Đọc: Theo đuổi ước mơ - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 6

Soạn bài Theo đuổi ước mơ giúp các em học sinh lớp 4 nắm được nội dung chính của bài đọc, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 79, 80.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 4 Theo đuổi ước mơ của Bài 6: Ước mơ của em - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 79, 80

Bài đọc

Theo đuổi ước mơ

Ca-tơ-rin là một cô bé cực kì thích đếm. Cô đếm số bước chân đi trên đường. Cô đếm số đĩa bát khi rửa. Và khi nhìn lên bầu trời, Ca-tơ-rin luôn tự hỏi: “Cần bao nhiêu bước để có thể lên được Mặt Trăng?”. Cô nhủ thầm: “Nhất định sẽ có ngày mình tính được cách lên Mặt Trăng, nhất định như vậy!”.

Niềm mơ ước ấy khiến Ca-tơ-rin say mê với môn Toán, đặc biệt là hình học. Ca-tơ-rin có thể giải được những bài toán vô cùng hóc búa. Bạn bè âu yếm gọi cô là “chuyên gia toán học”.

Năm 34 tuổi, Ca-tơ-ri lúc đó đang là một giáo viên – đọc được thông tin về việc tổ chức NASA tuyển người để giải các bài toán. Ca-to-rin lập tức nộp đơn vì cô nghĩ đó có thể là con đường để đạt được ước mơ từ thời thơ ấu của mình. Nhưng ở lần nộp đơn đầu tiên, Ca-tơ-ri bị từ chối. Không bỏ cuộc, năm sau, Ca-tơ-ri lại nộp đơn và lần này cô được nhận. Những nỗ lực không ngừng đã giúp cô trở thành thành viên trong dự án không gian của NASA.

Năm 1962, Hoa Kì quyết định đưa người lên Mặt Trăng. Đó là một thử thách cực kì lớn đối với loài người. Với niềm mơ ước được ấp ủ từ nhỏ và năng lực tuyệt vời, Ca-tơ-ri đã sử dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất và hạ cánh trên Mặt Trăng. Những tính toán của Ca-tơ-ri thật sự hoàn hảo, đã góp phần đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn.

Ca-tơ-ri làm việc ở NASA hơn 30 năm. Khi nghỉ hưu, bà thường đến các trường học để nói chuyện với học sinh. Thông điệp lớn nhất mà Ca-to-ri gửi tới các em là: “Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn!”.

Đọc hiểu

Câu 1: Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước điều gì?

Trả lời:

Thuở nhỏ, Ca-tơ-rin mơ ước tính được cách lên Mặt Trăng

Câu 2: Bà kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào?

Trả lời:

Bà kiên trì thực hiện ước mơ của mình bằng việc nộp đơn vào NASA dù bị từ chối nhiều lần.

Câu 3: Ca-tơ-rin đã đóng góp vào thành công của các chuyến bay lên Mặt Trăng như thế nào?

Trả lời:

Ca-tơ-rin đã đóng góp vào thành công của các chuyến bay lên Mặt Trăng bằng cách sử dụng toán học để tìm ra các con đường cho tàu vũ trụ quay quanh Trái Đất.

Câu 4: Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được điều gì về cuộc đời bà?

Trả lời:

Qua thông điệp mà Ca-tơ-rin gửi tới các em học sinh, em hiểu được bà luôn kiên trì với ước mơ của mình, làm mọi việc để thực hiện ước mơ tính cách lên Mặt Trăng.

Câu 5: Em có suy nghĩ gì về thông điệp của bà Ca-tơ-rin?

Trả lời:

Em có suy nghĩ cần kiên trì với ước mơ của bản thân dù có khó khăn, trở ngại cũng không nên từ bỏ.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
110
  • Lượt tải: 91
  • Lượt xem: 17.290
  • Dung lượng: 123,1 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhi Lê Thảo
    Nhi Lê Thảo

    hay ghê😀

    Thích Phản hồi 21/03/22