Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 năm 2024 - 2025 sách Chân trời sáng tạo 6 Đề kiểm tra giữa kì 1 môn GDCD 7 (Có đáp án + Ma trận)

Đề thi giữa kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 gồm 6 đề kiểm tra có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 7 được biên soạn bám sát chương trình học trong SGK.

Đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1 Chân trời sáng tạo với cấu trúc đề đa dạng gồm cả trắc nghiệm kết hợp tự luận. Thông qua bộ đề kiểm tra này các em lớp 7 có thêm nhiều tư liệu ôn tập, làm quen với các dạng bài tập trọng tâm để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Đồng thời giúp giáo viên ôn luyện cho các em học sinh của mình. Bên cạnh đề thi giữa kì 1 GDCD 7 Chân trời sáng tạo các em xem thêm bộ đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo, đề thi giữa kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo.

Đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025

Đề thi GDCD lớp 7 giữa kì 1

Phần I. Trắc nghiệm khách quan (3,0 điểm)

Lựa chọn phương án đứng trước câu trả lời đúng (mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)

Câu 1: Việc làm nào dưới đây thể hiện cá nhân biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?

A. Tự ti về văn hoá quê hương
B. Tìm hiểu phong trào của quê hương
C. Bài trừ mọi nét văn hoá của quê hương.
D. Xúc phạm truyền thống văn hoá quê hương.

Câu 2: Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?

a. Lao động
b. Tôn sư trọng đạo
c. Nhân ái, yêu thương con người
d. Hiếu học

Câu 3: Việc nào dưới đây thể hiện truyền thống yêu nước?

a. Dọn vệ sinh, nhổ cỏ, thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ.
b. Không tham gia luật nghĩa vụ quân sự khi đủ điều kiện.
c. Ký tên lên bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
d. Từ chối tham gia hoạt động tìm hiểu truyền thống quê hương.

Câu 4: Câu thành ngữ, tục ngữ nào sau đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?

A. Chị ngã, em nâng
B. Nhường cơm, sẻ áo
C. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau
D. Một con ngưạ đau cả tàu bỏ cỏ.

Câu 5: Việc làm nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?

a. Gọi cấp cứu khi thấy người bị tai nạn giao thông.
b. Thăm hỏi và tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
c. Chép bài hộ bạn khi bạn bị ốm.
d. Nhìn thấy tai nạn giao thông thờ ơ đứng nhìn, quay clip, chụp ảnh.

Câu 6: Biểu hiện nào thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ với đồng bào vùng bị lũ lụt?

a. Tìm hiểu thông tin về nơi bị bão lụt.
b. Vùng nào lũ lụt đồng bào vùng đấy tự do.
c. Dùng tiền ủng hộ lũ lụt để chơi điện tử.
d. Từ chối tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt.

Câu 7: Biểu hiện việc học tự giác tích cực?

A. Thường xuyên học bài làm trước khi đến lớp.
B. Mua sách học tốt, sách giải bài tập để trả lời câu hỏi của thầy cô trên lớp.
C. Trao đổi với bạn trong khi cô giáo đang giảng bài.
D. Nhờ bạn làm hộ bài khó.

Câu 8: Em đồng tình với ý kiến nào sau đây về việc tích cực, tự giác trong học tập?

A. Chỉ học bài khi cần lấy điểm kiểm tra.
B. Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập không để ai nhắc nhở.
C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn thực hiện thì tùy thuộc hoàn cảnh.
D. Khi nào thầy cô cho đề cương ôn thi thì mới cần phải học bài.

Câu 9: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?

A. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
B. Có mục tiêu học tập rõ ràng để đạt kết quả cao nhất
C. Chủ động lập kế hoạch để đạt mục tiêu đã đề ra.
D. Hoàn thành những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ khó bỏ qua

Câu 10: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác, tích cực?

A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học bài và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo
D. Bạn A cho rằng chỉ cần học tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra.

Câu 11: Ý kiến nào dưới đây thể hiện rõ nhất về biểu hiện tích cực, tự giác trong học tập?

a. Chỉ cần xây dựng mục đích và động cơ học tập khi được yêu cầu.
b. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở.
c. Luôn cố gắng đi học sớm để mượn bài các bạn chép.
d. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.

Câu 12: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự tự giác trong học tập?

a. Chỉ làm bài tập mình biết.
b. Chủ động hỏi thầy cô khi gặp bài khó.
c. Bố mẹ phải nhắc nhở mới học bài.
d. Không giơ tay trả lời câu hỏi kể cả câu mình biết.

Phần II: Tự luận (7,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm):

Vì sao nói: “Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được ước mơ của bản thân”. Em hãy trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên? (viết 3-5 dòng).

Câu 2 (3,0 điểm):

a. Tại sao quan tâm, cảm thông và chia sẻ lại cần thiết trong cuộc sống?

b. Trong trường em có một bạn gia đình chẳng may bị hỏa hoạn. Em sẽ làm gì để chia sẻ với hoàn cảnh của bạn?

Câu 3 (3,0 điểm): Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Cứ đến mùa lễ hội, xã X lại tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về những loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương. Thấy vậy, bạn Tuân ngăn cản các bạn cùng lớp không cho tham gia tuyên truyền. Tuân còn nói với mọi người nên loại bỏ các loại hình nghệ thuật này vì tốn thời gian và không cần thiết.

a. Em có đánh giá như thế nào về việc làm của Tuân?

b. Nếu là bạn của Tuân, em sẽ ứng xử như thế nào?

Đáp án đề thi giữa kì 1 GDCD 7

ĐÁP ÁN ĐỀ THI

Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

B

C

A

C

D

A

A

B

D

C

D

B

* Lưu ý: Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 đ

Phần II: Tự luận (7 điểm)

Câu hỏi

Nội dung

Điểm

Câu 1

Nói: “Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đạt được ước mơ của bản thân vì:

- Học tập tự giác, tích cực giúp người học chủ động trong việc thu nhận kiến thức…

- Học tập tự giác, tích cực là phương pháp rèn luyện, sáng tạo bộ não bản thân, không phụ thuộc vào người khác.

- Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ.

- Dễ dàng thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến.

1,0

0,25

0,25

0,25

0,25

Câu 2

a. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ rất cần thiết trong cuộc sống vì:

- Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau.

- Người nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng cuả mọi người. nhờ đó, cuộc sông sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

b. Trong trường em có một bạn gia đình chẳng may bị hỏa hoạn, em sẽ:

- Quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ, giúp đỡ bạn đó trong học tập, cuộc sống;

- Kêu gọi các bạn cùng lớp và nhờ thầy cô cùng giúp đỡ………..

(HS có cách giải thích khác nhưng vẫn đảm bảo các ý trên thì vẫn đạt điểm tối đa)

3,0

0,75

0,75

0,75

0,75

Câu 3

a.

- Theo em, suy nghĩ và việc làm của bạn Tuân là sai, vì:

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về những loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương là góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương...

- Tuân có hành động ngăn cản các bạn không được tham gia là việc làm vi phạm quyền tự do của mọi người và chưa có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương...

b. Nếu là bạn của Tuân, em sẽ:

- Nói cho Tuân biết việc làm của bạn là sai

- Giải thích cho Tuân hiểu rằng chúng ta cần tìm hiểu và tự hào về những loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương và có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy những truyền thống đó...

3,0

0,5

0,75

0,75

0,5

0,5

Ma trận đề thi giữa kì 1 GDCD 7

TT

Mạch nội dung

Nội dung

Mức độ nhận thức

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tỉ lệ

Tổng điểm

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Giáo dục đạo đức

Tự hào về truyền thống quê hương(2t)

3 câu

1 câu

3 câu

1 câu

3,75

2

Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

(2t)

3 câu

1 câu

3 câu

1 câu

3,75

3

Học tập tự giác, tích cực (2t)

6 câu

1 câu

6 câu

1 câu

2,5

Tổng

12

1

1

1

12

3

10 điểm

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

30%

70%

Tỉ lệ chung

60%

40%

100%

BẢN ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7

TT

Mạch nội dung

Nội dung

́c đô ̣đá nh giá

Số câu hỏi theo ́ c đô ̣nhâṇ thức

Nhậṇ biết

Thông hiểu

Vâṇ dụng

Vâṇ dụng cao

1

Giáo dục

đạo đức

Tự hào về truyền thống quê hương

Nhận biết:

- Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương.

- Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.

Vận dụng:

- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

- Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương.

Vận dụng cao:

Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương.

3 câu

1 câu

2

Quan tâm, cảm thông và

chia sẻ

Nhận biết:

Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thôngvà chia sẻ với người khác.

Thông hiểu:

Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.

Vận dụng:

- Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.

- Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

Vận dụng cao:

Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người.

3 câu

1 câu

3

Học tập tự

giác, tích cực

Nhận biết:

- Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.

Thông hiểu:

Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực.

Vận dụng:

- Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này.

Vận dụng cao:

Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực.

6 câu

1 câu

Tổng

12 TN

1 TL

1 TL

1 TL

Tỉ lệ %

30 %

30 %

30 %

10 %

Tỉ lệ chung

60 %

40 %

...............

Tải file tài liệu để xem thêm đề thi giữa kì 1 môn GDCD 7 Chân trời sáng tạo 2024

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm