Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương học kì 1 môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều năm 2025 - 2026 giúp thầy cô tham khảo để giới hạn kiến thức ôn tập, để giao đề cương ôn tập học kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Đề cương học kì 1 môn Tiếng Việt 4 Cánh diều còn giúp các em học sinh làm quen với các dạng bài tập, ôn thi cuối học kì 1 năm 2025 - 2026 hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm đề cương môn Lịch sử - Địa lí, Công nghệ, Khoa học. Mời thầy cô và các em học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Lưu ý: Phần Luyện từ và câu còn tự luận chưa có đáp án.
I - ĐỌC THÀNH TIẾNG
1. Bài Theo đuổi ước mơ (SGK trang 79)
Câu hỏi:Ca – tơ – rin kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào?
2. Bài: Người cô của bé Hương (SGK trang 86)
Câu hỏi: Sau lần trò chuyện với các bạn, Hương đã làm gì?
3. Bài: Mảnh sân chung (SGK trang 92)
Câu hỏi: Qua đoạn 1, em hiểu vì sao cái sân chung như được chia thành hai nửa?
4. Bài: Nhà bác học của đồng ruộng (SGK trang 104)
Câu hỏi: Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý?
5. Bài: Ba nàng công chúa (SGK trang 108)
Câu hỏi: Ba nàng công chúa đã trổ tài thế nào để dẹp yên quân giặc?
6. Bài: Đón Thần Mặt Trời (SGK trang 116)
Câu hỏi: Cậu bé bày cách gì để chữa bệnh cho phú ông và gia đình?
7. Bài: Chọn đường (SGK trang 123)
Câu hỏi: Vì sao Bá Tĩnh quyết định chọn con đường làm thuốc?
8. Bài: Ông Yết Kiêu (SGK trang 101)
Câu hỏi: Tìm những chi tiết trong đoạn 1 cho thấy Yết Kiêu có tài bơi lặn phi thường.
II – TẬP LÀM VĂN
Câu 1: Em hãy viết bài văn tả cây bóng mát hoặc cây ăn quả mà em yêu thích.
Câu 2: Em hãy viết bài văn tả một cây hoa mà em yêu thích.
Câu 3: Em hãy viết bài văn tả một cây ở sân trường em.
Câu 4: Em hãy viết một đoạn văn về một câu chuyện mà em yêu thích và cho biết vì sao em thích câu chuyện đó.
Câu 5: Em hãy viết đoạn văn về một câu chuyện em đã được đọc ở sách báo.
Câu 6: Em hãy viết đoạn văn tưởng tượng em là một nhân vật trong câu chuyện em thích.
III – ĐỌC HIỂU
BÀI 1: Đọc thầm bài Chọn đường (sgk trang 123) và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Nguyễn Bá Tĩnh đã làm gì để theo đuổi nghề y?
A. Quên ăn quên ngủ, nghiền ngẫm sách thuốc.
B. Đi trồng thuốc rồi bán lại cho quan lại.
C. Đọc nhiều sách liên quan tới các loại bệnh.
D. Mời thầy thuốc nổi tiếng nhất vùng về dạy.
Câu 2: Ông đã miệt mài viết được hai bộ sách gì?
A. Các loại thuốc để chữa bệnh đậu mùa.
B. Chỉ dẫn các phương pháp để phòng và chữa bệnh bằng thuốc Nam cùng các phép ngoại khoa đơn giản.
C. Cách phòng chống dịch bệnh.
D. Các cách phòng chống và điều trị bệnh ngoài da hiệu quả.
Câu 3: Vì sao Bá Tĩnh đã theo nghề thuốc mà vẫn tham gia kì thi tiến sĩ?
A. Vì ông cảm thấy nếu đỗ đạt cao, có uy tín thì con đường làm thuốc sẽ dễ dàng hơn.
B. Vì ông muốn làm quen với nhiều thầy thuốc nổi tiếng khác.
C. Vì ông muốn gặp được nhiều người giỏi hơn để học tập thêm.
D. Vì ông muốn nâng cao địa vị và danh tiếng của mình.
Câu 4: Nội dung của bài đọc là gì?
(Ca ngợi những con người yêu nước, thương dân như danh y Tuệ Tĩnh.)
Câu 5: Theo em vì sao Nguyễn Bá Tĩnh được gọi à ông tổ của ngành Dược Việt Nam?
(Vì cả cuộc đời ông dốc sức vào việc nghiên cứu thuốc và phương pháp trị bệnh. Những cuốn sách quý của ông chính là tiền đề cho các thế hệ sau tìm tòi, học hỏi và phát triển thêm.)
BÀI 2: Đọc thầm bài Theo đuổi ước mơ (SGK trang 79) và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì?
A. Bay vào không gian.
B. Thám hiểm vũ trụ.
C. Tính được cách lên Mặt Trăng.
D. Du hành vũ trụ.
Câu 2: Ca-tơ-rin đã sử dụng toán học để tìm ra điều gì?
A. Các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất và hạ cánh trên Mặt Trăng.
B. Khoảng cách từ Trái Đất lên đến Mặt Trăng.
C. Con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Mặt Trăng.
D. Tốc độ bay của tàu vũ trụ.
Câu 3: Thông điệp lớn nhất mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh là gì?
A. Hãy cứ mơ ước đi.
B. Mơ ước giúp bạn thành công.
C. Sống phải có ước mơ.
D. Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn!
Câu 4: Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được điều gì về bà?
A. Ca-tơ-rin là một người có tham vọng lớn.
B. Ca-tơ-rin là một người kiên trì, dũng cảm thực hiện ước mơ của mình.
C. Ca-tơ-rin là một người không bao giờ bỏ cuộc.
D. Ca-tơ-rin là một người rất chăm chỉ.
Câu 5: Bài đọc muốn nói điều gì với chúng ta?
(Hãy dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình và đừng bao giờ từ bỏ.)
BÀI 3: Đọc thầm bài Nhà bác học của đồng ruộng (SGK trang 104) và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Lương Định Của là ai?
A. Một nhà nông học xuất sắc và là cha đẻ của nhiều giống cây trồng mới.
B. Một nhà bác học xuất sắc.
C. Một nhà phát minh với nhiều sáng chế có ích cho cuộc sống.
D. Một nhà khoa học chuyên nghiên cứu giống cây trồng.
Câu 2: Ông là người đầu tiên làm gì?
A. Ứng dụng một cách sáng tạo các kĩ thuật canh tác của nước ngoài vào việc trồng lúa ở Việt Nam.
B. Ứng dụng một cách sáng tạo các kĩ thuật của nước ngoài vào việc sáng chế khoa học.
C. Sáng chế ra máy tuốt lúa.
D. Ứng dụng cây trồng biến đổi gen vào trong sản xuất nông nghiệp.
Câu 3: Những tên gọi mà mọi người đặt cho ông Lương Định Của trong đoạn 1 thể hiện điều gì?
A. Sự châm chọc của mọi người dành cho ông.
B. Sự đánh giá của mọi người đối với tài năng và đóng góp của ông.
C. Sự ngưỡng mộ của mọi người đối với tài năng của ông.
D. Sự ghen tị của mọi người đối với tài năng của ông.
Câu 4: Nội dung của bài đọc là gì?
(Ca ngợi những đóng góp, cống hiến của Lương Định Của cho đất nước.)
Câu 5: Bài đọc muốn nói điều gì với chúng ta?
(Ghi nhớ và biết ơn những người có đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Biết yêu quí và trân trọng người tài.)
BÀI 4: Đọc thầm bài Ba nàng công chúa (SGK trang 108) và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Vua San-ta có biểu hiện như thế nào khi ba nàng công chúa cùng nhau đến xin vua cha cho ra trận?
A. Khoát tay từ chối.
B. Coi thường không cho đi.
C. Cảm động.
D. Vui mừng rạng rỡ.
Câu 2: Ba nàng công chúa con vua San-ta tài giỏi như thế nào?
A. Công chúa cả có giọng hát mê li, công chúa hai kể chuyện hấp dẫn, công chúa út có tài vẽ con vật sống động như thật.
B. Công chúa cả có giọng hát mê li, công chúa hai múa đẹp mê hồn, công chúa út kể chuyện hấp dẫn không ai bằng.
C. Công chúa cả múa đẹp mê hồn, công chúa hai có tài vẽ mọi vật trên giấy như thật, công chúa út có tài vẽ con vật sống động như thật.
D. Công chúa cả có giọng hát mê li, công chúa hai có tài vẽ mọi vật trên giấy như thật, công chúa út có tài kể chuyện hấp dẫn.
Câu 3: Trận chiến chống giặc ngoại xâm có kết quả như nào?
A. Giặc suy yếu, không có khả năng tấn công dù quân ta đã rút lui.
B. Quân ta suy yếu, rút lui rồi cố thủ trong thành. Giặc vây thành.
C. Quân ta cố thủ trong thành. Giặc không thể tấn công.
D. Giặc mất hết ý chí chiến đấu, xin cấp lương thực để rút quân.
Câu 4: Nội dung của bài đọc là gì?
(Ca ngợi những đóng góp, cống hiến của ba nàng công chúa cho đất nước.)
Câu 5: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
(Có thể kết thúc chiến tranh bằng biện pháp hòa bình, không cần vũ khí.)
BÀI 5: Đọc bài văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
TẤM LÒNG THẦM LẶNG
Ngày nọ, bố tôi lái xe đưa ông chủ đi tham dự một buổi họp quan trọng tại một thành phố khác. Trong lúc nghỉ ở giữa đường, mấy cậu bé đang chơi quanh đấy hiếu kì kéo đến vây quanh, ngắm nghía và sờ mó chiếc xe sang trọng. Thấy một cậu bé trong nhóm đi cà nhắc vì bị tật ở chân, ông chủ liền bước ra khỏi xe, đến chỗ cậu bé và hỏi:
- Cháu có muốn đôi chân được lành lặn bình thường không ?
- Chắc chắn là muốn ạ ! Nhưng sao ông lại hỏi cháu như thế ? - Cậu bé ngạc nhiên trước sự quan tâm của người xa lạ.
...Chiều hôm đó, theo lời dặn của ông chủ, bố tôi đã đến gặp gia đình cậu bé có đôi chân tật nguyền ấy.
- Chào chị ! – Bố tôi lên tiếng trước. - Chị có phải là mẹ cháu Giêm-mi không? Tôi đến đây để xin phép chị cho chúng tôi đưa Giêm-mi đi phẫu thuật để đôi chân cháu trở lại bình thường.
- Thế điều kiện của ông là gì? Đời này chẳng có ai có gì cho không cả. - Mẹ Giêm-mi nghi ngờ nói.
Trong gần một tiếng đồng hồ sau đó, bố tôi kiên nhẫn giải thích mọi chuyện và trả lời mọi câu hỏi của hai vợ chồng. Cuối cùng, hai người đồng ý cho Giêm-mi phẫu thuật.
Kết quả cuối cùng hết sức tốt đẹp. Đôi chân Giêm-mi đã khoẻ mạnh và lành lặn trở lại. Giêm-mi kể cho bố tôi nghe ước mơ được trở thành doanh nhân thành công và sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may mắn như cậu.
Về sau, cậu bé Giêm-mi may mắn ấy trở thành một nhà kinh doanh rất thành đạt như ước mơ của mình. Đến tận khi qua đời, theo tôi biết, Giêm-mi vẫn không biết ai là người đã giúp đỡ ông chữa bệnh hồi đó... Nhiều năm trôi qua, tôi luôn ghi nhớ lời ông chủ đã nói với bố tôi : "Cho đi mà không cần phải nhận lại sẽ là niềm vui lâu dài".
(Bích Thuỷ)
Câu 1: Cậu bé trong câu chuyện gặp điều không may gì?
A. Bị tật ở chân
B. Bị ốm nặng
C. Bị khiếm th
D. Bị khiếm thính
Câu 2: Ông chủ đã giúp đỡ cậu bé như thế nào?
A. Nhận cậu bé về làm con nuôi rồi chữa bệnh và cho cậu ăn học đàng hoàng
B. Đến nhà và đích thân chữa bệnh cho cậu bé.
C. Cho người lái xe riêng đến thuyết phục cha mẹ cậu để ông được trả tiền chữa bệnh cho cậu bé.
D. Cho một số tiền lớn để cậu bé có vốn làm ăn buôn bán
....
>> Tải file để tham khảo toàn bộ Đề cương học kì 1 môn Tiếng Việt 4 sách Cánh diều
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: