Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh phiên chợ quê em (Dàn ý + 13 Mẫu) Miêu tả buổi chợ ở địa phương em

TOP 13 bài văn Tả cảnh phiên chợ quê em SIÊU HAY, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin bổ ích, nhanh chóng viết bài văn tả cảnh thật hay.

Tả phiên chợ quê em

Mỗi vùng, mỗi miền quê đều có phiên chợ, mang những nét đẹp văn hóa riêng của mỗi vùng miền đó. Chợ quê em hoạt động ra sao, hãy cùng tả cảnh phiên chợ quê cho mọi người cùng nghe nhé. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt phân môn Tập làm văn lớp 5:

Dàn ý Tả phiên chợ quê em

I. Mở bài:

  • Giới thiệu phiên chợ quê em
  • Ví dụ: Lúc nhỏ, mỗi lần đi chợ mẹ đều mua quà bánh về cho em. Có vài lần mẹ cho em đi chợ cùng. Em rất thích đến chợ vì ở đó rất nhộn nhịp và có nhiều thứ để xem. E thích nhất là đi phiên chợ vào buổi sáng.

II. Thân bài: tả phiên chợ quê em

1. Tả bao quát phiên chợ quê em

  • Phiên chợ diễn ra vào buổi sáng
  • Phiên chợ gần nhà em, khoảng 1km
  • Phiên chợ dành cho nhiều nơi đến mua bán
  • Phiên chợ gần một dòng sông lớn thuận tiện cho thuyền bè buôn cá

2. Tả cụ thể phiên chợ quê em

a. Tả khung cảnh phiên chợ quê em

  • Buổi sáng mặt trời mọc ở phía bên sông
  • Những tia nắng lọt qua khe lá
  • Tiếng xe cộ qua lại ồn ào
  • Tiếng người nói rôm rả
  • Những hàng cây đung đưa theo gió

b. Tả con người ở phiên chợ quê em

  • Mọi người tấp nập kẻ bán người mua
  • Nhiều người đi chợ vào buổi sáng
  • Các người bán hàng chào mua khách hàng
  • Những người mua đứng xem và trả giá từng sản phẩm
  • Những người ở chợ từ trẻ con đến người già đều rất hân hoan

c. Tả các món đồ bán ở chợ

  • Các loại gia cầm: vịt, gà, chim,….
  • Các loại rau như: cúc, cải, ngò, mồng tơi, rau má,…
  • Các loại củ
  • Các loại vật dụng gia đình và vật dụng công nghiệp
  • Các loại quần áo giày dép
  • Các loại hoa quả, trái cây
  • Các đồ dùng có thể bán khác

II. Kết bài:

  • Nêu cảm nghĩ của em về phiên chợ quê em

Tả chợ quê

Một trong những kỉ niệm cũng như là trải nghiệm đáng nhớ nhất của tuổi thơ em đó là được đi một phiên chợ quê, khu chợ quê em hiện lên với vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ bình dị, và đặc biệt 1 tháng chỉ họp chợ vào một số ngày cố định.

Hôm đó là ngày rằm cũng là phiên chợ chính của khu chợ ở xã em, mới 6 giờ sáng nhưng mọi người đã đổ về chợ rất đông, bãi gửi xe đã chật chỗ chủ yếu là xe đạp, xe máy rất ít vì các bà các bác thường đi bộ. Khu chợ nhỏ khá cũ kĩ và chật chội, ngay từ cổng chợ các hàng đã bày ra la liệt trên mặt đất, những hàng giày dép, dao thớt rồi cuốc, liềm được bày trên tấm bạt, các hàng rau củ quả sạch sẽ hơn được bày trên tấm phản, toàn rau củ tươi ngon sạch của nhà làm ra ăn không hết thì đem đi bán. Trong khu chợ này chỉ có hàng bán thịt và bán đồ ăn là được bày trên bàn cao ráo, sạch sẽ. Mọi người ở quê đi chợ rất gọn nhẹ, chỉ cần một chiếc làn nhựa là có thể đựng vô số thứ, rất hạn chế sử dụng túi nilon, vừa tiện lợi lại vừa bảo vệ môi trường. Ở quê cái gì cũng rẻ mà lại thật, chẳng lo hàng giả, thịt tiêm hoá chất hay rau phun thuốc kích thích, mọi người mua bán rất vui vẻ, dễ mua dễ bán. Tuy nhiên nếu đi chợ ở quê mà đi muộn thì sẽ chẳng còn gì để mua vì hàng hoá ít lại mở rất sớm nên bắt buộc phải đi sớm nếu muốn mua được hàng.

Em rất thích đi chợ ở quê, mọi người rất thân thiện, dù chẳng quen biết vẫn hỏi thăm nhau và trêu đùa vui vẻ, cảm giác thật gần gũi, thanh bình yên ả.

Tả cảnh phiên chợ

Dịp nghỉ hè vừa rồi em rời xa thành phố chật chội để về nơi làng quê thăm ông bà ngoại, điều em ấn tượng nhất ở nơi đây chính là chợ Nan - một khu chợ nông thôn dân dã, bình dị khác xa so với những siêu thị, trung tâm thương mại trên thành phố.

Thật bất ngờ khi khu chợ Nan đa số được họp ngoài trời, chỉ có 2 dãy nhà nhỏ dựng lên nhưng đó là quá ít cho người bán hàng và các mặt hàng ở chợ. Mọi người đành bày hàng hoá ra giữa trời chẳng có gì che chắn, lỡ có mưa đành chạy hàng về nhà. Ấy thế mà khu chợ lại đông đúc nhộn nhịp đến lạ thường, người đi bộ, đi xe đạp cả xe máy chen nhau qua lại trong chợ như mắc cửi. Khu chợ tuy nhỏ nhưng cũng rất đa dạng và phong phú các loại hàng, từ đồ điện gia dụng đến thực phẩm tươi sống, quần áo giày dép,... nói chung là không thiếu thứ gì. Những tấm bạt xanh đỏ được trải ra trên nền đất bày những thứ rau trên đó, mỗi mớ rau lại được bó bằng sợi rơm, dây chuối hoặc nan tre, rất nhỏ gọn lại chắc chắn. Đến khu chợ này bạn sẽ được mua cá tươi vẫn bơi trong nước, gà vẫn nhốt trong lồng chứ không phải mua hàng đông lạnh đóng đá như trong siêu thị. Mọi người đi chợ Nan vừa là để mua thức ăn trong ngày vừa là để ăn sáng, đa số người dân đều ra chợ ăn sáng, món quà sáng rất ngon - bổ - rẻ là bát bún cá chỉ từ 5 nghìn đồng, ở thành phố một bát bún rẻ chắc cũng 15 nghìn rồi. Chợ vãn người cũng là lúc hàng hoá bán gần hết, chỗ nào dọn hàng là chỗ ấy dọn rác, khu chợ lại sạch sẽ chờ đến phiên chợ tiếp theo.

Em chưa từng nghĩ đi chợ lại vui và thú vị như thế cho đến khi em được đi chợ ở quê, khu chợ quê đơn sơ mộc mạc và giản dị đã mang lại cho em bao điều hay, mới lạ và bổ ích.

Tả khu chợ mà em biết

Lần đầu tiên được ra Hà Nội cùng chị gái em rất thích thú và ngắm nghía mọi thứ, em đi qua những con phố nơi có những ngôi nhà san sát nhau rồi ngước lên nhìn những tòa nhà cao chọc trời. Em thích nhất là được đi chợ Đồng Xuân, đây là một khu chợ lớn nhất cũng như đa dạng, phong phú nhất của Hà Nội.

Theo em được biết chợ Đồng Xuân không chỉ là một khu chợ lớn ở Hà Nội mà nó còn nằm trên chính mảnh đất phố cổ Hà Nội với tuổi đời hàng trăm năm, quy mô của chợ Đồng Xuân rất rộng lại được xây dựng rất chắc chắn, sạch đẹp. Chợ Đồng Xuân mang dáng dấp của lối kiến trúc cổ từ thời Pháp với 5 vòm cửa và 5 nhà cầu, mặt tiền cổng chợ được kiến trúc hình tam giác lỗ chỗ như tổ ong và được lợp mái tôn, bên trên có gắn dòng chữ rất to "Chợ Đồng Xuân". Bên trong chợ Đồng Xuân rất đa dạng và phong phú các chủng loại mặt hàng khác nhau, sự đa dạng đó là do khu chợ này chủ yếu bán buôn, thương nhân chủ yếu tới đây để mua buôn về bán lẻ. Khu chợ có 3 tầng, tầng trệt, tầng hai và tầng 3, theo đó mỗi khu vực lại được quy định bán những mặt hàng nhất định, ví dụ như tầng trệt bán giày dép, quần áo, đồ điện tử, tầng 2 bán vải vóc, tầng 3 bán đồ trẻ em. Chợ Đồng Xuân lúc nào cũng đông đúc, náo nhiệt, mọi hoạt động trao đổi mua bán đều diễn ra nhanh chóng vì giá cả của chợ này rất hợp lý, khách rất dễ mua, những hàng quán bán đồ ăn cũng nhộn nhịp không kém, em đã được ăn món chè bưởi rất ngon tại chợ Đồng Xuân.

Chuyến đi tham quan chợ Đồng Xuân sẽ mãi là một kỉ niệm khó quên đối với em, em hy vọng sẽ có nhiều dịp để được quay lại khu chợ sầm uất, náo nhiệt này.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 1

Nếu ai sinh ra và lớn lên ở một vùng quê truyền thống, chắc hẳn không thể không biết đến những phiên chợ quê. Đối với em, hình ảnh phiên chợ quê luôn là hình ảnh thật đẹp in dấu trong tuổi thơ mình.

Chỉ những ngày lẻ thứ 3, thứ 5 hay thứ 7 mới có chợ phiên. Mỗi lần chợ phiên, cảnh họp chợ lại rộn ràng vui tươi hơn bao giờ hết. Ngay từ sáng sớm, từ khi mặt trời còn chưa ló rạng sau dãy núi cao, các bà, các chị, các mẹ đã vác thúng, vác hàng ra chợ. Ai cũng hối hả để có thể tìm được một vị trí thuận lợi cho việc buôn bán. Mặt trời lên cũng là lúc mọi mặt hàng đã được bày ra một cách đầy đủ nhất. Trong làn sương vẫn còn lảng vảng của vùng cao này, thấp thoáng bóng người ra chợ. Hai bên đường đến chợ, cây cối cũng dần cựa mình thức giấc. Những bông hoa cúc dại ven đường bắt đầu rũ những cánh hoa ướt sũng sau một đêm dài để đón làn nắng ấm áp của mặt trời. Núi đá còn ẩm hơi nước cũng óng ánh giữa sắc vàng của nắng.

Trong chợ, cảnh buôn bán ngày một tấp nập, kẻ bán người mua rộn ràng sôi nổi. Phía đầu chợ bên này là những sạp hàng bán bún, bán bánh phở khô cho những người qua đường tiện mua về làm bữa sáng gia đình. Đi vào sâu một chút là những quầy thịt. Các loại thịt sống từ thịt gà, thịt lợn, thịt trâu,... còn đỏ hồng được bày rất vệ sinh trên các khay hàng. Chốc chốc người bán hàng lại dùng vợt đuổi những con ruồi vo ve xung quanh. Gần đó là những hàng rau, ngô, khoai, sắn,... xanh mướt và tươi ngon. Các loại rau đặc trưng của mùa không ngừng được bày ra. Người hàng rau tay cầm bình xịt nước xịt liên tục để rau không bị héo dưới ánh nắng mặt trời. Đi quanh khu chợ, không thứ gì là không có. Từ những hàng chè, hàng phở ăn vặt, đến những sạp hàng quần áo, những hàng bán những đồ tạp hóa xinh xinh như cái kẹp tóc hay cái vòng tay. Mấy đứa bé gái đứng gần đó, mân mê ngắm nhìn mà không dám đòi mẹ mua.

Cảnh chợ phiên diễn ra sung túc và đầm ấm. Đó còn là dấu hiệu của cuộc sống no đầy, hạnh phúc. Nhìn những hàng quán đông đúc người mua, bày biện đủ thứ trên đời, lòng em thấy ấm âp lạ thường. Mong cho hôm nay và mãi mãi về sau, nơi đây vẫn giữ được vẻ ấm no, trù phú này.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 2

Cũng như những lễ hội quan trọng, đối với những con người sinh ra và lớn lên ở làng quê thì khung cảnh phiên chợ quê đã trở nên thân thuộc. Và em cũng vậy. Khung cảnh phiên chợ quê luôn in sâu trong tâm trí của em.

Chợ quê em họp theo ngày, chia thành hai khu chợ. Ngày chẵn thì họp ở khu chợ cũ, ngày lẻ họp ở khu chợ mới để người dân có thể dễ dàng mua được đồ cho gia đình. Ngày nào cũng thế, trời chưa sáng hẳn mà các bà, các bác dọn hàng đã rôm rả cả trên đường. Tiếng xe máy, xe vận chuyển ồn ã cả một vùng. Khi mặt trời lên là lúc chợ đông đúc nhất. Tiếng rao, tiếng bán, tiếng người cười nói rôm rả, náo nhiệt. Từ trên cao nhìn xuống những tấm bạt được căng để che nắng che mưa sặc sỡ như một chiếc ô khổng lồ đầy màu sắc.

Công việc buôn bán thật bận rộn! Các sạp hàng, quầy bánh lúc nào cũng đông đúc. Chợ quê em là chợ họp theo xã, nên đồ được bán rất phong phú và được chia ra thành nhiều khu chuyên bán các loại đồ. Khu đầu tiên là bán hoa. Những bông hoa đầy màu sắc mới được thu về bó lại thành bó và đặt trong những chậu nước mới vẫn còn tươi.Trên những cánh hoa vẫn lấp lánh những hạt nước trong trẻo như những viên pha lê. Những bông hoa được mua sớm nằm trong giỏ hàng tươi tắn, rực rỡ đón chào ngày mới. Khu tiếp theo là bán rau và hoa quả. Mọi thứ đều tươi ngon và đẹp mắt. Rau củ quả được các bác nông dân hái vào sáng sớm nên vẫn còn xanh tươi đang được các bà nội trợ chọn lựa rất kĩ càng. Tiếp đến là khu bán đồ ăn nhanh. Những nồi nước còn nóng bốc khói nghi ngút, tỏa hương thơm ngào ngạt. Không ai đi chợ quê mà không ghé vào ăn thử hàng bún, hàng phở hay ăn những tấm bánh đúc ở đây. Khu cuối là khu bán đồ tươi sống. Những chú cá to, khỏe đang quẫy đạp nước trong những bể lớn. Những chú gà, chú vịt ồn ào như đang cãi vã. Ở cách đó một khu gửi xe là khu bán quần áo. Những bộ quần áo sặc sỡ sắc màu được treo khắp các quầy. Người mua, kẻ bán đi lại tấp nập. Mặt trời càng lên cao. Những tia nắng càng tinh nghịch nhảy nhót. Nắng chạm lên chóp nón của các bà, các mẹ đi chợ. Nắng tô điểm cho những bông hoa rực rỡ trong giỏ hàng. Nắng hôn lên những giọt mồ hôi vất vả của những người buôn bán. Mọi thứ vẫn diễn ra sôi nổi và đầy hào hứng.

Em rất thích đi chợ quê. Sau này dù có đi xa, khung cảnh chợ quê vẫn luôn in sâu trong tâm trí em.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 2

Cũng như những lễ hội quan trọng, đối với những con người sinh ra và lớn lên ở làng quê thì khung cảnh phiên chợ quê đã trở nên thân thuộc. Và em cũng vậy. Khung cảnh phiên chợ quê luôn in sâu trong tâm trí của em.

Chợ quê em họp theo ngày, chia thành hai khu chợ. Ngày chẵn thì họp ở khu chợ cũ, ngày lẻ họp ở khu chợ mới để người dân có thể dễ dàng mua được đồ cho gia đình. Ngày nào cũng thế, trời chưa sáng hẳn mà các bà, các bác dọn hàng đã rôm rả cả trên đường. Tiếng xe máy,xe vận chuyển ồn ã cả một vùng. Khi mặt trời lên là lúc chợ đông đúc nhất. Tiếng rao, tiếng bán, tiếng người cười nói rôm rả, náo nhiệt. Từ trên cao nhìn xuống những tấm bạt được căng để che nắng che mưa sặc sỡ như một chiếc ô khổng lồ đầy màu sắc.

Công việc buôn bán thật bận rộn! Các sạp hàng, quầy bánh lúc nào cũng đông đúc. Chợ quê em là chợ họp theo xã, nên đồ được bán rất phong phú và được chia ra thành nhiều khu chuyên bán các loại đồ. Khu đầu tiên là bán hoa. Những bông hoa đầy màu sắc mới được thu về bó lại thành bó và đặt trong những chậu nước mới vẫn còn tươi.Trên những cánh hoa vẫn lấp lánh những hạt nước trong trẻo như những viên pha lê. Những bông hoa được mua sớm nằm trong giỏ hàng tươi tắn, rực rỡ đón chào ngày mới. Khu tiếp theo là bán rau và hoa quả. Mọi thứ đều tươi ngon và đẹp mắt. Rau củ quả được các bác nông dân hái vào sáng sớm nên vẫn còn xanh tươi đang được các bà nội trợ chọn lựa rất kĩ càng. Tiếp đến là khu bán đồ ăn nhanh. Những nồi nước còn nóng bốc khói nghi ngút, tỏa hương thơm ngào ngạt. Không ai đi chợ quê mà không ghé vào ăn thử hàng bún, hàng phở hay ăn những tấm bánh đúc ở đây. Khu cuối là khu bán đồ tươi sống. Những chú cá to, khỏe đang quẫy đạp nước trong những bể lớn. Những chú gà, chú vịt ồn ào như đang cãi vã. Ở cách đó một khu gửi xe là khu bán quần áo. Những bộ quần áo sặc sỡ sắc màu được treo khắp các quầy. Người mua, kẻ bán đi lại tấp nập. Mặt trời càng lên cao. Những tia nắng càng tinh nghịch nhảy nhót. Nắng chạm lên chóp nón của các bà, các mẹ đi chợ. Nắng tô điểm cho những bông hoa rực rỡ trong giỏ hàng. Nắng hôn lên những giọt mồ hôi vất vả của những người buôn bán.Mọi thứ vẫn diễn ra sôi nổi và đầy hào hứng.

Em rất thích đi chợ quê. Sau này dù có đi xa , khung cảnh chợ quê vẫn luôn in sâu trong tâm trí em.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 3

Hồi còn ấu thơ, ai mà chẳng một lần nhõng nhẽo được theo mẹ cùng đi chợ quê. Chợ là một phần quê hương, một phần kỉ niệm trong tâm tưởng của chúng ta. Chợ quê còn gắn liền với những thức quà giản dị mang hương vị của hương đồng gió nội.

Những người dân quê tôi đi chợ từ khi ông mặt trời vừa mới ló rạng sau lũy tre làng, tỏa những ánh mắt ấm áp đầu tiên xuống mặt đất. Cảnh đi chợ lúc nào cũng đông vui, làm nhộn nhịp con đường buổi sáng. Chợ cũng là nơi giao lưu, trao đổi, buôn bán chính của người dân trong làng. Chợ quê tôi tuy không lớn lắm nhưng lúc nào cũng thật đa dạng và phong phú với nhiều mặt hàng được bày bán. Ở đầu chợ là những gian hàng bán thực phẩm. Nào là những gian với rau củ quả xanh tốt, được người nông dân trồng tại chính vườn nhà mình: những bó rau ngót, rau muống, mồng tơi tươi tốt, những quả bầu, quả bí, cái bắp, súp lơ.. cùng với nhiều trái ăn quả khác được bày bán la liệt. Ở một gian khác là nơi bán thịt và cá. Những con cá béo mập nằm trong chậu quẫy đuôi làm nước bắn lên tung tóe. Những con gà, con vịt ở trong lồng giương mắt nhìn người mua. Bên cạnh gian bán thực phẩm là gian đồ dùng sinh hoạt gia đình. Ở đây có thể tìm thấy mọi đồ dùng, dụng cụ thường dùng trong cuộc sống hàng ngày. Tôi thích nhất là được mẹ dẫn qua gian bán quần áo, mua cho một bộ quần áo mới. Người ta có đủ những loại quần áo dành cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Ở cuối chợ là một gian chuyên bán đồ ăn. Có những bát phở, bát bún nóng hổi, những cốc chè ngon mát dành cho ngày hè nóng nực, những chiếc bánh rán, bánh mì vừa mới ra lò thơm ngon và béo ngậy.

Chợ lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp bởi tiếng nói cười của mọi người. Người bán thì ra sức mời chào, đâu đó vang lên tiếng mặc cả. Đó là thứ âm thanh gợi sự yên bình của một cuộc sống ấm no, trù phú. Ở chợ, tôi cũng bắt gặp những gương mặt thân thương, bình dị, hiền lành, chất phác của quê hương mình. Người đi chợ nhiều nhất vẫn là các bà, các chị. Họ là những người chăm lo chủ yếu cho sinh hoạt của gia đình. Ai cũng mong muốn mua được những thực phẩm thật tươi ngon để bữa ăn gia đình được phong phú mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng. Những em bé nắm tay mẹ đi chợ thì thích nhất là được mua cho một thứ đồ chơi hay quà bánh. Nhìn cảnh tượng ấy, tôi lại thấy trong đó có bóng dáng của mình năm nào.
Chợ quê là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của người Việt Nam, là nơi lưu giữ những yên bình, mộc mạc của làng quê. Nhớ chợ quê, tôi nhớ một quê hương bình dị mà xiết bao thương mến.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 4

Phiên chợ quê khác hẳn với sự ồn ào náo nhiệt của phiên chợ ở thành phố, và hôm nay tôi được về quê để được tận hưởng cái không khí thanh bình ấy. Vừa vùng ra khỏi chăn, tôi thấy mọi người trong làng đang rủ nhau đi chợ, người đi bộ, người chở hàng hóa, cảnh phiên chợ hiện lên trong mắt tôi sao mà thân thương gần gũi.

Chợ quê tôi nằm ngay đầu làng, bên cạnh dòng sông Hồng với những dòng nước trong xanh. Ngày nào chợ cũng họp từ sớm tinh mơ khi gà chưa gáy đến khi bóng mặt trời đã xế tà, nhưng phiên chợ chính thì chỉ có vào những ngày mồng 6, 10, 16, 20, 26, 30 hàng tháng. Vào phiên chợ chính, hàng hóa được bày bán ở đây rất đa dạng và phong phú.

Từ tinh mơ, những người bán hàng đã mang hàng ra chợ bày biện hàng hóa, ai cũng mong tìm được chỗ ngồi tốt và bán được nhiều hàng. Trời sáng rõ hơn, những người đến mua đã bắt đầu đến chợ, khoảng 6h sáng chợ đã đông vui tấp nập. Từ xa nhìn lại, chúng ta đã cảm nhận được sự vui tươi đang diễn ra ở bên trong.

Ngoài hàng hóa ra, trong chợ còn có những quán bún phở, mùi vị phở thơm phức, bốc khói nghi ngút, mời gọi thực khách rẽ vào quán ăn. Phở quê tôi vừa rẻ vừa ngon khiến ai cũng muốn dừng chân để vào quán thưởng thức món ăn của quê hương. Phiên chợ quê không chỉ xuất hiện những người bán và người mua mà còn xuất hiện những em bé với những bộ quần áo xanh đỏ theo cha mẹ ra chợ. Em nào cũng nở nụ cười tươi trên khuôn mặt. Thấy phiên chợ đông đúc và có nhiều đồ đẹp, các em cứ chạy lung tung, hò hét thích thú.

Các bà, các mẹ, các chị đang lựa chọn để mua những mặt hàng cần thiết cho gia đình như rổ giá, chiếu gối, đồ điện. Hàng thịt cá đông nghịt người mua, những phản thịt tươi ngon, những chậu cá với những con cá to, đang bơi lội. Dạo qua một vòng khu bán hoa quả, tôi lại muốn được ăn những quả lê quả ổi chín mọng... Tôi thấy hiện lên trong tâm trí mình hình ảnh người nông dân phải một nắng hai sương để tạo ra chúng, chúng ta phải tỏ lòng biết ơn đối với những người nông dân. Không chỉ có vậy, chợ quê tôi còn có nhiều loại bánh rất ngon, bánh chưng, bánh rán, bánh nếp,...Khi nào đi chợ tôi cũng phải thưởng thức một trong những loại bánh đó và chúng đã làm tôi nhớ mãi cái đặc trưng của phiên chợ quê tôi.

Tất cả những hàng hóa được bày bán ở đây đều mang đậm sắc hương, mùi vị của hương đồng cỏ nội được kết tinh từ hồn quê, hồn đất. Cũng có những người đi chợ không mua sắm mà họ đi ngắn, đi bình phẩm hoặc đi chơi chợ. Buổi chiều, người đến chợ thưa dần, đến cuối chiều, khi mặt trời khuất sau núi chợ mới tan.

Buổi chợ quê diễn ra thật đông vui tấp nập, nó đã cho thấy sự no ấm đủ đầy của người dân quê tôi. Tôi thấy mình thật may mắn khi được sinh ra tại vùng quê này và có cơ hội được tận hưởng cái hay cái đẹp của phiên chợ quê, tôi sẽ thường xuyên về quê hơn để được tận hưởng cảm giác này.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 5

Một ngày mới bắt đầu với tiếng gà gáy nhộn nhịp - dấu hiệu cho sự khởi nguồn. Tôi vùng dậy ra sân tập thể dục và bắt gặp đoàn người gánh gồng hàng hóa qua đường. Tôi chợt nhận ra hôm nay là ngày họp chợ - nơi nằm giữa trung tâm thị trấn Lộc Bình. Tôi bất giác liên tưởng đến bầu không khí vui tươi đang diễn ra. Sự sầm uất không thể thiếu trong mỗi phiên chợ. Một thoáng bồi hồi tôi nhận ra: Chợ quê tôi sao mà đẹp quá.

Quả thật nếu ai có dịp đến với Lộc Bình thì như có phép màu làm họ không muốn rời khỏi nơi đây, bởi chợ nằm bên con sông Kì Cùng đã tạo cho khu chợ cảm giác vui tươi qua từng nhịp chảy của nó. Chợ thường họp năm ngày một lần từ sớm tinh mơ khi gà chưa gáy đến khi bóng mặt trời đã xế tà. Tờ mờ sáng những người nông dân đã cần cù mang hàng hóa ra chợ bán, họ mong tìm được chỗ ngồi tốt và bán được nhiều hàng. Khoảng 6h sáng chợ đã đông vui tấp nập. Nào người lái buôn, người bán hàng, người mua, tất cả đang đổ dồn về phía trung tâm thị trấn. Ở ngay đầu chợ cũng có thể cảm thấy được sự vui tươi đang diễn ra ở bên trong. Hương gạo nếp, mùi bánh phở nghi ngút bốc ra như mời gọi thực khách rẽ vào quán ăn. Quả thật phở Lộc Bình vừa rẻ vừa ngon khiến ai cũng muốn dừng chân để vào quán thưởng thức món ăn của quê hương. Mặt trời nhô cao dần rồi nhú lên cho kì hết, chiếu rọi những ánh nắng chói chang, rừng rực xuống nhưng vẫn không ngăn cản được dòng người ở phía dưới. Đối với trẻ thơ, đi chợ cùng cha mẹ như một thú vui, các em được bố mẹ mặc cho những bộ quần áo đẹp, nhiều màu sắc sinh động để cùng hòa mình vào dòng người tấp nập. Tiếng trò chuyện hòa vang cùng tiếng rao làm vang động khắp khu chợ. Các bà, các mẹ, các chị đang lựa chọn để mua những hạt gạo thơm ngon nhất về cho gia đình. Các em bé tập chung tại hàng bánh kẹo, lựa chọn cho mình những loại kẹo ngon nhất. Hàng điện dân dụng không ngớt khách. Hàng hoa quả là nơi tôi thích nhất. Khi nhìn những quả mận còn nguyên phấn trắng, sương còn đọng trên những chiếc lá là tôi lại cảm nhận được nỗi thức khuya dậy sớm của người nông dân để có thành quả là những trái mận to tròn, mọng nước như vậy. Những quả táo đỏ hồng, những quả cam sành trĩu nặng được người lái buôn mang về đây để phục vụ cho người dân. Phía dưới nữa là những cửa hàng bán đồ dùng học tập như: Bút, thước, màu... Những quán chè là nơi dừng chân lí tưởng để giảm bớt sự nóng bức của mùa hè. Hàng quần áo phục vụ cho cả người già, người trung niên và người trẻ đủ màu sắc xanh đỏ, tím vàng .. rất ưa nhìn. Chợ càng đông hơn khi xuống đến nơi mua bán gia súc, gia cầm, những chú lợn con hồng hào đang kêu éc éc như đang nhớ mẹ. Những "bé" gà, "bé" vịt lông ánh vàng trông đáng yêu làm sao. Hàng thịt còn tươi roi rói, màu hồng đào. Tất cả những hàng hóa được bày bán ở đây đều mang đậm sắc hương, mùi vị của hương đồng cỏ nội được kết tinh từ hồn quê, hồn đất rồi như cất lên trời cùng thưởng thức. Cũng có những người đi chợ không mua sắm mà họ đi ngắm, đi bình phẩm hoặc đi chơi chợ. Đến cuối chiều, khi mặt trời khuất sau núi chợ mới tan.

Ai cũng có một miền quê sinh ra do đó ai cũng có hình ảnh của phiên chợ quê trong lòng. Ai cũng có tuổi ấu thơ từng mong bà, mẹ, chị về để có quà, có khi chỉ là một cái kẹo, củ khoai có khi còn ngon hơn cả đặc sản đắt tiền. Tôi sẽ không thể quên được khu chợ quê - nơi tôi sinh ra. Nó đã để lại những ấn tượng không bao giờ phai trong tâm trí tôi.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 6

Tờ mờ sáng, vài ánh dương hồng le lói đang cố giương mình len sâu vào lớp sương đêm dày đặc,vài bước chân người đi trên con đường đất làm phá tan bầu không khí tĩnh mịch bí ẩn của buổi đêm. Xa xa, lục tục vài bà hàng nước ngồi đun cái bếp lửa than để kịp nấu nước chè sớm

Mấy bà hàng cá đã ra ngồi bến từ nửa đêm để chờ mẻ cá mới cho được giá. Trên phía mép đường, những hàng thịt với bao nhiêu nào thịt heo, thịt bò, thịt gà,… đã được dọn từ rất sớm để mấy bà đi chợ sớm về kịp bữa cơm sáng…

Trời sáng dần, hương nếp từ chõ đồ xôi bay thoang thoảng từ đầu ngõ chợ như lôi kéo mấy bà buôn hàng cá, hàng thịt ra từ buổi sớm chưa có gì lót dạ. Chợ bắt đầu đông và náo nhiệt, từ các xóm dưới nào rau, nào củ, nào quả… các thứ hàng nằm trong mẹt, thúng được các bà buôn chuyện đi vào chợ. Cả khu chợ rộn lên, bắt đầu cuộc đấu tranh khẩu khí quyết liệt của người mua lẫn kẻ bán, có khi bớt 1 thêm 2 đồng bạc, cũng có mấy bà rộng tay vừa giá là lấy ngay không phải kì kèo, cũng có những người xem hàng chậc lưỡi rồi bỏ đi, để mặc sau lưng lời xầm xì chẳng rõ là mắng thầm hay nói nhảm của mấy bà buôn. Lũ trẻ nhỏ đi học sớm, được vài đồng bạc dắt nhau ùa vào chợ lựa mua các thứ quà bánh, cũng có đứa chỉ đưa mắt nhìn thèm thuồng và bàn tán vài câu rồi bỏ đi…

Qua giữa buổi, chợ bắt đầu thong thả, người đi chợ sớm tản sang các ngả rời khỏi chợ, những hàng cá, hàng thịt, hàng rau vừa sáng còn tươi rói và nhảy tanh tách trong mẹt giờ đã hết sạch nhờ những đôi tay và đôi mắt lựa chọn kĩ tính của các bà nội trợ đảm đang. Trong chợ chỉ còn vài bà hàng ế phải ngồi lại cầu trời sao cho còn mấy bà nội trợ ngủ trễ mà phải chịu tay lấy mấy bó rau, con cá hàng ế cho vừa buổi chợ. Các bà hàng nước gom mấy hòn than cháy tàn cố nhen nhúm cho được ngọn lửa nhỏ giữ cho nước âm ấm chờ các thực khách sang buổi trưa nắng ghé hàng làm ngụm nước…

Trưa, mặt trời lên qua đỉnh đầu, nắng gắt, nóng bức và mùi ôi nồng làm cả khu chợ như đắm chìm trong bầu không khí đặc quánh, hàng họ đã dẹp dần từ giữa buổi. Chợ đã tan.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 7

Quê em là một làng nhỏ ven sông Cầu, khung cảnh yên ả, thanh bình. Náo nhiệt nhất có lẽ là vào những ngày phiên chợ, làng em ồn ào, sôi động hẳn lên.

Chợ làng em là chợ chung cho cả xã, một tháng có sáu phiên vào các ngày mùng bốn, mùng chín, mười bốn, mười chín, hăm bốn, hăm chín Âm lịch.

Tờ mờ sáng, chợ đã khá đông. Từng tốp, từng tốp người quang gánh nặng, từ trên đê xuống, từ bên kia sông đi đò sang, từ làng dưới lên, tíu tít đổ về chợ, tiếng trò chuyện râm ran. Con đường làng em tấp nập người qua lại, đông vui như hội.

Chợ họp trên bãi đất rộng cuối làng. Tuy không quy định nhưng những người bán cũng tự động ngồi thành từng dãy tuỳ theo mặt hàng. Chính giữa chợ là hàng chục sạp tạp hoá. Nào kim chỉ, gương lược, giấy vở, bút chì, phấn bảng, cho đến cả bóng đèn, ấm chén, phích nước... thứ gì cũng có. Quần áo may sẵn bày la liệt cho người mua dễ nhìn, dễ chọn.

Phía cuối chợ là khu bán lúa gạo, ngô, đậu, lạc, sắn, khoai... Mấy bà buôn chuyến mua gom rồi chở ra thị xã. Góc chợ là nơi bán gia súc. Những chú lợn con bị nhốt trong rọ, nghếch mõm ngó người mua. Đàn gà nhép liếp chiếp trong lồng, nhớn nhác nhìn cảnh lạ. Lũ vịt bị trói chân thành từng cặp, lâu lâu lại đập cánh phành phạch rồi kêu cạc cạc ầm ĩ.

Xế sang góc bên này là hàng rau quả. Thôi thì đủ loại cây nhà lá vườn. Những củ su hào xanh non còn nguyên phấn trắng, cải bẹ mỡ màng. Cà chua đỏ ối từng rổ lớn xếp cạnh những bó hành dọc xanh củ trắng nõn nà. Cam, quýt, hồng xiêm, ổi... tươi rói, thơm lừng.

Bây giờ chưa phải là tháng Chạp nhưng chợ quê em đã có nhiều hàng bán tranh Tết. Làng Đông Hồ nổi tiếng cách làng em không xa. Người ta mua tranh gà, tranh lợn, tranh cá chép trông trăng về treo trong dịp Tết cho nhà cửa thêm đẹp đẽ và cầu mong một năm mới thịnh vượng, ấm no. Có lẽ đây là sở thích riêng của người dân vùng Kinh Bắc quê em từ xa xưa truyền lại.

Suốt buổi sáng, cảnh mua bán tấp nập diễn ra. Tiếng mời mọc, tiếng mặc cả, khen chê ồn ã, náo nhiệt, thật là vui! Mặt trời đứng bóng, chợ đã vãn, dòng người gồng gánh nối theo nhau toả về các ngả. Làng em trở lại yên tĩnh như khung cảnh thường ngày của nó.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 8

Quê hương là chùm khế ngọt”, phải chăng cách định nghĩa như vậy của nhà thơ Đỗ Trung Quân là bởi quê hương luôn là những gì rất gần gũi đơn sơ mà thân thuộc trong tâm tưởng của chúng ta. Đi về trong những gì mộc mạc êm đềm ấy của dáng quê, cảnh quê, hồn quê có lẽ có cả những phiên chợ quê thân thương, đẹp đẽ nữa.

Quê hương là nơi ta chôn rau cắt rốn, nơi ửng hồng gò má ta, là nơi ta cất tiếng khóc oa oa đầu tiên. Nơi đây, luôn gắn với những gì thân thuộc, hồn nhiên của ấu thơ. Trong số những kỉ niệm về miền quê thân thương hẳn không thể thiếu hình ảnh chúng ta lon ton chạy theo mẹ những ngày thơ bé khi đi chợ quê. Phiên chợ quê là dịp mọi người từ khắp nơi đổ về giao lưu, buôn bán gặp gỡ nhau. Những mặt hàng đa dạng, phong phú được bày bán trên từng gian hàng rất gọn gàng, theo một hệ thống sắp đặt chứ không hề lộn xộn. Nào rau, nào hoa, nào quả rồi các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua, tép hay những lồng ngan, gà, vịt cũng được hội tụ đầy đủ nơi đây. Mọi người nói chuyện, cười đùa rôm rả, tiếng mời bán, gọi mua, tiếng giao hàng, tiếng mặc cả tạo nên nhịp sôi động, huyên náo. Một thứ âm thanh rộn ràng của sự sống chứ không hề là vẻ êm đềm, yên ả như mọi khi. Những sạp hàng bán bánh rán, bánh cuốn, hay các gói xôi, cốc chè, bánh kẹo có lẽ luôn được mọi người kéo đến nhiều. Nhìn mọi người ngồi ăn trông mới vui vẻ, hạnh phúc. Tiếng cười nói, trò chuyện vui vẻ, dường như có sự quen thân trên những gương mặt tưởng như chưa từng gặp gỡ. Mọi người đều chung nhau ở tấm lòng quê chân thật, gần gũi, mộc mạc chứ không chút toan tính, xô bồ.

Những người bán hàng ra sức quảng cáo, mời gọi người mua. Người tiêu dùng, có lẽ đông đảo nhất là các bà, các mẹ, các chị, bởi họ là những người lo cho bữa ăn cả gia đình thì xúng xính vui vẻ cầm trên tay những chiếc làn nhỏ để đựng đồ. Các mặt hàng rất sặc sỡ, phong phú và bắt mắt, hấp dẫn người mua, trên mỗi gương mặt đều ánh lên nét tươi vui, thân mật. Tôi lại nhớ lại hình ảnh mình đâu đó, có một thời đã từng léo nhéo, nhí nhố chạy quanh chân mẹ đòi mua bánh rán, đòi mua những thức quà ngon lạ. Nó nhắc tôi một thuở từng hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng thật tuyệt vời. Quê hương gắn với phiên chợ quê luôn là một nét văn hóa truyền thống rất đẹp, một lối đẹp xưa cũ, êm đềm, một nét đẹp rất riêng của những gì chân quê, mộc mạc mà đằm thắm.

Phiên chợ quê thân thương, đông vui, tấp nập chính là một nét đẹp trong những sinh hoạt văn hóa truyền thống của làng quê. Nơi có những con người bình dị, mộc mạc, có sự tươi vui của cuộc sống mới đầy náo nức, rộn ràng.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 9

Hè năm vừa rồi, em được bố mẹ cho về quê chơi với ông bà nội. Được sống và hòa nhập với bầu không khí trong lành, thoáng mát nơi đây em lại thêm yêu quý và gắn bó với con người, sinh hoạt ở quê. Mỗi buổi sáng, em đều dậy sớm tập thể dục và đi chợ cùng bà nội. Cũng không biết tự bao giờ, hình ảnh phiên chợ quê đã in dấu trong tâm trí, để khi trở về thành phố em lại không nguôi nhớ về.

Chợ quê em không to, náo nhiệt và đông người như những phiên chợ ở thành phố. Bà em kể rằng chợ quê họp theo phiên, cứ vài ngày là lại có một phiên. Bởi thế mà vào những ngày đó, mọi người đều tranh thủ dậy từ sớm đi chợ, để mua sắm những đồ thiết yếu cho gia đình.

Sáng hôm ấy em dậy từ khá sớm, khi màn sương đêm còn phủ lờ mờ khắp nơi. Mặt trời mới chỉ vừa nhú lên nhưng vẫn còn bị che lấp bởi dãy núi phía xa. Vậy mà đường làng đã nhộn nhịp tiếng các và các mẹ í ơi sắp hàng đi chợ. Người bán hoa, người bán rau, người bán thịt hay các vật dụng cho gia đình...

Sương đêm dần tan biến nhường chỗ cho những tia nắng ban mai cũng là lúc hai bà cháu em dắt tay nhau đi chợ. Trên đường, bà gặp một số người quen, họ nói chuyện rôm rả trên đường làng.

Chẳng mấy chốc, hai bà cháu em đã tới chợ. Một khung cảnh thật nhộn nhịp, đông đúc cả kẻ mua và người bán. Đứng ở trên đê, em thấy từ bên kia sông các con đò bỗng đông khách hơn mọi ngày. Các bà, các mẹ ở bên ấy cũng tranh thủ chợ phiên sang bên đây mua đồ.

Gian hàng đầu tiên của chợ là khu thực phẩm. Trên những cái phản to, người ta bày rất nhiều những tảng thịt còn tươi và ngon. Các cô bán hàng khéo léo không ngớt chào khách và bàn tay kinh nghiệm đã cắt thịt mà ít khi bị thừa thiếu cân. Các bác bán rau lại hết sức thân thiện cùng nụ cười chất phác. Từng mớ rau còn tươi nguyên, được bó cẩn thận từ đêm hôm trước.Đi qua đó là đến gian hàng quà bánh. Một mùi vị của những món đặc sặc quyện vào trong gió khiến ai cũng mong muốn được một lần thưởng thức. Những chiếc bánh rán nóng hổi mà vàng ruộm, cái thì tẩm đường, cái thì rắc vừng. Chao ôi, mới hấp dẫn làm sao! Rồi làn khói nghi ngút lại bốc lên từ chõ xôi gạo mới, mùi vị thơm nhẹ của những chiếc bánh chưng... Mấy đứa trẻ qua đây đều nũng nịu đòi người lớn mua cho một thứ gì đó, bởi lẽ nó là thức quà quê chẳng thể thiếu. Cuối cùng là gian hàng quần áo. Những bộ quần áo cho đủ mọi lứa tuổi, sặc sỡ sắc màu được treo lên rồi hạ xuống. Mọi người đi lại tấp nập nơi đây để lựa chọn cho mình bộ đồ ưng ý nhất.

Khi đã trở về nhịp sống ồn ã nơi phố thị thì em vẫn luôn yêu và nhớ về phiên chợ quê mình bởi nó đã gắn bó với tuổi thơ em.

Bài văn tả phiên chợ quê em - Mẫu 10

Với những đứa trẻ nông thôn, niềm vui chỉ giản đơn là được cho đi chơi, được chơi đùa cùng bè bạn, và cả được bố mẹ dẫn đi những phiên chợ quê nữa. Chợ quê- đó là nơi yêu thích của tôi.

Chỗ tôi ở phía xa so với thị trấn nên các hoạt động buôn bán và sinh hoạt cũng không diễn ra thường xuyên, tấp nập. Bên cạnh những khu chợ tạm lập ra để bán những đồ ăn hằng ngày, chúng tôi có tổ chức mỗi tháng một phiên chợ quê. Chứ ngày 14 âm lịch hằng tháng, là mọi người lại nô nức họp chợ. Kẻ đến mua, người đi bán.

Không khi buổi sáng ngày chợ đã thật đông vui và nhộn nhịp. Tiếng cười nói của các bà, các mẹ từ xa vang cả một vùng. Mỗi người, mặc quần áo rất đẹp, trên tay xách theo một chiếc làn để tiện đựng đồ đi chợ. Bên trong chợ cũng nhộn nhịp không kém. Tiếng của các bà chào nhau, của những người đang dọn hàng, những người nhanh nhảu mời chào, giới thiệu ngay từ lúc đầu. Phiên chợ bắt đầu mà vui như mở hội vậy.

Phiên chợ bán rất nhiều thứ. Nào là những hoa hồng, hoa cúc, … các loài hoa thơm ngát để cắm, dùng vào ngày rằm hôm sau. Nào là những sạp quần áo, giày dép đông đúc các chị em, cô bác vào xem, ngắm nghĩa, thử đồ. Nào là những gian đồ chơi với những chú khỉ Tôn Ngộ Không làm bằng tò he, những chiếc ô tô cảnh sát, cần cẩu, ... làm trẻ con chúng tôi mê mẩn. Gần ngay đó là những món ăn vặt: món kem ốc quế bảy sắc cầu vồng, kẹo bông ngon tuyệt, những món xoài dầm, … thật là hấp dẫn. Đó chính là thiên đường của lũ trẻ chúng tôi. Ở bên kia, những chú gà, chú vịt, cả chó, mèo đang kêu om sòm trong lồng. Là chúng đang chào nhau hay là muốn qua đây chơi với chúng tôi nhỉ? Rồi các sạp hoa quả đông đúc, đầy sắc màu với dưa hấu, cam, xoài, vải, … đầy thơm ngon và bổ dưỡng. Khắp phiên chợ, đâu đâu cũng là người đông đúc, rồi tiếng trả giá, mặc cả của các mẹ, các chị, tiếng rèn sắt của bác thợ rèn, tiếng trẻ con nô đùa. Thật như là một lễ hội vậy.

Đến chiều tối, phiên chợ vãn dần. Các bà, các mẹ đi về với những chiếc giỏ đã đầy. Họ tíu tít để nhau nghe về các món đồ, về giá của nó, cách họ trả giá. Phía trong chợ, một số hàng bán xong sớm đã về trước. Một số hàng đang chuẩn bị xu dọn để về. Có người vui vẻ vì bán khá, có người hơi ủ dột vì chẳng kiếm được mấy đồng. Người vãn dần, chỉ còn những túi bóng, vỏ trái cây, những đồ ăn vứt đầy cả lối đi, con đường. Khi ấy, lại có những bác lao công lặng lẽ đi quét dọn, nhặt rác để đem lại cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp.

Phiên chợ nào cũng đông vui và náo nhiệt như thế. Nhưng mọi người cũng cần có ý thức để cho nơi sống của chúng ta luôn thật đẹp đẽ.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
176
  • Lượt tải: 156
  • Lượt xem: 82.334
  • Dung lượng: 277 KB
Sắp xếp theo