Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 130 sách Cánh diều tập 1

Bài Soạn văn 12: Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, hướng dẫn chuẩn bị cho bài nói và nghe.

Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước

Mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo tài liệu dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.

Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ

1. Định hướng

a. Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước là trình bày những suy nghĩ, quan điểm, đánh giá của người nói về một vấn đề của tuổi trẻ có ý nghĩa thời sự đối với sự phát triển của đất nước. Chẳng hạn: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo,... hứa hẹn những triển vọng tươi sáng cho tương lai của thế hệ trẻ và đất nước như thế nào hoặc tệ nạn xã hội tác động đến thế hệ trẻ và đất nước ra sao.

b. Để thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước, các em cần lưu ý:

- Xác định được vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước.

- Khi trình bày, ngôn ngữ, giọng điệu,... phải bám sát mục đích, nội dung của bài nói; cần trình bày rõ ràng, thuyết phục các biểu hiện, nêu các lí lẽ và bằng chứng xác thực để làm sáng tỏ.

2. Thực hành

Bài tập: Em hãy thuyết trình về vấn đề: Lẽ sống của tuổi trẻ đối với cơ hội, thách thức của đất nước.

a. Chuẩn bị

- Xem lại nội dung đã chuẩn bị ở phần Viết (mục 2.1).

- Tìm hiểu lẽ sống của thế hệ trẻ trong truyền thống và các biểu hiện về cơ hội và thách thức đối với đất nước có liên quan đến thế hệ trẻ ngày nay.

- Người trình bày: xây dựng và thể hiện nội dung của vấn đề trên giấy A0 hoặc phần mềm trình chiếu (ví dụ: PowerPoint).

- Người nghe: chuẩn bị phương tiện ghi chép; dự kiến trước một số câu hỏi.

b. Tìm ý và lập dàn ý

Dựa vào dàn ý đã làm ở phần Viết, điều chỉnh, bổ sung những ý cần có, phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình, ví dụ:

- Có những thách thức nào đối với sự phát triển của đất nước nếu những người trẻ xác định không đúng lẽ sống của mình? Vì sao?

- Cần làm gì (giải pháp, biện pháp nào) để giúp các bạn trẻ xác định đúng lẽ sống của mình để vừa lập thân, vừa kiến quốc?

c. Nói và nghe

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe , mục c (trang 42); đối chiếu với dàn ý đã chuẩn bị ở bài này.

Gợi ý:

(1) Mở đầu:

Xin chào…, tôi là…, học sinh lớp…, trường… . Sau đây, tôi sẽ thuyết trình về vấn đề…

(2) Nội dung chính

- Tuổi trẻ chính là lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, lứa tuổi của sự năng động say mê học hỏi và khao khát lý tưởng.

- Tuổi trẻ được coi là thế hệ tương lai của một đất nước, quyết định đến sự tồn vong và phát triển của quốc gia đó.

- Tuổi trẻ cần xác định được mục đích sống đúng đắn, nỗ lực vươn lên để trở thành người có ích cho xã hội.

- Đứng trước cơ hội và thách thức của đất nước, tuổi trẻ cần nắm bắt, cân nhắc để đạt được mục đích.

- Dẫn chứng:

  • Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước với tinh thần của một con người trẻ yêu nước thương dân. Suốt những năm tháng tuổi trẻ trong đời, mong muốn duy nhất của người là tìm ra con đường cứu nước cứu dân. Người không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần, mọi lời nói đều đi đôi với việc làm cụ thể. Và dân tộc Việt Nam có thể tự hào đến ngày hôm nay chúng ta mới có được một tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sáng ngời.
  • Ngày hôm nay, khi đất nước phải đối mặt với một đại dịch của toàn cầu - đại dịch Covid-19. Nhiều bạn trẻ đã thể hiện được tinh thần của những con người trẻ tuổi, trẻ lòng. Hình ảnh những sinh viên y khoa sẵn sàng xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Hay hình ảnh những học sinh quyên góp lương thực thực phẩm cho các điểm phát đồ ăn miễn phí… Những hành động nhỏ nhưng thể hiện được một tinh thần cao đẹp. Những người trẻ trong đại dịch, họ không chỉ biết chia sẻ những lời ủng hộ trên mạng xã hội mà còn biết biến nó thành hành động. Những hành động đó không chỉ thể hiện nét đẹp về nhân cách mà còn thể hiện một trái tim giàu lòng trắc ẩn. Như vậy, có những người trẻ họ thực sự sống trọn vẹn một tuổi thanh xuân.

- Bình luận mở rộng: Bên cạnh đó, không ít những người trẻ không biết tu dưỡng, rèn luyện thể chất và tinh thần. Hằng ngày, họ chìm đắm vào những cuộc vui. Thật đáng buồn khi càng ngày càng nhiều bạn trẻ sa ngã vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè thậm chí là ma túy. Điều đó khiến cho cả sức khỏe và tinh thần của họ bị tàn phá nghiêm trọng. Những con người như vậy sẽ gây nguy hại cho tương lai của đất nước.

(3) Kết thúc:

Trên đây là phần thuyết trình của tôi, cảm ơn … đã lắng nghe.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 23
  • Lượt xem: 194
  • Dung lượng: 164,9 KB
Sắp xếp theo