Giáo án Toán lớp 2 (Sách mới) Kế hoạch bài dạy Toán lớp 2 KNTT, CTST, Cánh diều (Cả năm)

Giáo án Toán 2 năm 2025 - 2026 mang tới 3 bộ giáo án sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức, Cánh diều giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2 theo chương trình mới.

Kế hoạch bài dạy Toán 2 Cả năm, với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học, bám sát nội dung trong SGK, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 2 của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo giáo án Tiếng Việt. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2 sách Kết nối tri thức

TIẾT 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức, kĩ năng:

  • Nhận biết được cấu tạo thập phân của số, phân tích số (viết dạng 42 = 40 + 2).
  • Đọc, viết, xếp thứ tự, so sánh được các số đến 100.
  • Nhận biết được số chục, số đơn vị của sổ có hai chữ số; ước lượng được số đồ vật theo nhóm chục.

* Phát triển năng lực và phẩm chất:

  • Thông qua hoạt động quan sát tranh, hình vẽ,..., HS nêu được câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mỗi tình huống, qua đó bước đấu hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
  • Thông qua hoạt động ước lượng số đồ vật theo nhóm chục, HS bước đầu làm quen với thao tác ước lượng rỗi đếm để kiểm tra ước lượng, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư duy, lập luận toán học,...

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Hình phóng to hình ở bài tập 1 (trang 8, SGK Toán 2 tập một) .

- HS: Bộ đồ dùng học Toán 2.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Kiểm tra:

2. Dạy bài mới:

2.1. Luyện tập:

Bài 1:

- Gọi HS đọc YC bài.

- Bài yêu cầu làm gì?

- GV HDHS thực hiện lần lượt các YC:

- GV hướng dẫn mẫu:

+ Hàng thứ nhất có mấy bó chục và mấy que tính lẻ ?

+ Số gồm 3 chục và 4 đơn vị viết thế nào ? Viết thế nào ?

- Cho HS làm cá nhân thực hiện hoàn thiện bảng .

a) Hàng thứ hai có mấy chục và mấy đơn vị ? Viết số tương ứng

b) Hàng thứ ba có mấy chục và mấy đơn vị ? Đọc số tương ứng

c) Hàng thứ tư có mấy chục và mấy đơn vị ? Đọc, Viết số tương ứng

- GV hỏi :

+ Khi đọc, viết số, ta viết hàng nào trước, hàng nào sau ?

+ Khi viết số có hàng đơn vị là 5 thì ta viết l hay n ?

- Nhận xét, tuyên dương HS.

Bài 2:

- Gọi HS đọc YC bài.

- Bài yêu cầu làm gì?

- Hướng dẫn HS phân tích mẫu.

+ Củ cà rốt thứ nhất ghi số bao nhiêu ?

+ Số 54 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? Nối với chú thỏ nào ?

+ YC HS làm việc cá nhân, tự nối số với chú thỏ ghi cấu tạo số tương ứng.

- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Gọi 3 – 5 HS lần lượt nêu các đáp án. GV chiếu hình ảnh trên màn hình.

- Nhận xét, tuyên dương.

Bài 3:

- Gọi HS đọc YC bài.

- Bài yêu cầu làm gì?

- HDHS phân tích mẫu :

- HD HS phân tích bảng :

+ Những cột nào cần hoàn thiện ?

- GV cho HS làm bài vào phiếu.

- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.

- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả và nhận xét.

- GV chốt, chiếu đáp án.

- Nhận xét, đánh giá bài HS.

2.2. Trò chơi “HÁI HOA HỌC TRÒ”:

- GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi.

- Cách chơi: GV đặt sẵn 2 chiếc lọ cắm các bông hoa giấy có ghi số ở mặt bông hoa. GV nêu yêu cầu và HS của 2 đội chơi được gọi sẽ lên chọn bông hoa phù hợp để đính lên bảng.

- GV thao tác mẫu.

- GV cho HS thảo luận nhóm ba .

- Tổ chức cho 2 nhóm lên thi tiếp sức.

- GV nhận xét, khen ngợi HS.

3. Củng cố, dặn dò:

- Nhận xét giờ học.

- 2 -3 HS đọc.

- 1-2 HS trả lời.

- HS thực hiện lần lượt các YC.

 

 

 

- 2-3 HS trả lời:

 

+ Đáp án 51.

+ Đáp án 4, 6, Bốn mươi sáu.

+ Đáp án 5 chục, 5 đơn vị, 55, Năm mươi lăm.

 

 

 

- 2-3 HS trả lời:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 2 -3 HS đọc.

- 1-2 HS trả lời.

 

 

- HS thực hiện cá nhân lần lượt các YC hướng dẫn.

- HS chia sẻ.

 

 

 

- 2 -3 HS đọc.

- 1-2 HS trả lời.

- HS thực hiện chia sẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm 3..

 

- 2 Nhóm lên thi tiếp sức .

 

- HS lắng nghe.

 

- HS quan sát hướng dẫn.

 

Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo

BÀI: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100
(2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Ôn tập các số đến 100

+ Đọc, viết số

+ So sánh các số, thứ tự số

+ Đếm thêm 1, 2, 5, 10

+ Cấu tạo thập phân của số

+ Vị trí, số thứ tự

- Làm quen với thuật ngữ chữ số

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất:

- Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm

- Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SGK, SGV.

- Một thanh trục và 8 khối lập phương, hình vẽ bài Vui học

2. Đối với học sinh

- SGK.

- Một thanh trục và 8 khối lập phương

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước cho HS làm quen với bài học mới.

Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho cả lớp múa hát tập thể tạo không khí vui tươi.

- GV giới thiệu vào bài mới

B. BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH

Mục tiêu: HS quan sát bảng các số từ 1 đến 100, nhận biết bảng gồm 10 hàng và 10 cột.

Cách tiến hành:

Bước 1: Đọc số

- GV tổ chức cho HS (nhóm 4) đọc các yêu cầu, nhận biết nhiệm vụ rồi thảo luận

a) GV cho HS đọc nối tiếp, mỗi em đọc một hàng nhiều số

b) GV cho HS đọc các số tròn trục

- GV chốt: đếm thêm 10 (có thể sử dụng trong đếm nhanh)

c) GV cho HS đọc các số cách 5 đơn vị

 

 

- Cả lớp cùng tham gia múa hát tập thể

- HS lắng nghe

 

 

- HS trình bày theo yêu cầu của GV

- HS đọc các số từ 1 đến 100

+ Đọc lại các số từ 100 đến 1

 

- HS đọc các số: 10; 20; 30; 40; 50; 60; 70; 80; 90; 100

- HS chú ý lắng nghe

- HS đọc các số: 5; 10; 15; 20; 25; 30; 35; 40; 45; 50; 55; 60; 65; 70; 75; 80; 85; 90; 95;100

- HS chú ý lắng nghe

Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 2 sách Cánh diều

Tuần 1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
CHỦ ĐỀ 1: ÔN TẬP LỚP 1. PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 20
BÀI 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , giúp HS hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây:

1. Năng lực đặc thù:

- Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100

- Biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số.

2. Năng lực chung:

- Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,..., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: quan sát, hỏi – đáp, luyện tập- thực hành, thảo luận nhóm.

- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm

2. Phương tiện và công cụ dạy học

- GV: Laptop; màn hình máy chiếu; …..

- Học sinh: SGK, vở ô li, nháp ...

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1.Hoạt động mở đầu: Khởi động

Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi

1.1.Ổn định

- GV tổ chức cho HS hoạt động tập thể: hát vận động bài Tập đếm

1.2. Dạy bài mới

2. Hoạt dộng thực hành, luyện tập

2.1a. Tìm số còn thiếu ở ô trống rồi đọc Bảng các số từ 1 đến 100

Mục tiêu: Hs nắm chắc thứ tự số để điền đúng Bảng số 100.

- GV chữa bài bằng máy soi vở

+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 100 được sắp xếp theo thứ tự nào

+ Dựa vào Bảng 100 có thể đếm bằng những cách nào?

+ Dựa vào Bảng 100 có thể so sánh các số như thế nào?

+ Nêu các số tròn chục?

+ Nêu các số có hai chữ số giống nhau?

