Văn mẫu lớp 8: Phân tích văn bản Loại vi trùng quý hiếm (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 8

Văn bản Loại vi trùng quý hiếm sẽ được tìm hiểu trong chương trình học tập của môn Ngữ văn. Hôm nay, Download.vn muốn giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Phân tích văn bản Loại vi trùng quý hiếm. 

Tóm tắt văn bản Loại vi trùng quý hiếm
Tóm tắt văn bản Loại vi trùng quý hiếm

Tài liệu bao gồm 2 mẫu lớp 8. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Phân tích Loại vi trùng quý hiếm đầy đủ

Loại vi trùng quý hiếm là một truyện cười giàu giá trị nhân văn. Truyện đã phê phán những người có lối sống vô cảm, thiếu trách nhiệm.

Nội dung của truyện kể về việc một giáo sư nọ có đầu óc vượt trội trong giới nhãn khoa và khét tiếng nghiêm khắc đang cùng đoàn trợ giáo và đám sinh viên y hộ tống bước vào phòng bệnh. Đến một bệnh nhân bị đau cả hai mắt và nhức đầu, giáo sư liền yêu lấy mẫu đi phân tích và phát hiện một loài vi trùng quý hiếm. Giáo sư triệu tập tất cả đồng nghiệp và sinh viên đến chiêm ngưỡng thành quả nghiên cứu và nói “loại vi trùng này vào mắt sau bốn tám giờ không chữa trị thì sẽ mù tịt”. Không ai quan tâm đến việc chữa trị cho bệnh nhân. Cuộc triển lãm diễn ra với sự tấp nập của những nhà khoa học tầm cỡ. Giáo sư và đoàn tùy tùng làm việc quên ăn quên ngủ. Lúc giáo sư hỏi đến bệnh nhân thì anh ta đã hết đầu và mù hẳn. Giáo sư cười rạng rỡ và tự hào về công trình nghiên cứu vĩ đại của mình.

Hình tượng nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta được khắc họa theo lối biếm họa, phóng đại với hành vi, lời nói khác thường. Theo lẽ thông thường, khi phát hiện ra loại vi trùng nguy hiểm trong mắt bệnh nhân, bác sĩ sẽ phải tìm cách để tiêu diệt vi trùng, chữa khỏi cho người bệnh. Nhưng vị giáo sư này lại có hành động hoàn toàn khác thường. Giáo sư đã cho triệu tập tất cả các đồng nghiệp và sinh viên, rồi cho mời cả những nhà khoa học tầm cỡ đến đến để chiêm ngưỡng con vi trùng quý hiếm. Ông ta còn “khư khư giữ con vi trùng ấy không chỉ như một bảo vật mà còn là một kì tích cho sự phát hiện vĩ đại”, cùng với đoàn tùy tùng “làm việc đến quên ăn quên ngủ để duy trì sự sống cho nó”. Con vi trùng được “nhuộm màu”, “phóng ta gấp cả ngàn lần và tạo mọi điều kiện để tiến hành thí nghiệm”. Ngay cả khi biết bệnh nhân bị mù, vị giáo sư không hề buồn bã mà lại còn tỏ ra vui mừng, sung sướng vì biết rằng nghiên cứu của bản thân là hoàn toàn chính xác: “Tuyệt vời! Đúng như tôi đã nói, sau bốn mươi tám giờ nếu không vô hiệu hóa được vi trùng thì bệnh nhân tất nhiên sẽ mù và cơn đau sẽ dứt”.

Truyện mang tiếng cười châm biếm, mỉa mai nhưng đầy thấm thía, giá trị về bài học trong cuộc sống.

Phân tích Loại vi trùng quý hiếm ngắn gọn

Truyện Loại vi trùng quý hiếm của A-zit Nê-xin đã phê phán những người có lối sống vô cảm, thiếu trách nhiệm. Nhân vật chính trong truyện là một giáo sư nọ có đầu óc vượt trội trong giới nhãn khoa và khét tiếng nghiêm khắc đang cùng đoàn trợ giáo và đám sinh viên y hộ tống bước vào phòng bệnh. Đến một bệnh nhân bị đau cả hai mắt và nhức đầu, giáo sư liền yêu lấy mẫu đi phân tích và phát hiện một loài vi trùng quý hiếm. Giáo sư triệu tập tất cả đồng nghiệp và sinh viên đến chiêm ngưỡng thành quả nghiên cứu và nói “loại vi trùng này vào mắt sau bốn tám giờ không chữa trị thì sẽ mù tịt”. Không ai quan tâm đến việc chữa trị cho bệnh nhân. Cuộc triển lãm diễn ra với sự tấp nập của những nhà khoa học tầm cỡ. Giáo sư và đoàn tùy tùng làm việc quên ăn quên ngủ. Lúc giáo sư hỏi đến bệnh nhân thì anh ta đã hết đầu và mù hẳn. Giáo sư cười rạng rỡ và tự hào về công trình nghiên cứu vĩ đại của mình. Nhân vật giáo sư đã phát hiện và làm tất cả để nuôi loại vi trùng quý hiếm, hoàn toàn vô trách nhiệm trước bệnh tình của bệnh nhân, bỏ rơi người bệnh, bất chấp sự đau đớn của họ. Nhân vật ông giáo sư và các cộng sự của ông ta hiện thân cho hạng người vô cảm, đáng phê phán và lên án. Truyện gửi gắm bài học giá trị, sâu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 302
  • Dung lượng: 183,8 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo