Văn mẫu lớp 12: Suy nghĩ về hoạt động từ thiện của con người hiện nay 2 Dàn ý & 14 bài văn mẫu lớp 12

Nghị luận xã hội về từ thiện là đề tài muôn thuở và hấp dẫn đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Nghị luận về hoạt động thiện nguyện bao gồm 14 mẫu cực hay kèm theo 2 gợi ý cách viết chi tiết nhất. Qua đó giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn nghị luận về một vấn đề xã hội ngày một hay, đạt điểm cao hơn.

TOP 14 mẫu viết bài văn về hoạt động thiện nguyện cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra các bạn xem thêm: nghị luận về ô nhiễm môi trường, nghị luận về sự đồng cảm và sẻ chia trong xã hội, nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực.

Dàn ý suy nghĩ về hoạt động từ thiện

Dàn ý số 1

1. Mở bài:

Giới thiệu, dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận.

Ví dụ mở bài: Dân tộc ta, một dân tộc với bề dày lịch sử. Trải qua biết bao gian khổ để giành lại được độc lập tự do. Những truyền thống văn hóa, đạo đức vẫn luôn được bảo tồn và phát huy một cách tốt đẹp cho tới ngày nay. Sự đùm bọc, yêu thương đồng bào cũng thế. Bằng việc giúp đỡ, chia sẻ một phần của mình với những người có hoàn cảnh khó khăn. Những việc từ thiện vẫn luôn được diễn ra trong cuộc sống.

2. Thân bài:

+ Hiện nay có nhiều người làm từ thiện đem lại cuộc sống tốt hơn cho những người nghèo khổ.

+ Từ thiện là một hành động đẹp cần ca ngợi và lan tỏa đến mọi nơi, mọi người.

+ Tuy nhiên, bên cạnh đó có những người lợi dụng hoạt động từ thiện nhằm đánh bóng tên tuổi của bản thân.

+ Bài học: Cần phải chung tay giúp đỡ người nghèo. Kêu gọi những lòng hảo tâm từ mọi nơi,...

+ Triết lý tình thương luôn mang lại cho đời sống con người những gì tốt đẹp nhất.

3. Kết bài:

Khẳng định, nhấn mạnh lại vấn đề nghị luận.

Ví dụ kết bài: Cho đi có nghĩa là sẽ được nhận lại nhiều hơn. Mỗi người trong chúng ta cần có tấm lòng thương người giúp đỡ người chung dân tộc. Bạn có thể quyên góp những vật phẩm tuy nhỏ không cần phải là số tiền lớn chỉ cần xuất phát từ tấm lòng là đủ. Có cho đi chắc chắn sẽ nhận lại hãy cho đi giúp đỡ để đời có thêm nhiều ý nghĩa.

Dàn ý số 2

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thiện nguyện: những việc làm giúp người, giúp đời, sẵn sàng san sẻ với hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để người bất hạnh được vơi đi nỗi thống khổ của họ và trở nên tốt đẹp hơn.

Việc làm thiện nguyện có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống, mỗi người cần cố gắng làm nhiều hơn những việc thiện nguyện để giúp đời, giúp người.

b. Phân tích

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, việc chúng ta làm thiện nguyện, giúp đỡ người khác làm cuộc sống của họ tốt hơn, gánh nặng lo âu phần nào được giảm bớt.

Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của nhiều tấm lòng thiện nguyện là một xã hội mơ ước, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm. Khi chúng ta sống với tinh thần sẵn sàng làm những việc thiện nguyện để giúp người thì không chỉ người được chúng ta giúp đỡ trở nên tốt hơn mà chính bản thân ta cũng trở nên tốt hơn, vui vẻ hơn.

Người có lòng làm những việc thiện nguyện là những người luôn yêu thương mọi người, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác. Họ biết bỏ qua cái tôi cá nhân, hướng đến lợi ích chung của mọi người, biết bỏ qua tư lợi cá nhân để phát triển tốt đẹp cái chung.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người làm thiện nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, vô cảm, lạnh lùng, chỉ biết đến bản thân mình mà không rung cảm, giúp đỡ người khác. Họ chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi, chỉ muốn lợi ích cho bản thân mình,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi bản thân mình nếu muốn tìm được những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Viết bài văn về hoạt động thiện nguyện - Mẫu 1

Tố Hữu đã từng viết trong bài “Một khúc ca”:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Trong cuộc sống, con người cần có tấm lòng nhân ái. Và những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là rất ý nghĩa, cần thiết.

Trước hết, hoạt động thiện nguyện là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Những hoạt động thiện nguyện giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn, xã hội ngày càng phát triển và văn minh hơn.

Con người Việt Nam luôn được biết đến là giàu lòng nhân ái. Chúng ta có cùng chung nguồn gốc “Con Rồng cháu Tiên”, bởi vậy mà vẫn luôn biết giúp đỡ lẫn nhau. Dù là sự chia sẻ về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ chia về tinh thần (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…) thì cũng đều đáng để người nhận trân trọng, biết ơn. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện chắc chắn đã quá quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam. Họ đã bước chân đến những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn (dạy chữ cho trẻ em vùng cao, giúp đỡ người vô gia cư…). Hay những doanh nghiệp sẵn sàng thu mua nông sản để giúp đỡ cho bà con nông dân khi dịch bệnh, thiên tai hoành hành, phá hoại mùa màng và cuộc sống. Cả những phong trào quyên góp, ủng hộ đang diễn ra rộng khắp như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam”, “Giọt màu hồng trao đi”... đều thể hiện sự đồng cảm và làm cho khoảng cách giữa người với người xích lại gần nhau hơn. Đó đều là những hành động đẹp đẽ, cần được lan tỏa nhiều hơn trong cuộc sống.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Những câu hát trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho người nghe những suy nghĩ sâu sắc về cách sống biết cho đi những yêu thương để nhận lại được hạnh phúc. Thế hệ trẻ hôm nay cần phải tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, sống và cống hiến để cuộc sống trở nên ý nghĩa.

Nghị luận về từ thiện hay nhất - Mẫu 2

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì? Em biết không? Để gió cuốn đi". Trong cuộc sống này, không phải ai cũng may mắn có được cho mình sự đủ đầy, trọn vẹn. Có bao nhiêu người ngoài xã hội kia gặp những khó khăn, trắc trở, bất hạnh trong cuộc đời, dù đã nỗ lực, cố gắng vẫn khó có thể một mình vượt qua. Bởi vậy, vòng tay giúp đỡ, nhân ái của những tấm lòng từ bi, bác ái là điều rất được trân trọng, là những "tấm lòng vàng" với những hành động đầy nhân văn của họ. Hiện nay, khi mạng xã hội đang phát triển, việc từ thiện qua mạng được lan rộng và là một vấn đề đáng được quan tâm.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như sau về cụm từ "từ thiện", đây là hoạt động quyên góp và chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh kém may mắn, từ thiện xuất phát từ tấm lòng tình yêu thương con người. Ngày nay hoạt động từ thiện được biểu hiện dưới nhiều hình thức của các cá nhân mỗi ngày hay tổ chức hoặc tập thể, như là quyên góp tiền cho người nghèo, quyên góp quần áo, thức ăn cho người dân miền núi bị sạt lở lũ lụt. Quyên góp cho những bạn nhỏ tấm gương ham học khó khăn trên vùng núi cao. Có những câu lạc bộ từ thiện được thành lập ví dụ như câu lạc bộ Nét bút xanh ở miền Trung tìm đến các con hẻm nhỏ con đường của Thành phố Đồng Hới, mang những xuất cơm đến người vô gia cư và lao động nghèo. Những hoạt động từ thiện xuất phát từ tấm lòng của mỗi người. Người xưa có câu: “Lá lành đùm lá rách”.

Truyền thống yêu thương nhau đã có từ rất lâu đời. Nó được truyền qua từng thế hệ như lời căn dặn của ông cha ta một nét đẹp trong mỗi con người. Việc như làm thùng quyên góp ủng hộ những người khó khăn ở trường hoặc nơi công cộng chỉ cần 1000 hay 2000 đến 5000 có người quyên góp số tiền lớn hơn. Việc tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa sự sẻ chia to lớn đùm bọc nhau nhiều người quyên góp sẽ thành số tiền lớn giúp đỡ hơn.

Từ xa xưa Việt Nam ta vốn là một dân tộc trọng tình nghĩa, tình cảm, khi thấy ai đó gặp khó khăn sẽ không dửng dưng quay mặt đi mà sẽ tận tình giúp đỡ hết sức mình, dù mình với người kia không hề quen biết hay dù khó khăn người kia gặp phải có trắc trở thế nào đi chăng nữa. Lẽ dĩ nhiên với người mà chúng ta không hề quen biết, việc chúng ta làm ngơ mà không giúp đỡ họ là việc làm không hề phạm pháp, đôi khi việc chúng ta giúp đỡ họ còn khiến bản thân mang thêm rắc rối không đáng có nữa. Nhưng đối với mọi người dân Việt Nam, việc thấy người khác hoạn nạn mà không giúp đỡ sẽ khiến lương tâm cắn rứt, không được thanh thản, thoải mái, có thể việc giúp đỡ người khác khiến chúng ta vướng thêm rắc rối nhưng sẽ giúp sâu thẳm trong trái tim, tâm hồn chúng ta được thanh thản, vui vẻ. Mặt khác, từ thiện bắt nguồn từ những con người thực sự có tấm lòng lương thiện, thương yêu mọi người, do đó khi từ thiện được phát triển hơn tức là sẽ có thêm nhiều tấm lòng nhân đạo đến với mọi người trong xã hội.

Tuy nhiên, không ít người lại lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hoạt động từ thiện nhằm mục đích khác. Họ xem việc kêu gọi từ thiện như một cách đánh bóng, tạo tên tuổi cho bản thân, từ thiện nhằm mục đích tạo lợi ích cho bản thân mình. Mặt khác, một số kẻ còn nhẫn tâm khi lợi dụng những hoàn cảnh thương tâm để thu lợi, chúng copy những dòng kêu gọi của các nhà từ thiện chân chính, đổi số tài khoản của mình rồi sẵn sàng nhận bất kỳ khoản tiền chuyển khoản từ người khác, chúng trục lợi trên lòng thương của con người đầy tàn ác. Một số kẻ khác, trích một phần nhỏ nhận được sau khi kêu gọi từ cộng đồng cho những nạn nhân, phần còn lại giữ cho riêng mình, làm giàu trên sự lừa dối, ích kỉ, cơ hội, vô cảm trước khó khăn của người khác. Nhiều người thậm chí còn xem đó như là một "phong trào" cười cợt trên nỗi đau của người khác, điều này thật đáng lên án.

Từ thiện sẽ lan tỏa yêu thương đến với mọi người, cho đi yêu thương cũng sẽ nhận lại yêu thương. Hãy trân quý những tấm lòng cao cả, hãy hành động ngay từ bây giờ để giúp những hoàn cảnh éo le vượt lên nghịch cảnh, số phận để vươn tới những niềm hy vọng, xây dựng một xã hội nơi nơi ngập tràn lòng yêu thương, thấm đượm tình người.

Nghị luận về thiện nguyện - Mẫu 3

Tố Hữu đã từng viết trong bài “Một khúc ca”:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Trong cuộc sống, con người cần có tấm lòng nhân ái. Và những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là rất ý nghĩa, cần thiết.

Trước hết, hoạt động thiện nguyện là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Những hoạt động thiện nguyện giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn, xã hội ngày càng phát triển và văn minh hơn.

Con người Việt Nam luôn được biết đến là giàu lòng nhân ái. Chúng ta có cùng chung nguồn gốc “Con Rồng cháu Tiên”, bởi vậy mà vẫn luôn biết giúp đỡ lẫn nhau. Dù là sự chia sẻ về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ chia về tinh thần (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…) thì cũng đều đáng để người nhận trân trọng, biết ơn. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện chắc chắn đã quá quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam. Họ đã bước chân đến những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn (dạy chữ cho trẻ em vùng cao, giúp đỡ người vô gia cư…). Hay những doanh nghiệp sẵn sàng thu mua nông sản để giúp đỡ cho bà con nông dân khi dịch bệnh, thiên tai hoành hành, phá hoại mùa màng và cuộc sống. Cả những phong trào quyên góp, ủng hộ đang diễn ra rộng khắp như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam”, “Giọt màu hồng trao đi”... đều thể hiện sự đồng cảm và làm cho khoảng cách giữa người với người xích lại gần nhau hơn. Đó đều là những hành động đẹp đẽ, cần được lan tỏa nhiều hơn trong cuộc sống.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Những câu hát trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho người nghe những suy nghĩ sâu sắc về cách sống biết cho đi những yêu thương để nhận lại được hạnh phúc. Thế hệ trẻ hôm nay cần phải tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, sống và cống hiến để cuộc sống trở nên ý nghĩa.

Nghị luận về hoạt động từ thiện - Mẫu 4

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Đó là những ca từ thật đẹp trong sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Giản đơn mà sâu sắc, nhẹ nhàng mà đi vào lòng người chính là cách mà người nhạc sĩ ấy gửi gắm đến bao người về quan niệm sống tốt đẹp. Đó là tạo nên cái ấm áp của tình người trong cuộc sống… Và chính bởi tình yêu thương đó đã thôi thúc những “thiên thần” giữa đời thường có những hoạt động từ thiện ấm áp.

Từ thiện chính là những việc làm tốt, việc làm thiện xuất phát từ trái tim mỗi người. Còn những hành động đẹp, giúp đỡ người khác mà không xuất phát từ tâm, có vụ lợi, toan tính thì sẽ không được coi là từ thiện, đó chỉ là sự “bố thí” mà thôi. Từ thiện là những hành động tự nguyện, không có ép buộc. Hoạt động này được thực thông qua việc quyên góp tiền bạc hoặc các vật phẩm có giá trị sử dụng cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, những hành động giúp đỡ, an ủi về mặt tinh thần cũng được coi là hình thức từ thiện đặc biệt. Những hành động đó dù không giúp giải quyết khó khăn về vật chất nhưng sẽ giúp cho tinh thần của người nhận trở nên ấm áp hơn và cảm nhận được tình người sâu sắc hơn. Việc làm từ thiện có thể là hành động xuất phát từ những cá nhân đơn lẻ hoặc từ một nhóm người, tập thể, một cộng đồng hoặc cũng có thể thông qua tổ chức nào đó. Dù là xuất phát từ đâu thì hành động này cũng đáng được trân trọng.

Không ai có thể định nghĩa chính xác được hai chữ “yêu thương”, chỉ biết rằng, đó là sự cảm nhận, cảm nhận từ trái tim, từ ánh mắt, từ những sự sẻ chia…tình yêu thương luôn có một sức mạnh vô hình và vô biên nhất, và là điều chia sẻ quý giá nhất, không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người. Tình yêu thương có thể khơi gợi, nuôi dưỡng và tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn cho biết bao sự sáng tạo và những điều kỳ diệu của cuộc sống.

Những ngày cuối tháng 6, Facebook râm ran hình ảnh những cái rổ trọc lốc, nón lá lật ngửa được người dân ở quận 4 đặt trước cửa nhà. Giữa thành phố hoa lệ, ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến nhiều người chới với. Rất nhiều người ra đi vì Covid-19 nhưng lại không có người thân bên cạnh tiễn biệt, chứng kiến cảnh đó chị Giang Kim Cúc đã nghĩ rằng, tại sao mình không thay mặt cho gia đình các nạn nhân để đưa tiễn họ đoạn đường còn lại. Từ suy nghĩ ấy, dự án “Mai táng 0 đồng” được thành lập và đi vào hoạt động. Trong đội có 40 thành viên, trong đó có 9 thành viên là nữ. Trong những ngày này các thành viên trong đội đã xa nhà nhiều tháng không được về nhà với gia đình. Các thành viên coi nhau như ruột thịt chia sẻ với nhau từng câu chuyện, từng cảm xúc và từng lời động viên. Họ là những người phụ nữ kiên cường trong tháng ngày lịch sử của đất nước, họ cho đi mà không cần nhận lại điều gì. Những “bóng hồng” vẫn ngày đêm túc trực từng cuộc điện thoại, tự tay mai táng cho những người xa lạ và đưa họ về bên gia đình như một niềm an ủi cuối cùng. Có quá nhiều nước mắt và nỗi đau trong những ngày gian khó này. Nhưng, bù lại, tình người chưa bao giờ trỗi dậy mạnh mẽ đến thế. Những “thiên thần” bóng đêm, có thể chẳng ai biết họ là ai, từ đâu đến, đã xuất hiện trước mỗi phận người không may “nằm xuống” trong cơn cuồng phong của đại dịch.

Có lẽ khi giới hạn về sự yêu thương chạm mạnh đến trái tim của con người, nó khiến người ta có đủ niềm tin và nghị lực để làm nhiều điều sáng tạo nhất cho cộng đồng. Với mong muốn có thể giúp được người nghèo khó, bán vé số có thêm được bữa cơm ấm bụng, anh Hoàng Tuấn Anh, ngụ quận Tân Phú đã tận dụng những nguyên liệu có sẵn từ công ty để sáng chế ra chiếc máy phát gạo tự động. Trong mùa dịch này, rất nhiều người đã mất việc làm hoặc không thể tìm được việc làm duy trì nhu cầu sống cơ bản của mình đó là ăn, thì những máy ATM này có thể giúp người nghèo vượt qua được giai đoạn khó khăn này, trước mắt giúp họ duy trì sự sống. Cũng mong rằng những mạnh thường quân sẽ tiếp sức cho hành động ý nghĩa và nhân văn này để máy có thể thường xuyên tiếp gạo cho người nghèo. Anh chia sẻ “Nhìn những nụ cười, niềm vui của người dân khó khăn khi cầm từng bịch gạo bước ra khỏi cây ATM, nhìn những bao gạo liên tiếp được các mạnh thường quân mang đến, chúng tôi luôn tin tưởng một điều rằng, “dòng chảy” của những hạt gạo sẽ không bao giờ ngừng.”

Máu của ai cũng có màu đỏ, con người ai cũng đều có nhu cầu được hạnh phúc. Con người đều có mong muốn đó giống nhau nhưng chịu số phận khác nhau. Người sung sướng, người nghèo khổ. Người bất hạnh, người may mắn. Việc đi làm từ thiện là giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Đi từ thiện chính là giúp người, giúp họ vượt qua khó khăn, bệnh tật đau khổ. Làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc sống thêm vui vẻ. Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình.

Tuy vậy không phải ai cũng làm từ cái tâm của mình. Có những người làm từ thiện chỉ vì danh tiếng được lên báo vì sự nổi tiếng của bản thân mình chứ không phải thật sự muốn giúp đỡ. Tuy được gọi là làm việc tốt nhưng việc tốt lại sai cách, làm vì lợi ích riêng của bản thân. Có những bài báo nói về việc dở khóc dở cười của việc quyên góp chẳng hạn quyên góp quần áo như đi dạ tiệc hở hang cho người phụ trên vùng núi. Họ không nghĩ nơi họ muốn giúp đỡ cần gì chỉ biết quyên góp lấy lợi cho họ. Vì vậy việc từ thiện cần được tìm hiểu và tổ chức bài bản để đem lại lợi ích tốt nhất. Bên cạnh đó nhiều người còn vô cảm thờ ơ với những mảnh đời khó khăn xung quanh mình.

Từ thiện là hành động đẹp, mang một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Hãy trân quý những tấm lòng cao cả, hãy hành động ngay từ bây giờ để giúp những hoàn cảnh éo le vượt lên nghịch cảnh, số phận để vươn tới những niềm hy vọng, xây dựng một xã hội nơi nơi ngập tràn lòng yêu thương, thấm đượm tình người.

Ngày hôm nay của bạn sẽ là một ngày như thế nào tùy thuộc vào bạn. Cũng giống như công việc của một nhà điêu khắc, bạn phải tự kiến tạo một ngày mới cho mình khi những tia nắng đầu tiên xuất hiện. Tất cả tùy thuộc vào cách nghĩ của bạn. Bạn sẽ chọn nghĩ gì cho ngày hôm nay? Bạn có chọn yêu thương và cho đi? Và bạn có muốn bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng yêu thương với một câu nói: Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi!

Suy nghĩ về hoạt động từ thiện - Mẫu 5

Trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh, những mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Mỗi ngày, vẫn có những nhà hảo tâm, những người tốt mang những yêu thương đi sẻ chia cho những số phận đó. Đó là hoạt động từ thiện – một trong những hoạt động tích cực đang được lan rộng hiện nay.

Từ thiện là hoạt động chia sẻ, giúp đỡ người người yếu thế xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương của con người. Ngày nay, hoạt động từ thiện được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau của cả các tổ chức, cá nhân hay tập thể. Đó có thể là quyên góp tiền của cho những hoàn cảnh khó khăn, quyên góp quần áo, sách vở cho những bạn học sinh tại những vùng núi thiếu thốn, là những đợt cứu trợ nhân đạo do thiên tai bão lũ, là những đợt xóa đói giảm nghèo… Những hoạt động từ thiện đầy tính nhân văn này đang ngày càng được xã hội quan tâm và phát triển.

Trong cuộc sống xã hội, dù ở bất cứ quốc gia nào cũng vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh. Đó có thể những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Đó có thể là nạn nhân của một vụ tai nạn thương tâm. Đó có thể là những con người thiệt thòi ở những vùng xa xôi hẻo lánh. Đó cũng có thể là những người già neo đơn, những đứa trẻ bị bỏ rơi không ai chăm sóc… Họ không còn đủ khả năng để tự chăm sóc cho bản thân mà cần có sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội. Dù đất nước có phát triển đến mấy, xã hội có hưng thịnh đến mấy thì cũng không thể bao quát hết được tất cả những số phận ấy. Đâu đó trong cuộc sống vẫn có những con người bị lãng quên, bị chìm đắm trong đói khổ, đau thương. Bên cạnh đó, người dân Việt Nam ta từ xưa đã răn dạy con cháu đạo lý :

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Truyền thống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau được truyền từ đời này qua đời khác, nó như một nét đẹp tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Mỗi năm, mỗi tháng hay thậm chí mỗi ngày luôn có những chiến dịch ủng hộ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ở các trường học đều có những đợt quyên góp ủng hộ các bạn học sinh vùng sâu vùng xa hay những hòm từ thiện 1000 đồng đầy ý nghĩa. Những hành động từ thiện nhỏ bé như thế thôi nhưng lại ẩn chứa tình cảm, sự sẻ chia vô cùng lớn lao.

Nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi: Làm từ thiện được gì? Những câu hỏi đó đâu có thực sự quan trọng với những người từ thiện. Họ làm từ thiện vì tâm họ bảo phải làm. Họ làm từ thiện để cho tấm lòng được thanh thản, làm để tạo phúc đức cho con cháu về sau. Họ làm để xoa dịu đi những thiếu thốn, những khó khăn bất hạnh trong cuộc đời. Chính những hành động từ thiện thật tâm ấy sẽ lan tỏa những điều tích cực đến toàn thể xã hội. Có như vậy, xã hội mới ngày một trở nên tốt đẹp hơn, lành mạnh và văn minh hơn.

Tuy nhiên, hoạt động từ thiện hiện nay vẫn có những vấn đề vô cùng bất cập. Có những người chỉ làm từ thiện để lấy danh nghĩa, lấy sự nổi tiếng về cho bản thân chứ không xuất phát từ thực tâm thiện nguyện. Từ thiện là tốt nhưng từ thiện sai cách, sai đối tượng lại đem đến những điều phản tác dụng. Chắc hẳn chúng ta đã từng đọc được những thông tin dở khóc dở cười với những món đồ từ thiện là những bộ trang phục lòe loẹt, hở hang dành cho những cụ già neo đơn hay những gia đình khó khăn miền núi. Họ làm từ thiện nhưng lại không tìm hiểu xem nơi họ muốn chia sẻ cần gì, muốn gì. Vì vậy, hoạt động từ thiện cần được tổ chức cũng như tìm hiểu một cách bài bản để đem lại hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, vẫn có những con người sống vô cảm, thờ ơ với chính những hoàn cảnh khó khăn bên cạnh mình. Những con người ấy cần được giáo dục để thay đổi nhận thức một cách đúng đắn hơn.

Mỗi người trong chúng ta mở rộng tấm lòng mình hơn để thấy cuộc đời này vẫn còn rất nhiều những số phận cần giúp đỡ. Sự giúp đỡ ấy không cần phải là những khối tài trợ lớn, những vật phẩm giá trị mà đôi khi chỉ cần những hành động nhỏ, những lời hỏi thăm động viên từ tấm lòng là đủ.

Suy nghĩ về hoạt động từ thiện - Mẫu 6

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Thương yêu, giúp đỡ mọi người trong lúc hoạn nạn từ lâu đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, người có điều kiện giúp đỡ người không may mắn gặp khó khăn để mọi người cùng có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Được thực hiện dưới nhiều hình thức, thể loại song từ thiện vật chất là hình thức giúp đỡ trực tiếp, thiết thực nhất và ngày càng được nhân rộng trong cuộc sống ngày nay.

Từ thiện là phong trào xuất phát từ tình thương yêu của con người với con người, bao gồm nhiều hoạt động hướng đến những đối tượng đang gặp phải khó khăn trong cuộc sống như ủng hộ đồ ăn, lương thực, quần áo cho đồng bào miền trung bị lũ lụt hay ủng hộ quần áo ấm cho trẻ em vùng núi cao khi đông về tiết trời rơi vào những ngày lạnh nhất. Nó không chỉ là sự cho đi những vật chất thông thường mà hơn hết còn thể hiện tình yêu thương, tinh thần nhân đạo cao cả và sự cảm thông chia sẻ sâu sắc giữa người với người.

Chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng từ thiện thực sự là một trong trào tích cực và cần được nhân rộng, phát huy mạnh mẽ trong xã hội bởi tính nhân văn mà nó mang lại. Xã hội là tập hợp của số lượng lớn những mảnh đời gắn kết, tụ tập với nhau và bởi không gian địa rộng lớn cũng như số lượng người đông đúc mà không phải tất cả mọi người đều quen biết với nhau. Các cụ xưa đã có câu “người dưng nước lã” ý muốn nói rằng những con người không quen biết nhau thì không có mối liên hệ gì với nhau và dù cho có làm gì đi chăng nữa thì cũng không gây ảnh hưởng đến đối phương. Vậy mà những con người xa lạ ấy khi nghe tin ai đó trong xã hội gặp nạn cần giúp đỡ thì không tiếc sức người sức của mà giúp đỡ những con người không may ấy, vì một người xa lạ mà chạy đôn chạy đáo, vì một người xa lạ mà không tiếc thời gian, công sức, tiền bạc của bản thân để giúp đỡ, vì một người xa lạ mà rơi nước mắt xót thương, ấy là sự cao đẹp của từ thiện.

Từ xa xưa Việt Nam ta vốn là một dân tộc trọng tình nghĩa, tình cảm, khi thấy ai đó gặp khó khăn sẽ không dửng dưng quay mặt đi mà sẽ tận tình giúp đỡ hết sức mình, dù mình với người kia không hề quen biết hay dù khó khăn người kia gặp phải có trắc trở thế nào đi chăng nữa. Lẽ dĩ nhiên với người mà chúng ta không hề quen biết, việc chúng ta làm ngơ mà không giúp đỡ họ là việc làm không hề phạm pháp, đôi khi việc chúng ta giúp đỡ họ còn khiến bản thân mang thêm rắc rối không đáng có nữa. Nhưng đối với mọi người dân Việt Nam, việc thấy người khác hoạn nạn mà không giúp đỡ sẽ khiến lương tâm cắn rứt, không được thanh thản, thoải mái, có thể việc giúp đỡ người khác khiến chúng ta vướng thêm rắc rối nhưng sẽ giúp sâu thẳm trong trái tim, tâm hồn chúng ta được thanh thản, vui vẻ. Mặt khác, từ thiện bắt nguồn từ những con người thực sự có tấm lòng lương thiện, thương yêu mọi người, do đó khi từ thiện được phát triển hơn tức là sẽ có thêm nhiều tấm lòng nhân đạo đến với mọi người trong xã hội.

Trong khi bản thân đang gặp khó khăn thì mọi sự giúp đỡ từ người khác dù nhỏ bé cũng rất đáng quý, vì vậy không khó để chúng ta chỉ ra những ví dụ cho sự từ thiện cao đẹp trong cuộc sống. Đó là những bạn học sinh quyên tặng sách vở, quần áo, đồ chơi của mình hay dành ra chút tiền nhỏ trong tiền ăn sáng của mình để nuôi lợn đất ủng hộ các bạn học sinh khác ở những vùng khó khăn. Đó là những con người khi nghe báo đài thấy có trường hợp cần sự giúp đỡ đã không ngần ngại nặc danh mà quyên tặng một số tiền lớn, không cần bất kì sự tung hô, khen ngợi nào. Đó là những bạn sinh viên dù điều kiện kinh tế của chính bản thân còn khó khăn nhưng không ngần ngại giúp đỡ những người khó khăn xung quanh nơi mình sống và học tập. Hay lớn hơn là những tổ chức từ thiện ngày đêm miệt mài lên kế hoạch quyên góp và tìm đến những mảnh đời bất hạnh để tặng họ những món quà nhỏ về vật chất nhưng nặng về ân tình ấy. Không cần bạn phải cho đi số tiền lớn hay những món quà đắt tiền, chỉ cần món quà nhỏ nhưng được thổi vào tình cảm của bạn trong đó là đã giúp cả xã hội tốt đẹp, ấm áp tình người hơn.

Từ thiện thể hiện đạo lí thương người như thể thương thân cao đẹp của dân tộc ta, trong xã hội ngày nay khi cuộc sống của mọi người ngày càng tốt hơn nhưng đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, khó khăn thì phong trào từ thiện ngày một lớn mạnh, không chỉ cho đi những món vật chất đơn giản bình thường mà còn lan tỏa tình thương yêu giữa người với người đến toàn xã hội.

Suy nghĩ về hoạt động từ thiện - Mẫu 7

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì? Em biết không?. Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi....". Trong cuộc sống này, không phải ai cũng may mắn có được cho mình sự đủ đầy, trọn vẹn. Có bao nhiêu người ngoài xã hội kia gặp những khó khăn, trắc trở, bất hạnh trong cuộc đời, dù đã nỗ lực, cố gắng vẫn khó có thể một mình vượt qua. Bởi vậy, vòng tay giúp đỡ, nhân ái của những tấm lòng từ bi, bác ái là điều rất được trân trọng, là những "tấm lòng vàng" với những hành động đầy nhân văn của họ. Hiện nay, khi mạng xã hội đang phát triển, việc từ thiện qua mạng được lan rộng và là một vấn đề đáng được quan tâm.

Trước hết, những người sẵn sàng giúp đỡ, yêu thương, san sẻ những khó khăn với đồng loại, họ đáng được ca ngợi bởi tấm lòng " tương thân tương ái" của mình. Lướt Facebook một vòng, ta không khỏi gặp những hoàn cảnh thương tâm, trớ trêu của số phận được các nhà hảo tâm kêu gọi giúp đỡ. Đó là hình ảnh người phụ nữ tần tảo ngày đêm cũng không đủ sức nuôi hai đứa con thơ bị chất độc da cam, là hình ảnh em bé ung thư đang ngày ngày chống chọi với căn bệnh, bố mẹ nghèo bán hết của cải cũng chẳng đủ để lộ chữa trị cho em. Đó là hình ảnh em bé vừa sinh ra sáu tháng đã phải đương đầu với căn bệnh Glôcôm quái ác, gia đình bán nhà cửa cũng không đủ hai tỉ để sang Philippines phẫu thuật. Là bao lời thiết tha cùng những câu thơ thấm đẫm lòng người của bao nhiêu tấm lòng tuyệt vời khi xót xa trước cảnh đau thương, khốn cùng của người dân miền Trung khi thiên tai hoành hành tàn ác. Dù cách này hay cách khác, bằng vật chất, tiền bạc, áo quần hay đơn giản chỉ bằng những nút chia sẻ đầy yêu thương, họ đã lan tỏa tình thương, là sứ mệnh tình nguyện của bản thân mình tới những tấm lòng vàng, để họ được chia sẻ, được yêu thương nhiều hơn, lấy động lòng trắc ẩn của mỗi người. Mạng xã hội giờ đây trở thành một công cụ hữu hiệu vô cùng, kết nối con người lại gần nhau hơn. Ta không khỏi xúc động trước sự quyên góp ủng hộ của cộng động, dù chỉ là dành một phần ăn sáng bé nhỏ hay một lý cà phê tối thôi dù dành ra vài chục nghìn hay vài trăm đồng để chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh éo le ấy, đó là những nghĩa cử đầy nhân văn.

Tuy nhiên, không ít người lại lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hoạt động từ thiện nhằm mục đích khác. Họ xem việc kêu gọi từ thiện như một cách đánh bóng, tạo tên tuổi cho bản thân, từ thiện nhằm mục đích tạo lợi ích cho bản thân mình. Mặt khác, một số kẻ còn nhẫn tâm khi lợi dụng những hoàn cảnh thương tâm để thu lợi, chúng copy những dòng kêu gọi của các nhà từ thiện chân chính, đổi số tài khoản của mình rồi sẵn sàng nhận bất kỳ khoản tiền chuyển khoản từ người khác, chúng trục lợi trên lòng thương của con người đầy tàn ác. Một số kẻ khác, trích một phần nhỏ nhận được sau khi kêu gọi từ cộng đồng cho những nạn nhân, phần còn lại giữ cho riêng mình, làm giàu trên sự lừa dối, ích kỉ, cơ hội, vô cảm trước khó khăn của người khác. Nhiều người thậm chí còn xem đó như là một "phong trào"cười cợt trên nỗi đau của người khác, điều này thật đáng lên án.

Chúng ta đã từng không khỏi khâm phục trước những lời kêu gọi đầy tình người và hành động đầy thiết thực của MC Phan Anh hay hoa hậu Phạm Hương kêu gọi đồng nghiệp và người hâm mộ chung tay giúp đỡ người dân miền Trung. Là lời động viên và kêu gọi quyên góp giúp đỡ từ các đồng nghiệp cho một nữ diễn viên trẻ đang phải chống chọi từng ngày với căn bệnh hiểm nghèo lại phải đơn thân nuôi con nhỏ. Là những tiếng thơ, những lời văn, lời động viên đầy xúc động của công đồng mạng dành cho những số phận ngang trái đau thương. Nguồn giúp đỡ về vật chất và tinh thần lớn lao ấy mãi mãi sáng ngời trong lòng mỗi người. Thiết nghĩ từ thiện là một việc làm đầy nhân văn và cao cả, vì vậy hãy để nó thật tuyệt vời như chính ý nghĩa mà nó mang lại. Vì vậy, cần có cơ chế quản lý đối với vấn đề này một cách nghiêm túc, tránh tình trạng những kẻ cơ hội ngang nhiên trục lợi. Mỗi chúng ta cần tỉnh táo trước những lời kêu gọi, hãy tìm hiểu thật kĩ, giúp đỡ đúng người, đúng việc, tránh để người khác lợi dụng chính mình, đặc biệt là khi mạng xã hội thông tin tràn lan, gây rối loạn, nhũng nhiễu thông tin.

Hãy trân quý những tấm lòng cao cả, hãy hành động ngay từ bây giờ để giúp những hoàn cảnh éo le vượt lên nghịch cảnh, số phận để vươn tới những niềm hy vọng, xây dựng một xã hội nơi nơi ngập tràn lòng yêu thương, thấm đượm tình người.

Suy nghĩ về hoạt động từ thiện - Mẫu 8

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời cần được giúp đỡ. Ngày nay có các nhà hảo tâm mang tấm lòng yêu thương giúp đỡ những người có hoàn cảnh đó. Hoạt động từ thiện ngày nay một trong những hành động tích cực và yêu thương người đang được lan rộng.

Từ thiện là hoạt động quyên góp và chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh kém may mắn, từ thiện xuất phát từ tấm lòng tình yêu thương con người.

Ngày nay hoạt động từ thiện được biểu hiện dưới nhiều hình thức của các cá nhân mỗi ngày hay tổ chức hoặc tập thể ,như là quyên góp tiền cho người nghèo, quyên góp quần áo, thức ăn cho người dân miền núi bị sạt lở lũ lụt. Quyên góp cho những bạn nhỏ tấm gương ham học khó khăn trên vùng núi cao. Có những câu lạc bộ từ thiện được thành lập ví dụ như câu lạc bộ Nét bút xanh ở miền Trung tìm đến các con hẻm nhỏ con đường của Thành Phố Đồng Hới, mang những xuất cơm đến người vô gia cư và lao động nghèo. Những hoạt động từ thiện xuất phát từ tấm lòng của mỗi người. Người xưa có câu: “Lá lành đùm lá rách”.

Truyền thống yêu thương nhau đã có từ rất lâu đời . Nó được truyền qua từng thế hệ như lời căn dặn của ông cha ta một nét đẹp trong mỗi con người. Việc như làm thùng quyên góp ủng hộ những người khó khăn ở trường hoặc nơi công cộng chỉ cần 1000 hay 2000 đến 5000 có người quyên góp số tiền lớn hơn. Việc tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa sự sẻ chia to lớn đùm bọc nhau nhiều người quyên góp sẽ thành số tiền lớn giúp đỡ hơn.

Làm từ thiện có thể giúp đỡ người khác và giúp bản thân người làm từ thiện cảm thấy thanh thản vui vẻ tâm hồn , tích đức cho con cháu sau này tích đức . Người thì dư giả người thì thiếu thốn các nhà hảo tâm muốn ai cũng muốn quyên góp 1 phần giúp đỡ người nghèo khó tuy khác nhau nhưng chung 1 đất nước là đồng bào anh em của nhau .Những hành động đẹp ấy sẽ lan tỏa tích cực đến toàn xã hội, xã hội sẽ trở nên văn minh tốt đẹp hơn đất nước giàu lòng thương người.

Tuy vậy không phải ai cũng làm từ cái tâm của mình có nhiều bất cập. Có những người làm từ thiện chỉ vì danh tiếng được lên báo vì sự nổi tiếng của bản thân mình chứ không phải thật sự muốn giúp đỡ .Tuy được gọi là làm việc tốt nhưng việc tốt lại sai cách ,làm vì lợi ích riêng của bản thân.Có những bài báo nói về việc dở khóc dở cười của việc quyên góp chẳng hạn quyên góp quần áo như đi dạ tiệc hở hang cho người phụ trên vùng núi . Họ không nghĩ nơi họ muốn giúp đỡ cần gì chỉ biết quyên góp lấy lợi cho họ.Vì vậy việc từ thiện cần được tìm hiểu và tổ chức bài bản để đem lại lợi ích tốt nhất . Bên cạnh đó nhiều người còn vô cảm thờ ơ với những mảnh đời khó khăn xung quanh mình.

Những con người đẹp nhất là những người từng bị đánh bại, từng đau khổ, từng tranh đấu, từng mất mát, và đã tìm được đường ra khỏi vực sâu. Những người này có lòng cảm kích, sự nhạy cảm và thấu hiểu đối với cuộc đời, cuộc đời đã làm họ tràn đầy sự cảm thông, sự dịu dàng và quan tâm yêu thương sâu sắc.

Đối với học sinh tuy chỉ cần quyên góp vài ngàn cũng đủ chỉ cần có lòng , nếu không có tiền cũng có thể giúp đỡ những người tổ chức từ thiện giúp đỡ phân phát cơm hoặc báo giấy giúp đỡ tấm lòng giúp đỡ của mỗi bạn trẻ. Chỉ cần có tấm lòng có thể tham gia đoàn đội có những hoạt động về giúp đỡ người nghèo khó tham gia hoạt động xã hội.

Cho đi có nghĩa là sẽ được nhận lại nhiều hơn. Mỗi người trong chúng ta cần có tấm lòng thương người giúp đỡ người chung dân tộc. Bạn có thể quyên góp những vật phẩm tuy nhỏ không cần phải là số tiền lớn chỉ cần xuất phát từ tấm lòng là đủ. Có cho đi chắc chắn sẽ nhận lại hãy cho đi giúp đỡ để đời có thêm nhiều ý nghĩa.

Suy nghĩ về hoạt động từ thiện - Mẫu 9

Dân tộc ta, một dân tộc với bề dày lịch sử. Trải qua biết bao gian khổ để giành lại được độc lập tự do. Những truyền thống văn hóa, đạo đức vẫn luôn được bảo tồn và phát huy một cách tốt đẹp cho tới ngày nay. Sự đùm bọc, yêu thương đồng bào cũng thế. Bằng việc giúp đỡ, chia sẻ một phần của mình với những người có hoàn cảnh khó khăn. Những việc từ thiện vẫn luôn được diễn ra trong cuộc sống.

Từ thiện, là làm điều tốt, giúp đỡ người khác xuất phát từ tình yêu thương của bản thân mình. Từ thiện thông qua việc quyên góp, hiến tặng vật phẩm, hay giúp đỡ về nhiều mặt khác đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Có thể là do một cá nhân hay một tổ chức đứng ra thực hiện.

Vì sao cần phải làm từ thiện? Bởi lẽ, cuộc sống luôn có những người có hoàn cảnh khó khăn hơn chúng ta. Rất nhiều người có hoàn cảnh bất hạnh hơn bản thân chúng ta. Họ từ khi sinh ra, đã không được may mắn. Cũng có thể do nhiều yếu tố tác động dẫn đến hoàn cảnh của họ.

Có những người, từ khi sinh ra đã phải mang tật nguyền, thiếu hụt đi bộ phận cơ thể. Mà đất nước ta, đất nước phải hứng chịu nỗi đau thương của chiến tranh. Hứng chịu sự hủy diệt của hóa chất do quân đội Mỹ trút xuống. Chất độc màu da cam, đã làm ảnh hưởng tới cuộc sống của quá nhiều đồng bào. Khiến bao đứa trẻ sinh ra đời đã không thể có khả năng sinh hoạt, phải nằm liệt giường một chỗ cho tới hết đời, cũng như bị ảnh hưởng thần kinh, mất khả năng kiểm soát. Cho tới những người bị tật nguyền trong quá trình lao động, hay do tai nạn xảy ra. Họ cũng mất khả năng lao động, sống thụ động vào sự chăm sóc của người khác.

Hơn thế nữa, đất nước ta còn nghèo, thiên tai bão lũ xảy ra liên tục. Và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Những đau thương, mất mát là không thể đếm hết được. Biết bao gia đình phải sống cảnh màn trời, chiếu đất. Biết bao sinh mạng đã bỏ mình vì thiên tai. Những gì mà gia đình xây dựng được chỉ còn lại hai bàn tay trắng. Họ mất tất cả, chỉ sau một cơn bão.

Và còn những đứa trẻ, từ khi sinh ra đã bị bỏ rơi. Hay mồ côi từ bé, sống một cuộc sống nhọc nhằn, vất vả. Những đứa trẻ bị HIV, những người già không nơi nương tựa.

Dù có nhiều chính sách bảo trợ người bất hạnh đến đâu, thì cũng là không đủ. Những cơ quan nhà nước, cũng chẳng đủ sức để giảm thiểu, giúp đỡ hết được những người bất hạnh. Do nước ta còn nghèo, nền kinh tế đang phát triển, việc chăm lo cho tất cả những số phận bất hạnh là điều vô cùng khó khăn.

Và chính bởi vì vậy, những tấm lòng hảo tâm. Những hành động từ thiện đã trở thành một nét đẹp trong cuộc sống của chúng ta. Những người có cuộc sống tốt, hoàn cảnh sống tốt, đầy đủ. Họ muốn góp một phần nhỏ của mình để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chẳng có gì nhiều nhặt, chỉ đơn giản là những chiếc quần, áo cũ. Cho đến một chút tiền để trang trải cuộc sống. Cho đến những thứ to lớn hơn, như chiếc xe đạp, vật dụng trong nhà, hay một căn nhà mới. Tất cả những việc làm từ thiện ấy đã góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh. Giảm bớt một phần gánh nặng của nước nhà.

Tại sao mọi người lại làm từ thiện? Chắc hẳn đầu tiên phải là để thấy ấm áp trái tim mình. Làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc sống thêm vui vẻ. Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình. Giúp người lúc này, biết đâu một mai chúng ta có gặp hoàn cảnh tương tự. Thì cũng có những người khác sẵn sàng ra tay giúp đỡ. Hoặc cũng có thể là tạo phúc cho con cháu sau này. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia. Là một xã hội của lòng nhân ái, của sự phát triển.

Nhưng, cũng có rất nhiều người làm từ thiện, để kiếm lợi cho bản thân, hay để mình trở lên nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Nó không còn xuất phát từ tấm lòng của bản thân mỗi người nữa. Nó đã trở thành một cách để kiếm lợi bất chính. Những quỹ từ thiện mọc ra ở khắp nơi, lợi dụng lòng tốt của mọi người để chiếm đoạt làm của riêng mình. Rồi những người muốn nổi tiếng, lợi dụng việc từ thiện để làm lăng-xê bản thân. Cuộc sống vẫn tiếp tục, và những hành động như vậy ngày càng nhiều. Còn cả những người, chỉ biết đến bản thân mình, thờ ơ lạnh nhạt với xã hội, đối xử với người xung quanh lãnh đạm.

Từ thiện là hành động đẹp, mang một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Việc thiện thật ra chẳng hề đòi hỏi nhiều tiền bạc, mà nó xuất phát từ chính tâm của chúng ta. Là những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ của chúng ta cũng góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp, một xã hội văn mình, đời sống con người ấm no, hạnh phúc.

Suy nghĩ về hoạt động từ thiện - Mẫu 10

Dân tộc ta vốn có truyền thống đoàn kết tương thân tương ái vô cùng sâu sắc và tốt đẹp, biết yêu thương đồng bào, giúp đỡ nhau khi cần thiết, con người sống vì nhau. Các hoạt động từ thiện, công ích trở nên phổ biến đã giúp cho cuộc sống này có thêm nhiều ý nghĩa thiết thực hơn.

Hầu như bất cứ ngày nào, bất cứ tờ báo nào, cũng sẽ thấy một mục ghi tên những người đóng góp tiền bạc làm một việc thiện nào đó: giúp một người bệnh có điều kiện vượt qua một căn bệnh hiểm nghèo, giúp mấy em bé mồ côi sau một tai nạn mất cả cha lẫn mẹ, đóng góp cho một trại nuôi dưỡng trẻ mồ côi, một bếp ăn từ thiện, một trại nuôi người già không nơi nương tựa…Đó là những hành động từ thiện - một trong những phong trào đang trở thành xu hướng phổ biến trong một bộ phận người hiện nay.

Từ thiện là một việc làm thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc. Nó là sự chia sẻ, cảm thông, muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Trong thời đại ngày nay, hoạt động từ thiện ngày càng được nhiều người chung tay góp sức về của cải vật chất hay bằng những giá trị về tinh thần một cách tự nguyện khiến cho hoạt động tình nguyện trở nên tuyệt vời hơn cả. Hoạt động từ thiện có thể thông qua hình thức quyên góp, hiến tặng bằng tiền, vật phẩm, thời gian hay là cứu trợ nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe hay là những hành động trợ giúp tinh thần như an ủi. Từ thiện có thể là hành động của cá nhân hay là một tập thể, cộng đồng, thông qua các Tổ chức từ thiện.

Trong thực tế có không ít những tấm lòng vàng đi từ thiện một cách thầm lặng, không phô trương, họ quyên góp tiền bạc, sức lực đến những người có hoàn cảnh khó khăn một cách lặng lẽ, tấm lòng nhân ái của họ tuy không được nhiều người biết đến nhưng vẫn đầm ấm tình cảm, rất đáng trân trọng. Cũng như vậy, cũng là đi từ thiện lại có rất nhiều trường hợp đi từ thiện mà làm rầm rộ, dùng cách từ thiện chỉ để cốt cho mục đích cá nhân, muốn đánh bóng tên tuổi, phô trương thanh thế, Họ làm từ thiện- chính xác, nhưng việc từ thiện đó thật không có tâm. Chuyện làm từ thiện cần phải xuất phát từ tấm lòng, phải từ cái tâm trong sáng. Đừng nên lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn để mưu lợi cho cá nhân mình, điều đó không thực sự là làm từ thiện, sự từ thiện kiểu như vậy ngay cả đến được với những hoàn cảnh khó khăn e là họ cũng không cảm nhận được sự chân thành.

Không có thứ pháp luật nào trên đời buộc người ta phải làm việc thiện. Có một câu nói nổi tiếng: “Có ba cách để làm giàu tâm hồn: mỉm cười, cho đi và tha thứ”. Từ thiện chính là “mỉm cười” và “cho đi”. Và như thế, người làm từ thiện là người giàu nhất - giàu có về mặt tâm hồn. “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” chính là đạo nghĩa vô cùng đáng quý, đáng tự hào của dân tộc ta. Trong thời chiến, đó là sự chung vai sát cánh, không có nguy nan, không sợ khổ cực nhân dân ta đoàn kết một lòng chiến thắng kẻ thù, trong thời bình, đó là những công tác thiện nguyện mà cả cộng đồng cùng chung tay góp sức vì những hoàn cảnh khó khăn. Để từ đó ta thấy được rằng, cuộc đời này còn rất nhiều những điều tốt đẹp. ”Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” bạn nhé!

.......

Tải file tài liệu để xem thêm bài văn nghị luận về thiện nguyện

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
150
  • Lượt tải: 365
  • Lượt xem: 327.757
  • Dung lượng: 350,9 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Mỹ anh
    Nguyễn Mỹ anh

    Hay lắm ạ cảm ơn vì những bài văn ❤️‍🔥

    Thích Phản hồi 11:15 23/01