Soạn bài Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 93 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Download.vn mời bạn đọc tham khảo tài liệu Soạn văn 8: Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống, với những kiến thức hữu ích.

Soạn bài Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống
Soạn bài Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để chuẩn bị cho bài nói và nghe của mình. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn bài Thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống

Trong buổi sinh hoạt đầu tuần, lớp của em tổ chức buổi thảo luận nhóm với chủ đề: Ý nghĩa của hoạt động xã hội với cộng đồng và bản thân.

Em hãy thành lập nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến về vấn đề này để trình bày trước lớp.

Bước 1: Chuẩn bị

- Một nhóm thảo luận nên gồm sáu thành viên. Nhóm trưởng sẽ phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận. Thư kí phụ trách ghi chép lại nội dung của buổi thảo luận.

- Thống nhất mục tiêu, thời gian của buổi thảo luận: Mục đích của buổi thảo luận là gì? Buổi thảo luận dự kiến diễn ra trong bao lâu? Nhóm sẽ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi ý kiến thảo luận?

- Mỗi thành viên cần tự trả lời câu hỏi: Trong buổi thảo luận nhóm, người nghe của em là ai? Với đối tượng người nghe đó, em sẽ chọn cách nói nào để thuyết phục?

- Nhóm trưởng thông báo cho các thành viên cần thảo luận. Mỗi thành viên sẽ về nhà tìm hiểu tư liệu, đưa ra ý kiến, lí lẽ, bằng chứng về vấn đề, dự kiến các ý kiến trái chiều và cách thức phản hồi dựa vào những gợi ý sau:

  • Ý kiến của em về ý nghĩa của hoạt động xã hội với cộng đồng và bản thân, lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến.
  • Những ý kiến trái chiều và phản hồi của em (dự kiến).

Bước 2: Thảo luận

- Nhóm trưởng có trách nhiệm dẫn dắt vấn đề cần trình bày. Thư kí ghi chép, tổng hợp các ý kiến. Đảm bảo việc mỗi thành viên được trình bày dựa trên phần đã chuẩn bị ở nhà.

- Sau khi ghi nhận ý kiến của từng thành viên, cả nhóm cần tập trung phản hồi các ý kiến trọng tâm, các ý kiến trái chiều cần được các thành viên quan tâm. Các thành viên sẽ tranh luận, bảo vệ ý kiến trước câu hỏi, phản bác của người nghe.

- Từ các ý kiến của các thành viên, cả nhóm thống nhất ý kiến tiêu biểu, lựa chọn ra những lí lẽ, bằng chứng xác đáng, thuyết phục.

- Sau buổi thảo luận, cần rút ra những kinh nghiệm cho bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 68
  • Lượt xem: 16.552
  • Dung lượng: 139,9 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 8
Sắp xếp theo