Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Toán 2 sách Cánh diều - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Toán 2 Cánh diều, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 2 của mình.
Giáo án Toán 2 Cánh diều học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Toán 2 Cả năm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Toán 2 Cánh diều học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:
TUẦN 19
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN
CHỦ ĐỀ 3: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA
BÀI: LÀM QUEN VỚI PHÉP NHÂN - DẤU NHÂN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học , giúp HS hình thành các năng lực và phẩm chất sau đây:
1.Năng lực đặc thù:
- Làm quen với phép nhân qua các tình huống thực tiễn,nhận biết cách sử dụng dấu “ ”.
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn.
2. Năng lực chung:
- Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: quan sát, hỏi – đáp, luyện tập- thực hành, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, chia nhóm
2. Phương tiện và công cụ dạy học
+ GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, ...
- Các thẻ có chứa chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán 2
+ HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
|
1. Hoạt động mở đầu- Khởi động 1.1. Ổn định (KTBC) Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi * Ôn tập và khởi động - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - GV cho HS quan sát tranh GV nêu câu hỏi: + Trong tranh, các bạn đang làm gì? + Bạn gái nói gì?
+ Bạn trai hỏi gì?
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi của bạn trai - Nhóm em tìm ra kết quả bằng cách nào? Mỗi thẻ có 2 chấm tròn,5 thẻ có 10 chấm tròn.Để tính ra kết quả nhanh hơn và thuận tiện hơn hôm nay chúng ta sẽ được làm quen với phép tính mới:Phép nhân. 1.2. Dạy bài mới 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá Mục tiêu: Biết làm quen với phép nhân và viết dấu nhân. Gv lấy lần lượt các thẻ có 2 chấm tròn và lấy 5 lần.Tay chỉ và nói : 2 được lấy 5 lần. - Gọi hs chỉ và đọc trên thẻ của mình. 2 được lấy 5 lần. Ta có phép nhân: 25=10 Đọc là : Hai nhân năm bằng mười. - Gọi hs đọc lại. - Gv giới thiệu dấu nhân và yêu cầu hs lấy dấu nhân trong bộ đồ dùng. - GV yêu cầu hs thao tác tương tự với phép nhân 23
- Gọi hs lên bảng thao tác với phép nhân 26
3. Hoạt động luyện tập,thực hành Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải bài tập. Bài 1: Xem hình rồi nói ( theo mẫu): - GV nêu BT1. - Gv chỉ tranh và nói mẫu: 5 được lấy 3 lần.53=15 - Yêu cầu hs nói theo cặp - Gọi 3- 4 cặp trả lời.
- Gọi hs nhận xét. - Nhận xét câu trả lời của các cặp. Bài 2: Chọn phép nhân thích hợp với mỗi tranh vẽ: Gv đưa ra ví dụ: Mỗi lọ có 3 bông hoa.Có 5 lọ như thế. - Gọi hs nêu phép tính thích hợp cho ví dụ trên. - Gv yêu cầu hs nêu đề bài - Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi để chọn phép nhân thích hợp với mỗi tranh và giải thích lí do chọn. - Gọi 3 nhóm hs trả lời. - Gọi hs nhận xét. Gv chốt: + Tranh 1: Mỗi khay có 6 quả trứng.Có 3 khay như thế.Vậy ta có phép nhân:3. + Tranh 2: Mỗi bên có 5 hộp sữa.Có 2 bên như thế.Vậy ta có phép nhân:2. + Tranh 3: Mỗi đĩa có 4 chiếc bánh.Có 3 đĩa như thế.Vậy ta có phép nhân:3. - Gọi hs đọc lại 3 phép nhân. Bài 3: Xếp các chấm tròn thích hợp với mỗi phép nhân sau: - Gọi hs nêu yêu cầu - Yêu cầu hs thực hành lần lượt các trường họp theo nhóm đôi và nói cho bạn nghe - Gọi các nhóm chữa bài nối tiếp - Gọi hs nhận xét. - Nhận xét các nhóm. THƯ GIÃN 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Bài 4: Giải toán Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải bài toán thực tế liên quan đến phép nhân. - Yêu cầu hs nêu đề toán - Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 tìm bạn đưa ra phép tính đúng và giải thích - Gọi hs chữa miệng - Nhận xét bài làm của hs *Hoạt động nối tiếp ( Củng cố - Dặn dò) - Hôm nay học bài gì? - Gọi hs nêu ra một số tình huống thực tế liên quan đến phép nhân rồi chia sẻ với bạn. |
- HS hát và vận động
- HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Bạn gái và bạn trai đang chơi xếp thẻ. + Bạn gái nói: Mỗi thẻ có 2 chấm tròn, mình lấy ra 5 thẻ. + Bạn trai hỏi: Có tất cả bao nhiêu chấm tròn? + Có tất cả 10 chấm tròn.
+ HS trả lời - HS lắng nghe.
- HS lấy các chấm tròn và thực hiện theo GV - Hs chỉ và đọc
- Hs thao tác trên các thẻ của mình.
- Hs đọc. - Hs thực hiện.
Hs lấy thẻ và thực hiện: 2 được lấy 3 lần. Ta có phép nhân: 23=6 2 được lấy 6 lần. Ta có phép nhân: 26=12
- HS xác định yêu cầu bài tập. - Hs lắng nghe - Hs thực hiện theo nhóm đôi - Hs nêu kết quả 4 được lấy 5 lần. 45=20 6 được lấy 2 lần. 62=12
Hs lắng nghe
Hs trả lời: 35
- Hs nêu đề toán - Hs thảo luận
- Các nhóm trả lời - Hs nhận xét - Hs lắng nghe
- Hs đọc đề - Hs thực hành - Các nhóm trả lời - Hs khác nhận xét, bổ sung
- Hs nêu - Hs thảo luận nhóm 4 - Hs trả lời - Hs lắng nghe
Làm quen với phép nhân- Dấu nhân - Hs nêu |
|
|
1.Hoạt động mở đầu- Khởi động 1.1.Ổn định (KTBC) Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi * Ôn tập và khởi động - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - GV cho HS quan sát tranh GV nêu câu hỏi: + Trong tranh, các bạn đang làm gì? + Bạn gái nói gì?
+ Bạn trai hỏi gì?
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi của bạn trai - Nhóm em tìm ra kết quả bằng cách nào? Mỗi thẻ có 2 chấm tròn,5 thẻ có 10 chấm tròn.Để tính ra kết quả nhanh hơn và thuận tiện hơn hôm nay chúng ta sẽ được làm quen với phép tính mới:Phép nhân. 1.2. Dạy bài mới 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá Mục tiêu: Biết làm quen với phép nhân và viết dấu nhân. Gv lấy lần lượt các thẻ có 2 chấm tròn và lấy 5 lần.Tay chỉ và nói : 2 được lấy 5 lần. - Gọi hs chỉ và đọc trên thẻ của mình. 2 được lấy 5 lần. Ta có phép nhân: 25=10 Đọc là : Hai nhân năm bằng mười. - Gọi hs đọc lại. - Gv giới thiệu dấu nhân và yêu cầu hs lấy dấu nhân trong bộ đồ dùng. - GV yêu cầu hs thao tác tương tự với phép nhân 23
- Gọi hs lên bảng thao tác với phép nhân 26
3. Hoạt động luyện tập,thực hành Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải bài tập. Bài 1: Xem hình rồi nói ( theo mẫu): - GV nêu BT1. - Gv chỉ tranh và nói mẫu: 5 được lấy 3 lần.53=15 - Yêu cầu hs nói theo cặp - Gọi 3- 4 cặp trả lời.
- Gọi hs nhận xét. - Nhận xét câu trả lời của các cặp. Bài 2: Chọn phép nhân thích hợp với mỗi tranh vẽ: Gv đưa ra ví dụ: Mỗi lọ có 3 bông hoa.Có 5 lọ như thế. - Gọi hs nêu phép tính thích hợp cho ví dụ trên. - Gv yêu cầu hs nêu đề bài - Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi để chọn phép nhân thích hợp với mỗi tranh và giải thích lí do chọn. - Gọi 3 nhóm hs trả lời. - Gọi hs nhận xét. Gv chốt: + Tranh 1: Mỗi khay có 6 quả trứng.Có 3 khay như thế.Vậy ta có phép nhân:3. + Tranh 2: Mỗi bên có 5 hộp sữa.Có 2 bên như thế.Vậy ta có phép nhân:2. + Tranh 3: Mỗi đĩa có 4 chiếc bánh.Có 3 đĩa như thế.Vậy ta có phép nhân:3. - Gọi hs đọc lại 3 phép nhân. Bài 3: Xếp các chấm tròn thích hợp với mỗi phép nhân sau: - Gọi hs nêu yêu cầu - Yêu cầu hs thực hành lần lượt các trường họp theo nhóm đôi và nói cho bạn nghe - Gọi các nhóm chữa bài nối tiếp - Gọi hs nhận xét. - Nhận xét các nhóm. THƯ GIÃN 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Bài 4: Giải toán Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức kĩ năng đã học vào giải bài toán thực tế liên quan đến phép nhân. - Yêu cầu hs nêu đề toán - Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 tìm bạn đưa ra phép tính đúng và giải thích - Gọi hs chữa miệng - Nhận xét bài làm của hs *Hoạt động nối tiếp ( Củng cố - Dặn dò) - Hôm nay học bài gì? - Gọi hs nêu ra một số tình huống thực tế liên quan đến phép nhân rồi chia sẻ với bạn. |
- HS hát và vận động
- HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Bạn gái và bạn trai đang chơi xếp thẻ. + Bạn gái nói: Mỗi thẻ có 2 chấm tròn, mình lấy ra 5 thẻ. + Bạn trai hỏi: Có tất cả bao nhiêu chấm tròn? + Có tất cả 10 chấm tròn.
+ HS trả lời - HS lắng nghe.
- HS lấy các chấm tròn và thực hiện theo GV - Hs chỉ và đọc
- Hs thao tác trên các thẻ của mình.
- Hs đọc. - Hs thực hiện.
Hs lấy thẻ và thực hiện: 2 được lấy 3 lần. Ta có phép nhân: 23=6 2 được lấy 6 lần. Ta có phép nhân: 26=12
- HS xác định yêu cầu bài tập. - Hs lắng nghe - Hs thực hiện theo nhóm đôi - Hs nêu kết quả 4 được lấy 5 lần. 45=20 6 được lấy 2 lần. 62=12
Hs lắng nghe
Hs trả lời: 35
- Hs nêu đề toán - Hs thảo luận
- Các nhóm trả lời - Hs nhận xét - Hs lắng nghe
- Hs đọc đề - Hs thực hành - Các nhóm trả lời - Hs khác nhận xét, bổ sung
- Hs nêu - Hs thảo luận nhóm 4 - Hs trả lời - Hs lắng nghe
Làm quen với phép nhân- Dấu nhân - Hs nêu |
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: …………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
..
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Học kì 2)
Giáo án Toán 2 sách Cánh diều (Học kì 2)
99.000đ