Soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 63 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.

Soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
Soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để có thể nắm chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Soạn văn 7: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt

Chủ đề: Trong lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại, nhưng cũng có bạn khẳng định nó vẫn có những lợi ích nhất định. Vậy ý kiến của em là gì? Em sẽ trao đổi với các bạn như thế nào?

1. Hướng dẫn

Bước 1: Chuẩn bị

a. Chuẩn bị nội dung trao đổi

- Liệt kê những ích lợi và tác hại của trò chơi điện tử, chuẩn bị những lí lẽ và bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình

- Sưu tầm một số hình ảnh, câu chuyện thể hiện lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử

b. Chuẩn bị cách trao đổi

- Thái độ hòa nhã, lịch sự khi trao đổi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

- Mục đích của mọi cuộc trao đổi là để có cách nhìn nhiều chiều về một vấn đề, để học hỏi kĩ năng trao đổi và để hiểu nhau hơn

- Tuân thủ quy tắc lượt lời: lần lượt từng người trình bày ý kiến của mình

- Không chen ngang, cắt lời khi bạn chưa trình bày xong

Bước 2: Trao đổi

- Trình bày những lợi ích của trò chơi điện tử bằng

- Nêu những tác hại của trò chơi điện tử

- Ghi chép ý kiến phản bác hoặc câu hỏi của người khác

- Đặt câu hỏi về những điều em chưa rõ liên quan đến ý kiến hoặc câu hỏi của người khác

- Sử dụng bảng kiểm trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống để tự đánh giá khả năng lắng nghe, trao đổi của mình về một vấn đề có ý kiến khác biệt.

2. Thực hành

Gợi ý:

(1) Mở đầu: Giới thiệu về vấn đề cần trao đổi: Trò chơi điện từ có lợi hay hại?

(2) Nội dung chính:

a. Nêu quan điểm

  • Trò chơi điện tử là gì?
  • Quan điểm: Trò chơi điện tử vừa có lợi ích, vừa có tác hại.

b. Chứng minh

- Chơi game có lợi:

  • Giúp con người có thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng.
  • Nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư duy, cung cấp những kiến thức xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ…
  • Game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game.

- Chơi game có hại:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị.
  • Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo.
  • Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút.
  • Những hình ảnh ở trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.

(3) Kết thúc

Khẳng định lại về vấn đề cần trao đổi.

* Bài tham khảo:

Gợi ý: 

Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày vấn đề cần trao đổi: Trò chơi điện tử có lợi hay có hại?

Với sự phát triển của khoa học - kĩ thuật, nhiều loại hình giải trí mới ra đời. Một trong số đó phải kể đến trò chơi điện tử.

Hiểu đơn giản, trò chơi điện tử (game online) là một dạng trò chơi giải trí trực tuyến. Nó được tạo ra bởi những người am hiểu công nghệ, có sự sáng tạo và đầu óc tưởng tượng phong phú. Tôi có thể kể đến một số trò chơi nổi tiếng, thu hút được nhiều người chơi như FIFA, Candy Crush Saga, Call of Duty, Pubg,…

Game online là một hình thức giải trí được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Tuy nhiên, người chơi có thể rơi vào tình trạng “nghiện game online”. Tác hại của nghiện game online phải kể đến là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây hại cho đôi mắt khi tiếp xúc quá lâu với màn hình máy tính, điện thoại,... Ngoài ra, chơi game còn tiêu tốn nhiều tiền bạc, của cải. Nhiều bạn trẻ vì để có tiền chơi game mà dẫn đến những hành vi nói dối, trộm cắp. Không chỉ vậy, nhiều trò chơi có hình ảnh bạo lực, gây ảnh hưởng đến tâm lí của người chơi, đặc biệt là độ tuổi thanh thiếu niên - đang trong quá trình hoàn thiện nhân cách.

Như game online không hoàn toàn chỉ có hại. Mà nó cũng đem lại nhiều lợi ích. Chơi game giúp con người có thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng. Nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư duy, cung cấp những kiến thức xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ… Hiện nay, game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, mỗi người cần ý thức chơi game một cách khoa học, tránh để dẫn tới tình trạng “nghiện game”. Mỗi gia đình và nhà trường cần có sự quan tâm kịp thời đến con cái, học sinh của mình. Bản thân chúng ta cũng cần ý thức được tác hại và ích lợi của việc chơi game, xác định được nhiệm vụ chính là học tập nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng và đạo đức để tương lai trở thành những người có ích cho xã hội.

Chơi game vừa có lợi ích, vừa có tác hại. Chúng ta cần biết tận dụng mặt tốt, hạn chế mặt xấu để chơi game online không còn là tiêu tốn thời gian vô nghĩa.

Trên đây là phần trình bày của tôi, mong rằng sẽ nhận được ý kiến đóng góp, trao đổi đến từ thầy cô và các bạn học sinh.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
60
  • Lượt tải: 124
  • Lượt xem: 19.661
  • Dung lượng: 149,5 KB
Sắp xếp theo