Soạn bài Trò chơi cướp cờ - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 45 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Văn bản Trò chơi cướp cơ sẽ giúp người đọc hiểu hơn về trò chơi dân gian này. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Trò chơi cướp cờ, vô cùng hữu ích đối với các bạn học sinh trong quá trình học tập.

Soạn bài Trò chơi cướp cờ
Soạn bài Trò chơi cướp cờ

Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu, để có thể chuẩn bài một cách tốt nhất.

Soạn bài Trò chơi cướp cờ

Chuẩn bị đọc

Quan sát nhan đề và hình ảnh minh họa văn bản, hình dung về cách chơi của trò cướp cờ. Chia sẻ với bạn về sự hình dung ấy của em.

Gợi ý:

Trò chơi cướp cờ được chơi ở những khu vực rộng rãi. Số lượng người tham gia chơi có thể từ tám đến mười người được chia làm hai đội. Một người được gọi là quản trò, điều hành trận đấu. Mỗi người chơi ở hai đội sẽ được đánh số thứ tự từ một đến hết. Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến vòng và cướp cờ. Nếu người cắm cờ bị đội bạn vỗ vào người sẽ thua cuộc. Nếu người chơi lấy được cờ và chạy về vạch xuất phát của đội mình mà không bị đội bạn vỗ vào người sẽ chiến thắng. Đây là một trò chơi mang tính tập thể rất thú vị.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Tìm trong văn bản trên những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ.

Gợi ý:

- Người chơi chỉ đươc lên cướp cờ khi trọng tài gọi đúng số thứ tự của mình.

- Chỉ được đập (vỗ) nhẹ lên người chơi đối phương khi họ cầm cờ.

- Khi người chơi đã cầm cờ chạy qua được vạch của đội mình thì người chơi của đội kia không được đập vào người bạn chơi.

- Trọng tài có thể gọi nhiều cặp đôi của hai đội cùng lên cướp cờ

- Kết thúc cuộc chơi, đội nào được nhiều điểm hơn thì thắng cuộc. Phần thưởng cho đội thắng có thể là hiện vật hoặc đội thua cõng một vòng quanh sân.

Câu 2. Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này, đội chơi phải làm gì?

Người chơi phải cướp được cờ đem trở về mà không bị đội bạn đập (vỗ) vào người mình.

Câu 3. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy?

- Mục đích: Giới thiệu về trò chơi cướp cờ.

- Đặc điểm:

  • Nhan đề: Trò chơi cướp cờ
  • Các đề mục: Mục đích, chuẩn bị, hướng dẫn cách chơi.
  • Nội dung được trình bày ngắn gọn, rõ ràng…

Câu 4. Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai theo cách nào? Dựa vào đâu mà em xác định được? Cách triển khai thông tin ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

  • Thông tin trong văn bản Trò chơi cướp cờ được triển khai theo trình gian: Từ giới thiệu mục đích của trò chơi, chuẩn bị đến cách chơi.
  • Cách triển khai giúp thông tin được cung cấp đầy đủ, chi tiết và dễ hiểu hơn.

Câu 5. Hình vẽ trò chơi trong văn bản có tác dụng như thế nào đối với việc trình bày thông tin của văn bản?

Minh họa cho nội dung chính và giúp văn bản thêm sinh động, giúp người đọc hình dung rõ hơn về cách chơi cướp cờ.

Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian (cướp cờ, đá cầu, kéo co,...) so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ.

Gợi ý: 

Với sự phát triển của khoa học công nghệ nhiều trò chơi điện tử ra đời, nhưng trò chơi dân gian vẫn giữ được vị trí quan trọng với nhiều ưu điểm. Một trò chơi dân gian phổ biến có thể kể đến như ô ăn quan, trốn tìm, nhảy bao bố, chơi chuyền, rồng rắn lên mây… Đa số, các trò chơi này đều được tổ chức ngoài trời, tại không gian rộng rãi, thoáng mát. Người chơi sẽ thoải mái vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Trái ngược với trò chơi điện tử, người chơi sẽ chỉ ngồi nhiều giờ trong một căn phòng, trước mặt là chiếc máy tính hay điện thoại di động. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như gây ra tật cận thị, gù lưng hay khiến cơ thể mệt mỏi. Đặc biệt là với đối tượng học sinh, việc chơi game trở thành “nghiện” dẫn đến việc quên ăn, quên ngủ hay thậm chí là bỏ bê học tập. Trò chơi dân gian thường là các trò chơi tập thể, giúp tăng sự gắn kết giữa người chơi, không tạo cảm giác buồn chán, cô đơn. Một số trò chơi cần phải vận động, suy nghĩ hoặc có tính cạnh tranh đòi hỏi người chơi phải vận dụng mọi khả năng của bản thân, từ đó giúp rèn luyện sức khỏe, khả năng tư duy hay tinh thần đồng đội. Ai cũng có thể tham gia các trò chơi dân gian, người lớn có thể chơi cùng trẻ em giúp gia tăng tình cảm gia đình, bạn bè. Như vậy, trò chơi dân gian có rất nhiều ưu điểm nổi bật, hấp dẫn hơn so với trò chơi điện tử.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 56
  • Lượt xem: 13.235
  • Dung lượng: 195,5 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo