Đọc: Người thu gió - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 4

Soạn bài Người thu gió giúp các em học sinh lớp 4 nắm được nội dung chính của bài đọc, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 57, 58.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 3 Người thu gió của Bài 4: Kho báu của em - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 57, 58

Bài đọc

Người thu gió

Cậu bé Uy-li-am sống ở một làng quê nghèo của Châu Phi. Năm mười bốn tuổi, cậu phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Rồi hạn hán xảy ra khiến gia đình cậu và dân làng rơi vào cảnh đói kém. Nhiều người, trong đó có cả bạn bè của cậu, phải bỏ mạng vì không còn thực phẩm để sống. Những cơn mưa ở mùa vụ tiếp theo giúp các cánh đồng dần xanh tươi trở lại, nhưng Uy-li-am vẫn phải nghỉ học.

Không được tới trường, Uy-li-am tìm đến thư viện làng. Ở đó, với vốn tiếng Anh bập bõm và sự giúp sức của từ điển, cậu đọc được hai cuốn sách hướng dẫn cách làm ra điện. Hình ảnh chiếc máy điện gió gây ấn tượng đặc biệt cho cậu. Cậu quyết định làm một chiếc máy từ ống nhựa và các bộ phận của ô tô, xe đạp cũ.

Mày mò mãi, cuối cùng, Uy-li-am cũng tạo ra được một máy điện gió thô sơ cung cấp đủ điện cho bốn chiếc đèn. Chiếc máy điện gió thứ hai giúp cậu dùng máy bơm nước để cung cấp nước tưới cho cánh đồng ngô, thuốc lá của gia đình. Rồi cậu chế ra ba chiếc máy điện gió, đủ để bơm nước cho cả cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.

Câu chuyện chế tạo máy điện gió của Uy-li-am nhanh chóng vượt ra khỏi phạm vi của ngôi làng. Năm 2013, Uy-li-am được một tạp chí quốc tế có uy tín đưa vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới. Cuốn sách “Người thu gió” viết về cậu được nhiều trường đại học của Mỹ đưa vào danh mục sách cần đọc cho tất cả sinh viên mới vào trường. Cuốn sách nổi tiếng này đã được dịch sang tiếng Việt năm 2020.

Đọc hiểu

Câu 1: Hoàn cảnh gia đình và làng quê của Uy-li-am khó khăn như thế nào?

Trả lời:

Làng quê của Uy-li-am là một làng quê nghèo ở Châu Phi. Hạn hán xảy ra khiến gia đình và dân làng của cậu rơi vào hoàn cảnh đói kém, nhiều người phải bỏ mạng vì không có thực phẩm để sống.

Câu 2: Uy-li-am đã đọc và ứng dụng được điều gì trong sách?

Trả lời:

Uy-li-am đã đọc và ứng dụng được cách làm ra điện bằng gió.

Câu 3: Sáng chế của Uy-li-am đã thay đổi cuộc sống của gia đình và quê hương như thế nào?

Trả lời:

Sáng chế của Uy-li-am đã cung cấp đủ điện để bơm nước cho các cánh đồng trong làng và phục vụ sinh hoạt.

Câu 4: Vì sao, Uy-li-am được xếp vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới?

Trả lời:

Vì Uy-li-am còn trẻ, không được học hành mà có thể sáng chế ra được điện giúp người dân nên được xếp vào danh sách những người dưới ba mươi tuổi thay đổi thế giới.

Câu 5: Vì sao nhiều trường đại học của Mỹ khuyến khích sinh viên đọc cuốn sách viết về Uy-li-am?

Trả lời:

Vì Uy-li-am là tấm gương sáng về sự sáng tạo và hiếu học nên nhiều trường đại học của Mỹ khuyến khích sinh viên đọc cuốn sách viết về Uy-li-am.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
79
  • Lượt tải: 41
  • Lượt xem: 19.632
  • Dung lượng: 121,7 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • La Quang Long
    La Quang Long

    Lời giải rất hay và ý nghĩa ạ.


    Thích Phản hồi 23/04/22