Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu Nhớ đồng của Tố Hữu

Văn mẫu lớp 11: Cảm nhận bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu là một trong những chủ đề rất hay thuộc chương trình Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1.

Cảm nhận Nhớ đồng mang đến dàn ý chi tiết kèm theo bài văn mẫu siêu hay, ấn tượng nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức, biết cách làm và hướng giải quyết vấn đề. Từ đó nhanh chóng viết được bài văn hay cho riêng mình. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn Phân tích Nhớ đồng.

Cảm nhận bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu

Dàn ý cảm nhận bài thơ Nhớ đồng

I. Mở bài

Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm Nhớ đồng

II. Thân bài

1. Khái Quát

- Tác giả Tố Hữu (1920- 2002)

  • Tên thật là Nguyễn Kim Thành
  • Quê quán làng Phù Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
  • Gia đình: sinh ra trong một gia đình nhà Nho nghèo

- Tác phẩm Nhớ đồng được sáng tác khi Tố Hữu bị thực dân Pháp giam giữ tại nhà tù Thừa Phủ

2. Phân tích

a. Người tù cộng sản nhớ đến cuộc sống tự do, thoải mái bên ngoài nhà tù

- Tiếng hò được lặp đi lặp lại nhiều lần. Giữa trời trưa, tiếng hò ấy vang lên một cách đơn độc, lẻ loi => khiến cho nhân vật trữ tình cảm nhận được sự lạnh lẽo, hiu quanh của cảnh vật xung quanh.

- Tiếng hò dường như cũng đồng cảm và hoà điệu cùng với nỗi cô đơn, lạnh lẽo. Nỗi nhớ nhung da diết về quê hương và cuộc sống tự do, tươi sáng bên ngoài nhà tù tăm tối tràn đầy trong tâm trí.

  • Những tiếng than khắc khoải mà da diết => đó là cõi lòng cô đơn, lẻ loi của người chiến sĩ khi bị giam giữ, sống trong một nơi tối tăm, không ai bầu bạn, bị cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài => nỗi hiu quạnh, buổi tủi của một người tha thiết yêu đời.
  • Lặp lại nhấn mạnh liền ý đồng thời liên kết nhiều nội dung khác với nhau qua đó đã làm tô đậm cảm xúc, khắc sâu nối nhớ tha thiết.

- Quê hương yêu dấu hiện lên trong nỗi nhớ thương của tác giả.

Các hình ảnh gần gũi, giản dị, thân thuộc hiện lên => sự nhớ thương da diết không cách nào quay trở về được.

- Nhớ tới những con người thân thương

- Một giọng hò gợi nhớ tới bố mẹ gia xa đơn chiếc => nhớ đến những linh hồn đã khuất,

- Nỗi nhớ chân thành, thương mến

- Nhớ đến bản thân mình, nhớ về những ngày tháng tụ do được hoạt động cách mạng => Say mê lý tưởng, sôi nổi, nhiệt huyết => Càng cảm thấy tủi nhục, cô đơn với cuộc sống bị giam cầm, mất tự do.

b. Diễn biến tâm trạng của nhà thơ Tố Hữu

- Nỗi nhớ được biểu hiện rõ nét qua tâm trạng của nhà thơ:

  • Từ tiếng hò đã gợi nỗi nhớ về quê hương tha thiết: Cảnh đồng quê hiện rõ nét, được tác giả khắc họa qua những hình ảnh : cồn thơm, ruộng trẻ mát, xóm làng, khoai ngọt sẵn bùi, con đường thân thuộc, mạ xanh mơn mởn, chiều sương phủ bãi đồng => Đây là những hình ảnh gần gũi, thân thuộc, thân thương nơi quê nhà nhưng nay đã trở nên xa cách biết bao.
  • Nỗi nhớ về nhũng con người thân quen: từ cảnh sắc gợi tới bóng dáng con người, rồi nhớ về hình ảnh người mẹ già và cuối cùng là nhớ đến bản thân mình khi còn được tự do, được hoạt động cách mạng.
  • Nỗi nhớ bao trùm dàn trải từ hiện tại trở lại những ngày ở.

=> Nhà thơ bất bình với cuộc sống hiện tại, nhớ về nơi quê hương yêu dấu, nhờ về những người bạn, người quen, người mẹ già và cả chính bản thân mình => Nỗi nhớ tràn ngập bao trùm trong tâm trí tác giả, ông yêu đời, khao khát được tự do.

III. Kết bài

Cảm nghĩ của em sau khi học xong bài thơ Nhớ đồng

Cảm nhận bài Nhớ đồng

Tố Hữu là nhà thơ lớn của nền thơ hiện đại Việt Nam. Với bảy tập thơ lớn, thơ ông được xem là biên niên sử bằng thơ của cách mạng Việt Nam. Đối với Tố Hữu, con đường thơ ca cũng là con đường cách mạng. Thơ ông song hành với con đường cách mạng và phản ánh những chặng đường cách mạng quan trọng của dân tộc. Bài thơ Nhớ đồng là nỗi niềm thương nhớ đồng quê, cảnh vật con người, đồng bào đồng chí của người tù cộng sản trẻ tuổi trong những ngày tháng bị giam ở nhà lao Thừa Thiên Huế.

Tháng 7 năm 1939 Tố Hữu bị thực dân Pháp bắt và giam tại nhà tù Thừa Thiên Huế. Tuy bị giam cầm trong tù ngục nhưng ông vẫn làm thơ. Bài thơ Nhớ đồng được sáng tác trong hoàn cảnh đó và được trích trong tập thơ: Từ ấy trong phần xiềng xích. Đây là một bài thơ tiêu biểu của tập thơ Từ ấy.

"Gì sâu bằng những trưa thương nhớ
Hiu quạnh bên trong một tiếng hò!
Đâu gió cồn thơm đất nhả mùi
Đâu ruồng tre mát thở yên vui
Đâu từng ô mạ xanh mơn mởn
Đâu những nương khoai ngọt sắn bùi?"

Về mặt hoàn cảnh trữ tình, khi nghe một tiếng hò vọng lên lẻ loi, đơn độc giữa trời trưa, thi sĩ cảm nhận tất cả sự hiu quạnh, và bỗng thấy nhớ thương đồng quê, con người nhọc nhằn trên đồng quê ấy. Đó là sự đồng cảm, hòa điệu của nhiều nỗi hiu quạnh: hiu quạnh của không gian đồng vắng, của thời gian trưa vắng, của cuộc đời buồn tủi nhọc nhằn và hiu quạnh ngay trong lòng người đang bị giam cầm giữa bốn bức tường đá, cách biệt với cuộc sống bên ngoài.

Về mặt nội dung, hai câu thơ vang lên một tiếng than. Tiếng kêu xác nhận về nỗi quạnh hiu thăm thẳm mà mình đang trải nghiệm. Cũng là tiếng kêu của một triết lí về nỗi quạnh hiu cùng cực, không gì có thể sánh nổi này! Qua đó, người ta thấy được một cõi lòng hoang vắng vì cách biệt và thiếu vắng cảnh sắc cuộc sống bên ngoài. Cho nên nổ là nỗi quạnh hiu của một người tha thiết yêu đời mà bị cách li khỏi cuộc đời.

Âm thanh tiếng hò gợi nhớ về quê h­ương. Thế giới bên ngoài là đồng quê, hình ảnh con ngư­ời, mùi hư­ơng, màu sắc, âm thanh. Đó là những hình ảnh thân thuộc, da diết của quê hương, xứ sở. Trong xa cách, nỗi nhớ của nhà thơ dường như da diết hơn. Trong xa cách, hình ảnh, mùi vị, âm thanh, màu sắc của quê hương càng trở nên gần gũi lạ thường.

"Gì sâu bằng những trưa hiu quạnh
Ôi ruộng đồng quê thương nhớ ơi!
Đâu những lưng cong xuống luống cày
Mà bùn hy vọng nức hương ngây
Và đâu hết những bàn tay ấy
Vãi giống tung trời những sớm mai?"

Hiệu quả nghệ thuật của việc lặp lại trước hết có tác dụng liên kết. Lặp và điệp từ là một cách liên kết các mảng nội dung khác nhau, thậm chí xa nhau trở nên liền mạch ý. Nhưng quan trọng hơn là tác dụng biểu cảm. Việc lặp lại này bao giờ cũng có tác dụng như một điệp khúc, nó nhấn mạnh, tô đậm cảm xúc, khắc sâu ý tưởng. Lặp lại, điệp từ tạo ra một nhịp điệu luân hồi, triền miên khiến cho một nỗi niềm trở nên da diết khôn nguôi, thậm chí càng lúc càng nặng trĩu.

Đồng quê hiện lên rất đậm nét qua nỗi nhớ của tác giả. Đó là những cảnh sắc như đồng ruộng với những cồn thơm, ô mạ xanh mơn mởn, nương khoai sắn ngọt bùi; xóm nhà chìm lặng, con đường mòn mỏi theo năm tháng. Tất cả đều là những cảnh sắc đơn sơ quen thuộc mà rất đỗi thân thương. Là những bóng dáng người lao động lam lũ, nhọc nhằn, và nhất là bóng dáng người mẹ già đơn chiếc - những kiếp người muôn đời gắn bó với đất đai. Họ chất phác và bền bỉ như đất đai.

"Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
Say hương đồng vui ca hát
Trên chín tầng cao bát ngát trời"

Hình ảnh con chim sơn ca như là một biểu tượng cho ước muốn được tung bay trên bầu trời tự do bát ngát, được trở lại với hoạt động trong lòng dân, được trở về với cuộc sống con người tự do. Đây là tâm trạng vui nhất của người chiến sĩ trong tù.

Diễn biến tâm trạng của tác giả trong bài thơ được thể hiện khá chân thực, trọn vẹn và liền mạch. Nỗi nhớ được đánh thức từ một “tiếng hò đưa hố não nùng“. Tiếng hò gợi dậy thế giới đồng quê bên ngoài từ cảnh sắc đến những dáng hình quen thuộc. Rồi nhớ về những ngày còn được thỏa sức hoạt động cho cách mạng, cuối cùng lại trở lại thực tại đau thương của cảnh nhà tù và khát vọng muốn được tự do, được cống hiến. Cả bài thơ thấm đượm nỗi nhớ thương da diết, khôn nguôi; khiến độc giả thêm cảm phục hình ảnh người chiến sĩ cách mạng - nhà thơ Tố Hữu.

Những vần thơ như vậy trong Nhớ đồng nói riêng và tập thơ Từ ấy nói chung giúp ta thêm hiểu và trân trọng thế hệ cha anh, sẽ mãi còn vang ngân trong lòng các thế hệ tương lai.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 13.583
  • Dung lượng: 144,2 KB
Sắp xếp theo