Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 72 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Hiện nay, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi
Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

Soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

1. Hướng dẫn

Bước 1: Chuẩn bị

- Thành lập nhóm và phân công công việc Một nhóm sẽ có khoảng 6 thành viên. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận. Thư kí ghi chép ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận.

- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận: Sau khi chia nhóm, nhóm trưởng thông báo cho các thành viên vấn đề cần thảo luận. Mỗi thành viên về nhà tìm tư liệu, đưa ra ý kiến về vấn đề cần thảo luận, chuẩn bị lí lẽ, dẫn chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến.

- Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận: Xác định mục đích, thời gian thảo luận dự kiến, nhóm dành bao nhiêu thời gian cho mỗi ý kiến…

Bước 2: Thảo luận

- Trình bày ý kiến: Nhóm trưởng dẫn dắt để các thành viên trình bày, thư kí ghi chép.

- Phản hồi ý kiến: Các thành viên tranh luận, phản hồi các ý kiến trái chiều, bảo vệ ý kiến của bản thân.

- Thống nhất ý kiến: Thư kí tóm tắt, các thành viên trong nhóm đưa ra kết luận thống nhất.

2. Thực hành

Gợi ý vấn đề thảo luận: Chơi game có lợi hay có hại?

Ý kiến:

- Chơi game có lợi:

  • Giúp con người có thể thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng.
  • Nhiều loại game còn giúp người chơi chơi rèn luyện tư duy, cung cấp những kiến thức xã hội như: Ai là triệu phú, Trò chơi ô chữ…
  • Game còn trở thành một bộ môn được đưa vào giảng dạy, học tập và đưa vào tổ chức thi đấu chuyên nghiệp - đây là một trong những lợi ích tích cực nhất của game.

- Chơi game có hại:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Việc ngồi trước màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt quá tải, nặng hơn là bị cận thị.
  • Đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần khi lúc nào cũng sống trong thế giới ảo.
  • Ngoài ra, nó còn làm tiền bạc của gia đình một cách vô ích (nhiều trò chơi phải dùng tiền để mua những đồ vật trong game…) có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Học sinh, sinh viên là những đối tượng chưa làm ra tiền, vì thế để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người. Quan trọng nhất là khi ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sa sút.
  • Những hình ảnh ở trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô.

=> Thống nhất ý kiến: Chơi game vừa có lợi, vừa có hại.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 64
  • Lượt xem: 10.699
  • Dung lượng: 400,6 KB
Sắp xếp theo