tốt hơn khi chúng đều nhìn thấy nhau.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 732
  • Dung lượng: 23,9 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo