Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích Dàn ý & 9 đoạn văn mẫu lớp 7

Tóm tắt giúp người đọc nắm được nội dung chính của văn bản. Khi tóm tắt, chúng ta cần phải giữ được những sự kiện, chi tiết chính của văn bản. Tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích, hướng dẫn học sinh cách tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc truyện ngắn.

Viết đoạn văn tóm tắt văn bản
Viết đoạn văn tóm tắt văn bản

Nội dung chi tiết bao gồm dàn ý và 9 đoạn văn mẫu lớp 7. Mời tham khảo tài liệu được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn (từ 150 - 200 từ) để tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích.

Dàn ý tóm tắt văn bản

- Với văn bản truyện:

  • Tóm tắt thông tin chính (thời gian, không gian, tên nhân vật)
  • Sự kiện 1 - Chi tiết 1
  • Sự kiện 2 - Chi tiết 2
  • Sự kiện 3 - Chi tiết 3…

- Với văn bản nghị luận:

  • Cách 1:

Ý kiến lớn 1- Ý kiến nhỏ 1

Ý kiến lớn 2 - Ý kiến nhỏ 2

  • Cách 2:

Ý kiến lớn 1 - Ý kiến lớn 2

Ý kiến nhỏ 1 - Ý kiến nhỏ 2

Đoạn văn tóm tắt văn bản nghị luận

Tóm tắt Bàn về đọc sách

Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn. Sách vở tích luỹ càng nhiều, thì việc đọc sách cũng ngày càng không dễ. Bởi vậy, đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Sách đọc nên chia làm mấy loại. Một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mọi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi học vấn chuyên môn.

Tóm tắt Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Từ xưa đến này, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng là tinh thần ấy lại kết thành một làn sóng mạnh mẽ. Lịch sử dân tộc đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại của Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi… Ngày này, đồng bào ta cũng xứng đáng với tổ tiên ngày trước. Từ các cụ già đến trẻ nhỏ, từ kiều bào nước ngoài đến đồng bào bị tạm chiếm đều chung một lòng yêu nước ghét giặc. Tinh thần yêu nước giống như các thứ của quý, mà bổn phận của nhân dân là phải làm cho tinh thần ấy đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

Tóm tắt Đức tính giản dị của Bác Hồ

Bác Hồ là một người có lối sống giản dị và khiêm tốn. Điều đó được thể hiện từ nơi ở, việc ăn uống và trang phục. Còn trong công việc, Bác luôn tự làm những việc có thể tự làm được. Đời sống giản dị vật chất phù hợp với đời sống giản dị trong tâm hồn. Không chỉ vậy, Bác còn giản dị trong lời nói và bài viết để mọi người dân có thể hiểu và nhớ được.

Tóm tắt Sự giàu đẹp của tiếng Việt

Tiếng Việt là một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay. Nó là một thứ tiếng “đẹp” bởi “rất rành mạch trong lối nói, rất uyển chuyển trong câu kép, rất ngon lành trong những câu tục ngữ”. Nó có một hệ thống nguyên âm, phụ âm phong phú và giàu về thanh điệu. Tiếng Việt có những khả năng dồi dào về phần cấu tạo từ ngữ, cũng như hình thức diễn đạt. Từ vựng qua thời gian cũng tăng lên và ngữ pháp trở nên uyển chuyển, chính xác hơn.

Đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn

Tóm tắt Giọt sương đêm

Ông khách Bọ Dừa đến một xóm trọ đêm ở Bờ Giậu. Thằn Lằn đã mời Bọ Dừa vào ở trong chiếc bình - nhà của mình. Khi nghĩ đến những lần bị bọn trẻ bắt cóc, bị ám ảnh bởi những không gian tối tăm, ông đã từ chối. Bọ Dừa quyết định sẽ ngủ dưới vòm trúc ở phía xa kia. Nghe xong, Thằn Lằn cáo từ, rồi đến nhà cụ giáo Cóc báo cáo. Đêm hôm đó, khi đang ngủ thì bỗng một giọt sương nhằm trúng cổ ông khách khiến Bọ Dừa nhớ đến quê hương. Sáng hôm sau, Thằn Lằn đến hỏi thăm. Ông Bọ Dừa kể lại chuyện đêm qua rồi từ biệt Thằn Lằn để trở về quê sau nhiều năm xa cách.

Tóm tắt Buổi học cuối cùng

Sáng hôm ấy, Phrăng đến lớp muộn, ngạc nhiên khi lớp học trở nên yên lặng khác thường. Thầy Ha-men thông báo với cả lớp đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Phrăng thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, trốn học đi chơi và ngay sáng nay thôi, cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến trường. Buổi học diễn ra thật trang nghiêm từ tiết tập đọc, tập viết rồi tiết lịch sử. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp. Khi đồng hồ điểm mười hai giờ cũng là lúc buổi học kết thúc. Thầy Ha-men xúc động không nói nên lời. Cuối cùng, thầy viết thật to lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.

Tóm tắt Bố của Xi-mông

Chị Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối, sinh ra Xi-mông. Chính vì vậy, Xi-mông trở thành một cậu bé không có bố. Khi đến trường, cậu bị bạn bè trêu chọc. Cậu buồn bực, lang thang ra bờ sông, chỉ muốn chết đi cho xong. Ở đây, cậu đã gặp bác thợ rèn Phi-líp. Bác đã nghe Xi-mông kể chuyện cậu bị bắt nạt. Bác Phi-líp đã hứa sẽ cho cậu bé một ông bố, rồi đưa Xi-mông về nhà. Về đến nhà, Xi-mông nằng nặc đòi bác thợ rèn làm bố của mình khiến cho chị Blăng-sốt cảm thấy ngượng ngùng. Xi-mông hỏi và biết được tên bác thợ rèn là Phi-líp. Ngày hôm sau đến trường, khi bọn trẻ trêu chọc, Xi-mông đã tự tin nói rằng mình có bố, bố của mình tên là Phi-líp. Cậu đưa con mắt thách thức chúng, sẵn sàng chịu hành hạ còn hơn là bỏ chạy cho đến khi thầy giáo giải thoát cho Xi-mông trở về nhà.

Tóm tắt Tôi đi học

Hằng năm, cứ cuối thu là những kỉ niệm của buổi đầu đến trường lại mơn man trong lòng tôi. Con đường đi học vốn rất quen thuộc bỗng trở nên xa lạ. Trong khoảnh khắc cùng mẹ bước đi trên con đường ấy, tôi cảm thấy bản thân đã đổi khác. Khi đến sân trường Mĩ Lí, tôi thấy mình như nhỏ bé và có chút bỡ ngỡ. Đến khi ông đốc gọi tên, tôi lo sợ và nép vào lòng mẹ bật khóc. Những lời an ủi của ông đốc vang lên khiến đám học sinh an tâm hơn, theo thầy giáo bước vào lớp học. Khung cảnh trong lớp dường như quen thuộc, ngay cả người bạn mới. Thầy giáo bắt đầu giảng bài - bài tập đọc: Tôi đi học.

Tóm tắt Bức tranh của em gái tôi

Kiều Phương là một cô bé nghịch ngợm. Một lần tình cờ đến chơi, chú Tiến Lê - bạn thân của bố Kiều Phương đã phát hiện ra tài năng vẽ tranh của cô bé. Mọi người trong gia đình đều cảm thấy bất ngờ, mọi sự chú ý đổ dồn vào Kiều Phương. Điều đó khiến cho người anh trai cảm thấy ghen tị với em gái. Với sự giúp đỡ của chú Tiến Lê, Kiều Phương đã tham dự trại hè vẽ tranh quốc tế. Bức tranh đã đạt giải nhất. Mọi người trong gia đình đến xem bức tranh của Kiều Phương. Người anh trai cảm thấy ngạc nhiên, sau đó là xấu hổ trước tấm lòng nhân hậu của em gái.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 39
  • Lượt xem: 6.930
  • Dung lượng: 185,4 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo