Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 4

Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép giúp các em học sinh lớp 4 biết cách sử dụng biện pháp dấu ngoặc kép trong bài văn của mình, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 55, 56.

Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu tên tác phẩm như bài văn, bài thơ, quyển sách, vở kịch, bộ phim,... Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo để soạn giáo án Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép - Bài 4: Kho báu của em - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết:

Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 55, 56

Nhận xét

Câu 1: Tìm các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ".

Trả lời:

Các dấu ngoặc kép trong bài đọc "Những trang sách tuổi thơ" là: "Tấm cám", "Thạch Sanh", "Cây tre trăm đốt", "Đôi hài bảy dặm", "Tôn Ngộ Không", "Nghìn lẻ một đêm", "Không gia đình", "Những người khốn khổ".

Câu 2: Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để làm gì?

Trả lời:

Các dấu ngoặc kép trong bài đọc nói trên được dùng để đánh dấu các tên tác phẩm truyện.

Luyện tập

Câu 1: Chép lại một câu kể tên các tập truyện, tập thơ hoặc bài thơ trong đoạn văn sau; dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các tác phẩm ấy.

Phạm Hổ thành công hơn cả trong lĩnh vực viết cho thiếu nhi, đặc biệt là lứa tuổi nhi đồng. Các tập truyện chính của ông: Bê và Sáo, Chuyện hoa chuyện quả, Lửa vàng lửa trắng,... Các tập thơ: Em thích em yêu, Những người bạn nhỏ, Bạn trong vườn,... Nhiều bài thơ thiếu nhi của Phạm Hổ có được sắc thái của đồng dao, vui tươi ngộ nghĩnh, dễ hiểu dễ nhớ, giàu tưởng tượng, có nhạc điệu, phù hợp với tâm lý trẻ thơ: Ngủ rồi, Xe chữa cháy, Chú bò tìm bạn,...

Trả lời:

Các tập truyện chính của ông: "Bê và Sáo", "Chuyện hoa chuyện quả", "Lửa vàng lửa trắng",...

Các tập thơ: "Em thích em yêu", "Những người bạn nhỏ", "Bạn trong vườn,"..

Câu 2: Trong sách in, người ta có thể đánh dấu tên tác phẩm bằng cách in nghiêng. Hãy chép lại một câu có chữ in nghiêng dưới đây, dùng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên các bức tranh:

Câu 2

Câu 3: Chọn 1 trong 2 đề sau:

a, Viết một đoạn văn (khoảng 4-5 câu) nói về một câu chuyện hoặc một bài văn, bài thơ mà em đã đọc trong tháng này.

b, Viết một đoạn văn (khoảng 4-5 câu) nói về một bộ phim mà em đã xem trong tháng này.

Gợi ý:

Tối chủ nhật vừa rồi, em cùng với anh trai đã ngồi xem bộ phim hoạt hình: “Chú khủng long tốt bụng” trên tivi. Đây là bộ phim hoạt hình của Mỹ. Nội dung chính kể về cuộc hành trình của chú khủng long xanh Arlo tìm về với gia đình của mình. Và trong hành trình đó chú kết bạn với cậu bé loài người nhỏ xíu. Em thích nhất nhân vật chú khủng long. Chú vốn dĩ rất nhút nhát, sợ sệt mọi thứ, nhưng khi trải qua thử thách, chú trở nên mạnh mẽ và dũng cảm hơn rất nhiều. Nhất là khi chú cùng với bạn mình vượt qua móng vuốt của loài khủng long ăn thịt, sống sót sau dòng lũ hung dữ, bạo tàn. Câu chuyện về tình bạn và tình yêu gia đình của Arlo để lại cho em nhiều cảm xúc và bài học thật quý giá.

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Lê
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 28
  • Lượt xem: 1.819
  • Dung lượng: 150 KB
Sắp xếp theo