Tùy thời gian có thể nêu thêm câu hỏi

- Hs đổi chéo VBT kiểm tra

- Chiếu slide đáp án

2.2.Trong Bảng các số từ 1 đến 100 hãy chỉ ra:

Mục tiêu: Hs biết được giá trị của một số trong Bảng số 100

- GV ghi bài 1b, HD HS xác định yêu cầu bài.

- Gv cho hs chữa bài theo cặp đôi

+ Số bé nhất có một chữ số là số nào?

+ Số bé nhất có hai chữ số là số nào?

+ Số lớn nhất có một chữ số là số nào?

+ Số lớn nhất có hai chữ số là số nào?

- GV nhận xét, chốt ý: Cần nắm vững thứ tự số để đọc, viết và xếp thứ tự đúng Bảng số 100

Bài 2.a Số?

Mục tiêu: Hs biết xác định số chục và số đơn vị trong một số có hai chữ số

- GV cho HS đọc yêu cầu bài 2a.

- Gv chiếu slide

Chữa bài dưới hình thức trò chơi: Chia lớp thành 2 đội chơi thi “ Ai nhanh, ai đúng” Tổ 1+2 là đội 1, tổ 3+4 là đội 2. Mỗi đội 2 người xếp thành hàng 1 (mỗi người điền 2ô ) dùng bút dạ để điền theo thứ tự lần lượt đến hết bảng. Đội nào kết quả đúng mà nhanh hơn đội đó về nhất. Tùy tình hình thực tế chơi GV kết luận.

b.Trả lời các câu hỏi ?

Mục tiêu: Hs biết phân tích cấu tạo số theo chục và đơn vị

- Hs đọc yêu cầu bài 2b

- Gv chiếu slide

- HDHS xác định yêu cầu bài tập và làm bài

- Chữa bài theo hình thức trò chơi “ đố bạn “ theo từng cặp đôi

- GV nhận xét, chốt ý: Hs phải

xác định được số chục, số đơn vị trong số có hai chữ số, viết số có hai chữ số dưới dạng tổng các số tròn chục và số đơn vị, cách thành lập số có hai chữ số khi biết số chục và số đơn vị để vận dụng làm dạng bài trên.

THƯ GIÃN

3. Hoạt dộng vận dụng, trải nghiệm

Trò chơi “HÁI HOA HỌC TRÒ”:

Mục tiêu: Biết ước lượng được số đồ vật theo nhóm chục..

- GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi.

- Cách chơi: GV đặt sẵn 2 chiếc lọ cắm các bông hoa giấy có ghi số ở mặt bông hoa. GV nêu yêu cầu và HS của 2 đội chơi được gọi sẽ lên chọn bông hoa phù hợp để đính lên bảng.

- GV thao tác mẫu.

- GV cho HS thảo luận nhóm bốn .

- Tổ chức cho 2 nhóm lên thi tiếp sức.

- GV nhận xét, khen ngợi HS.

*Hoạt động nối tiếp (Củng cố - Dặn dò)

- GV nêu lại nội dung bài.

- Dặn dò HS ghi nhớ và vận dụng làm bài tập trong VBT toán.

 

 

- HS hát và vận động theo video bài hát Tập đếm

 

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- hs làm VBT

* các câu trả lời của hs dưới đây là dự kiến

+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 100 được săp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn

+ có thể đếm theo đơn vị, đếm theo chục, đếm từ một số nào đó, đếm thêm, đếm bớt….

+ số nào đếm trước thì bé hơn, số nào đếm sau thì lớn hơn,..

+ 10,20,30,40,50,60,70,80,90

+ 11,22,33,44,55,66,77,88,99

+ hs kiểm tra nhau

 

 

 

 

 

 

 

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- Hs làm vở ô li

 

+ số 1

+ số 10

+ số 9

+ số 99

+ hs lắng nghe

 

 

 

+ đọc đề bài

+ làm VBT

+ cả lớp quan sát 2 đội chơi và cùng chữa bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ đọc đề bài

 

+ làm VBT

 

+ Từng cặp chữa bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận nhóm 4.

- 2 Nhóm lên thi tiếp sức .

- HS lắng nghe.

 

 

- HS quan sát hướng dẫn.

- HS lắng nghe

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:……………………….....................................

………………………………………………………………………………………

....

>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Toán 2 Cả năm!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 2
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Toán lớp 2 (Sách mới)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo