Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2024 - 2025 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 13 Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 (Có ma trận, đáp án)

Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2024 - 2025 tổng hợp 13 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.

TOP 13 Đề thi giữa kì 1 Văn 7 Kết nối tri thức được biên soạn với phần ngữ liệu ngoài chương trình SGK. Hi vọng qua đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức sẽ giúp các em học sinh lớp 7 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Đồng thời đây cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ra đề ôn luyện cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là trọn bộ 13 đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025 mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm đề thi giữa học kì 1 Tiếng Anh 7 Kết nối tri thức.

Bộ đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025

1. Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức - Đề 1

2. Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức - Đề 2

1. Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức - Đề 1

1.1 Đề thi giữa kì 1 Văn 7

PHẦN I: Đọc – hiểu (6 điểm)

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

MẦM NON

Dưới vỏ một cành bàng
Còn một vài lá đỏ
Một mầm non nho nhỏ
Còn nằm nép lặng im

Mầm non mắt lim dim
Cố nhìn qua kẽ lá
Thấy mây bay hối hả
Thấy lất phất mưa phùn"

Chợt một tiếng chim kêu:
- Chíp chiu chiu! Xuân đến!
Tức thì trăm ngọn suối
Nổi róc rách reo mừng
Tức thì ngàn chim muông
Nổi hát ca vang dậy

Mầm non vừa nghe thấy
Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời
Khoác áo màu xanh biếc...

(Nguồn:Tuyển tập Võ Quảng, NXB Văn học, 1998)

Câu 1. Bài thơ “ Mầm non” của Võ Quảng được viết theo thể thơ nào?

A. Thơ bốn chữ
B. Thơ lục bát
C. Thơ năm chữ
D. Thơ tứ tuyệt

Câu 2. Phương án nào nêu đúng nhất các yếu tố được sử dụng kết hợp trong bài thơ?

A. Biểu cảm, tự sự, miêu tả
B. Biểu cảm, tự sự
C.Biểu cảm, miêu tả
D. Biểu cảm, miêu tả, nghị luận

Câu 3. Trong các từ sau, đâu không phải là từ láy?

A. Nho nhỏ
B. Róc rách
C. Hối hả
D. Nằm nép

Câu 4. Bài thơ Mầm non được ngắt nhịp theo cách nào?

A. Nhịp 1/2/2 và 2/3
B. Nhịp 1/4 và 2/2/1
C. Nhịp 2/3 và 3/2
D. Nhịp 3/2 và 1/4

Câu 5. Bài thơ viết về điều gì?

A. Sự háo hức của mầm non khi được hòa mình với khung cảnh thiên nhiên mùa xuân tươi vui rộn ràng.
B. Sự ra đời của một mầm non khi mùa xuân đến giữa một khung cảnh thiên nhiên, đất trời bên ngoài kẽ lá vô cùng sinh động.
C. Vẻ đẹp tràn đầy sức sống của thiên nhiên, đất trời khi mùa xuân đến.
D. Khung cảnh thiên nhiên, đất trời, cảnh vật trước và sau khi mùa xuân đến.

Câu 6: Em hiểu như thế nào nghĩa từ "hối hả" trong dòng thơ: “Thấy mây bay hối hả?”

A. Mừng vui phấn khởi vì được như ý
B. Vất vả vì dốc hết sức để làm cho thật nhanh
C. Tất bật, không để ý gì đến xung quanh
D. Rất vội vã, muốn làm gì đó cho thật nhanh

Câu 7. Em hãy cho biết nhờ đâu mầm non nhận ra mùa xuân về?

A. Nhờ những chú chim én báo hiệu mùa xuân về.
B. Nhờ những âm thanh rộn ràng, náo nức của cảnh vật mùa xuân.
C. Nhờ sự im ắng của mọi vật trong mùa xuân.
D. Nhờ màu sắc tươi tắn của cỏ cây, hoa lá trong mùa xuân.

Câu 8: Hãy chỉ ra những biện pháp tu từ và nêu tác dụng của chúng trong các dòng thơ:

“Tức thì trăm ngọn suối
Nổi róc rách reo mừng
Tức thì ngàn chim muông
Nổi hát ca vang dậy”

Câu 9. Trong đoạn thơ trên em thích câu thơ/ đoạn thơ nào nhất? Vì sao?

Câu 10. Từ bài thơ trên, em nhận thấy mình cần phải làm gì để giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp nơi mình sinh sống? (viết từ 3 đến 5 dòng)

II – VIẾT (4 ĐIỂM)

Viết đoạn văn khoảng 300 chữ ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ “Mầm non” của nhà thơ Võ Quảng.

1.2 Đáp án đề thi giữa kì 1 Văn 7

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

6,0

1

C

0,5

2

A

0,5

3

D

0,5

4

C

0,5

5

B (A)

0,5

6

D

0,5

7

B

0,5

8

- Chỉ ra biện phép tu từ nhân hóa, điệp ngữ

- Nêu được tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa, điệp ngữ

0,5

0,5

9

- HS trả lời được câu thơ/đoạn thơ thơ mình thích: 0,25đ

- HS trả lời được vì sao mình thích 0,75đ

Em thích câu thơ, khổ thơ ấy vì câu thơ/khổ thơ ấy sử dụng biện pháp tu từ gì đặc sắc? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ độc đáo trong việc diễn đạt ý thơ. Cảm xúc của em khi được thưởng thức những vần thơ ấy như thế nào?

(Tùy vào câu trả lời của HS, GV cho điểm)

1,0

10

Học sinh nêu được việc làm hợp lý để giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên. (Nêu được 1 ý đúng 0,25đ)

0,5

II

VIẾT

4,0

a. Đảm bảo bố cục của đoạn văn biểu cảm về một bài thơ: MĐ, TĐ, KĐ.

0,25

b. Xác định đúng yêu cầu của đề.

Biểu cảm về một bài thơ

0,25

c. Bài viết đảm bảo theo yêu cầu

- Mở đoạn: Dẫn dắt, giới thiệu tác phẩm và cảm xúc chung về bài thơ

- Thân đoạn:

+ Chia sẻ cảm xúc ấn tượng về nội dung bài thơ (Em thích đề tài, nội dung ấy vì sao?)

+ Chia sẻ cảm xúc về ấn tượng trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật độc đáo của tác giả: thể thơ, vần nhịp, hình ảnh, giọng thơ, từ ngữ đặc sắc, biện pháp tu từ như: so sánh, nhân hóa, điệp ngữ… (Em thích câu thơ, khổ thơ nào nhất? Câu thơ ấy sử dụng biện pháp tu từ gì đặc sắc? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ độc đáo trong việc diễn đạt ý thơ. Cảm xúc của em khi được thưởng thức những vần thơ ấy?)

+ Chia sẻ cảm xúc về ý nghĩa bài thơ đối với con người và cuộc sống.

- Kết đoạn:

Khẳng định lại cảm xúc của em về bài thơ và rút ra bài học cho bản thân.

- Trình bày đúng hình thức đoạn văn. Viết đoạn đảm bảo các yêu cầu theo dàn ý. Khi viết cần sử dụng các từ ngữ bộc lộ cảm xúc trực tiếp hoặc gián tiếp một cách sinh động…

0,5

0,5

2,0

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.

0,25

1.3 Ma trận đề thi giữa kì 1 Văn 7

Xem chi tiết bản đặc tả trong file tải về

2. Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức - Đề 2

2.1 Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7

TRƯỜNG THCS …..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

Năm học: 2024 - 2025

Môn: Ngữ văn 7

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I: ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Sang năm con lên bảy

“Sang năm con lên bảy

Cha đưa con đến trường

Giờ con đang lon ton

Khắp sân vườn chạy nhảy

Chỉ mình con nghe thấy

Tiếng muôn loài với con

Mai rồi con lớn khôn

Chim không còn biết nói

Gió chỉ còn biết thổi

Cây chỉ còn là cây

Đại bàng chẳng về đây

Đậu trên cành khế nữa

Chuyện ngày xưa, ngày xửa

Chỉ là chuyện ngày xưa

Đi qua thời ấu thơ

Bao điều bay đi mất

Chỉ còn trong đời thật

Tiếng người nói với con

Hạnh phúc khó khăn hơn

Mọi điều con đã thấy

Nhưng là con giành lấy

Từ hai bàn tay con”

(Vũ Đình Minh, Theo https: //www.thivien.net/)

Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ gì?

Câu 2 (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của bài thơ?

Câu 3 (0,5 điểm): Bài thơ trên chủ yếu được gieo vần gì?

Câu 4 (0,5 điểm): Tổ hợp từ “đưa con đến trường” trong câu thơ Cha đưa con đến trường, thuộc cụm từ gì?

Câu 5 (0,5 điểm): Các sự việc, nhân vật được nhắc đến trong khổ thơ thứ hai gợi cho em nhớ đến câu chuyện cổ tích nào đã học?

Câu 6 (0,5 điểm): Xác định số từ được sử dụng trong bài thơ.

Câu 7 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ trên?

Câu 8 (2,0 điểm): Từ nội dung của bài thơ, em hãy viết đoạn văn từ 3 – 5 câu nêu suy nghĩ của em về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi con người.

Phần II: TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm)

Trong các bài học vừa qua, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học thú vị. Đó là các bạn nhỏ với tâm hồn trong sáng, tinh tế, nhân hậu như Mên, Mon (Bầy chim chìa vôi), An, Cò (Đi lấy mật) … và cả những người cha (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ), người thầy (Người thầy đầu tiên),…hết lòng yêu thương con trẻ. Những nhân vật ấy chắc hẳn đã mang đến cho em nhiều cảm xúc và ấn tượng.

Từ ấn tượng về các nhân vật trên, hãy viết bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật mà em yêu thích.

2.2 Đáp án đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 7

Phần I:

Câu 1 (0.5 điểm): Bài thơ viết theo thể thơ năm chữ.

Câu 2 (0.5 điểm): Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

Câu 3 (0.5 điểm): Bài thơ chủ yếu được gieo vần chân.

Câu 4 (0.5 điểm): Tổ hợp từ “đưa con đến trường” trong câu thơ Cha đưa con đến trường, là cụm động từ.

Câu 5 (0.5 điểm): Các sự việc, nhân vật được nhắc đến trong các dòng thơ sau gợi cho em nhớ đến câu chuyện cổ tích Cây khế.

Câu 6 (0.5 điểm): Số từ được sử dụng trong bài thơ: bảy (số từ chỉ thứ tự), hai (số từ chỉ lượng xác định)

Câu 7 (1,0 điểm): Nội dung chính của bài thơ:

Bài thơ là khúc tâm tình người cha muốn nhắn nhủ với con của mình: Khi con lên bảy tuổi, con sẽ đi học, những truyện cổ tích và thế giới trẻ thơ sẽ nhường bước cho một thế giới mới, nhiều khó khăn nhưng cũng đầy thú vị mà tự con sẽ khám phá, con phải giành lấy hạnh phúc bằng lao động, công sức và trí tuệ (bàn tay khối óc) của chính bản thân minh.

Câu 8 (2,0 điểm): Học sinh viết đoạn văn theo cảm nhận của bản thân:

* Gợi ý:

- Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, là điểm tựa tinh thần giúp con người ta yêu đời, lạc quan, tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta có động lực vươn lên trong cuộc sống

- Gia đình là cái nôi cơ sở nền tảng bồi dưỡng để hình thành nên nhân cách con người

- Tình cảm gia đình có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nó là nơi cho ta sự an ủi, niềm tin, sự hi vọng để vượt qua những khó khăn một cách dễ dàng

- Xã hội phát triển thì có rất nhiều mối quan hệ nhưng không có mối quan hệ nào đáng giá bằng tình cảm gia đình, nó luôn chiếm vị trí cao trong đời sống tinh thần của con người

Phần II (4,0 điểm):

Hướng dẫn chấm

Điểm

*Hình thức: xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn, đảm bảo bố cục 3 phần, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

Mở bài:

- Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật mà em có ấn tượng sâu sắc cùng ấn tượng khái quát về nhân vật.

0,5

Thân bài:

- Phân tích đặc điểm của nhân vật (dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm) và nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.

- Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật.

3,0

Kết bài:

- Nêu ấn tượng sâu đậm và đánh giá về nhân vật.

0,5

* Biểu điểm chung:

- Điểm 4: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo, mạch lạc, liên kết.

- Điểm 2 - 3: Bố cục rõ ràng, đảm bảo đúng yêu cầu bài văn nghị luận nhưng còn mắc một vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

- Điểm 1: Chưa đảm bảo yêu cầu.

2.3 Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA

TT

năng

Nội dung/ đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Tổng

Tổng

%

điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Số

câu

T.gi

an

TL

Số

câu

T.

gian

T

L

Số

câu

T.

gian

T

L

Số

câu

T.

gian

T

L

Số

câu

T.

gian

1

Đọc

hiểu

Thơ (bốn chữ, năm chữ)

6

15P

30

%

1

15P

10

%

1

15 P

20

%

8

45p

60%

2

Viết

Viết bài văn nghị luận

1

45p

40

%

1

45p

40%

Số

câu

6

1

1

1

9

Số

điểm

3,0

1,0

2,0

4,0

10

Tổng tỉ lệ %

30%

10%

20%

40%

90p

100%

Tỉ lệ chung

60%

40%

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA

TT

Chương/

Chủ đề

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng

cao

1

Đọc hiểu

Thơ bốn chữ, năm chữ

(ngoài chương trình)

- Nhận biết được từ ngữ, thể thơ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ, cụm từ được sử dụng trong bài thơ…

- Nhận biết được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ.

- Xác định được số từ,…

-Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.

- Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của bản thân về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi con người.

2

Viết

Viết bài văn nghị luận

Viết bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật mà em yêu thích.

Tỉ lệ %

30%

10%

20%

40%

Số câu (9 câu)

6

1

1

1

Số điểm (10 điểm)

3,0

1,0

2,0

4,0

Tỉ lệ chung

60 %

40%

................

Tải file tài liệu để xem thêm Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 Kết nối tri thức

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • Dương Kiệt
    Dương Kiệt

    very nice


    Thích Phản hồi 07/11/23
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm