-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Văn mẫu lớp 11: Tóm tắt văn bản Chiếu cầu hiền (6 Mẫu) Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm
Tóm tắt Chiếu cầu hiền mang đến 6 mẫu tóm tắt hay nhất bao gồm tóm tắt ngắn gọn và đầy đủ. Qua đó giúp các em học sinh lớp 11 nắm vững, củng cố tốt kiến thức Ngữ Văn cho mình. Đồng thời cũng là tài liệu giảng dạy hữu ích cho quý thầy cô tham khảo.
Chiếu cầu hiền là bài chiếu mà vua Quang Trung - Nguyễn Huệ giao cho Ngô Thì Nhậm viết bài chiếu để chiêu mộ người có đức, có tài ra phục vụ triều đình giúp dân, giúp nước. Qua đó thấy được tấm lòng vì dân, vì nước của vua Quang Trung, cũng như sự hiểu biết và tầm nhìn xa trông rộng của đức vua. Vậy sau đây là 6 mẫu tóm tắt Chiếu cầu hiền, mời các bạn cùng đón đọc nhé.
Tóm tắt Chiếu cầu hiền hay, ngắn gọn nhất
Tóm tắt Chiếu cầu hiền - Mẫu 1
Ngô Thì Nhậm (1746 - 1803) hiệu là Hi Doãn, người làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh Oai, nay thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội. Cha ông là Ngô Thì Sĩ, từng làm quan trong phủ chúa Trịnh. Ngô Thì Nhậm xuất thân trong gia đình có truyền thống thơ văn. Ông đỗ tiến sĩ năm 1775, từng làm quan dưới triều Lê Cảnh Hưng. Sau ông theo giúp Tây Sơn và được Nguyễn Huệ tin dùng. Năm 1788, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, đặt niên hiệu là Quang Trung. Sau khi lên ngôi, vua Quang Trung chú ý ngay đến việc tìm kiếm nhân tài. Ông giao cho Ngô Thì Nhậm viết Chiếu cầu hiền để kêu gọi người hiền tài ra giúp nước. Chiếu cầu hiền là tác phẩm xuất sắc tiêu biểu cho loại văn bản nghị luận trung đại. Ở loại tác phẩm này, người viết chú trọng đưa ra những lí lẽ để thuyết phục người nghe. Những lí lẽ mà Ngô Thì Nhậm đưa ra để kêu gọi người hiền tài đều rất sắc sảo, hợp đạo lí.
Tóm tắt Chiếu cầu hiền - Mẫu 2
“Chiếu cầu hiền” được Ngô Thì Nhậm viết thay vua Quang Trung vào khoảng năm 1788 - 1789. Đầu tiên, tác giả đã nêu ra quan điểm hiền tài giống như sứ giả của thiên tử. Nhưng trong hoàn cảnh đất nước khó khăn lúc bấy giờ, các sĩ phu Bắc Hà hoặc là mai danh ẩn tích bỏ phí tài năng “trốn tránh việc đời”. Hoặc là ra làm quan thì sợ hãi, im lặng như bù nhìn “không dám lên tiếng” hoặc làm việc cầm chừng “đánh mõ, giữ cửa”. Thậm chí có kẻ “ra biển vào sông, chết đuối trên cạn mà không biết, dường như muốn lẩn tránh suốt đời”. Từ đó vua Quang Trung đưa ra tư tưởng dân chủ tiến bộ, chính sách cầu hiền đúng đắn.
Tóm tắt bài Chiếu cầu hiền - Mẫu 3
“Chiếu cầu hiền” của vua Quang Trung do Ngô Thì Nhậm viết thay vào khoảng năm 1788 - 1789 nhằm thuyết phục sĩ phu Bắc Hà, tức các trí thức của triều đại cũ (Lê - Trịnh) ra cộng tác với triều đại Tây Sơn. Trước hết, tác giả đã nêu ra mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài. Sau đó là ứng xử của hiền tài trước thực trạng đất nước còn nhiều khó khăn. Cuối cùng là đường lối cầu hiền của vua Quang Trung.
Tóm tắt văn bản Chiếu cầu hiền - Mẫu 4
Năm 1788, sau khi nhà Lê - Trịnh sụp đổ, Ngô Thì Nhậm đã đi theo nghĩa quân Tây Sơn. Nguyễn Huệ đánh bại quân Thanh, lên ngôi hoàng đế và lấy hiệu là Quang Trung. Ngô Thì Nhậm được Quang Trung giao cho viết “Chiếu cầu hiền” để kêu gọi sĩ phu Bắc Hà ra giúp nước cứu đời. Hiền tài cũng giống như ngôi sao sáng trên trời cao. Người hiền sẽ là sứ giả của thiên tử. Nhưng trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, có người thì mai danh ẩn tích bỏ phí tài năng “trốn tránh việc đời”. Có người ra làm quan thì sợ hãi, im lặng như bù nhìn “không dám lên tiếng”, hoặc làm việc cầm chừng “đánh mõ, giữ cửa”. Có kẻ “ra biển vào sông, chết đuối trên cạn mà không biết, dường như muốn lẩn tránh suốt đời”. Từ đó, vua Quang Trung đưa ra đường lối cầu hiền đúng đắn, kêu gọi người tài ra giúp nước cứu đời.
Tóm tắt tác phẩm Chiếu cầu hiền - Mẫu 5
“Chiếu cầu hiền” được viết khoảng năm 1788 - 1789 nhằm thuyết phục sĩ phu Bắc Hà, các trí thức triều đại Lê -Trịnh ra công tác với triều đại Tây Sơn. Đầu tiên, Ngô Thì Nhậm đã nêu ra mối quan hệ giữa hiền tài với thiên tử - hiền tài là sứ giả của thiên tử. Nhưng thực tế bấy giờ lại ngược lại, họ hoặc là trốn tránh không ra giúp nước hoặc là làm việc không đúng năng lực của mình. Điều đó chẳng khác nào làm trái với ý trời - có tài mà không được đời dùng. Từ đó là những đường lối cầu hiền vô cùng tiến bộ. Con đường cầu hiền theo vua Quang Trung là tiến cử với ba cách: tự mình dâng thư tỏ bày công việc, các quan tiến cử, dâng thư tự tiến cử.
Tóm tắt Chiếu cầu hiền đầu đủ - Mẫu 6
Năm 1788, Lê Chiêu Thống rước quân Thanh vào xâm lược nước ta. Nguyễn Huệ lên ngôi, quét sạch quân Thanh. Triều Lê sụp đổ, trước sự kiện ấy, một số bề tôi của triều Lê đã bỏ trốn hoặc đi ở ẩn. Quang Trung giao cho Ngô Thì Nhậm thay mình viết “Chiếu cầu hiền” nhằm thuyết phục sĩ phu Bắc Hà, tức các tri thức của triều đại cũ (Lê – Trịnh) ra cộng tác với triều đại Tây Sơn.
Ngô Thì Nhậm lấy ý từ câu nói của Khổng Tử trong Luận ngữ để thuyết phục các sĩ phu Bắc Hà. Ông ví người hiền: Như sao sáng trên trời. Sao sáng ắt chầu về ngôi Bắc Thần (ngôi vua). Tức là tác giả nhấn mạnh: giữa thiên tử và người hiền tài có mối quan hệ khăng khít, người hiền là do thiên sử sử dụng, nếu không làm như vậy là trái với đạo trời.
Tác giả có nói lên thực tế cách ứng xử của hiền tài Bắc Hà và thực trạng đất nước ta lúc bấy giờ. Các sĩ phu mai danh ẩn tích bỏ phí tài năng “Trốn tránh việc đời. Có một số sĩ phu ra làm quan thì sợ hãi, im lặng như bù nhìn “không dám lên tiếng”, hoặc làm việc cầm chừng “đánh mõ, giữ cửa”. Còn một số sĩ phu thì đi tự tử “ra biển vào sông”. Trong khi đó nhu cầu của đất nước đang rất cần người hiền bởi bối cảnh đất nước đang còn gặp nhiều khó khăn.
Từ đó, vua Quang Trung đề ra tư tưởng dân chủ tiến bộ đường lối cầu hiền đúng đắn. Cuối cùng tác giả kêu gọi người có tài đức cố gắng hãy cùng triều đình phục vụ sự nghiệp đất nước và hưởng phúc lâu dài.

Chọn file cần tải:
-
Bài văn mẫu lớp 11: Tóm tắt văn bản Chiếu cầu hiền 17,9 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
-
Soạn bài Cầu hiền chiếu Kết nối tri thức
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tác phẩm Chiếu cầu hiền (2 Dàn ý + 11 Mẫu)
-
Văn mẫu lớp 11: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về luận điểm: Người có tài cần phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng
-
Soạn bài Tào phát Bạch Đế thành Chân trời sáng tạo
-
Tác phẩm Chiếu cầu hiền
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích hình tượng vua Quang Trung trong Chiếu cầu hiền
Lớp 11 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ô nhiễm môi trường biển (2 Dàn ý + 9 mẫu)
50.000+ -
Tập làm văn lớp 5: Tả cái tủ lạnh nhà em
10.000+ -
Tác phẩm Người lái đò sông Đà - In trong tập Sông Đà (1960), Nguyễn Tuân
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về hiện tượng đuối nước
10.000+ -
Bộ đề thi học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên 6 (Có đáp án)
10.000+ 3 -
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 có bảng ma trận đề thi
50.000+ 3 -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ (2 Dàn ý + 12 mẫu)
100.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí lớp 5 theo Thông tư 22
50.000+ 4 -
Phân tích tác phẩm Người ở của Thái Chí Thanh
1.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi
100.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Câu chuyện và điểm nhìn trong truyện kể
- Phân tích tác phẩm Vợ nhặt
- Cảm nhận bữa cơm ngày đói trong Vợ Nhặt
- Nêu chủ đề và đánh giá giá trị tư tưởng của tác phẩm Vợ nhặt
- Đoạn văn suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa với bản thân
- Suy nghĩ về kết thúc của truyện Vợ nhặt
- Phân tích giá trị hiện thực trong Vợ nhặt
- Phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ
- Phân tích nhân vật Tràng
- Phân tích nhân vật Thị
- Kết bài Vợ Nhặt
- Sơ đồ tư duy bài Vợ nhặt
- Tổng hợp dàn ý bài Vợ nhặt
- Dàn ý phân tích nhân vật bà cụ Tứ
- Phân tích truyện ngắn Chí Phèo
- Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở
- Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo
- Phân tích quá trình tha hóa của Chí Phèo
- Phân tích nhân vật Chí Phèo
- Kết bài về tác phẩm Chí Phèo
- Mở bài về tác phẩm Chí Phèo
- Dàn ý phân tích tác phẩm Chí Phèo
- Phân tích tiếng chửi của Chí Phèo
- Vì sao Chí Phèo lại khiến dân làng Vũ Đại e sợ khi hắn mới từ nhà tù trở về làng?
- Đoạn văn suy nghĩ về chi tiết bát cháo hành của Thị Nở
- Tóm tắt tác phẩm Cải ơi
- Cảm nhận tác phẩm Cải ơi
- Phân tích tác phẩm Cải ơi
-
Bài 2: Cấu tứ và hình ảnh trong thơ trữ tình
- Cảm nhận bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu
- Phân tích bài thơ Nhớ đồng
- Đoạn văn về mối liên hệ giữa các chi tiết, hình ảnh đã làm nên thế giới cảm xúc nhớ đồng
- Dàn ý phân tích bài thơ Nhớ đồng
- Cảm nhận bài thơ Con đường mùa đông
- Phân tích bài thơ Con đường mùa đông
- Dàn ý phân tích bài thơ Con đường mùa đông
- Hình tượng con đường trong bài thơ Con đường mùa đông
- Đoạn văn về một hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng trong bài thơ Con đường mùa đông
- Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
-
Bài 3: Cấu trúc của văn bản nghị luận
- Phân tích tác phẩm Chiếu cầu hiền
- Tóm tắt văn bản Chiếu cầu hiền
- Phân tích hình tượng vua Quang Trung
- Viết đoạn văn Người có tài cần phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng
- Tóm tắt Tôi có một ước mơ
- Dàn ý phân tích Tôi có một ước mơ
- Phân tích Tôi có một ước mơ
- Tóm tắt Tôi có một ước mơ
- Viết đoạn văn trình bày điều bạn thấy tâm đắc khi đọc
- Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mâu thuẫn với việc khẳng định tính tự chủ của bản thân
- Ý nghĩa của phát ngôn có trách nhiệm trong giao tiếp xã hội
- Vì sao học sinh cần tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở địa phương
- Cách tổ chức cuộc sống cá nhân có vai trò như thế nào trong việc hoàn thiện nhân cách
- Nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã
-
Bài 6: Nguyễn Du – “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”
-
Bài 7: Ghi chép và tưởng tượng trong kí
- Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Viết về một cảnh đẹp của quê hương em bằng một đoạn văn
- Cảm nhận vẻ đẹp sông Hương khi chảy vào thành phố Huế
- Đoạn văn phân tích một hình ảnh độc đáo được tác giả sử dụng để làm nổi bật nét riêng của sông Hương
- Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội
- Kết bài tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông (45 mẫu)
- Mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
- Phân tích sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế
- Vẻ đẹp sông Hương dưới góc nhìn văn hóa lịch sử
- Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?
- Phân tích tác phẩm Và tôi vẫn muốn mẹ
- Tóm tắt tác phẩm Và tôi vẫn muốn mẹ
- Viết đoạn văn phân tích ý nghĩa hai câu cuối: “Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ”
- Phân tích Cà Mau quê xứ
- Tóm tắt Cà Mau quê xứ của Trần Tuấn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nói về cảm xúc đối với Mũi Cà Mau
-
Bài 8: Cấu trúc của văn bản thông tin
- Tóm tắt Nữ phóng viên đầu tiên
- Tóm tắt Trí thông minh nhân tạo
- Viết đoạn văn tóm tắt những thông tin thú vị mà bạn thu thập được về trí thông minh nhân tạo
- Viết văn bản thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên
- Thuyết minh về hệ thống hang động ở miền Trung
- Thuyết minh về cảnh quan thiên nhiên ở vùng núi phía Bắc
- Thuyết minh về loài động vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng
- Thuyết minh về rừng ở Tây Nguyên
- Thuyết minh về mạng lưới sông ngồi, kênh rạch ở miền Nam
- Thuyết minh về Sapa
- Thuyết minh về rừng Sác ở Cần Giờ
-
Bài 9: Lựa chọn và hành động
- Cảm nhận Bài ca ngất ngưởng
- Phân tích Bài ca ngất ngưởng
- Nghị luận bài thơ Bài ca ngất ngưởng
- Viết đoạn văn bàn về cách ứng xử trước sự được mất khen chê, may rủi,… mà tác giả đã thể hiện trong Bài ca ngất ngưởng
- Kết bài Bài ca ngất ngưởng
- Mở bài Bài ca ngất ngưởng
- Phân tích cái tôi ngất ngưởng trong bài thơ Bài ca ngất ngưởng
- Không tìm thấy