Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Đọc thư viện lớp 2

Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 trọn bộ cả năm, giúp thầy cô tham khảo để xây dựng kế hoạch bài dạy tiết đọc thư viện lớp 2 cho cả năm học 2025 - 2026 một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Qua tiết đọc thư viện lớp 2 sẽ giúp các em học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm Giáo án lớp 2 trọn bộ các môn học. Vậy mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây:

Kế hoạch bài dạy Đọc thư viện lớp 2

KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tháng 9
Tiết đọc thư viện (LỚP 2) Tiết 1
Bài: Hướng dẫn các em đọc truyện bồi dưỡng những tính cách, phẩm chất tốt cho HS
Truyện kể: Kiến Càng dũng cảm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp HS tiếp cận những bài học về phát triển nhân cách, tăng cường khả năng giao tiếp xã hội, rèn luyện ý thức HS, công dân, và giáo dục sức khỏe thông qua truyện tranh thú vị.

2. Kỹ năng: Giúp HS đọc những bộ truyện có nhân vật chính là trẻ em để có sự đồng điệu về tính cách và suy nghĩ

3. Thái độ: Hình thành cho các em có thói quen ham thích đọc sách.

II. CHUẨN BỊ:

  • Địa điểm: Lớp học hoặc thư viện
  • Truyện kể: Kiến Càng dũng cảm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. TRƯỚC KHI KỂ: ( 5’)

* Hoạt động: Khởi động

- Mục tiêu: Tái hiện kiến thức cũ và giúp HS nhớ các từ ngữ đã học đã học

- Cách tiến hành

+ Chủ điểm của tháng này là gì?

+ Em hãy tìm những từ ngữ nói về tính cách và phẩm chất tốt của người HS?

+ Cho HS quan sát tranh bìa của quyển truyện

+ Gợi ý tranh bìa truyện vẽ gì?

+ Em nào có thể phỏng đoán nội dung của câu chuyện?

+ Giới thiệu truyện: Kiến Càng dũng cảm

2. TRONG KHI KỂ: (18’)

* Hoạt động: Kể chuyện kết hợp tranh minh họa

- Vừa kể, vừa mở tranh minh họa để HS quan sát.

- Trong khi kể chuyện dành thời gian nêu câu hỏi để HS phỏng đoán câu chuyện

- Khi voi không đạp được chú kiến nào thì nó đã làm gì ?

- GV kể tiếp

- Khi bị voi tấn công, các em có biết Kiến Càng đã làm gì không?

- Sau đó GV kể tiếp tục đến hết.

3/ SAU KHI KỂ:

- Hỏi lại tên truyện

- Trong truyện có những nhân vật nào?

- Em thích nhân vật nào? Vì sao?

- Kiến Càng đã làm gì để cứu gia đình Kiến?

- Kết quả voi ra sao?

- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?

- Trò chơi : Giao lưu với nhân vật.

- Cho 2 HS đóng vai: Kiến Càng và Voi

- Giáo dục HS: Câu chuyện khuyên chúng ta đừng nên ỉ lại sức mạnh mà ức hiếp kẻ yếu hơn mình đồng thời khuyên chúng ta phải luôn luôn dũng cảm, bình tĩnh, thông minh, sẵn sàng chiến đấu vượt qua khó khăn.

Dặn dò:

- Thực hiện bài học.

- Giới thiệu 1 số truyện HS tìm đọc: Chó Ngao và Chó Đốm, Chiến công của mèo mướp,…

- Nêu yêu cầu ở tiết sau

- Cho HS ghi vào nhật kí đọc

HT: nhóm/ lớp

- Em là học sinh

- Thông minh, dũng cảm, nói dối, ngoan ngoãn …

- Quan sát tranh

- Nêu những hình ảnh có trong tranh: vẽ chú Kiến Càng và chú Voi

- Phỏng đoán tên truyện

- HS đoán nội dung câu chuyện

- Lắng nghe và quan sát tranh

- Phỏng đoán theo suy nghĩ của mình

- Voi gầm lên đập phá tổ kiến, khiến đất trời rung chuyển

- Kiến Càng quyết định dạy cho voi một bài học

- Kiến Càng dũng cảm

- Gia đình Kiến, Kiến Càng, Voi

- Một số HS trình bày trước lớp.

- Kiến Càng đã chui tận vào tai voi để cắn.

- Voi đau quá, xin Kiến Càng tha thứ và hứa không làm chuyện càn quấy nữa.

- HS nêu những lời khuyên mà em cảm nhận được qua câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân

- Thảo luận nhóm để đặt câu hỏi giao lưu với nhân vật.

- HS cả lớp trò chuyện với 2 nhân vật để nhận ra những hành vi đúng, sai

 

- Nghe và tiếp thu

 

- Kể lại câu chuyện cho người thân nghe

- HS tìm đọc truyện ở thư viện trường, lớp và tìm đọc theo mã màu

 

- HS ghi vào nhật kí đọc

KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tháng 9
Tiết đọc thư viện Tiết 2
Bài: Hướng dẫn trẻ tìm hiểu về bản thân trong quá trình phát triển nhân cách và hiểu mọi người xung quanh.
Truyện kể: Năm ngón tay

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp HS đọc truyện có nhân vật chính là các em để có sự đồng điệu về tính cách và suy nghĩ; hiểu được ngụ ý của câu chuyện.

2. Kỹ năng: Giúp HS sau mỗi câu chuyện các em đọc và nghe đều rút ra được bài học cho bản thân.

3. Thái độ: Hình thành cho các em có thói quen ham thích đọc sách.

II. CHUẨN BỊ:

- Địa điểm: Lớp học hoặc thư viện

- Giáo viên: Truyện kể: Năm ngón tay và bộ thẻ từ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. TRƯỚC KHI ĐỌC: ( 5’)

* Hoạt động: Khởi động

- Mục tiêu: Tái hiện kiến thức cũ và giúp HS nhớ lại chủ đề đã học

- Cách tiến hành

+ Chủ điểm của tháng này là gì?

- Em hãy tìm những từ ngữ nói về tính cách và phẩm chất tốt của người HS?

+ Cho HS quan sát tranh bìa của quyển truyện và Gợi ý tranh bìa truyện vẽ gì

+ Em nào có thể phỏng đoán nội dung của câu chuyện?

- Giới thiệu truyện: Năm ngón tay

2. TRONG KHI ĐỌC: ( 18’)

- Đọc truyện cho HS nghe vừa đọc, vừa cho HS xem tranh minh họa.

- Trong khi đọc chuyện dành thời gian nêu câu hỏi để HS phỏng đoán câu chuyện

- Các ngón tay đang tranh luận vấn đề gì?

- GV đọc tiếp chuyện cho HS nghe

* Cho HS chơi trò chơi: Tìm nghĩa của từ

3. SAU KHI ĐỌC: (7’)

* Tổ chức cho học sinh hỏi nhau qua hệ thống các câu hỏi cơ bản sau:

1. Tên truyện là gì?

2. Trong truyện có những nhân vật nào?

3. - Em thích ngón tay nào? Vì sao?

4. Các ngón tay tranh luận về vấn đề gì?

5. Kết thúc cuộc tranh luận thì như thế nào?

6. Em học được điều gì qua câu chuyện này?

- Giáo dục HS tính khiêm tốn không nên quá tự cao, phải hòa đồng, yêu thương mọi người.

- Giới thiệu 1 số truyện HS tìm đọc: Đừng tham ăn như thế, Đừng bắt nạt người khác, Đi khám bệnh, Nàng công chúa hoàn hảo…

* Dặn dò:

- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe

- Thực hiện bài học

- Nêu yêu cầu ở tiết sau

- Cho HS ghi vào nhật kí đọc.

HT: nhóm/ cá nhân

- Em là học sinh

- Thông minh, dũng cảm, nối dối, ngoan ngoãn…

- Quan sát tranh

- Nêu những hình ảnh có trong tranh: vẽ hình các ngón tay đang nắm tay nhau múa hát

- Phỏng đoán tên truyện, đoán nội dung câu chuyện

 

 

- Lắng nghe và quan sát tranh

 

- Phỏng đoán theo suy nghĩ của mình

 

- Thực hiện theo nhóm

- Mỗi nhóm nhận bộ thẻ từ: từ và nghĩa của từ

- Ghép từ và nghĩa cho phù hợp

- Trình bày kết quả thảo luận

 

1. - Truyện Năm ngón tay

2. Năm ngón tay

3. Đôi bạn trò chuyện nói cho bạn nghe suy nghĩ của mình về các ngón tay tranh luận

4. Tranh luận về tầm quan trọng của mình

5. Các ngón tay nhận ra rằng ai cũng có tầm quan trọng của riêng mình và đoàn kết thương yêu nhau.

6. - Nêu những điều mà em cảm nhận được qua câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân.

 

- Nghe và tiếp thu

 

 HS tìm đọc ở thư viện trường

 

- Ghi vào nhật kí đọc tên câu chuyện

....

>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 2 (Cả năm)

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 2
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo