Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về sự lạc quan trong cuộc sống (3 Dàn ý + 28 Mẫu) Nghị luận tinh thần lạc quan

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về tinh thần lạc quan gồm 3 gợi ý cách viết và 28 bài văn mẫu siêu hay đạt kết quả cao. Qua bài văn mẫu nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Tinh thần lạc quan có vai trò vô cùng quan trọng góp phần làm nên thành công và chất lượng cuộc sống của con người. Vì thế mỗi chúng ta hãy cố gắng rèn luyện cho bản thân tinh thần tốt đẹp này để có thể đương đầu với mọi khó khăn, gian khổ một cách tốt nhất. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý nghị luận về sự lạc quan trong cuộc sống

I. Mở bài

Giông tố, gian nan cuộc đời không ai muốn nhưng cũng khó ai tránh khỏi, bởi vậy những khó khăn hoặc khiến ta chùn bước hoặc giúp ta trở nên tốt đẹp hơn tùy thuộc vào cách đối diện của mỗi người. Tinh thần lạc quan khi ấy là vô cùng rất quan trọng.

II. Thân bài

- Lạc quan là luôn hướng về những điều tốt đẹp, thấy được những tia hy vọng trong khổ đau, nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực.

- Lạc quan: Thái độ tích cực trong cuộc sống mà mỗi người cần phải có.

- Tinh thần lạc quan sẽ giúp chúng ta có được sự phấn chấn, động lực để cố gắng hơn.

- Sống lạc quan giúp ta tự khẳng định được chính mình.

- Tinh thần sống lạc quan góp phần lớn vào xây dựng đời sống văn minh, tốt đẹp hơn.

- Nêu dẫn chứng:

  • Trong văn học
  • Trong đời sống

- Trái ngược hoàn toàn với lạc quan là bi quan.

III. Kết bài

Mỗi chúng ta hãy giữ cho mình tinh thần lạc quan, hãy luôn tin vào cuộc sống, mạnh mẽ như những bông hoa hướng dương, luôn nhìn về phía mặt trời, hướng về ánh sáng của sự sống.

Nghị luận về tinh thần lạc quan - Mẫu 1

Trong cuộc sống chúng ta luôn phải vui vẻ và lạc quan trong mỗi công việc và cần phải hoàn thành những điều đó thông qua tinh thần và thái độ sống của chính mình tinh thần lạc quan là một phẩm chất đẹp và đó là yếu tố thúc đẩy cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn, những điều đó chỉ xuất phát từ tinh thần lạc quan của chúng ta.

Lạc quan là một thái độ sống vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp đối với tất cả mọi người, chúng ta cần phải biết và ý thức được giá trị của phẩm chất này, nó không chỉ góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân chúng ta mà những điều đó tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn, luôn tin tưởng vào cuộc sống và có thái độ lạc quan tin tưởng vào con đường phía trước chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa hơn, mỗi ngày trôi đi chúng ta làm được nhiều việc có ý nghĩa chính vì vậy nó không chỉ tạo cho chúng ta được phẩm chất cao quý mà nó còn thúc đẩy góp phần tạo nên chính cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa đối với con người.

Tinh thần lạc quan xuất phát từ thái độ sống của con người chúng ta cần phải có một thái độ sống đúng, có như vậy cuộc sống của chúng ta sẽ tràn đầy ý nghĩa và có ý nghĩa sâu sắc và hạnh phúc hơn, mỗi chúng ta không chỉ tạo nên một tinh thần và ý nghĩa sống tốt mà nó còn mang một ý nghĩa tạo nên một không gian sống mang ý nghĩa sâu sắc, ở đây lạc quan được hiểu là một thái độ sống tích cực luôn tin tưởng về tương lai phía trước, có một cách sống mở hơn, tin vào tương lai phía trước sẽ tốt đẹp, điều này tạo nên những điều tuyệt vời nhất cho mỗi con người nó không chỉ góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta hạnh phúc và phát triển tương lai một cách chủ động và mang một ý nghĩa sâu sắc điều đó đã làm nên những con người thành công họ không chỉ thành công trong cuộc sống mà còn thành công trong công việc.

Thái độ và tinh thần lạc quan là điều quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của con người. Nó là điều quan trọng và là một thái độ sống đúng và mang một ý nghĩa mở và mang trong cuộc sống của chúng ra những điều tốt đẹp và mang một ý nghĩa tạo dựng nên một cuộc sống tươi đẹp và có ý nghĩa hơn. Chúng ta những con người sống trong đất nước này cần phải học hỏi những kinh nghiệm sống tốt để từ đó có một cuộc sống hạnh phúc và mang một ý nghĩa tốt lành hơn. Những hành động đó đã tạo nên cuộc sống đầy đủ và mang một ý nghĩa sâu sắc, nhiều những hành động của con người đã góp phần tạo nên điều đó. Chúng ta những con người sống trong một xã hội có nhiều những cạm bẫy và những điều tốt đẹp cũng luôn tồn tại chính vì vậy nắm vững thời cơ và biết vận dụng thời cơ đó để phát triển chính là yếu tố quan trọng tạo nên cuộc sống của chúng ta. Hành động và thái độ sống là yếu tố quan trọng góp phần và tạo nên cuộc sống của mỗi người, những điều quan trọng đó tạo nên cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất.

Lạc quan biểu hiện mạnh mẽ trong cuộc sống từ cách sống cách suy nghĩ và trong nhiều những hành động khác của con người. Nếu một người luôn có thái độ lạc quan và tinh thần sống tốt thì trong tâm trí của họ lúc nào cũng tồn tại những điều rất dễ dàng và nó dễ dàng để họ có thể học tập và theo đuổi nó được. Cuộc sống có rất nhiều những điều có ý nghĩa và giá trị chúng ta cần phải biết nắm vững được điều đó để xác định tạo dựng nên cuộc sống sau này, mỗi một hành động và một điều mang lại ý nghĩa tốt cũng góp phần làm cho con người đó mang một ý nghĩa riêng và mang trong cuộc sống này những ý nghĩa riêng biệt và tạo dựng nên một cuộc sống ý nghĩa và vô cùng hạnh phúc, chúng ta cần phải hiểu biết về những điều đó để có thái độ và tinh thần tốt trong cuộc sống của mình.

Tinh thần sống không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến tương lai và nó quyết định rằng chúng ta sẽ trở thành một con người như thế nào. Rất nhiều những trường hợp lạc quan trong cuộc sống mà chúng ta biết đến như chủ tịch Hồ Chí Minh một vị lãnh tụ cao quý của dân tộc Việt Nam, Bác là một người có tinh thần sống vô cùng lạc quan. Trong cuộc chiến tranh bao lần Bác bị kẻ thù bắt giam, chân tay bị xiềng xích nhưng chính bản thân Bác không làm mất đi những phẩm chất cao quý trong bản thân mình. Bị trói chặt đau đớn về thể xác nhưng tinh thần của Bác vẫn sáng lên và mang một ý nghĩa riêng có ý nghĩa sâu sắc và đặc biệt ý nghĩa, tạo dựng nên niềm tin và sự tự hào về một con người có công rất lớn đối với quê hương đất nước, tinh thần đó đã làm cho Bác vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Tinh thần sống đó đã làm nên một con người có những phẩm chất mà chúng ta cần học hỏi và cần tạo dựng. Lạc quan tạo nên cho chúng ta một cuộc sống ý nghĩa và sâu sắc, hạnh phúc.

Như vậy, chúng ta cần phải học tập và rèn luyện cho bản thân một tinh thần lạc quan và nó mang trong chúng ra những điều tốt đẹp và hạnh phúc nhất, cuộc sống sẽ tràn đầy niềm vui và cuộc sống hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan - Mẫu 2

"Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy bọn và sự tự tin" (Heler Keller). Thật vậy, nếu bạn tin tưởng vào bản thân, lạc quan yêu cuộc sống của mình, thì mọi điều trước mắt bạn đều có thể giải quyết được. Lạc quan sẽ giúp bạn có một cuộc sống ý nghĩa, một cuộc sống tươi vui và đầy tràn sắc màu hạnh phúc.

Vậy "lạc quan" là gì? "Lạc quan" là sự tin tưởng vào bản thân, là nỗ lực của bản thân có thể đạt được như ý muốn. Là sự yêu đời, tin yêu cuộc sống. Là khao khát ước mơ cháy bỏng, là sẵn sàng ý chí, nỗ lực trên con đường thành công. Như vậy, "lạc quan" là một biểu hiện của tinh thần con người, giúp con người vui vẻ, hạnh phúc, tự tin và sẵn sàng nỗ lực, cống hiến bản thân trên con đường đến với thành công.

"Cuộc sống không ngừng xoay vần, chứa đựng những chông gai bất trắc. Hãy giữ vững sự lạc quan để sống vui vẻ, tin yêu hết mình với cuộc đời" (Khuyết danh). Thật vậy, cuộc đời bạn là một khung vải rộng, với màu trắng cần được chính bạn tô vẽ sắc màu. Đó có thể là sắc màu của tình yêu, hạnh phúc, có thể là màu sắc của niềm tin, sự sống,…và có lẽ không thể thiếu – đó là màu sắc của sự lạc quan. Bởi lạc quan sẽ đưa bạn đến với tươi vui, thành công, hạnh phúc. Trong cuộc sống của chúng ta, lạc quan như ngọn đèn đầy ấm áp, đưa ta đến với niềm tin, sự hạnh phúc, vui tươi và một tương lai thành công. Vậy theo bạn, tại sao chúng ta cần có lạc quan? Lạc quan là gì? Là niềm vui, là ao ước ? Là màu sắc ngọt ngào của cuộc sống? Là sự tự tin đối với việc mình làm? Hay là sự tin tưởng, trung thành, nhiệt huyết với bản thân và cuộc đời? Tất cả đệ đúng. Bởi lạc quan không phải là một khái niệm mà chúng ta có thể đưa ra trùng lặp. Bạn cho rằng lạc quan là: "lạc quan yêu thương"; có người lại cho rằng: "lạc quan là sự tin tưởng"; rồi lại có người cho rằng: "lạc quan là vui tươi sống cuộc sống đầu rực rỡ, trong sáng". Quả thật, dù là khái niệm nào, của ai, ra sao thì cũng đều là điều đáng trân trọng. Vì lạc quan là trong tâm bạn. Bạn cảm nhận nó thế nào, nó sẽ là thế ấy.

Trong cuộc sống của chúng ta, lạc quan sẽ đưa chúng ta bước vào một thế giới mới: thế giới của niềm vui, niềm tin và hạnh phúc tràn đầy. Bạn sẵn sàng lạc quan, bạn sẽ có được niềm vui. Bạn sẵn sàng lạc quan bạn sẽ có được thành công. Bạn sẵn sàng lạc quan, bạn sẽ có được hạnh phúc, tin tưởng vào bản thân. Nếu lạc quan đi kèm cùng niềm tin, thì thứ bạn nhận lại sẽ là sự tin tưởng vào bản thân. Giữa cái yêu đời của lạc quan, niềm tin sẽ giúp bạn từ một người tự ti trở thành một người tự tin vào bản thân. Lạc quan sẽ giúp bạn có được những tin tưởng đáng giá nhất cho bản thân mình. Có lạc quan bạn sẽ như con diều gặp gió tung bay giữa bầu trời. Nếu lạc quan đi kèm ý chí, nghị lực thì sao? Bạn sẽ có được tự tin, có được ý chí sẵn sàng phấn đấu, sẵn sàng nỗ lực hết mình – để không uổng phí thời trẻ của bản thân. Bạn nỗ lực, ý chí thì bạn sẽ nhận lại được thành công. Bởi lạc quan là tự tin – tự tin yêu đời đi cùng nỗ lực, bạn sẽ có được mọi mục tiêu mình ao ước. Vì sức mạnh to lớn đánh bạn mọi thứ, làm thay đổi mọi thứ là niềm tin lạc quan vào cuộc đời. Và lạc quan nếu đi cùng ước mơ, hạnh phúc, thành công thì chắc chắn bạn sẽ trở thành một người thực sự tốt đẹp và có ích cho xã hội. Sống lạc quan giúp bạn trở nên yêu đời, yêu vạn vật, yêu tất cả mọi người xung quanh. Giúp chúng ta có cái nhìn đầy trìu mến yêu thương, hạnh phúc và đầy đủ gam màu tươi sáng với cuộc sống. Hơn thế nữa, lạc quan chính là một yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh của cuộc đời. Bạn có lạc quan, bạn sẽ có được ý chí, nghị lực, thành công và có thể thực hiện ao ước của mình. Dù là ao ước to lớn hay nhỏ nhoi. Lạc quan sẽ là con đường đưa bạn đến mọi bức thiết của cuộc đời. Người lạc quan sẽ là người đầu tiên sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Bởi trong cuộc sống tươi vui của họ, khó khăn ấy chỉ như một câu đố mà họ cần vượt qua. Người lạc quan còn là người nhận được ước mơ, hạnh phúc, thành công trên đường đời. Đồng thời, người lạc quan sẽ là người trao đến người khác những yêu thương, vui tươi. Để mọi người đều là những người lạc quan – tự tin – hạnh phúc – thành công. Và thật khó để tưởng tượng nếu một ngày thế giới không có sự lạc quan. Tất cả mọi thứ chỉ còn lại là một màu nhạt nhẽo, không vui tương, không nụ cười, không có sự yêu đời. Nhưng, nếu chúng ta quá phụ thuộc vào lạc quan, trông chờ vào lạc quan thì cũng không hẳn là một điều tốt. Tuy nhiên, lạc quan vẫn là yếu tố quan trọng, cần thiết trong cuộc sống của mỗi con người.

Lạc quan sẽ là chìa khóa quan trọng đưa bạn đến với thành công, hạnh phúc, ước mơ. Đó là Lê Thanh Thúy, dù đã qua đời khi còn rất trẻ, nhưng Lê Thanh Thúy đã đưa đến cho mọi người một vài học to lớn về sự lạc quan – tin tưởng vào bản thân và cuộc đời mình. Lê Thanh Thúy là cô gái lạc quan, yêu đời; nổi tiếng với nụ cười rạng rỡ như hoa hướng dương – loài hoa luôn hướng về phía ánh sáng của Mặt Trời. Dù phải đối mặt với căn bệnh ung thư và cái chết cận kề, nhưng cô gái ấy vẫn mạnh mẽ, lạc quan và yêu đời. Lê Thanh Thúy còn lập nên quỹ "Ước mơ của Thúy" với mục đích giúp đỡ những người mắc bệnh ung thư khác. Tuy Thúy đã ra đi mãi mãi nhưng ước nguyện cao đẹp của cô vẫn còn mãi với cuộc sống. "Ngày hội hoa hướng dương" vẫn được tổ chức, tiếp tục cho ước mơ còn dang dở của Thúy. Hay đó là sự lạc quan mạnh mẽ của Kito Aya, cô nữ sinh Nhật Bản phải đối mặt với căn bệnh thoái dây sống tiểu não. Tuy nhiên, nhờ sự lạc quan, sự dũng cảm ý chí cô đã có những ngày sống tràn đầy yêu thương bên mọi người. Cô tâm sự: "Có những người mà sự tồn tại của họ như không khí, êm dịu, nhẹ nhàng, chỉ khi họ mất đi người ta mới thấy họ quan trọng nhường nào. Mình muốn trở thành một người như thế". Cuốn nhật ký "Một lít nước mắt" đầy nghị lực và cảm động, truyền đến mọi người thông điệp mạnh mẽ của tinh thần lạc quan và giá trị cao đẹp của bản thân với cuộc sống. Đến tận hơi thở cuối cùng, Ấy vẫn giữ trọn tình yêu với cuộc đời, với mọi người xung quanh. Cuốn nhật ký của cô kết thúc bằng lời "Cảm ơn". Như vậy, lạc quan là yếu tố quan trọng và cần thiết đối với mỗi con người. Bạn có được sự sống tươi vui, có được ước mơ, hạnh phúc , thành công hay không đó là nhờ vào chính sự yêu đời, cháy hết mình vì cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, bên cạnh những người sẵn sàng lạc quan, yêu đời, sẵn sàng cống hiến, vẫn có những kẻ không chịu vượt qua khó khăn, thử thách, có được sự yêu đời thì trông chờ vào người khác. Đó là những kẻ, dù lạc quan nhưng họ lại lạc quan sai lệch. Họ lạc quan nhưng là lạc quan với những điều người khác cho mình. Chỉ trông chờ vào những điều người khác làm ra trao cho mình. Hay đó là những người chỉ vừa thất bại, gặp khó khăn, bất hạnh đã vội đánh mất sự lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào cuộc sống. Những người như vậy đáng bị xã hội lên án, phê phán. Và chúng ta, những người sẵn sàng sống lạc quan cần giúp đỡ chia sẻ với những người có lối sống chưa lạc quan. Để bạn và mọi người là những người sống lạc quan, tin yêu cuộc đời. Hãy là những người lạc quan, sẵn sàng chia sẻ và sống hết mình với người khác; với chính cuộc đời của mình. Muốn vậy ngay từ bây giờ chúng ta cần có những rèn luyện đúng đắn, những trau dồi, tuyên truyền với người khác về lạc quan, niềm tin yêu cuộc đời. Bởi bạ sẽ có được ước mơ của mình, nếu mục đích của bạn đủ lớn. Và niềm tin yêu vào cuộc đời của bạn là thực chất quan trọng.

Nghị luận về thái độ sống lạc quan - Mẫu 3

Hellen Keller từng khẳng định: “ Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về phía sau bạn”. Trong khi đó, Louise lại lên tiếng: “Khi tôi nói Được với cuộc đời, cuộc đời sẽ nói Được với tôi”. Phải chăng những suy nghĩ lạc quan, tích cực bao giờ cũng là nguồn năng lượng vô biên trong mỗi con người, nguồn năng lượng không bao giờ vơi cạn và càng giàu thêm qua những thử thách của cuộc đời? Phải chăng sức mạnh tinh thần có khả năng vực dậy con người trong những hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nhất? Câu chuyện về những người dân Đức có lẽ phần nào đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi đó; nhẹ nhàng, thấm thía, nó đã gửi gắm được tới độc giả bao bài học sống quý báu của mọi thời, của muôn đời.

Câu chuyện kể lại cuộc trao đổi của 2 người Mỹ sau khi họ quan sát nước Đức trong cảnh hoang tàn và trò chuyện với một người dân ở đây. Nước Đức lúc này đang phải đối đầu với kết cục bi thảm sau chiến tranh, cảnh vật chỉ còn là một đống đổ nát thôi. Trước thực tế này, hai vị khách đến từ Mỹ không khỏi bất ngờ với hình ảnh người dân nước Đức khi họ vẫn đặt trên bàn một bình hoa tuy còn đang sống dưới hầm trú ẩn. Ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn, bi đát, thậm chí chẳng hề có bất kì dấu hiệu nào cho thấy sự đổi thay trong tương lai, bông hoa ấy hiện diện như một biểu tượng của sức sống đẹp đẽ ẩn giấu trong mỗi người dân Đức. Phải chăng bông hoa chính là vũ khí tinh thần bí ẩn mà người Đức vẫn luôn cất giấu, thứ vũ khí giúp họ chống lại hoàn cảnh đầy khó khăn, thách thức sau thế chiến? Phải chăng vì thế mà nhân dân Đức luôn mang theo nó bên mình, đặt nó ở nơi trang trọng nhất trong căn hầm tối tăm? Những câu hỏi đó có lẽ đã không ngừng được khơi lên trong tâm trí hai người ngoại quốc, phần vì đặc biệt, phần vì ngờ vực ý nghĩa sâu xa ẩn kín trong hình ảnh bông hoa. Có lẽ không phải là ngẫu nhiên khi một trong số họ cho rằng đất nước Đức còn có thể vực dậy sau tàn dư của cuộc chiến tranh khi đã suy ngẫm về biểu tượng này kĩ càng. Bông hoa có lẽ không chỉ là để trang trí trong căn hầm tối, mà còn mang ý nghĩa khẳng định niềm tin vào tinh thần lạc quan, luôn hướng về những điều tốt đẹp thường trực trong tâm trí người Đức, ngay cả trong tình thế bi thương. Bình hoa như thay cho lời nói mà người Đức hay động viên lẫn nhau: Dù chìm trong cảnh khốn khó, trong bi thương và những mất mát, vẫn phải tự vực mình dậy mà hướng đến tương lai. Sức mạnh của nước Đức có lẽ đến tự nhiên từ những điều giản dị như thế, nó đã khiến họ nỗ lực xây dựng lại đất nước, phát triển đến ngày hôm nay. Quả thật, dẫu cuộc sống đẩy con người vào tình thế nào, thì sức mạnh tinh thần sẽ luôn giúp con người chiến thắng mọi thử thách nghiệt ngã nhất.

Đứng trước thảm cảnh của nước Đức sau chiến tranh đầy hoang tàn và thương vong, có lẽ không chỉ riêng hai vị khác đến từ nước Mỹ, mà tất cả chúng ta sẽ đều đặt ra câu hỏi: Liệu nước Đức còn có thể đi lên, xây dựng đất nước từ đầu, khắc phục những tàn dư của chiến tranh và ổn định lại cuộc sống cho người dân? Thắc mắc này là hoàn toàn tự nhiên và dễ hiểu bởi chúng ta luôn cho rằng không bao giờ là dễ dàng để khôi phục lại mọi thứ trở về lại như cũ sau thế chiến. Mặt khác, nếu quá trình khôi phục này được diễn ra ắt phải mất nhiều thời gian, hao tổn nhiều công sức cũng như tiền của. Nói cách khác, không đơn giản cho việc khôi phục một trật tự bị phá vỡ, một thế cân bằng cho đất nước và lòng dân. Điều này một phần xuất phát từ một nguyên nhân sâu xa: thật khó khăn để dũng cảm nhìn vào thách thức, chiến đấu và làm nó chịu khuất phục; để vực dậy lòng người trước hoàn cảnh bi đát của cuộc sống. Quả thực, chúng ta vẫn giữ được cho mình tinh thần lạc quan, nghịch cảnh cũng đã là một kì tích cho chính mình.

Đặt ra một câu hỏi về tương lai của người Đức, có lẽ hai người Mỹ cũng đã tìm ra được cho mình câu trả lời khi trò chuyện cùng một người dân nơi này và quan sát cuộc sống của anh ta trong căn hầm tối. Thì ra, niềm tin cho sự phát triển trong tương lai lại nảy sinh từ chính niềm tin về thái độ sống lạc quan, tích cực của người Đức. Hàng động của người dân Đức là đặt bình hoa tươi trong căn hầm tránh đạn tối tăm. Điều đó chứng tỏ rằng, họ không muốn để tâm hồn mình lụi tàn, không muốn không khí u ám của chiến tranh che kín cả tương lai. Nói cách khác, họ không bao giờ sẵn lòng để sự thất bại và cái ngột ngạt đầy bi thương bám dính lấy tâm trí mình. Thay vào đó, họ để cái đẹp và những suy nghĩ tích cực hé nở trong tim. Có lẽ, họ nhận ra được rằng: Họ chỉ có thể vượt qua giai đoạn thử thách này bằng tinh thần không bao giờ khuất phục, gục ngã; họ chỉ thất bại khi đã để cuộc sống cuốn chìm chính mình. Vì thế, kết thúc chiến tranh, người dân Đức không tuyệt vọng mà dạt dào niềm tin về tương lai phía trước

Sở dĩ lối sống lạc quan có năng lực vực dậy lòng người và trao cho chúng ta nguồn sức mạnh vô hình đẻ chiến thắng nghịch cảnh là vì, khi sống lối sống tích cực, con người bao giờ cũng nhìn vào những điều tốt đẹp, có hy vọng mà không bị phân tâm bởi những mặt hạn chế cũng như rủi ro. Cách nhìn nhận vấn đề như thế giúp họ luôn tìm thấy những khả năng để cải tạo hoàn cảnh, mà không dễ chấp nhận bỏ cuộc trước tình thế ngặt nghèo. Vì lẽ đó mà thái độ sống lạc quan bao giờ cũng thúc đẩy người ta hành động, thay đổi cục diện. Nói cách khác, lối sống này tạo cho con người động lực lớn lao để tự mình ứng phó, xoay sở trước nghịch cảnh.

Mặt khác, suy nghĩ tích cực cho con người sự thoải mái và tinh thần cần thiết để giải quyết các vấn đề còn khúc mắc. Điều này là bởi vì khi chúng ta hình thành trong mình một hệ ý thức lạc quan, mọi vấn đề sẽ được nhìn nhận theo chiều hướng bớt phức tạp và thách thức hơn nó vốn có. Càng suy ngẫm đơn giản trước một vấn đề, chúng ta càng khao khát chinh phục được nó phần nào. Vậy nên, lối sống lạc quan xây dựng và phát triển ở chúng ta một sự tự tin nhất định, trao cho ta cái sáng suốt và hào hứng khi xử lí vấn đề. Tóm lại, có thể khẳng định rằng, tinh thần luôn hướng đến những điều tốt đẹp bao giờ cũng tạo cho con người tâm thế tốt nhất để đường đầu chiến đấu với thách thức.

Hai vị khách đến từ nước Mỹ đã tìm ra ngọn nguồn sức mạnh giấu kín bên trong trái tim người Đức khi họ bị hoàn cảnh đẩy vào tình thế bi thảm – luôn tin và bảo vệ những điều tốt đẹp nhất trong họ. Giờ đây, điều đó không đơn thuần thể hiện vẻ đẹp trong lối sống của người Đức, mà còn làm nổi bật tinh thần không bao giờ chịu khuất phục , đầy kiêu hãnh, kiên cường và bền bỉ của họ. Đó là tinh thần của cả dân tộc, với khát khao phục dựng lại vị trí mà họ đã từng có được. Điều đó được người dân Đức tiếp tục nuôi dưỡng, để rồi tinh thần ấy nở hoa, kết trái trong những thành tựu vượt bậc của đất nước này trong thời đại ngày nay. Dù kiệt quệ sau thế chiến thứ 2, nhưng chỉ đến những năm 1950, Tây Đức đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đến năm 1989 khi bức tường Berlin sụp đổ và nước Đức thống nhất, đất nước này đã trở thành niềm đố kỵ của cả thế giới. Khi đó, Đức là nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu, chỉ đứng sau Mỹ và Nhật Bản về GDP. Đó xứng đáng trở thành bài học quý giá cho toàn thể nhân loại hôm nay và mai sau.

Hẳn sẽ là một thiếu sót khi đề cập đến tinh thần lạc quan cùng lòng kiên cường, bền bỉ mà không nhắc đến cái tên Nick Vujic. Anh là một biểu tượng đẹp đẽ của ý chí, khát vọng luôn không ngừng phấn đấu, vươn lên, thoát khỏi giới hạn cố hữu của mình. Sinh ra đã khiếm khuyết tứ chi, anh bị đẩy vào một hoàn cảnh ngặt nghèo hơn bất kì người khuyết tật bẩm sinh nào khác. Suốt quãng thời gian thanh thiếu niên, anh luôn tự dằn vặt, đấu tranh đến cùng với nỗi bất hạnh của mình, để rồi lựa chọn chiến đấu đến cùng với nỗi bất hạnh của bản thân. Bằng cái nhìn lạc quan về tương lai, Nick đã nỗ lực không ngừng để sinh hoạt, vận động và vui chơi như những người bình thường. Và rồi, anh thành công với nguyện vọng của mình. Giờ đây, anh đã trở thành một diễn giả có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, ngày ngày truyền cảm hứng, giúp nhiều người nhận ra những bài học tốt đẹp trong cuộc đời. Như vậy, Nick đã tự viết nên câu chuyện cổ tích của đời mình bằng chính tâm hồn chân thành cùng lối sống tích cực, không cam chịu trước nghịch cảnh.

Tuy nhiên, lạc quan không có nghĩa là tự tin thái quá, đặc biệt là trước những tình huống nguy cấp cần đến sự tập trung cao độ. Lúc này, sự lạc quan vô hình biến người ta thành chủ quan, xem nhẹ mọi thách thức mà không có sự ứng phó tỉnh táo trước chúng. Sự lạc quan thái quá hoàn toàn có thể dẫn đến thất bại hay làm hỏng việc. Tinh thần lạc quan cần được gắn liền với sự nhận thức tương đối về chính mình và hoàn cảnh xung quanh thì mới đem lại giá trị thực sự cho con người.

Thật đáng buồn khi hiện nay còn có những người vẫn luôn giữ thái độ sợ hãi, yếu đuối mà không dám vượt qua thử thách. Họ thật đáng thương khi không đủ tự tin rằng bản thân có thể làm được những điều lớn lao, phi thường so với chính bản thân họ ban đầu.

Như vậy, chúng ta hãy học cách suy nghĩ theo chiều hướng tích cực, nỗ lực hành động để thay đổi hoàn cảnh và không ngừng hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai. Bóng tối che kín tương lai hay ngả dài phía sau lưng, sẽ đều là do bản thân chúng ta quyết định mà thôi!

Nghị luận tinh thần lạc quan - Mẫu 4

Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười". Để tới được thành công, mỗi người chúng ta phải trải qua rất nhiều những khó khăn, thử thách, những sai lầm và thất bại. Tuy nhiên chính thái độ của chúng ta sẽ quyết định mọi thứ. Tinh thần lạc quan chính là liều thuốc tốt nhất để chúng ta có động lực vượt qua những khó khăn.

Trước tiên chúng ta cần hiểu "lạc quan" là gì? Lạc quan là luôn hướng về những điều tốt đẹp, thấy những ánh sáng hy vọng trong khổ đau, luôn nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực. Trong cuộc sống luôn chứa đựng những khó khăn, thử thách, đòi hỏi chúng ta vững vàng vượt qua. Nếu chúng ta nhìn mọi việc theo hướng bi quan, chắc chắn chắn chúng ta sẽ bị đánh bại vì vậy, tinh thần lạc quan là thái độ mà mỗi người cần phải có. Lạc quan giúp chúng ta thêm yêu đời, thêm yêu cuộc sống, vượt qua mọi khó khăn. Người có tinh thần lạc quan luôn luôn có ánh mắt yêu thương và một tấm lòng bao dung.

Sống lạc quan giúp chúng ta luôn nhìn về tương lai, mong muốn có một tương lai tốt đẹp. Nếu như ví cuộc đời là một đường chạy Marathon dài, chúng ta là những vận động viên chạy trên đường chạy đó, nếu không có tinh thần lạc quan, chắc chắn chúng ta sẽ nhanh chóng gục ngã vì đuối sức, vì các yếu tố khác tác động. Chúng ta không thể sống mà không có tinh thần lạc quan, chẳng ai muốn nói chuyện với một người toàn những suy nghĩ tiêu cực.

Sống lạc quan giúp con người thêm tự tin vào chính mình, mạnh mẽ đối mặt với những cơn sóng của cuộc đời. Khi đứng trước một khó khăn, người lạc quan chắc chắn có thể dễ dàng vượt qua. Người lạc quan sẽ trở thành người truyền cảm hứng tới rất nhiều người. Người có tinh thần sống lạc quan luôn vượt qua khó khăn bởi chính niềm tin của họ, họ cho rằng đó chính là những ngã rẽ để hoàn thiện một bản thân tốt hơn.

Trong thực tế, ta bắt gặp rất nhiều những tấm gương có tinh thần lạc quan trong cuộc sống, luôn nhìn đời với một cặp mắt bao dung. Đó là tấm gương thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù liệt cả hai tay những vẫn cố gắng luyện chữ bằng chân trở thành một thầy giáo giỏi, đó là chú bé Nguyễn Hiền nhà nghèo phải bỏ đom đóm vào vỏ trứng để lấy ánh sáng học bài, thi đỗ trạng nguyên...Tuy nhiên bên cạnh những tấm gương sáng về tinh thần lạc quan thì cũng có rất nhiều người luôn có những suy nghĩ tiêu cực, sợ đối mặt với thử thách, luôn mang tư tưởng thất bại. Đó chính là lối sống cần lên án.

Sống lạc quan là thái độ sống mà ai cũng cần phải có, tuy nhiên trong một số hoàn cảnh, trường hợp, sự lạc quan quá mức sẽ dẫn tới những hậu quả. Chúng ta không nên nhìn quá nhiều về tương lai mà còn cần chú ý tới hiện tại và quá khứ để nhìn nhận bản thân một cách hoàn chỉnh. Mỗi học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần cố gắng học một cách sống lạc quan trong cuộc sống, trong học tập để đạt được những mục tiêu, ước mơ của mình.

Con người cần học tập cho mình một cách sống yêu đời, yêu người, sống lạc quan, sống có ích cho xã hội. Sống để sau này nhìn lại chúng ta không phải ân hận, không tự trách bản thân.

Nghị luận tinh thần lạc quan - Mẫu 5

Trong cuộc sống thường nhật, với biết bao sự lo toan vất vả đặt ra cho ta nhiều thách thức cam go mà nếu muốn đi tiếp ta phải cố gắng vượt qua. Hạnh phúc trong cuộc đời phụ thuộc nhiều vào góc nhìn và suy nghĩ riêng của mỗi người. Do đó, tinh thần lạc quan chính là một liều thuốc an thần quý giá giúp ta vững vàng bước đi và cảm nhận được giá trị đích thực của cuộc sống.

Lạc quan là một thái độ sống của mỗi người, luôn tìm thấy sự tích cực trong các sự việc, cho dù những sự việc đó là không tốt đẹp, suôn sẻ. Lạc quan khiến con người luôn giữ bình tĩnh tươi cười trong mọi lúc mọi nơi, người có sự lạc quan sẽ luôn có sự nhẹ nhàng thanh thản, an nhiên tự tại. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết:

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui,
Chọn những bông hoa, chọn những nụ cười…” ,

Lạc quan sẽ thấy tâm hồn mình khỏe mạnh mà sức khỏe tinh thần lành mạnh giúp ta tận hưởng cuộc sống tốt hơn, đồng thời tăng cường sức khỏe thể chất và sức chịu đựng của cơ thể. Các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh người có suy nghĩ lạc quan về sức khỏe thì sống lâu hơn người có suy nghĩ bi quan.

Thật vậy, sống lạc quan giúp con người dễ dàng vượt qua khó khăn, bởi vì họ sẽ luôn tìm thấy cánh cửa khác mở ra khi đã có nhiều cánh cửa khép lại. Họ sẽ luôn tìm kiếm được các tình huống khả quan tốt đẹp hơn sau một thất bại hay khó khăn nào đấy. Họ biết rút kinh nghiệm để biến thành kinh nghiệm sống và luôn tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn. Khi tinh thần luôn vui vẻ lạc quan thì con người ta cũng sẽ có nhiều suy nghĩ tích cực sáng suốt, có nhiều hành động sáng tạo và đúng đắn hơn. Người lạc quan sẽ biết chấp nhận đối đầu với thực tế để tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng khoa học và luôn tự tin vào bản thân để cố gắng hết mình vì công việc.

Đọc “ Nhật ký trong tù” của Hồ Chủ tịch ta cảm nhận rất rõ tinh thần lạc quan của Người: “ Thân thể ở trong lao, tinh thần ở ngoài lao”. Trong sự khốn cùng của gông tù xiềng xích, Bác đã rèn được yếu tố tinh thần mạnh mẽ và đã chiến thắng được hoàn cảnh nên tạo ra những điều tốt đẹp vĩ đại. Chính vì cái nhìn lạc quan như vậy nên Người có thể ngắm trăng làm thơ, mỗi bước đi, tiếng xích chân sùng xẻng nghe cứ vui:

“Mỗi bước leng keng tiếng ngọc rung”

Hay:

“Trong tù khoan khoái giấc ban trưa
Một giấc miên man suốt mấy giờ
Mơ thấy cưỡi rồng lên thượng giới
Tỉnh ra trong ngục vẫn nằm trơ”…

Bao nhiêu năm bị bắt bớ tù đày đã nổi lên một nhân cách sống, một tinh thần lạc quan mà chúng ta học mãi vẫn không hết để rồi lịch sử đã công nhận Bác Hồ là một vĩ nhân của thế giới.

Những thành tựu đổi mới bắt nguồn từ đổi mới tư duy. Việc đổi mới tư duy mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (12-1986) của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra rất khái quát, nhưng hết sức cơ bản và có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục đổi mới về sau. Với tinh thần lạc quan công cuộc đổi mới được triển khai trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần quan trọng vào việc tháo gỡ những lực cản đối với tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa xã hội, nảy sinh ra những nhân tố mới, động lực mới, thúc đẩy công cuộc đổi mới ở Việt Nam giành được nhiều thành quả.

Tinh thần lạc quan còn có thể truyền cảm hứng cho người khác, nét mặt vui tươi tinh thần tích cực sẽ làm cho môi trường sống đó lành mạnh, chan hòa hơn. Các vướng mắc, khó khăn gì nếu cùng được chia sẻ và nhìn nhận ở góc độ tích cực thì cũng nhanh chóng qua đi khiến cho cuộc sống vui tươi, an nhàn hơn, hiệu quả công việc cũng cao hơn và giá trị sống của con người sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Trong môi trường sống và làm việc của tôi cũng có những những người có tinh thần lạc quan đáng quý như Cô Trần Thị An, Thầy Vũ Quốc Khanh, Cô Trần Thị Lan Hương hay em học sinh Trần Thúy Nga ( 12a1; 2017- 2018). Họ là những người luôn có thái độ sống tốt và thân thiện với tất cả mọi người. Nhìn những ngày làm việc cuối của Cô An trước khi về hưu, Thầy Khanh sửa từng bài tập trong kho đề trắc nghiệm môn Toán, Cô Hương miệt mài với các tập hồ sơ và em Nga “ cô bé học trò nhỏ nhắn của trường THPT Đoàn Kết đã sống như một chiến binh kiên cường, dũng cảm”. Tôi thấy tâm hồn họ lúc nào cũng rộng mở, luôn tin tưởng vào công việc. Họ luôn tự tin hướng đến tương lai. Họ tìm kiếm cơ hội trong mọi khó khăn. Họ luôn tìm thấy trong mọi sự việc hàng ngày những lí do để vui sống, để sống có ý nghĩa, có ích. Họ có cách nhìn người bằng cặp mắt bao dung và luôn thấy những điều tốt đẹp. Nếu được trò chuyện với Cô An bây giờ ( khi đã về hưu) Tôi, Bạn vẫn sẽ cảm nhận được tinh thần đó.

Những ngày này, tôi cùng với các thầy, cô giáo ở Tổ tự nhiên của trường đang ngày đêm “ăn, ngủ” cùng trắc nghiệm, thật là vất vả làm sao! Có những lúc tôi cảm thấy mình kiệt sức, bởi công việc quá nhiều, “trận này chưa qua , trận khác đã đến”. Nói thật chỉ có 3 tháng làm trắc nghiệm thôi mà tôi đã có được đến 2 cặp kính đeo mắt rồi đó. Nhưng những lúc như vậy tôi lại nghĩ :

Đời tự do ôi chan chứa bao tình
Vì tương lai ta đổ giọt mồ hôi ơ hò... ơ hò”

(Hoàng Sông Hương).

Và rồi, những người bên cạnh như Cô An,Thầy Khanh , Cô Lan Hương , em Nga đã truyền thêm cho tôi sức mạnh, tinh thần lạc quan, giúp tôi hy vọng vào kho trắc nghiệm chúng tôi làm năm nay sẽ là trái ngọt cho năm học 2019 và những năm về sau. Tôi tin rằng với tinh thần Lạc quan như thế sẽ giúp chúng tôi nâng cao hiệu quả công việc và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Các bạn ạ! Chúng ta hãy luôn tạo ra ở tinh thần mình những niềm tin vững chắc để tìm thấy được ở mình sự lạc quan mạnh mẽ nhất. Khi cuộc đời bạn có trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười. Hãy rèn luyện cho mình kĩ năng sống này bạn nhé vì nó sẽ giúp ta tự tin vui vẻ hơn khi làm việc, sự lạc quan sẽ giúp ta biết sống có ý nghĩa hơn và tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Hãy luôn tạo cho mình tinh thần Lạc quan để cảm nhận và quý trọng những điều tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người.

Điều cuối cùng tôi muốn nói, sống lạc quan giúp cho con người ta thêm yêu đời, yêu cuộc sống, vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời. Người sống lạc quan luôn nhìn cuộc đời bằng cặp mắt yêu thương, đó chính là lí do họ gắn bó với cuộc sống. sống lạc quan giúp ta luôn nhìn về tương lai, mong muốn một tương lai tốt đẹp.

…Và những được mất riêng của mình.
Đời người ai cũng có.
Hãy cho nhau tình yêu.
Hãy thương nhau thật nhiều.

(Trần Long Ẩn)

Nghị luận tinh thần lạc quan - Mẫu 6

"Thành công không phải đích đến cuối cùng, thất bại cũng chẳng phải vực sâu thăm thẳm, đó chỉ là động lực để bạn vững vàng hơn trên con đường sắp tới". Thành công trong cuộc sống đến từ sự nỗ lực của con người, thành công không chỉ có sự cần cù lao động mà còn đến từ nghị lực sống. Muốn thành công con người ta phải có tinh thần lạc quan, vượt lên mọi nghịch cảnh, tiến về phía trước.

Lạc quan là có cách nhìn, sự tin tưởng ở một tương lai tốt đẹp. Lạc quan là thái độ sống điềm tĩnh, an yên trước những điều không may mắn, luôn tìm thấy niềm vui trong khổ đau, sống thanh thản, nhẹ nhàng. Đây là một kỹ năng sống mỗi người cần có.

Người có lối sống lạc quan là người luôn tin tưởng vào tương lai, có một cái nhìn tích cực, họ tìm kiếm những ánh sáng le lói trong những khổ cực. Thay vì cứ sống mãi trong quá khứ khổ đau, họ chọn hướng về một tương lai tốt đẹp. Họ biết cách đưa những khó khăn, thử thách thành những bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Họ luôn tin tưởng vào bản thân với sự thắng lợi, một tương lai tươi sáng.

Tinh thần lạc quan giúp chúng ta có nét mặt hạnh phúc, vui tươi thay vì ảm đạm u sầu. Sự lạc quan mang tới cho chúng ta một tâm hồn phong phú. Tinh thần lạc quan chính là liều thuốc bổ vô giá cho sức khỏe. Ông bà ta đã dạy "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" đó chính là giá trị to lớn của tinh thần lạc quan mang lại.

Sống lạc quan giúp con người có cách nhìn sáng suốt, hành động đúng đắn. Thái độ lạc quan giúp con người nhìn nhận mọi thứ một cách khác quan, từ đó đưa đến những quyết định đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp hoàn cảnh, mang lại nhiều cơ hội lớn.

Lạc quan chính là sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua khó khăn, thái độ lạc quan giúp mọi việc trở lên đơn giản hơn. Người lạc quan luôn tự tin vào bản thân mình, sẵn sàng gánh vác trách nhiệm, tích cực cố gắng hết mình vì công việc. Tinh thần lạc quan giúp họ tin tưởng vào bản thân có thể vượt qua khó khăn, thành công trong mọi việc. Tinh thần sống lạc quan tạo ra môi trường gần gũi, thân thiện.

Người sống bi quan luôn có một nét mặt sầu thảm, chán chường, không hoà đồng được với mọi người xung quanh. Luôn nhìn cuộc sống bằng những suy nghĩ tiêu cực, than trách cuộc sống bất công, mất niềm tin vào bản thân. Những người như vậy rất khó thành công. Bên cạnh đó có những trường hợp lạc quan quá mức, tự an ủi mình trước thất bại mù quáng. Đó là thái độ tự an ủi bản thân, tự huyễn hoặc bản thân gây sự ảo tưởng, điều đó sẽ làm mất đi ý chí tiến thủ, không còn giá trị sống.

Để có được sự lạc quan trong cuộc sống, chúng ta cần biết quý trọng những gì đang có trong cuộc sống. Biết hài lòng với hoàn cảnh hiện tại giúp chúng ta hạnh phúc và lạc quan. Chúng ta cần nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực, khi đối diện với một vấn đề, nếu ta nhìn nhận theo hướng tích cực, mọi việc sẽ được giải quyết dễ dàng.

Hãy sống hoà mình với thiên nhiên và kết bạn với những người sống lạc quan. Không nên tự dằn vặt mình với những thất bại trong quá khứ mà luôn sống lạc quan nuôi dưỡng khát vọng tương lai. Lạc đường không đáng sợ, đáng sợ nhất là không biết mình muốn đi đâu, khi bạn quyết tâm đi tới cùng thì hướng nào rồi cũng tới đích.

Hãy luôn tạo ra những niềm vui, sự lạc quan yêu đời, nhìn cuộc sống một cách tích cực chắc chắn thành công sẽ tìm tới bạn.

Tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Mẫu 7

Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp phải những khó khăn thử thách, những con người biết vươn lên, sống lạc quan tin tưởng vào bản thân chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu. Sống lạc quan là một lối sống tốt đẹp trong cuộc sống mà con người ai cũng nên học hỏi và phát huy.

Sống lạc quan là người có thái độ an nhiên, điềm tĩnh trước những tình huống, sự việc không mong muốn xảy ra. Con người lạc quan là người sống luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra. Đây là một thái độ sống tích cực mà mỗi người cần phải có dù sống trong xã hội nào đi nữa. Khi có chuyện gì đó xảy ra, con người có rất nhiều cách để giải quyết chúng. Chúng ta có thể từ từ xem xét vấn đề sai ở đâu, lỗi gì, nguyên nhân của vấn đề và suy nghĩ tìm cách giải quyết vấn đề đó. Một vấn đề có thể có một nguyên nhân gây ra sai lầm, cũng có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sai lầm và những sai lầm đó cũng không giống nhau. Ai cũng sẽ có lúc mắc phải những sai lầm, việc cần làm là lạc quan nhìn nhận sai lầm và sửa chữa chúng. Hay khi gặp chuyện không tốt đối với bản thân, chúng ta nên bình tĩnh giải quyết vấn đề, nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực để giải quyết nó vì việc đã xảy ra rồi thì con người không thể làm gì khác được. Lạc quan nhìn nhận vấn đề sẽ giúp vấn đề được giải quyết nhanh hơn là chỉ biết đổ lỗi cho người khác hay hối hận vì những việc đã xảy ra.

Biểu hiện của tinh thần lạc quan rất đa dạng và tùy theo cảm nhận của mỗi người. Nó là luôn tươi cười vui vẻ trong cuộc sống hằng ngày. Thức dậy với một cảm giác vui vẻ, thoải mái thì sinh hoạt và công việc của con người ngày đó cũng trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn. Chăm chỉ dậy sớm tập thể dục, tự tay làm bữa sáng cho mình và bắt đầu một ngày làm việc mới cũng là một biểu hiện của tinh thần lạc quan mà ai cũng nên học tập. Lạc quan còn là giữ cho trạng thái luôn vui vẻ, luôn yêu đời, yêu nước. Khi con người có trạng thái vui vẻ thì làm việc gì cũng sẽ cảm thấy vui vẻ. Công việc có khó khăn đến mấy, chỉ cần con người yêu đời, vui vẻ làm việc thì những khó khăn đó cũng không thể làm ảnh hưởng đến người đó được. Con người lạc quan cũng là người rất biết quý trọng bản thân mình và yêu thương những người xung quanh, biết lan tỏa sự lạc quan yêu đời của mình đến với người khác, khiến cho mọi người xung quanh trở nên lạc quan và yêu đời hơn. Bên cạnh đó, lạc quan cũng biểu hiện là một con người có sự cầu tiến trong công việc của mình và con người lạc quan luôn được mọi người yêu quý. Người lạc quan luôn nỗ lực hoàn thành công việc của mình, nỗ lực đạt được những mục tiêu mà bản thân đã đề ra trong cả công việc lẫn cuộc sống.

Con người sống có tinh thần lạc quan thì trong cuộc sống hay trong công việc đều trở nên dễ dàng hơn, giảm căng thẳng mệt mỏi. Qua đó con người cũng có thể truyền những năng lượng tích cực này đến với mọi người xung quanh, giúp cho công việc tập thể của bạn trở nên thú vị hơn, và hoàn thành nó tốt hơn. Những người sống lạc quan cũng giúp con người có một sức khỏe tốt hơn, có năng lượng tích cực hơn trong công việc. Người ta vẫn nói: “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, thì tinh thần lạc quan cũng vậy, nó tạo cho con người nhiều tiếng cười, sự vui vẻ khiến cuộc sống trở nên tích cực hơn, nâng cao sức khỏe của con người. Lạc quan khiến con người trở nên kiên cường hơn vì khi gặp khó khăn trong cuộc sống, con người lạc quan luôn vui vẻ đối mặt với những khó khăn đó với tinh thần đầy quyết tâm và mạnh mẽ. Và như vậy người sống lạc quan thì luôn tìm thấy lý do để tươi cười dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhất trong cuộc sống. Điển hình như những người khi phát hiện mình bị bệnh ung thư hay những căn bệnh hiểm nghèo nào đó, họ vẫn lạc quan để sống tiếp và phải sống thật có ý nghĩa để khi họ không còn nữa thì cũng không phải hối tiếc về cuộc sống này. Ta vẫn thường thấy những tấm gương học sinh bị bệnh hiểm nghèo không thể chữa được nhưng các em vẫn cố gắng sống tốt, học giỏi, sống lạc quan yêu đời. Các em đã bị bệnh như vậy mà tinh thần vẫn rất lạc quan thì những người bình thường càng nên học hỏi điều đó hơn để sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Tinh thần lạc quan không phải ai cũng có nhưng nó có thể rèn luyện được. Mỗi khi bắt đầu một ngày mới hay một công việc mới, chúng ta nên đặt ra cho mình một mục tiêu, một kế hoạch để có thể kích thích mỗi con người đạt được mục tiêu đó một cách tốt nhất. Khi gặp khó khăn thì không được bỏ cuộc mà phải cố gắng kiên trì giải quyết khó khăn đó. Mỗi người hãy tập cho mình thói quen dậy sớm bắt đầu một ngày mới và tự tạo cho mình động lực vươn lên, tình thần vui vẻ để bắt đầu ngày mới thật hiệu quả. Hãy yêu thương người thân nhiều hơn, truyền cho họ những năng lượng tích cực và tinh thần lạc quan yêu đời để mọi người cùng nhau sống và làm việc thật có hiệu quả. Luôn mỉm cười trước các sự việc xảy ra khiến cho những vấn đề trở nên đơn giản hơn, tạo nguồn năng lượng tốt để con người giải quyết vấn đề tốt hơn, làm tâm lí của con người cũng thoải mái hơn. Bên cạnh đó, thường xuyên tiếp xúc làm việc với những người lạc quan cũng khiến con người cảm nhận được sự lạc quan yêu đời hơn, cũng giống như khi ta truyền năng lượng đến với người khác vậy. Luôn quan tâm giúp đỡ người khác khiến các mối quan hệ được tốt hơn, lan tỏa được đến với người khác rằng cho đi sẽ được nhận lại, giúp con người tin tưởng vào cuộc sống này hơn và sống có ý nghĩa hơn.

Trong xã hội này, lạc quan là một cách sống tốt đẹp cần được học tập và phát huy. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều người sống rất bi quan. Khi gặp một biến cố hay khó khăn nhỏ thôi thì họ đã từ bỏ, họ không cố gắng để giải quyết vấn đề mà chỉ biết sợ sệt, bỏ trốn. Bên cạnh đó, con người cũng không nên quá lạc quan, vì nhiều khi quá lạc quan khiến con người trở nên vô tâm, lãnh cảm, không quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Là một con người sống trong xã hội, con người ai cũng nên rèn luyện cho mình tinh thần lạc quan yêu đời, khi gặp khó khăn phải tự tin đương đầu với nó. Vượt qua được những biến cố trong cuộc sống sẽ khiến con người trở nên mạnh mẽ hơn, có thêm can đảm để đương đầu với nhiều khó khăn hơn. Khi làm sai việc gì nên đứng ra nhận lỗi và sửa lỗi chứ không nên đổ lỗi cho người khác hay chạy trốn sai lầm của mình. Rèn luyện được tinh thần lạc quan thì con người sẽ trở nên yêu đời hơn, cuộc sống hạnh phúc hơn.

Mỗi người sống trong xã hội đều có những tính cách khác nhau. Lạc quan là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xa xưa. Vì vậy con người sống nên rèn luyện cho mình tinh thần lạc quan yêu đời, yêu nước để góp phần tạo nên một xã hội văn minh hơn.

Tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Mẫu 8

Cuộc sống của mỗi người mỗi ngày vui vẻ hay buồn bã là do chính bản thân chúng ta lựa chọn. Có thể nhận xét rằng, thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống lạc quan sẽ khiến cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn.

Vậy thế nào là lạc quan? Thái độ sống tích cực, lạc quan là luôn vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống.

Thái độ sống lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn.

Bên cạnh đó, thái độ sống lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, đồng thời giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực, lạc quan luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên muôn màu và truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán.

Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi mở mắt ra thấy bản thân mình còn sống, còn được cống hiến là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, chúng ta hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm nên nhiều hơn những điều tích cực khác.

Tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Mẫu 9

Lạc quan là phẩm chất cần thiết và có vai trò quan trọng trong cuộc sống và cần có ở mỗi người.Tinh thần lạc quan thể hiện sự mạnh mẽ, bản lĩnh, có niềm tin trong suy nghĩ và hành động. Vì thế, tinh thần lạc quan là một phẩm chất tốt đẹp, được xem là yếu tố thúc đẩy cuộc sống chúng ta trở nên tươi đẹp hơn, giúp mọi người giữ vững niềm tin, có tinh thần lạc quan, thư thái, thoải mái và dễ dàng vượt qua mọi gian nan thử thách của cuộc sống.

Chắc hẳn trong chúng ta không ai xa lạ với từ lạc quan . Chúng ta thường bắt gặp nó rất nhiều trong cuộc sống. Có khi tình cờ bạn cũng được ai đó nhận xét là có tinh thần lạc quan. Nhưng liệu rằng không riêng bạn mà tất cả chúng ta có ai đủ tự tin nói rằng mình đã hiểu thông suốt hết ý nghĩa của nó. Hay chỉ nghĩ đơn giản về những bề nổi mà lạc quan đem lại mà thôi.

Tinh thần lạc quan là gì? Chúng ta cùng làm rõ về khái niệm này. Tinh thần lạc quan là trạng thái tinh thần của con người, thể hiện niềm tin hy vọng một kết quả, một tương lai tươi sáng. Tinh thần lạc quan là trạng thái tinh thần của con người thể hiện niềm tin hoặc hy vọng một kết quả, một tương lai tươi sáng, kết quả đó đến từ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Những suy nghĩ tích cực, tốt đẹp và thuận lợi thành công trong tương lai. Lạc quan thể hiện sự yêu đời, bạn luôn thoải mái, mãi yêu cuộc sống này, luôn mong đợi kết quả tốt nhất có thể trong bất kỳ tình huống nào.

Chẳng hạn vì hoàn cảnh, công việc áp lực nhiều điều làm bạn phải suy nghĩ ưu phiền. Thay vì luôn có suy nghĩ tiêu cực thì bạn tự mình tạo động lực an ủi chính bản thân và vui vẻ đón nhận và cố gắng vượt qua nó, hãy giữ vững niềm tin, sự bản lĩnh và cái đầu luôn lạnh thì mới thành công. Đừng vì một chút khó khăn, trở ngại, áp lực của cuộc sống mà dễ dàng từ bỏ.

Lạc quan mang lại cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp, đem lại sự thành công trong công việc và trong đời sống. Lạc quan tạo nên cuộc sống luôn tươi vui, tốt đẹp đến tất cả mọi người. Giúp tâm hồn luôn thoải mái, an nhiên thư thái, có những suy nghĩ tích cực giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn. Đa số những người có tinh thần lạc quan, yêu đời sẽ luôn tươi cười vui vẻ hạnh phúc, điều đó giúp họ dễ dàng đạt nhiều thành công, đạt những ước mơ, hoài bão cho riêng mình. Những ai có tinh thần lạc quan sẽ không sợ khó khăn, không nhút nhát, e ngại, tự ti, bi quan mà luôn luôn biết cách tạo động lực, tự động viên bản thân để từ đó dễ dàng vượt qua giông bão của cuộc đời mà không cần nhờ sự trợ giúp hay dựa dẫm vào bất cứ ai.

Biểu hiện của tinh thần lạc quan là gì? Để nhận biết bạn và những người xung quanh bạn có phải là những người có tinh thần lạc quan không.

Chúng ta luôn có niềm tin và hy vọng những điều tốt đẹp, sự thành công sẽ đến với mình và luôn hướng về một tương lai tươi sáng. Khi gặp khó khăn trở ngại trong cuộc đời hãy biết cách tạo động lực và giữ vững niềm tin và tin vào khả năng của bản thân để dễ dàng vượt qua. Các bạn biết đó những người lạc quan ta thường thấy ở họ là sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, họ luôn biết cách học hỏi, động não tư duy, sự hiểu biết sâu rộng. Những người này thường không ích kỷ, không ganh đua so sánh, không ỷ lại, hay dựa dẫm mà tự mình phấn đấu và thành công bằng chính năng lực của bản thân. Những người lạc quan sẽ thường nhắc tới những điều tích cực, họ luôn vui vẻ, luôn biết cách tạo niềm vui cho bản thân và có động lực, niềm tin vững chắc để vượt qua thử thách, có những hành động khích lệ và cổ vũ những người có suy nghĩ tiêu cực bi quan để lan tỏa tinh thần lạc quan đó đến với họ giúp họ vui vẻ và nghĩ về những điều tốt đẹp, tích cực hơn. Người lạc quan luôn vui vẻ, luôn nở nụ cười hạnh phúc, họ tạo ra tiếng cười lan tỏa sự lạc quan yêu đời đến những người xung quanh cùng vui với mình và quên đi phiền muộn của cuộc sống. thường rất mạnh mẽ, bản lĩnh vượt qua mọi thử thách để hướng tới những mục tiêu, những khát vọng tương lai. Người lạc quan bạn ít khi thấy họ than phiền, than thân trách phận hay đổ lỗi cho hoàn cảnh mà ngược lại họ không dễ dàng bộc lộ cảm xúc mệt mỏi, chán nản ra bên ngoài.

Để trở thành một con người lạc quan và có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc thì bản thân trước hết phải yêu đời. Có những hoạt động hằng ngày giúp cho chúng ta thoải mái thư thái, giữ tinh thần lạc quan.

Trước hết, bạn tạo thói quen tập thể dục hằng ngày để tăng cường sức khỏe, có thể chọn phương thức tập luyện nhẹ nhàng như ngồi thiền để tâm tịnh giúp bạn dễ dàng thư giãn, suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống. Luôn nói đến những điều tích cực, việc bạn luôn nhắc nói đến về những việc làm tích cực thì khi đó khiến bạn có suy nghĩ tích cực và tự rèn luyện cho bản thân một thói quen sống lạnh mạnh hơn. Luôn nở nụ cười trước những kết quả không tốt, trước những tình huống xấu, hãy khéo léo trong việc thể hiện ngôn ngữ cơ thể, và khẩu hình khuôn mặt để luôn tạo cho mình một tâm thế, một sắc thái vui tươi để tạo tâm lý thoải mái cho bản thân. Khi bạn bạn vui vẻ, tinh thần sảng khoái thì bạn mới hết mình trong công việc với sự đam mê nhiệt huyết, tràn ngập năng lượng. Hãy tự mình rèn luyện bản thân dậy sớm mỗi ngày, hãy đặt mục tiêu cho bản thân để có động lực trong công việc và cuộc sống. Biết giúp đỡ người khác nhiều hơn để nhận lại nhận điều tốt đẹp, rèn luyện bản thân, hoàn thiện bản thân mỗi ngày và không ngừng cố gắng, tất cả những điều đó sẽ giúp bạn trở nên sống lạc quan, yêu đời.

Có một nhà văn người Mỹ đã từng nói rằng: “Nếu ai đó ban cho tôi một cuộc sống không có khó khăn, thử thách thì thú vị đấy. Nhưng tôi sẽ khước từ nó, vì khi ấy cuộc đời chẳng còn gì đáng sống”, thách thức không phải là cái rào cản đường bạn mà ngược lại nó là một bậc thềm giúp bạn vượt qua họ, khó khăn có ý nghĩa là bạn đã tiến gần hơn một bước để chạm tới thành công. Vì vậy cứ mạnh dạn mà bước tiếp hãy cứ coi gian nan, hiểm trở là một bài học để rèn luyện bản thân .

Lạc quan là thái độ sống luôn vui tươi, vui cười dù có bất kì chuyện gì xảy ra. Nó giúp ta sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn, vui tươi hơn. Sống tích cực giúp dễ dàng vượt qua khó khăn.

Tinh thần lạc quan giúp con người vượt qua sự yếu đuối, mềm lòng, sự bi quan trước những khó khăn, trắc trở, tạo động lực cho bản thân và người khác phấn đấu, kiên trì tiếp tục công việc cho đến khi thành công.

Ngược lại, sự bi quan luôn đẩy con người vào tình thế khó khăn, buông xuôi, bất lực trước hoàn cảnh, dễ dàng chấp nhận thất bại. Cuộc sống rất cần có tinh thần lạc quan. Khi lạc quan, bạn sẽ nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và ngược lại nếu bi quan bạn chỉ nhìn thấy khó khăn trong cơ hội.

“Người lạc quan là người nhìn đâu cũng thấy đèn xanh còn người bi quan thấy khắp nơi chỉ toàn đèn đỏ… kẻ thực sự khôn ngoan thì mù màu” đây là câu nói của Albert Schweitzer. Câu nói thể hiện lên tinh thần lạc quan, lạc quan để cuộc sống tươi đẹp hơn. Chúng ta có lạc quan thì tinh thần mới sảng khoái, mới vui tươi làm việc. Đây là một yếu tố thúc đẩy là sự thúc đẩy để con người luôn đạt những khát vọng, những ước mơ.

Từ xưa tới nay cũng có những tấm gương tiêu biểu cho tình thần lạc quan. Chắc không ai là không biết đến vị lãnh tụ vĩ đại Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nhà cách mạng luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Bác Hồ là tấm gương sáng ngời với ý chí, tinh thần lạc quan cách mạng vượt qua mọi gian nan thử thách của chiến tranh để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Khi Người sang Trung Quốc, bị quân Tưởng bắt giam đày qua hàng chục nhà tù, chịu bao gian nan, vất vả, nhưng Người vẫn thể hiện tinh thần lạc quan: “Ngâm thơ ta vốn không ham/ Nhưng vì trong ngục biết làm chi đây/ Ngày dài ngâm ngợi cho khuây/ Vừa ngâm vừa đợi đến ngày tự do” trong bài Nhật ký trong tù hay: “ “Ngoại cảm”trời Hoa cơn nóng lạnh/ “Nội thương” đất Việt cảnh lầm than/ Ở tù mắc bệnh càng cay đắng/ Đáng khóc mà ta cứ hát tràn”. Suốt thời gian bị giam, Bác vẫn giữ phong cách ung dung của một chiến sĩ cách mạng là luôn tin tưởng ngày trở về với đồng chí, đồng bào.

Ngày xưa trong kháng chiến, tư tưởng lạc quan cách mạng là vũ khí sắc bén của người cán bộ, chiến sĩ. Ngày nay, trong hòa bình, tinh thần lạc quan cách mạng vẫn là tài sản không thể thiếu với tất cả mọi người. Ai cũng cần có niềm tin, lúc nào cũng cần có niềm tin và sự lạc quan, nhưng lạc quan cách mạng phải được xây dựng có căn cứ, có cơ sở vững chắc. Như vậy, lạc quan cách mạng không phải là mơ hồ, viển vông trong suy nghĩ. Mỗi người cần xây đắp cho mình tinh thần lạc quan cách mạng để có thêm sức mạnh trên đường đi tới. Lạc quan cách mạng là vốn quý của mỗi cán bộ, đảng viên, khi lạc quan yêu đời sẽ hăng hái khi làm việc và có năng suất, hiệu quả cao. Lạc quan cách mạng cần được nuôi dưỡng trong tư tưởng, tình cảm của mỗi người.

Ở thời bình, có tấm gương tiêu biểu cậu học sinh Nguyễn Duy trường chuyên Lê Khiết Quảng Ngãi mắc căn bị ung thư quái ác khi sắp bắt đầu kỳ thi THPT. Nhưng Duy vẫn luôn nở nụ cười lạc quan để chữa trị để tiếp tục hoàn thành ước mơ đỗ đại học mà cậu học trò đang dang dở.

Chính tinh thần lạc quan đã truyền cảm hứng và niềm tin cho tôi cũng như người khác, thôi thúc mọi người không ngừng cố gắng, nỗ lực, vươn lên trong cuộc thống chiến thắng mọi nghịch cảnh. Sống không bao giờ bi quan mà hãy luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười. Vì vậy bạn hãy luôn sống lạc quan và yêu cuộc đời và luôn biết trân trọng nó các bạn nhé!

Tinh thần lạc đóng vai trò quan trọng và thực sự cần thiết trong cuộc sống xã hội hiện nay. Là bước gián tiếp để giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn để đạt những ước vọng của sự thành công. Ai cũng cần lạc quan để nuôi dưỡng ước vọng, nỗ lực đạt cho được những thành công trong nghề nghiệp và còn để thoát ra khỏi những mối bận tâm, ưu phiền không cần thiết. Thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của nước nhà phải tự ý thức, rèn luyện bản thân về ý chí, suy nghĩ tích cực tinh thần lạc quan để lan tỏa tới tất cả mọi người cùng nhau cố gắng phát triển xây dựng xã hội, đất nước ngày một phát triển giàu mạnh, tiến bộ hơn.

.................

Tải file tài liệu để xem thêm bài văn nghị luận về tinh thần lạc quan

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
208
  • Lượt tải: 499
  • Lượt xem: 733.384
  • Dung lượng: 748,4 KB
Sắp xếp theo