Soạn bài Kéo co - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 55 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Văn bản Kéo co giúp người đọc nắm được thông tin về trò chơi kéo co. Tài liệu Soạn văn 7: Kéo co, thuộc Sách Chân trời sáng tạo, sẽ vô cùng hữu ích đối với các bạn học sinh trong quá trình học tập.
Download.vn xin mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo tài liệu chi tiết ngay bên dưới, để có thể chuẩn bài một cách tốt nhất.
Soạn văn 7: Kéo co
Soạn bài Kéo co - Mẫu 1
Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Những đặc điểm ấy có mối quan hệ như thế nào với mục đích của văn bản? Hãy lí giải.
- Đặc điểm:
- Mục đích: Giới thiệu về trò chơi kéo co.
- Gồm: Bốn phần (người chơi - chuẩn bị - cách chơi - quy định trò chơi)
- Các mục trong bài thường được đánh kí hiệu: a, b, c, d
- Sử dụng hình minh họa
- Mối quan hệ: Các đặc điểm trên giúp làm sáng tỏ mục đích của văn bản.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản Kéo co được triển khai theo những cách nào?
Các thông tin trong văn bản “Kéo co” được triển khai theo trình tự thời gian từ việc chuẩn bị đến cách chơi.
Câu 3. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và cho biết tác dụng của phương tiện đối với mục đích của văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa.
- Tác dụng: Giúp người chơi dễ hình dung về trò chơi kéo co hơn, đồng thời giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
Soạn bài Kéo co - Mẫu 2
Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Những đặc điểm ấy có mối quan hệ như thế nào với mục đích của văn bản? Hãy lí giải.
- Những đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động:
- Mục đích: Giới thiệu quy tắc về trò chơi kéo co
- Gồm: Bốn phần (người chơi - chuẩn bị - cách chơi - quy định trò chơi)
- Các mục trong bài thường được đánh kí hiệu: a, b, c, d
- Có hình ảnh minh họa
- Mối quan hệ: Các đặc điểm trên giúp làm sáng tỏ mục đích của văn bản.
Câu 2. Các thông tin trong văn bản Kéo co được triển khai theo những cách nào?
Các thông tin trong văn bản “Kéo co” được triển khai theo trình tự thời gian từ việc chuẩn bị đến cách chơi.
Câu 3. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và cho biết tác dụng của phương tiện đối với mục đích của văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ngữ: Hình ảnh minh họa.
- Tác dụng: Giúp người chơi dễ hình dung về trò chơi kéo co hơn, đồng thời giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
* Tóm tắt văn bản Kéo co:
Ở trò chơi kéo co, số lượng người chơi sẽ tùy thuộc vào số lượng người tham gia. Mỗi lượt thi đấu có hai đội, mỗi đội có từ 5 đến 10 người trở lên. Trước khi chơi, cần chuẩn bị một sợi dây dài, to, dẻo và chắc; giữa hai đội vẽ hai đường mức dài cách nhau 1m rồi đặt sợi dây nằm trên hai mức, cắt hai đường mức theo dạng dấu cộng và cho tâm điểm nằm giữa hai mức. Về cách chơi, mỗi đội tự đặt tên và cử người lên bốc thăm thi đấu. Khi các đội bước vào vị trí kéo, người đứng sau sẽ móc chân mình vào chân người đứng trước, hai chân dang rộng để giữ thăng bằng và làm trụ cho vững chắc; mỗi người trong đội đứng so le, chia đều người đứng đối diện để kéo. Khi trọng tài hô “bắt đầu” thì hai đội ra sức kéo để di chuyển tâm điểm về phía đội mình.