-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 92 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Nhằm giúp học sinh có thể chuẩn bị tốt cho bài nói, Download.vn sẽ giới thiệu bài Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.

Nội dung chi tiết của tài liệu được đăng tải ngay sau đây, mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo.
Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
1. Hướng dẫn
- Một vấn đề trong đời sống cũng như trong văn học khi được đưa ra thảo luận có thể có khá nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí gây tranh cãi. Tuy vậy, mọi ý kiến trong buổi thảo luận đều cần được tôn trọng. Có như thế, cuộc thảo luận mới sôi nổi, thú vị và thật hữu ích.
- Dưới đây là một số chủ đề có thể đưa ra thảo luận:
- Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
- Những ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu mạng mình?
- Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
- Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
- Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm?
…
Bước 1: Chuẩn bị
a. Thành lập nhóm và phân công công việc
- Một nhóm nhỏ gồm khoảng sáu thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ gồm hai hoặc ba người, những ai cùng quan điểm về cùng một nhóm.
- Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận.
b. Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
- Sau khi chia thành hai nhóm nhỏ, mỗi thành viên trong nhóm đọc văn bản, tìm hiểu kĩ nhân vật, chuẩn bị lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của nhóm
c. Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận
Thống nhất mục đích, thời gian, ý kiến, lí lẽ…
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến
- Nhóm trưởng cần dẫn dắt để các thành viên trình bày ý kiến. Để tăng tính thuyết phục cho ý kiến, nhóm nên sử dụng các tờ ghi chú các nhân vật trong truyện để làm bằng chứng khi thảo luận.
- Thư kí ghi chép, tổng hợp các ý kiến.
- Phản hồi các ý kiến
- Lắng nghe ý kiến của nhóm nhỏ thứ hai, phân tích những điểm hợp lí và chưa hợp lí trong những ý kiến đó, chuẩn bị lí lẽ để phản hồi…
- Phản hồi các ý kiến trọng tâm, các ý kiến trái chiều cũng như bảo vệ ý kiến của bản thân trước sự phản bác của người khác.
- Thống nhất ý kiến
Tóm tắt ngắn gọn những ý kiến đã được trình bày trong buổi thảo luận, các thành viên trong nhóm sẽ đưa ra kết luật thống nhất về vấn đề.
2. Thực hành
Gợi ý:
Vấn đề thảo luận: Ích-chi-an ra đời trong một cơn sinh khó, người mẹ mất ngay sau khi sinh và chú bé cũng bị nguy hiểm về tính mạng. Trong hoàn cảnh đó, ông bác sĩ Xan-va-tô đã phẫu thuật anh thành người cá Ích-chi-an. Theo em, việc sử dụng khoa học để biến một người bình thường thành người cá trong trường hợp này là nên hay không? Vì sao?
- Ý kiến của nhóm 1: Tán thành. Vì nếu không có sự can thiệp của khoa học, Ích-chi-an sẽ chết, mà sinh mạng của con người là điều đáng quý. Do ra đời trong một cơn sinh khó, cơ thể của Ích-chi-an không thể thích nghi được với môi trường, bởi vậy bác sĩ Xan-van-tô không còn lựa chọn nào khác là biến anh thành người cá. Ích-chi-an là một người cá nên anh có thể trải nghiệm cuộc sống trong lòng biển cả, gần gũi với thiên nhiên.
- Ý kiến của nhóm 2: Phản đối. Vì cuộc phẫu thuật khiến Ích-chi-an vừa thở được bằng phổi, vừa thở được bằng mang. Do đó anh không thể sống như người bình thường. Anh không giống với con người nên không thể hòa nhập với cộng đồng, có lúc sẽ cảm thấy cô độc. Đồng thời, cuộc phẫu thuật còn tạo nên nguy cơ lạm dụng khoa học vào những mục đích xấu xa.
Chọn file cần tải:
- Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi 23 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Soạn bài Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người - Kết nối tri thức 7
Soạn bài Ôn tập trang 41 - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Đợi mẹ - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Ôn tập trang 95 - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Một ngày của Ích-chi-an - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động - Kết nối tri thức 7
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 83 - Chân trời sáng tạo 7
Soạn bài Trái tim Đan-kô - Chân trời sáng tạo 7
Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn về ca Huế trên sông Hương có dùng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy
Lớp 7 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
KHTN Lớp 7 Bài 31: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước
10.000+ -
Văn mẫu lớp 9: Phân tích bài thơ Nói với con của Y Phương (Sơ đồ tư duy)
1M+ -
Tình cảm, cảm xúc của em đối với một người bạn
100.000+ 8 -
Mẫu lời cảm ơn dùng trong báo cáo thực tập tốt nghiệp
10.000+ -
Phương pháp giải bài toán tính tuổi lớp 5
10.000+ -
Thuyết minh về chùa Dâu ở Bắc Ninh (Dàn ý + 5 mẫu)
10.000+ -
Bộ câu hỏi trắc nghiệm Khoa - Sử - Địa lớp 5 ôn thi cuối học kì 2
10.000+ 1 -
Mẫu hợp đồng tham quan du lịch mới nhất
10.000+ -
Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào? - Kết nối tri thức 6
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích sức sống tiềm tàng của Mị (6 Mẫu + Sơ đồ tư duy)
10.000+
Mới nhất trong tuần
Soạn Văn 7 - Tập 1
- Bài 1: Tiếng nói của vạn vật
- Bài 2: Bài học cuộc sống
- Bài 3: Những góc nhìn văn chương
- Soạn Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
- Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”
- Soạn Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
- Thực hành tiếng Việt (trang 64)
- Soạn Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”
- Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi
- Ôn tập (trang 75)
- Bài 4: Quà tặng của thiên nhiên
- Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
- Soạn Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
- Soạn Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
- Soạn Bài học từ cây cau
- Thực hành tiếng Việt (trang 107)
- Bài tập Thuật ngữ
- Soạn bài Phòng tránh đuối nước
- Thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ
- Nói và nghe: Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
- Ôn tập (trang 120)
- Ôn tập cuối học kì I
Soạn văn 7 - Tập 2
- Bài 6: Hành trình tri thức
- Bài 7: Trí tuệ dân gian
- Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết
- Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất
- Soạn Tục ngữ và sáng tác văn chương
- Thực hành tiếng Việt (trang 35)
- Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội
- Nghị luận về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn
- Nói và nghe: Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
- Ôn tập (trang 41)
- Bài 8: Nét đẹp văn hóa Việt
- Bài 9: Trong thế giới viễn tưởng
- Bài 10: Lắng nghe trái tim mình
- Không tìm thấy