Văn mẫu lớp 12: Vẻ đẹp sông Hương dưới góc nhìn văn hóa lịch sử Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Văn mẫu lớp 12: Vẻ đẹp sông Hương dưới góc nhìn văn hóa lịch sử gồm 2 bài văn mẫu khác nhau cực hay. Qua đó giúp các em có thể tham khảo để nâng cao trình học văn học của mình với những bài văn mẫu hay và sáng tạo.

TOP 2 bài văn mẫu vẻ đẹp sông Hương dưới góc nhìn văn hóa lịch sử mà Download.vn giới thiệu dưới đây sẽ là tài liệu thiết thực đối với các em trong quá trình học tập, tự học và tự đọc để nâng cao mở rộng vốn cảm nhận văn học của mình thêm phong phú. Ngoài ra các bạn xem thêm bài văn mẫu: mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông, Phân tích vẻ đẹp của dòng sông Hương khi ở thượng nguồn.

Vẻ đẹp sông Hương dưới góc nhìn thi ca, lịch sử

Qua cách cảm nhận độc đáo và lãng mạn, nhà văn đã coi sông Hương là cội nguồn sinh thành của nền âm nhạc cổ điển xứ Huế. Sự thơ mộng của sông Hương trong đêm, tiếng nước rơi trầm bổng từ những mái chèo khuya thánh thót khiến nhà văn liên tưởng đến “phiến trăng sầu” của Nguyễn Du trong những đêm dạo thuyền trên sông Hương, nhớ đến giai điệu du dương của Tứ đại cảnh, một bản nhạc cổ về Huế tương truyền do Tự Đức sáng tác. Theo cảm nhận chủ quan với rất nhiều thiên vị của tình yêu, Hoàng Phủ Ngọc Tường cho rằng có lẽ vẻ đẹp buồn lãng mạn của sông Hương là nguyên nhân của nhiều liên tưởng về mối quan hệ kỳ diệu giữa dòng sông đêm, bản nhạc và câu thơ Nguyễn Du: “Trong như tiếng hạc bay qua Đục như tiếng suối mới sa nửa vời” Sông Hương thực sự trở thành nguồn cảm hứng vô tận của âm nhạc và thi ca, và chính dòng sông cũng là bản nhạc êm đềm, những khúc tình ca xao xuyến lòng người.

Nhà văn cho rằng có một dòng thi ca về sông Hương, một dòng thơ không bao giờ lặp lại mình, mỗi thi nhân đều tìm cho mình một cảm hứng mới mẻ, độc đáo về dòng sông. Điều đó không chỉ xuất phát từ cảm nhận chủ quan của thi sỹ mà còn vì những vẻ đẹp phong phú, biến ảo của dòng sông.

Với trí tưởng tượng say đắm của nhà văn, sông Hương hiện lên với những vẻ đẹp khác nhau của một cô gái, khi là “cô gái Digan phóng khoáng và man dại”, có lúc “tự hiến đời mình làm một chiến công”, có lúc lại trở về trong “cuộc sống bình thường, là một người con gái dịu dàng của đất nước”. Người con gái ấy chắc chắn phải là cô gái Huế tài hoa và sâu sắc, tình tứ và dịu ngọt, lẳng lơ kín đáo mà rất mực chung tình, biết làm đẹp một cách ý nhị duyên dáng với chút sương khói như “tấm voan huyền ảo của tự nhiên”

Người con gái sông Hương ấy khơi gợi những cảm hứng khác nhau cho các nhà thơ, khi là “nỗi quan hoài vạn cổ” trong thơ Bà Huyện Thanh Quan, khi mang vẻ đẹp hùng tráng như “kiếm dựng trời xanh” trong thơ Cao Bá Quát, khi lại là “sức mạnh phục sinh tâm hồn” trong những bài thơ Tố Hữu. Khi nhắc đến sức mạnh phục sinh tâm hồn của sông Hương, nhà văn đã ngưỡng mộ ngợi ca: “Dòng sông quả thực là Kiều, rất Kiều”. Niềm trân trọng thân yêu đã biến một danh từ chỉ tên người được tính từ hóa, khẳng định vẻ đẹp đa đoan say lòng người của một dòng sông “trong veo” có thể cuốn đi tất cả những ô uế của cuộc đời: “Không gian sặc sụa mùi ô uế Mà nước dòng Hương mãi cuốn đi”

Đoạn trích kết lại bằng câu hỏi của một nhà thơ: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, câu hỏi bâng khuâng này cũng là nhan đề của bài bút ký, đã làm rõ cảm hứng cắt nghĩa, cảm hứng của tình yêu và niềm ngưỡng mộ say mê với dòng sông bởi tình yêu đích thực luôn khát khao đi đến tận cội nguồn. Dòng sông được ai đó gọi là sông Hương. Cái tên gợi cảm nhận thơm tho thanh quý, vừa lãng mạn vừa quý giá, gợi đến những ẩn dụ của nhà văn về người con gái sông Hương có chút “lẳng lơ kín đáo” mà vẫn thật “dịu dàng”, “mãi chung tình với quê hương xứ sở”.

Vẻ đẹp sông Hương dưới góc nhìn văn hóa lịch sử

“Đến xứ Huế mộng mơ có mấy lần ôm mối tình ngọt ngào, vẻ đẹp xứ Huế không nơi nào có được…” Huế là nơi con người và thiên nhiên hòa quyện làm một, nếu đã đến Huế thì chắc hẳn bạn đã đến đến Huế. Mỗi chúng ta sẽ cảm nhận được điều này. Và ai đã đến xứ Huế mộng mơ mà không một lần ngắm nhìn hạ lưu sông Hương. Dòng sông đã làm nên một nét đặc trưng của Huế. Chính vì vậy mà không biết từ bao giờ nó đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho văn học nói riêng và nghệ thuật nói chung. Một trong những tác phẩm nổi tiếng về sông Hương là bài “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Ngoài vẻ đẹp thơ mộng, dịu dàng mà nó mang theo, đây còn là dòng sông gắn liền với lịch sử đất nước và văn hóa xứ Huế nói riêng.

Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh năm 1937 tại Huế. Quê gốc ở làng Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nhưng gần như cả cuộc đời ông đều gắn bó với xứ Huế thân yêu. Chính vì là người dành nhiều tình cảm cho Huế nên tâm hồn nhà văn đã thấm nhuần những nét đặc trưng của văn hóa Huế. Năm 1960, ông tốt nghiệp khoa Việt-Hoa trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Năm 1964, ông tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Huế. Sau đó, ông dạy ở trường Quốc Học Huế. Năm 1966, Hoàng Phủ Ngọc Tường vượt biên lên chiến khu, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông giữ các chức vụ: Tổng Thư ký Hội Văn học Nghệ thuật Trị Thiên – Huế. Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Bình Trị Thiên.

Trong tương quan với lịch sử đất nước, sông Hương là dòng “sử thi viết giữa lá xanh” theo dòng thời gian. Dòng sông Hương là chứng nhân lịch sử, nhà văn đã đưa người đọc trở về quá khứ gian khổ. mà là sự hào hùng của đất nước để cảm nhận hết vẻ đẹp này của sông Hương. Đó là con đèo Chi Lăng ở phía nam đất nước đã nhiều lần khiến quân thù khiếp sợ. Châu Hóa giữ vị trí chiến lược trong việc bảo vệ biên cương của Tổ quốc Đại Việt. Lịch sử đã gọi nó là Vạn lý trường thành của phương Nam. Trong tác phẩm Dư địa chí của Nguyễn Trãi, sông Hương chính là Linh Giang lịch sử vang dội, con sông biên cương đã chiến đấu oanh liệt để bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Vào thế kỷ 18, nó phản ánh kinh đô Phú Xuân của anh hùng Nguyễn Huệ. Nó đã sống qua lịch sử bi thảm của thế kỷ XIX với máu của các cuộc nổi dậy. Thế kỷ XX, sông Hương bước vào Cách mạng Tháng Tám với những chiến công chấn động, để rồi tiếp tục hiện diện trong những năm tháng bi hùng nhất của lịch sử đất nước với cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ ác liệt. Trở về quá khứ xa xưa, ngòi bút của nhà văn lấp lánh niềm tự hào về lịch sử của một dòng sông có cái tên mềm mại, hiền hòa nhưng kiên cường, kiêu hãnh qua bao thăng trầm lịch sử. Hòa bình lập lại, sông Hương trở lại đời thường khi còn là người con gái dịu dàng của xứ sở. Trong suốt quá trình sáng tác của mình, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khám phá ra vẻ đẹp hùng vĩ của dòng Hương Giang. Ông quán triệt, sông Hương từ khi bắt nguồn cho đến khi đổ ra biển Đông gắn liền với lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đắm chìm trong vẻ đẹp của Hương Giang để khám phá ra cái nôi văn hóa xứ Huế. Từ đây với kiến ​​thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực âm nhạc và thơ ca. văn hóa truyền thống, ông khẳng định “toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế được sinh ra trên vùng sông nước này” từ nhã nhạc cung đình, ca Huế, đến dân ca, mái nhì, mái đẩy. Ai đã từng nghe ca Huế trên sông Hương mới cảm nhận hết được nét thơ mộng, lãng mạn của ca Huế. Trong sự liên tưởng của mình, tác giả phát hiện ra mối quan hệ giữa các bài ca Huế xưa. với Truyện Kiều của Nguyễn Du để thấy được sự giao thoa tương đồng giữa thơ và nhạc.

Vẻ đẹp của sông Hương không được tô đậm nếu người viết bỏ quên một dòng sông thơ mộng. Dòng sông đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và họ không bao giờ lặp lại chính mình. Khi ngắm nhìn vẻ đẹp của Hương Giang thì mãi luyến tiếc một vẻ đẹp nào đó chưa chạm tới được, thi sĩ Tản Đà đã gọi dòng sông xanh ấy là “sông trắng, lá xanh”. Từ một Linh Giang thơ mộng bên sông Hương, có bảng câu vọng cổ trong thơ nàng Huyền Thanh Quan. Đó còn là hình tượng non sông gấm vóc, anh hùng Cao Bá Quát “Trường giang như gươm dựng tuổi thanh xuân”. Xét cho cùng, vẻ đẹp giàu ảo diệu của Hương Giang đã tuôn chảy qua tâm hồn, vần thơ, trang văn của người nghệ sĩ, làm phong phú thêm nguồn thi ca dân tộc.

Có người đã từng nói rằng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường rất uyên bác với sự hiểu biết phong phú về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của Huế. Đó là sự uyên bác của một học giả Huế. Nhận xét đó rất đúng với người viết, ông đã mang đến cho người đọc những kiến ​​thức rất mới và sâu sắc về văn học Huế. Có lẽ vì yêu sông Hương, vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của thiên nhiên đã thôi thúc các nghệ nhân xưa may trang phục truyền thống của cô dâu xứ Huế theo màu sương khói trên sông Hương. Họ kết hợp màu xanh chàm và vải sọc đỏ để tạo nên một màu tím đậm chất Huế của con người. Khám phá này thể hiện sự hiểu biết về văn hóa Huế và lối viết độc đáo, sáng tạo của ông, thể hiện tình cảm tha thiết của ông đối với sông Hương và vùng đất Huế.

Chất trí tuệ và chất thơ trong bài kí là biểu hiện của một phong cách văn xuôi vừa tài hoa vừa uyên bác. Trong bài Ai đã đặt tên cho dòng sông có sự giao hòa tinh thần giữa cảnh sắc, lịch sử, văn hóa xứ Huế với một tâm hồn nhà văn dễ rung động và vô cùng nhạy cảm. Qua đoạn văn tự sự, ta cảm nhận được tấm lòng của nhà văn đối với thiên nhiên, đối với xứ Huế, sâu sắc hơn là với quê hương, tha thiết với những giá trị cổ kính của dân tộc. Đó là những giá trị mà cuộc sống ngày nay vẫn cần. Sông Hương không chỉ hun đúc nên một nền văn hóa xa xưa mà còn làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi chúng ta bây giờ.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 33
  • Lượt xem: 20.462
  • Dung lượng: 135,2 KB
Sắp xếp theo